Giáo án dạy chiều tuần 9 lớp 2

Tập đọc

ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (T 1,2 )

 I. Mục tiêu;

 - Rèn kĩ năng tìm từ chỉ sự vật , đặt câu theo mẫu Ai là gì ?

 - Rèn kĩ năng viết hoa .

 - GD HS ý thức học bộ môn

II. Đồ dùng

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 9 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 19 / 10 Ngày dạy: Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2012 Tọ̃p đọc Ôn tập giữa học kì 1 (t 1,2 ) I. Mục tiêu; - Rèn kĩ năng tìm từ chỉ sự vật , đặt câu theo mẫu Ai là gì ? - Rèn kĩ năng viết hoa . - GD HS ý thức học bộ môn II. Đồ dùng; - Vở bt III. Các hoạt động dạy học : 1.Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 em đọc tiếp sức cả bài : Bàn tay dịu dàng . - GV nhận xét 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b HD làm bài tập Bài 1( 35) Xếp các từ trong ngoặc đơn vào bảng. Treo bảng phụ yêu cầu hs lên bảng: - Chỉ người: Bạn bè , Hùng. - Chỉ đồ vật: Bàn, xe đạp. - Con vật: Thỏ, mèo. - Cây cối: Chuối , xoài Bài 2(35):Tìm thêm các từ xếp vào bảng trên. - Yêu cầu học sinh tự viết thêm các từ chỉ người, chỉ đồ vật, con vật, cây cối vào bảng trên. - Nhận xét, chữa bài. Bài 1(Tiết 2)Đặt câu theo mẫu: ( miệng) Mở bảng phụ mẫu câu BT2. Ai ( cái gì, con gì) M. Bạn Lan Chú Nam Bố em Em trai em - Nhận xét – sửa sai. 3. Ghi lại tên riêng của các nhân vật trong những bài tập đọc đã học ở tuần 7 và tuần 8 theo đúng thứ tự bảng chữ cái. GV nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Thuộc bảng 29chữ cái. - Hát - HS đọc - Nhận xét bạn đọc - HS đọc yêu cầu - HS làm bài bảng - Nhận xét - 1 học sinh nêu yêu cầu. - HS làm bài tập. - 3,4 HS lên bảng làm. - 1,2 hs đặt câu mẫu. Là gì? là học sinh giỏi. là nông dân. là bác sĩ. là học sinh mẫu giáo. - HS nối tiếp nhau đặt câu. - HS nêu yêu cầu của bài. - Mở sách tìm mục lục sách. VD:Tuần 7, 8(Chủ điểm thầy cô) Người thầcũ:tr.56(Dũng, Khánh) * Lời giải : An, Dũng, Khánh, Minh, Nam - HS lên sắp xếp lại 5 tên riêng theo bảng chữ cái. Toán Luyện tập về lít I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập , củng cố về đơn vị lít ; đặt tính và giải bài toán về đơn vị lít. - Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác cho HS. - GD HS lòng say mê học toán. II. Đồ dùng dạy học: - VBT III. Các hoạt động dạy học: 1.ễ̉n định t/c: 2. Nhắc lại kiến thức: 3. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: (T43 - VBT) - GV và HS cùng phân tích mẫu - NX, sửa sai (Nếu có) Bài 2: (T43 - VBT) - GV và HS cùng phân tích mẫu - Củng cố về phép tính có đv lít. Bài 3: (T43 - VBT) - GV và HS cùng phân tích mẫu - NX, chốt kq đúng - Củng cố về phép trừ có đơn vị lít. Bài 4: (T43 - VBT) - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Chấm, chữa bài. Bài5 : Với hai cái can 5 lít và 3 lít. Muốn đong 2 lít nước em làm thế nào? NX, chốt kq đúng. 4. Hoạt động nối tiếp : - Hệ thống ND bài - Nhận xét giờ học- VN học bài. - Đọc YC BT - Làm bài Đọc Ba lít mười lít hai lít năm lít Viết 3 l 10 l 2 l 5 l - Đọc YC BT - Làm bảng con - Đọc YC BT - Phân tích mẫu - Làm nháp - Chữa bài 15l - 3l = 12l 18l - 12l = 6l - Đọc bài toán - Trả lời - Làm vở Bài giải Cả hai lần bán được số lít nước mắm là: 16 + 25 = 41 (l ) ĐS: 41 l nước mắm. - Đọc bài toán - Tìm hiểu bài toán - Làm bài, chữa bài Bài giải Đong đầy can 5 lít, đổ đầy sang can 3 lít thì can 5 lít còn lại 2 lít vì: 5 - 3 = 2 (lít) ________________________________________________________________ Ngày soạn: 20 / 10 Ngày dạy: Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2012 Chính tả Ôn tập giữa học kì 1(T3,4) I. Mục tiêu; - Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu với từ tìm được (BT2 ,3) - GD học sinh ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: HS : VBT III. Hoạt động dạy học 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Hát 3. Bài mới: Bài 1( 36)Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động mỗi vật, mỗi người trong bài: Làm việc thật là vui (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu - Lớp đọc thầm bài. - Tìm từ ngữ. *Chữa bài: Từ ngữ chỉ vật, chỉ người Từ ngữ chỉ hoạt động - Đồng hồ - Báo phút, báo giờ. - Gà trống - Gáy vang ò…ó…o…o báo giờ sáng. - Tu hú - Chim -Kêu tu hú,báo sắp đếngời mùa vải chín. - Bắt sâu bảo vệ mùa màng - Cành đào - Nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ. - Bé - Đi học quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bài 2(37): Đặt câu về hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối (Viết). - 1 HS đọc yêu cầu. - Giúp HS nắm vững yêu cầu bài. - Nêu hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối và ích lợi hoạt động ấy. - HS làm bài vào vở. - HS nối tiếp nhau nói. *Ví dụ: Mèo bắt chuột, bảo vệ đồ dùng, thóc lúa trong nhà. - Chiếc quạt trần quay suốt ngày xua cái nóng ra khỏi nhà - Cây bởi cho trái ngọt để bày cỗ Trung thu. - GV nhận xét. - Bông hoa mời giờ xoè cánh báo hiệu buổi tra đến 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS ôn lại bài HTL Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít. Biết sử dụng chai 1lít hoặc ca 1lít để đong, đo nước, dầu... -Biết giải toán liên quan đến đơn vị. II. Đồ dùng dạy học. GV : ND bài dạy HS : SGK II. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức : 2. Kiểm tra: - Hát - 2 HS lên bảng 9l + 8l = 17l - Nhận xét. 17l – 6l = 11l 3. Bài mới: Bài 1:( 43) Tính - HS làm SGK Hướng dẫn HS làm - 3 HS lên bảng chữa.( TB, K) Bài 2:( 43) Số - HS đọc yêu cầu đề. - HS làm SGK - 3 HS lên bảng.( K,G) a. 6 l b. 7 l - Nhận xét chữa bài. c. 25 l Bài 3:(43) Nêu kế hoạch giải - HS đọc yêu cầu đề, làm bài vở BT Bài giải Số dầu thùng 2 có là: 15 + 2 = 17 (1) Đáp số: 17 lít dầu. 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ - Về học bài. ________________________________________________________________ Ngày soạn: 20 / 10 Ngày dạy: Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2012 Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập , củng cố cho hs cách cộng nhẩm số có 1 chữ số với số có 1 chữ số, số có 2 chữ số với số có 1 chữ số; đặt tính và giải bài toán về đơn vị ki - lô - gam, lít. Biết làm toán trắc nghiệm. - Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác cho HS. - GD HS lòng say mê học toán. II. Đồ dùng dạy học: - VBT III. Các hoạt động dạy học: 1.Nhắc lại kiến thức: 2.Hướng dẫn luyện ập: Bài1: (T45- VBT) - NX, chốt kq đúng. - Củng cố về bảng cộng Bài2: (T45- VBT) Số? ( Lưu ý vòng tròn là gộp (cộng) số lượng của 2 túi gạo, 3 hộp sữa. Bài3: (T45- VBT) - NX, chốt kq đúng. Bài4: (T45- VBT) - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Chấm, chữa bài. Bài5: (T45- VBT) 4. Hoạt động nối tiếp - Hệ thống ND bài - Nhận xét giờ học. - VN học bài. - Đọc YC BT - Tự làm bài - 2 hs lên bảng chữa bài 6 + 7 = 13 17 + 6 = 23 7 + 8 = 15 28 + 7 = 35 - Đọc YC BT - Tự làm bài - Vài hs nêu kq 72 kg 35l - Đọc YC BT - Tự làm bài - 1 hs làm bảng phụ Số hạng 25 36 62 31 Số hạng 16 37 19 29 Tổng 41 73 81 60 - Đọc YC BT - Trả lời - Làm vở Bài giải Cả hai lần bán được số đường là: 35 + 40 = 75 (kg) ĐS: 75 kg đường. - Đọc YC BT - QS cân - Phát biểu ý kiến Khoanh vào D __________________________________ Luyợ̀n từ và cõu Ôn tập giữa học kì 1(T5,6) I. Mục tiêu; - Biết cách nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống cụ thể(BT2); đặt được dấu chấm. hay phảy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu truyện(BT 3). - GD học sinh ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: HS : VBT III. Các hoạt động dạy học: 1. ễ̉n định t/c: 2. Kiểm tra : 3. Bài mới: Gtb- gb Bài 1( 38) VBT - Đọc yêu cầu bài tập. - HD học sinh nói lời cảm ơn ,xin lỗi Câu a+ Cảm ơn bạn đã giúp mình. HS suy nghĩ ghi nhanh ra giấy nháp. Câu b+ Xin lỗi bạn nhé. Câu c+ Tớ xin lỗi bạn vì không đúng hẹn. Câu d+ Cảm ơn bác, cháu sẽ cố gắng hơn ạ Bài 2( 38 ) VBT - Dùng dấu chấm, dấu phẩy. - HS yêu cầu. - HS làm bài vào VBT. - Nêu kết quả. (Lớp đọc lại khi đã điền đúng dấu chấm, dấu phẩy). - 1 HS lên bảng làm. Lời giải: ( . / , / , ) - Nhận xét. 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS về nhà tiếp tục ôn các bài học thuộc lòng. ________________________________________________________________ Ngày soạn: 20 / 10 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2012. Tọ̃p viờ́t ôn tập giữa học kỳ I (t7) I. Mục tiêu: - Biết cách tra mục lục sách (BT 2); nói đúng lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể. - GD học sinh ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: HS : - VBT III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức : 2. Kiểm tra: Hát 3. Bài mới: Bài 1 ( 39 ) Dựa theo mục lục sách ,ghi tên bài đã học trong tuần 8 - Mở mục lục sách T8 (đọc) GV theo dõi : - HS làm, báo cáo kết quả. Tuần 8: - Chủ điểm thầy cô. TĐ: Người mẹ hiền (trang 63) KC: Người mẹ hiền (trang 64) Chính tả tập chép: Người mẹ hiền (65) Tập đọc: Bàn tay (66) LYVC: Từ chỉ hành động…(67) Bài 2( 40) Ghi lại lời mời, đề nghị. - Giáo viên hướng dẫn HS làm - HS đọc yêu cầu đề, lớp đọc thầm. - GV ghi bảng những lời nói hay. - HS làm vở. a. Mẹ ơi, mẹ mua giúp con 1 tấm thiếp chúc mừng cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 nhé ! b. Để bắt đầu buổi liên hoan văn nghệ, xin mời các bạn cùng hát chung bài: Bốn phương trời nhé ! - Xin mời bạn Thu Nguyệt hát tặng thầy cô, bài hát Mẹ và Cô. - Nhận xét chữa bài. c. Thưa cô xin cô nhắc lại dùm em câu hỏi của cô… 4. Củng cố – dặn dò: - HS chuẩn bị bài ở T9 - Nhận xét chung tiết học. Toán tự Kiểm tra I. Mục tiêu Kiểm tra vào các nội dung sau: - Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác , nối các điểmcho trước để có hình chữ nhật, hình tứ giác . - Giải toán có lời văn dạng nhiều hơn, ít hơn, liên quan đến đơn vị: kg . - GD ý thức tự giác học tập II. Đồ dùng dạy học. - Vở bài tập, bút . III.Các hoạt động dạy học. 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới : Giới thiệu bài. - GV đọc đề bài , HD HS làm bài tập trong vở BT .( 46 ) - HS làm bài GV theo dõi ,HD - Thu vở chấm , chữa bài - NX bài làm của hs 4. Hoạt động nối tiếp : - Củng cố bài : - Nhận xét giờ . - Về nhà ôn lại.______________________________ An toàn giao thông - Hoạt động tập thể Bài 4 : Đi bộ và qua đường an toàn Sơ kết tuần I. Mục tiêu : A. An toàn giao thông : - HS hiểu và nắm được đi bộ bảo đảm an toàn và đi bộ chưa bảo đảm an toàn. Biết ứng sử một số tình huống đơn giản thường gặp hàng ngày trên đường. - HS nắm và tránh được những nguy hiểm thường gặp khi tham gia giao thông . - Hình thành kiến thức đơn giản từ bài học để áp dụng và thực tế hàng ngày khi tham gia giao thông . B -Hoạt động tập thể : HS nắm được ưu ,khuyết điểm của lớp ,cá nhân tuần 9 và kế hoạch hoạt động tuần 10 - Các em có ý thức yêu trường , yêu lớp . II - Đồ dùng dạy học : GV : - tranh ảnh về an toàn khi tham gia giao thông ( trang 15+ 16+17 SGK ) . - tranh ảnh về không an toàn khi tham giao thông trên đường phố . HS : - Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động khi tham gia giao thông . - Sổ chủ nhiệm . III .Các hoạt động dạy học : A. An toàn giao thông : 1. ổn định tổ chức  : - Kiểm tra sự chuổn bị của học sinh . 2 . Bài mới : a, Giới thiệu ghi tên bài . - GV nêu MĐ , YC của tiết học . b, Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài . * Hoạt động 1 : Đi bộ an toàn . - GV chia nhóm : ( 3 nhóm ) - GVHD HS qs tranh trang 15+16 SGK . - Trả lời các câu hỏi : + Các em khi đi bộ đường phố như thế nào là an toàn ? *GV kết luận : *Hoạt động2: Đi qua đường không an toàn + GV HD HS quan sát tranh SGK Tr 17 .và trả lời các câu hỏi : + Theo em thì đường phố như thế nào là chưa an toàn ? tại sao ?. +GVrút ra kết luận :Ghi nhớ SGK trang: 17 * Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế . - Trước khi đi học em cần phải làm gì ? - Hàng ngày em đi học trên đường như thế nào xác định con đường đi chỗ nào an toàn và không an toàn  ? - Khi đi đường em phải làm gì để an toàn ? - GV nhắc nhở HS lưu ‏‎ cẩn thận‏‎ khi tham gia giao thông . thực tế ở địa phương mình. ‏‎ + HS trưng bày các tranh ảnh sưu tầm được về giao thông . + HS chia nhóm và thảo luận theo nhóm . + Đi bộ trên đường phố có người lớn đi cùng và cầm tay , Khi qua đường phải theo tín hiệu đèn tín hiệu giao thông đi lại trật tự trên vạch đi bộ qua đường mới , nơi không có vỉa hè có nhiều vạt cản người đi bộ phải đi sát mép đường chú y tránh các loại xe mới an toàn . + HS QS trả lời các câu hỏi . + Qua đường ở gần phía trước hoặc phía sau xe ô tô đang đỗ là nguy hiểm không an toàn .trèo qua giải phân cách để qua đường là khồng an toàn . + Các nhóm khác bổ xung . Vài HS nhắc lại . + HS liên hệ thực tế việc đi học hàng ngày của bản thân mình . + Các HS khác nhận xét và rút ra kết luận đúng . B - Hoạt động tập thể: 1.GV đánh giá hđ của tuần 9. - Ưu điểm: - Tồn tại : *GV tổng kết , tuyên dương ,khen thưởng . *Phương hướng tuần 10 . - Tiép tục duy trì sĩ số ,nội quy lớp ,trường . - Đi học đều ,đúng giờ . - Học bài và chuẩn bị đồ dùng trước khi đến lớp . - Tham gia đầy đủ các hoạt động của đội . 2.Hoạt động nối tiếp : - HS nhắc lại kế hoạch. - Thực hiện theo kế hoạch được giao . Mỹ Thuận, ngày tháng 10 năm 2012 Duyệt giáo án tuần 9

File đính kèm:

  • docGA Chiều T9.doc