Tuần 24 tiết 47 HÀM SỐ Y = AX2 (A0)
Ngày soạn : 15/2/08 ngày dạy
A.mục tiêu
ã Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau :
o Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0)
o Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0)
ã Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến.
ã Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế
B. chuẩn bị : Bảng phụ ghi ví dụ ?1,?2,?4
HS mang MTBT để tính nhanh
C. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp (1p)
2. Bài giảng
5 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đại số 9 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 tiết 47
Hàm số y = ax2 (a0)
Ngày soạn : 15/2/08 ngày dạy
A.mục tiêu
Về kiến thức cơ bản : HS cần nắm vững các nội dung sau :
Thấy được trong thực tế các hàm số có dạng y=ax2(a0)
Tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2(a0)
Về kĩ năng : HS biết cách tính giá trị hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến.
Về tính thực tiễn : HS lần nữa thấy được liên hệ giữa toán học với thực tế
B. chuẩn bị : Bảng phụ ghi ví dụ ?1,?2,?4
HS mang MTBT để tính nhanh
C. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp (1p)
2. Bài giảng
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Đặt vấn đề và giới thiệu chương (3p)
Ví dụ mở đầu (7p)
Yêu cầu 1 HS đọc ví dụ mở đầu trong SGK
Nhìn vào bảng hãy cho biết cách tính S ?
Nếu thay S,t,5 bởi y,x,a thì ta có công thức nào ?
Trong thực tế ta còn gặp các công thức khác dạng như trên như : Diện tích hình vuông S =a2
Diện tích hình tròn S=, chúng được gọi là hàm số y = ax2(a0).
2.Tính chất của hàm số y = ax2(a0).(25p)
Đưa ra ?1 , yêu cầu học sinh làm
Yêu cầu HS làm ?2
Từ đó ta có tính chất sau (sgk)
Yêu cầu HS đọc lại tính chất .
Yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm
Hàm số y=ax2 có giá trị lớn nhất , nhỏ nhất là bao nhiêu ? khi đó x =?
Yêu cầu HS làm ?4
Nghe GV giảng
Đọc ví dụ
t
1
2
3
4
S
5
20
45
80
S1 = 5.12 = 5
S2 = 5.22 = 20,
S = 5.t2
Ta có y = ax2
Làm ?1 điền vào ô trống :
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=-2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
Làm ?2
-đối với hàm số y=2x2 khi x tăng thì y tăng khi x dương và tăng khi x âm
- đối với hàm số y=-2x2 thì khi x tăng nhưng âm thì y tăng, khi x tăng nhưng dương thì y giảm
Đọc lại tính chất
Làm ?3 theo nhóm
-đối với hàm số y=2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn dương , nếu x=0 thì y=0
-đối với hàm số y=-2x2 thì khi x0 thì giá trị của y luôn âm , nếu x=0 thì y=0
Đại diện nhóm trình bày bài
Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của 2 hàm số trên là 0
Khi x=0
Làm ?4
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=
2
0
2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=-
-
-2
0
-2
Nêu nhận xét :
>0 nên y>0 với mọi x0; y=0 khi x=0.
<0 nên y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0.
Bài đọc thêm : Dùng máy tính bỏ túi CASIO Fx 220 để yính giá trị biểu thức (8p)
Giới thiệu ví dụ 1 , cho HS tự vận dụng
Cho HS làm BT1 (sgk)
Đọc sgk và làm BT1
a)
R(cm)
0,57
1,37
2,15
4,09
S=
1,02
5,89
14,52
52,53
b)R tăng 3 lần thì S tăng 9 lần
c)
4. Hướng dẫn về nhà (2p)
Bài tập về nhà : 2,3(sgk),1,2(sbt)
Hướng dẫn bài 3 : F=av2
Và
Tuần 24 tiết 48
Luyện tập
Ngày soạn : 15/2/08 ngày dạy
A.Mục tiêu
Về kiến thức cơ bản : HS được củng cố lại cho vững chắc các tính chất của hàm số y=ax2 và 2 nhận xét sau khi học tính chất để vận dụng vào bài tập và để chuẩn bị vẽ đồ thị hàm số y=ax2.
Về kĩ năng cơ bản : HS biết tính giá trị hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại.
Về tính thực tiễn: Thấy được sự bắt nguồn từ thực tế của Toán học.
B. Chuẩn bị : Thước , bảng phụ , MTBT
C. Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (6p)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra
+ nêu tính chất của hàm số y=ax2
+ chữa bài tập 2(sgk)
Nhận xét cho điểm
2 HS lên bảng
Bài tập 2 :
h=100m
S=4t2
a)Sau 1 giây : S1=4.11=4(m)
Vật còn cách đất : 100-4=96(m)
Sau 2 giây vật rơi quãng đường : S2=4.22=16(m)
Vật còn cách đát :100-16=84(m)
b) Vật tiếp đất nếu S=100
4t2=100 -> t2=25 -> t=5(giây)
Luyện tập (35p)
-đọc phần có thể em chưa biết
Bài tập 2 (sbt)
Gọi 1 HS lên điền vào bảng
Bài 5 (sbt) yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5phút
Gọi 2 em đại diện lên trình bài
Gọi 1 HS nhận xét bài
Bài 6(sbt)
Yêu cầu HS đọc đề bài.
Đề bài cho biết gì?
Yêu cầu HS làm bài
Nếu Q = 60 thì I =?
Gọi 1 HS nhận xét bài
Như vậy nếu biết x thì tìm được y và ngược lại nếu biết y ta cũng tính được x
1 HS đọc
1 HS lên bảng
x
-2
-1
0
1
2
y=3x2
12
3
0
3
12
C B A O A’ B’ C’
HS 2 lên vẽ các điểm trên
t
0
1
2
3
4
5
6
y
0
0,24
1
4
y=ax2 -> a=y/t2(t khác 0)
xét các tỉ số
vậy lần đo đầu tiên không đúng
thay y=6,25 vào công thức
Vì thời gian dương nên t=5(giây)
Hoàn thành bảng
t
0
1
2
3
4
5
6
y
0
0,25
1
2,25
4
6,25
9
1 HS nhận xét bài
1 HS đọc đề bài
Bài cho biết Q = 0,24.R.I2.t
R=10
t=1s
Đại lượng I thay đổi
a)
I(A)
1
2
3
4
Q(calo)
2,4
9,6
21,6
38,4
b) Q=0,24.R.t.I2=0,24.10.1.I2=2,4I2
từ đó 2,4.I2=60
I2=25
I=5 (A) do I dương
1 HS nhận xét bài của bạn
Hướng dẫn về nhà (2p)
Ôn lại tính chất của hàm số y=ax2 và các nhận xét
Ôn lại khái niệm đồ thị hàm số
BT : 1,2,3(sbt)
Chuẩn bị dụng cụ vẽ đồ thị
File đính kèm:
- dai 9 tuan 24.doc