Giáo án dạy Hình học 9 - Tuần 9

Đ5.ÔN TẬP CHƯƠNG 1(tiết 1).

A. MỤC TIÊU

- Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

- Hệ thống hoá các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

- Rèn kĩ năng tra bảng, sử dụng mtđt để tính các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc.

 B. CHUẨN BỊ

Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ.

 Học sinh: Thước thẳng, giấy nháp , mtđt.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

 I. ổn định lớp: (1 phút)

II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra).

III. Dạy học bài mới: (35 phút)

 

doc8 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Hình học 9 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Tiết 17 Ngày soạn: ............ Ngày dạy: .............. Đ5.ôn tập chương 1(tiết 1). A. Mục tiêu Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Hệ thống hoá các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn và quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Rèn kĩ năng tra bảng, sử dụng mtđt để tính các tỉ số lượng giác hoặc số đo góc. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, giấy nháp , mtđt. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp: (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra). III. Dạy học bài mới: (35 phút) Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Ôn tập lí thuyết. 1.Các công thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. -Treo bảng phụ, cho HS lên bảng điền khuyết. +) b2 = , c2 = +) h2 = +) a = c. +) -Kiểm tra HS dưới lớp. -Nhận xét? -GV nhận xét. 2.Định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Gọi 1 HS lên bảng viết các tỉ số lượng giác của góc nhọn -Kiểm tra các em HS dưới lớp. -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. 3.Một số tính chất của các tỉ số lượng giác. -Nếu và là 2 góc phụ nhau thì ? -So sánh sin, cos với 1? -Sin2+cos2 =? -tg.cotg=? -Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì ? -Nhận xét? -GV nhận xét. 2.Bài tập. Bài 33 tr 93 sgk.Hãy chọn kq đúng: -Cho HS làm bài ra giấy nháp. -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài. -Nhận xét? -GV nhận xét. Bài 34 tr 93 sgk. -Cho HS làm bài ra giấy nháp. -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài. -Nhận xét? -GV nhận xét. Bài 35 tr 94 sgk. -Để tìm tg ta cần biết các yếu tố gì? -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Nhận xét? GV nhận xét. Bài 36 tr 94 sgk. -Cho HS thảo luận theo nhóm bài 36. -Theo dõi độ tích cực của HS khi làm bài. -Yêu cầu 2 nhóm lên bảng trình bày , các nhóm khác đổi bài cho nhau. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Quan sát bảng phụ. -Một HS lên bảng điền khuyết. +) b2 = ab’ , c2 = ac’. +) h2 = b’c’. +) ah = bc. +) . -Nhận xét. -1 HS lên bảng viết các tỉ số lượng giác -Dưới lớp viết vào vở hoặc nháp. -Nhận xét. -Bổ sung. -Thì sin= cos, tg= cotg cos= sin, cotg= tg. 0 < sin < 1; 0 < cos < 1. +)sin2 + cos2= 1. +) Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì sin và tg tăng, còn cos và cotg giảm. -Làm bài ra giấy nháp. -Quan sát bài làm trên bảng. C. . D.. C.. -Nhận xét. -Bổ sung. -Làm bài ra giấy nháp. -Quan sát bài làm trên bảng. a)Hệ thức đúng là: C. tg= . b)Hệ thức không đúng là C. cos = sin(900 –). -Nhận xét. -Bổ sung. -Ta cần biết tỉ số của 2 cạnh góc vuông. -1 HS lên bảng làm bài. Gọi hai góc nhọn cần tìm là và ta có: tg = 340. 900 – 340 = 560. -Nhận xét, bổ sung nếu cần. -Thảo luận theo nhóm. -Phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm. -Đổi bài - 2 nhóm lên bảng báo cáo kết quả: TH1. Ta có cos 450 = AB = = 29,7. TH2. Ta có tg450 = AH =tg450.BH = tg450 . 20 = 20 AC2 = AH2 + HC2 = 202 + 212 = 841 AC = 29. -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút) GV nêu lại các dạng bài tập đã chữa trong tiết. Bài 37 tr 94 sgk. Vì 7,52 = 62 + 4,52 BC2 = AB2 + AC2 ABC vuông tại A. Ta có sinB = = 0,6 B 370. C 530. b) Tập hợp các điểm M thoả mãn SMBC = SABC là 2 đường thẳng d và d’ song song với BC, cách BC một khoảng bằng AH. V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút) -Ôn lại các kiến thức đã học. -Làm bài 38, 39, 40 sgk, 82-85 sbt. -Tiết sau mang bảng số, mtđt tiếp tục ôn tập chương 1. ********************* Tuần 09 Tiết 18 Ngày soạn: ............ Ngày dạy: .............. Đ5.ôn tập chương 1(tiếp). A. Mục tiêu Hệ thống hoá các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Rèn luyện kĩ năng giải tam giác vuông, vận dụng vào tính chiều cao, chiều rộng của vật thể thực tế. Giải các bài tập có liên quan thực tế. B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng,mtđt, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, giấy nháp , mtđt. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp: (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ: (ôn tập kết hợp kiểm tra). III. Dạy học bài mới: (35 phút) Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Ôn tập lí thuyết.(tiếp). 4.Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. -Treo bảng phụ, cho HS lên bảng điền khuyết. b = =... c = =... b = =... c = = ... -Kiểm tra HS dưới lớp. -Nhận xét? GV nhận xét. 2.Bài tập. Bài 38 tr 95 sgk. -Cho HS nghiên cứu đề bài và hình vẽ. -Nêu hướng làm? -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. -Gọi 1 HS lên bảng làm bài.HS dưới lớp làm ra giấy nháp. -Nhận xét? -GV nhận xét. Bài 39 tr 95 sgk. -Cho HS thảo luận theo nhóm bài 39. -Theo dõi độ tích cực của HS khi làm bài. -Yêu cầu 2 nhóm lên trình bày , các nhóm khác đổi bài cho nhau. -Nhận xét? -GV nhận xét. Bài 40 tr 95 sgk. -Để tính chiều cao của tháp ta làm như thế nào? -Nhận xét? -Gọi 1 HS lên bảng tính chiều cao của tháp. -Nhận xét? -GV nhận xét, bổ sung nếu cần. Bài 41 tr 96 sgk. -Nêu thứ tự các bước làm? -Nhận xét? -Vậy ta sử dung các dữ kiện nào? -Nhận xét? -Gọi HS lên bảng làm bài. -Quan sát HS dưới lớp. -Nhận xét? -GV nhận xét. -Quan sát bảng phụ. -Một HS lên bảng điền khuyết. b = a sinB = a cosC. c = a sinC = a cos B. b = c tgB = c cotgC. c = b tgC = b cotgB. -Nhận xét. -Nghiên cứu đề bài. Hướng làm: -Tính IA, IB AB = IB – IA . -1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra giấy nháp. Ta có AI = IK.tg500 = 380.tg500 453 m. BI = IK.tg650 = 380.tg650 815 m Vậy AB 815 – 453 = 362 m. -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -Thảo luận theo nhóm. -Phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm. -Đổi bài Ta có = 500 nên CE = 6,5 m. CA = 31,1 m. Vậy EA 31,1 – 6,5 = 24,6 m. -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét. -Bổ sung. -Để tính chiều cao HB của tháp, ta tính AB rồi cộng với AH. -Nhận xét. -1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm ra giấy nháp. Chiều cao của tháp là: h = 1,7 + 30.tg350 1,7 + 21 = 22,7 m -Quan sát bài làm trên bảng. -Nhận xét -Bổ sung. -Thứ tự làm: -Dùng tỉ số lượng giác tg để tính y. -Tính x. -Tính x – y . -Nhận xét. -1 HS lên bảng làm bài. Ta có tg y = = 0,4. y 21048’. x 900 – 21048’ = 68012’. x – y 68012’ - 21048’ = 46024’ Vậy ta đã sử dụng tg21048’ 0,4 -Nhận xét. IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút) GV nêu lại các dạng bài tập đã chữa trong tiết. Bài 42 tr 96 sgk. V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút) -Ôn lại các kiến thức đã học. -Làm bài 42 sgk, 86-93 sbt. -Tiết sau kiểm tra 1 tiết. *****************

File đính kèm:

  • dochinh9 tuan 9.doc