TOÁN
Luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố về nhân số có 3 chữ số với số có 1 cs . Giải toán
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính nhân, gấp, giảm 1 số lần.
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, bảng phụB5
III- Các hoạt động dạy – học :
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 3 tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Sáng
Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2006
Chào cờ
_______________________________________
Mĩ thuật
( GV chuyên)
_______________________________________
Toán
Luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố về nhân số có 3 chữ số với số có 1 cs . Giải toán
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính nhân, gấp, giảm 1 số lần.
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, bảng phụB5
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC Nêu cách thực hiện phép nhân số có 3 cs với số có 1 cs. Tính: 213 x 3
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: GV kẻ ô lên bảng
- Muốn tìm tích ta thực hiện phép gì?
- YC tính ra nháp 4 phép tính đầu( bỏ cột cuối)
- Gọi hs lên điền kq.
+) Bài 2: tìm X
- YC làm vào vở.
- Gọi 2 em chữa bài.
- Gọi hs nhắc lại cách tìm số bị chia .
+) Bài 3: gọi hs nêu yc
BT cho biếtgì? hỏi gì?
- YC ghi phép tính giải vào giấy nháp
- Gọi 1 em lên bảng
+) Bài 4: - Gọi hs đọc đề.
- BT này giải theo mấy bước?
- yc hs làm vào vở.
- Gọi hs lên chữa bài.
+) Bài 5:Gọi hs nêu yc
- GV treo bảng phụ
- Yc hs lên làm.
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta ltn?
- Muốn giảm 1 số đi 1 số lần ta ltn?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- 1 em lên bảng. Lớp thực hiện vào bảng con
- phép nhân
- làm nháp
- giải vào vở
Đs: a, 636 b, 705
- lấy thương nhân số chia.
- 1 em nêu.
- Làm nháp . Đs: 480 cái
- 2 bước
- Làm vào vở. Đs: 190 lít
- 1 em nêu
- tính ra nháp.
- lấy số đó nhân số lần.
- Chia số đó cho số lần.
______________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa:H
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa H thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng :Hàm Nghi bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn .
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ ,phấn màu
- Bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết G, Ghềnh Ráng
GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS
dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- Cho qs chữ H- HD viết chữ : H
- Chữ H cao mấy ô?
Chữ H gồm mấy nét ?
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nêu cách viết.
-GV nhận xét sửa .
- Cho qs chữ N, V và nhắc lại cách viết từng chữ.
- GV viết mẫu
- YC viết bảng con
- HS tìm V, H, N
- cao 5 ô
- gồm 3 nét
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con: H
- Viết bảng con: N, V
b) HD viết từ ứng dụng: Hàm Nghi :
- treo chữ mẫu
- GT: Hàm Nghi làm vua năm 12 tuổi…
- Từ Hàm Nghi gồm mấy tiếng?
- Hàm Nghi có chữ cái nào viết hoa?
- GV viết mẫu
- HS đọc từ ứng dụng.
- Chữ cái H và N
- HS viết bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi .
Hải Vân bát ngát nghìn trùng
Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn .
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng
- Hướng dẫn viết : Trong câu này có chữ nào cần viết hoa ?
- Những con chữ nào cao 2,5 ly, con chữ nào cao 1 ly?
- Khoảng cách giữa chữ nọ với chữ kia là bn?
- HS đọc.
- HS nêu
- 1 con chữ o
-Hs viết bảng con: Hải Vân, Hòn Hồng
3. Học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở .
4. Chấm 1 số bài, NX
C- Củng cố - dặn dò:- GV nhận xét tiết học.
- Hs viết bài.
__________________________________
chiều Tự nhiên và xã hội
Phòng cháy khi ở nhà
I- Mục tiêu: - HS biết được 1 số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không đặt chúng gần lửa.Nêu được những thiệt hại do cháy gây ra và cách đề phòng.
- GD hs có ý thức phòng cháy.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
+) Mục tiêu: Xác định 1 số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không đặt chúng gần lửa.
+) Cách tiến hành:
GV yc các cặp qs hình 1, 2 trả lời:
+Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì?
+Chỉ ra những gì dễ cháy trong H1?
+Điều gì sẽ xảy ra nêu can dầu hoặc đống củi bị bắt lửa?
+ Theo bạn bếp H1 hay H2 an toàn hơn? TS?
- GV KL
- các cặp thảo luận: 1 em hỏi 1 em trả lời và ngược lại.
- 1 số cặp lên trình bày trước lớp.
* Hoạt động 2: Thảo luận và đóng vai
+) Mục tiêu : Nêu được những việc làm để phòng cháy ở nhà
+) Cách tiến hành : - Cho hs làm việc nhóm 4
- YC nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đóng vai 1 trong các tình huống sau:
+ Bạn sẽ làm gì khi thấy diêm vứt lung tung trong nhà?
+ Những thứ dễ cháy như xăng, dầu lên cất ở đâu?
+ Bạn có thể nói hoặc làm gì để thuyết phục ngươì lớn dọn dẹp, sắp xếp lại cho gọn những thứ dễ cháy có trong bếp?
+Khi đun bếp bạn cần chú ý điều gì?
- Gọi đại diện lên trình bày trước lớp.
- GV chốt lại .
* HĐ 3: Trò chơi gọi cứu hoả
+) Mục tiêu: Biết phản ứng đúng khi gặp cháy
+) Cách tiến hành:
- GV đưa ra tình huống:
+ Nếu gặp đám cháy nhỏ, em sẽ làm gì?
+ Nếu gặp đám cháy lớn, em sẽ làm gì?
- thảo luận và đóng vai.
- cất gọn vào 1 chỗ
- cất xa bếp lửa
- nêu tác hại của việc để bừa bãi…
- Trông coi cẩn thận, tắt bếp sau khi dùng xong.
- chơi trò chơi
- Thông báo ngay với người lớn
- Gọi điện thoại 114
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò :Cần gọn gàng ngăn nắp để phòng cháy .
__________________________________
Thể dục
( GV chuyên)
____________________________________
toán (T)
Luyện tập : Nhân số có 3 chữ số với số có 1chữ số. Giải toán
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về nhân số có 3 cs cho số có 1 csố.Giải toán
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân .
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs đọc thuộc bảng nhân 8
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1: Đặt tính rồi tính
234 x 2 107 x 3 108 x 8
- Nêu các bước thực hiện phép nhân?
+) Bài 2( trang 64- VBTT)
- Gọi 1 số hs chữa bài.
- Nhắc lại cách tìm số bị chia?
+) Bài 3( VBTT trang 64)
- Gọi hs đọc đề bài
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
+) Bài 4 HSKG( VBTT trang 64)
- Gọi hs đọc đề bài
- BT giải theo mấy bước
- YC nêu cách làm và làm vào VBT
- Gv gọi 1 hs lên chữa bài.
*HĐ3: Củng cố:
- 2 H/s đọc.
- Lớp theo dõi.
- Làm vào bảng con .Mỗi dãy 1 phép tính
- Hs nêu
- YC hs làm vào VBT
- Lấy thương nhân số chia
- 1 em đọc
- Giải vào VBT
- 1 em đọc
- 2 bước
- Làm vào vở. Đs: 456
- Nhân, chia trước cộng sau
__________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2006
Toán
So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
I) Mục tiêu : - Biết cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
-Rèn kĩ giải toán thành thạo
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 4
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Hoạt động 1: HD giải bài toán. : gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- GV vẽ sơ đồ tóm tắt.
- Muốn biết xem đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ta làm phép gì?
- GV ghi lời giải như sgk
- Trong bài này có 2 số đã cho, đâu là số lớn, đâu là số bé?
- Muốn tìm xem số lớn gấp mấy lần số bé ta ltn?
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- GV vẽ hình lên bảng.
- YC đếm số hình tròn màu xanh?
- YC đếm số hình tròn màu trắng?
- Muốn biết xem số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta ltn?
+) Bài 2:YC đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem 20 cây gấp 5 cây mấy lần ta ltn?
- Gọi 1 em lên giải
+) Bài 3:YC đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết xem lợn cân nặng gấp mấy lần ngỗng ta ltn?
- Gọi 1 em lên giải.
+) Bài 4:tính chu vi
- GV treo bảng phụ- YC hs nhẩm và nêu kết quả.
- Gọi hs nhắc lại cách tính chu vi tứ giác?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò:
- 1 em nêu, lớp theo dõi.
- AB dài 6 cm, CD dài 2 cm. …
- Lấy 6 : 2 = 3
- Độ dài AB là số lớn, độ dài CD là số bé.
Lấy số lớn chia cho số bé
- hs nêu
- HS đếm ở mỗi hình
- Thực hiện phép chia
- theo dõi
- Lấy 20 : 5= 4 ( lần)
- làm vở
- HS nêu
- Lấy 42 : 6= 7 ( lần)
- tính nhẩm và trả lời miệng. Đs: a, 12 cm
b, 18 cm
___________________________________________
Tập đọc – Kể chuyện
Nắng phương Nam
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
- Đọc đúng: nắng phương Nam, sững lại, reo lên, xoắn xuýt.
- Hiểu các từ mới: sắp nhỏ, lòng vòng, dân ca, sửng sốt
- Gíup hs cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết gắn bó giữa thiếu nhi 2 miền Nam – Bắc.
B - Kể chuyện: - Dựa vào gợi ý trong sgk kể lại được 1 đoạn câu chuyện.
- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC:
- Gọi 1 em đọc 1 đoạn bài: Đất quý, đất yêu
- Kể lại 1 đoạn trong chuyện đó?
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Luyện đọc câu:
- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn: nắng phương Nam, sững lại, reo lên, xoắn xuýt.
(+) Luyện đọc đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu 3 hs đọc nối tiếp nhau 3 đoạn, GV nhắc hs đọc đúng giọng câu hỏi, câu kể
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: sắp nhỏ, lòng vòng, dân ca, sửng sốt
(+) Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1
- Uyên và các bạn đi đâu vào dịp nào?
+ YC đọc thầm đoạn 2
- Nghe đọc thư Vân và các bạn mong ước điều gì?- + YC đọc thầm 3 đoạn
-Phương nghĩ ra sáng kiến gì?
- Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân?
- Chọn tên khác cho truyện:
a, Câu chuyện cuối năm
b, Tình bạn
c, Cành mai tết
4) Luyện đọc lại:
- Gv yc hs luyện đọc phân vai theo nhóm 4( người dẫn chuyện, Phương, Huệ, Uyên)
- Gọi 2 nhóm thi đọc truyện theo vai.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh
- Hs đọc nối tiếp từng câu (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn ( 2 lượt).
- hs luyện đọc theo nhóm 4( Đ2 cho 2 em đọc)
- lớp đọc thầm theo
- Đi chợ hoa vào ngày 28 tết
- Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam .
- Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc 1 cành mai.
- Cành mai chở nắng PN đến cho Vân trong những ngày rét buốt.
- HS chọn tên nào cũng đúng. giải thích vì sao chọn tên đó.
- Hs luyện đọc phân vai toàn truyện theo nhóm 4.
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể chuyện .
- Gọi 1 em nhìn gợi ý kể mẫu đoạn 1
- Từng nhóm hs dựa vào gợi ý trong sgk mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện
- Cho hs thi kể trước lớp.
5) Củng cố - dặn dò:câu chuyện ca ngợi điều gì?
- Từng nhóm hs luyện kể .
- Hs thi kể...
- ca ngợi tình bạn thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi 2 miền.
_____________________________________________
Chiều Đạo đức
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( tiết1).
Mục tiêu:- HS hiểu thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường và vì sao cần phải tích cực tham gia việc lớp, việc trường .
- Trẻ em có quyền được tham gia những việc có liên quan đến mình.
- GD hs phải yêu quý các bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường .
II-Tài liệu- phương tiện: Các tấm thẻ, tranh minh hoạ
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: Thảo luận phân tích tình huống( BT 1)
+) Mục tiêu:HS biết 1 biểu hiện của sự tích cực tham gia việc lớp, việc trường .
+) Cách tiến hành :- YC quan sát tranh- nêu nội dung tranh
- YC thảo luận nhóm nêu cách giải quyết
Theo em bạn Huyền có thể làm gì ? vì sao( HS trình bày cách ứng xử)
- KL: Huyền nên khuyên Thu tổng vệ sinh cùng các bạn….
* Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi( BT 2)
+) Mục tiêu:-Biết đánh giá hành vi đúng, sai trong tình huống có liên quan đến việc lớp, việc trường.
+) Cách tiến hành :- GV yc hs quan sát từng tranh
- Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh?( HS nêu)
- Em có nên học tập bạn trong tranh không vì sao?
- Gv kết luận: Việc làm của các bạn ở hình C, D là đúng vì đây là việc làm thể hiện tích cực tham gia việc lớp, việc trường…
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu:-.Biết bày tỏ thái độ trước ý kiến có liên quan
+) Cách tiến hành:
- GV lần lượt đọc từng ý kiến
- Yc hs nếu tán thành thì giơ thẻ đỏ, nếu không thì giơ thẻ xanh
- KL: ý c là sai còn lại là đúng.
Hoạt động 4: củng cố: cần tích cực tham gia việc lớp, việc trường _____________________________________
Tiếng Việt ( T )
Luyện đọc, luyện viết : Nắng phương Nam.
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc câu chuyện : Nắng phương Nam.
- Luyện viết đoạn 1 của bài. Rèn kn viết đúng mẫu, cỡ chữ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Nắng phương Nam
- GV nx, cho điểm .
B - Bài mới :
1) GTB:
2) Luyện đọc :
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB –Yếu
- Nêu yc luyện đọc đối với 2 đối tượng:
+ TB -Y : luyện đọc đúng
+ K- G : luyện đọc diễn cảm .
Đọc giọng sôi nổi, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả trong đoạn thư của Vân gửi các bạn miền Nam.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Gọi 1 số thi em đọc trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét .
3) Nghe viết đoạn 3: - GV đọc đoạn 1
- Trong bài viết có chữ nào cần viết hoa?( chữ đầu câu, tên riêng, Tết)
- HD viết chữ khó: hai mươi tám Tết, đông nghịt, nè
- HS luyện viết chữ khó vào bảng con.
- Đọc baì cho hs viết vào vở.
- Chấm 1 số bài.
C, Củng cố- dặn dò: Luyện đọc đúng, đọc hay.
_____________________________________
Tự học
Hoàn thành bài tập trong tuần
I- Mục tiêu: - hs tự hoàn thành các bài tập trong VBT toán trang 65
- - Tự hoàn thành bài viết chữ G trong vở tập viết.
- GD ý thức tự giác làm bài
II- Hoạt động học:
- YC hs hoàn thành bài viết chữ H trong vở tập viết.
- YC hs TB, Y hoàn thành bài 1, 2, 4 VBT toán trang 65
- YC hs k, G hoàn thành bài tập 1, 2, 3, 4 VBT trang 65
- GV theo dõi giúp đỡ hs làm bài tập.
- HS KG viết chữ nghiêng
ĐS B2: 3 lần
B3: 5 lần
B4 a, 9cm
b, 8 cm
____________________________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết văn: Viết thư
I- Mục tiêu:- HS luyện viết 1 bức thư ngắn để thăm hỏi báo tin cho người thân.
- Rèn kĩ năng diễn đạt.Trình bày đúng hình thức bức thư.
- GD h/s có ý thức quan tâm thăm hỏi người thân ở xa bằng cách viết thư.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ chép câu hỏi gợi ý,
III- Các hoạt động dạy- học:
KTBC : Đọc lá thư gửi bà.
Đây là lá thư của ai gửi cho ai?
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB
2) Luyện viết văn : GV ra đề bài
Em hãy viết 1 bức thư ngắn để thăm hỏi báo tin cho người thân.
- Gọi hs đọc yc của đề , 1 hs đọc gợi ý ở bảng phụ
- Gợi ý:
+ Em sẽ viết thư cho ai?
+ Dòng đầu viết ntn?
+ Lời chào với người ấy ra sao?
+ ND thư em sẽ thăm hỏi điều gì và báo tin gì?
+ Em viết lời chúc và lời hứa hẹn gì với ông?
- Yc từng hs nêu
- Gọi hs lên đọc thư.
- NX về cách trình bày 1 lá thư.Lời lẽ trong thư.
3- Củng cố- dặn dò : Nhắc lại cách trình bày lá thư, phong bì thư.
-1 Hs đọc yc của bài.
- Theo dõi
- đọc các câu hỏi gợi ý
- cho ông.
- Thái Học : ngày…tháng…
- Ông kính mến.
- Thăm hỏi SK, công việc…
- Chúc ông mạnh khoẻ, hứa đến hè sẽ về thăm ông…
- Víêt thư và đọc thư.
Sáng
Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006
Thể dục
GV chuyên
_______________________________________
Toán
Luyện tập
Mục tiêu: - Củng cố về so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép tính và giải toán.
II- Đồ dùng dạy- học: phấn màu, kẻ bảng B4
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC: muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta ltn? Sợi dây 18 m gấp mấy lần sợi dây 6 m
* Hoạt động2 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- yc nhẩm và nêu kết quả
+) Bài 2:Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
- yc trả lời miệng.
+) Bài 3::Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
BT này giải theo mấy bước
- yc hs lên bảng làm
- GV giới thiệu cách giải khác
+) Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống
- Muốn biết xem số lớn hơn số bé mấy ĐV ta ltn?
- Muốn biết xem số lớn gấp số bé mấy lần ta ltn?
- Gọi hs lên điền vào bảng
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học.
- 1 em lên bảng
- Lớp theo dõi , NX
- tính nhẩm
- Lấy 20 : 4= 5( lần)
- hs nêu
- 2 bước
- Làm vào vở. Đs: 508 kg
- Lấy số lớn trừ số bé
- Lấy số lớn chia cho số bé
___________________________________________
Chính tả( nghe viết)
Chiều trên sông Hương
I- Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác , trình bày đúng bài “Chiều trên sông Hương”.
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, Làm đúng các bài tập chính tả .
- Gd học sinh ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT2
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : trời xanh, dòng suối, ánh sáng, xứ sở.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả-
+Hỏi :Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương?
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: lạ lùng, nghi ngút, tre trúc, vắng lặng.
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài
c) Chấm 1 số bài , nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
- Gọi 2 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ Bài 3a: Viết lời giải câu đố
- Gọi 1 em đọc lời đố.
- YC lớp viết lời giải đố vào bảng con.
- NX chốt lời giải đúng.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Khói thả nghi ngút, tiếng lanh canh của thuyền chài…
- chữ đầu câu, tên riêng
- viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
con sóc, quần soóc, móc hàng, rơ moóc.
-
- Chữ trâu
_____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ I, T( tiết 2).
I- Mục tiêu :- HS biết kẻ , cắt dán chữ I, T.
- Kẻ , cắt dán được chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học :
- Chữ mẫu đã dán .
- Tranh qui trình
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
*HĐ1: Nhắc lại lí thuyết
- Gọi hs nêu các bước cắt dán chữ I, T -
+Bước 1: Kẻ chữ I, T
+Bước 2 : Cắt chữ.
+Bước 3: Dán chữ
Cho quan sát tranh qui trình gấp, cắt, dán chữ I, T
- nhắc lại qui trình dán
.Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
. Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định.
* HĐ 2 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ T, I bằng giấy thủ công .
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm, NX tuyên dương sản phẩm đẹp.
- Đáng giá sản phẩm của hs.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ T, I
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, hồ .
__________________________________
Sáng
Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2006
Toán
Bảng chia 8
Mục tiêu: - HS dựa vào bảng nhân 8 tự lập và học thuộc bảng chia 8
- Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải bài toán bằng phép chia
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia cho 8
II- Đồ dùng dạy- học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: Lập bảng chia 8
- yc hs lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
- 8 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV ghi: 8x1=8
- GV: lấy 8 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 8 chia 8 được mấy?
- GV ghi 8 :8=1
- chỉ vào phép nhân và phép chia trên bảng gọi hs đọc
- yc hs lấy 2 tấm bìa mỗi tấm có 8 chấm tròn
- 8 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn?
- GV viết 8x2=16
- Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 8chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 16: 8 được mấy?
- GV ghi 16 : 8=2
- Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng chia 8
* Hoạt động2: Luyện đọc thuộc bảng chia 8
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- yc nhẩm và ghi kết quả vào bảng con
+) Bài 2: tính nhẩm
- yc hs nhẩm và nêu kết quả
- Từ phép nhân ta lập được mấy phép chia tương ứng?.
+) Bài 3:Gọi hs nêu yc
BT cho biết gì? hỏi gì?
Muốn biết mỗi mảnh dài bn mét ta ltn?
- yc giải vào vở
+) Bài 4:hd tương tự bài 3
- yc 2 hs lên bảng chữa bài 3 và4
- Bài 3 và 4 có gì khác nhau?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: gọi đọc bảng chia 8
- Nhận xét giờ học.
- 8 chấm tròn
- 1nhóm
- được1
- hs đọc
- 16 chấm tròn
- 2 nhóm
- được 2
- hs tự lập
- lần lượt từng em lên bảng viết phép chia
- hs đọc thuộc
- làm bảng con
- hs nêu
- 2 phép chia.
- lấy 32 : 8 = 4
- giải vào vở
- B3 chia thành phần bằng nhau. B4 chia theo nhóm.
_________________________________________
Tập Đọc
Cảnh đẹp non sông
I- Mục tiêu : -H/s đọc đúng :non sông, Kỳ Lừa, lóng lánh
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: Đồng Đăng, la đà, canh gà…
.- Ca ngợi vẻ đẹp và sự giầu có của các miền trên đất nước.Tự hào về quê hương.
II- Đồ dùng dạy- học : Tranh minh hoạ ( SGK )
III- Các hoạt động dạy- học :
A- KTBC
-Y/c h/s đọc 1 đoạn trong bài : Nắng phương Nam
- Hỏi :Nghe đọc thư Vân các bạn mong ước điều gì?
- GV nhận xét, cho điểm .
B- Bài mới :
1- GTB :
2- Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm toàn bài
- cho hs quan sát tranh( sgk)
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ :
+) Đọc từng câu :
- GV cho hs đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS .
+) Đọc từng đoạn trước lớp :
-cho hs đọc nối tiếp 6 câu ca dao
- Hỏi nghĩa từ: Tô Thị, Tam Thanh, Trấn Vũ, …
+) Luyện đọc trong nhóm :
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
3- Tìm hiểu bài :
- 1 h/s đọc toàn bài
- Mỗi câu ca dao nói đến 1 vùng. Đó là những vùng nào?
- Mồi vùng có cảnh đẹp gì?
- Theo em ai đã giữ gìn , tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn?
4- Luyện đọc lại :hd học thuộc lòng
- treo bảng phụ
- Cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- lớp đọc thuộc lòng
- Gv cho hs thi đọc thuộc lòng
5- Củng cố dặn dò : Bài vừa học giúp em hiểu ra điều gì?
- 2 Hs đọc .
- Lớp nx .
- HS theo dõi .
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng( 2 lượt) .
- Hs nối tiếp đọc 6 câu ca dao .
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Lớp đọc thầm theo.
- Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP HCM…
- HS nêu
- Cha ông từ bao đời nay.
- HS đọc thuộc lòng.
- Đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp…
______________________________________________
Luyên từ và câu
Ôn từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh
I-Mục tiêu : - Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái
- Tiếp tục học về phép so sánh hoạt động với hoạt động.
- Rèn kỹ năng tìm đúng các từ chỉ hoạt động, trạng thái.
- Vận dụng phép so sánh để viết văn.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ chép BT 2
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC - gọi 2 em làm B2 tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Gọi 1 em lên bảng gạch dưới các từ chỉ hoạt động
- YC đọc lại câu thơ có hình ảnh so sánh.
- Gv nhận xét, chốt kq đúng
- Đây là 1 cách so sánh mới: so sánh hoạt động với hoạt động.
b) BT2: treo bảng phụ - Gv gọi hs nêu yêu cầu
- YC hs đọc các đoạn trích
- Những hoạt động nào được so sánh với nhau trong mỗi đoạn?
- Gọi đại diện trình bày kết quả.
c) BT 3: chọn từ thích hợp ở cột A ghép với cột B để tạo thành câu.
- YC hs làm nhẩm sau đó làm vào vở BT
- Chữa bài.
3- Củng cố, D dò: nhắc lại nội dung bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi .
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo
- hs làm vào VBT
- 1 em chữa bài.
chạy- lăn
- 1 em nêu
- Đọc đoạn trích
- HS tìm và ghi vào VBT
đi- đập đất. vươn – vẫy…
- HS đọc và chọn để nối tạo câu.
_____________________________________________
. Tự nhiên và xã hội
Một số hoạt động ở trường
I- Mục tiêu: - Biết kể tên các môn học và nêu 1 số HĐ học tập diễn ra trong các giờ học môn đó.
- GD ý thức giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường.
II- Đồ dùng dạy- học: hình trong sgk
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
+) Mục tiêu: Xác định 1 số diễn ra trong các giờ học.MQH giữa gv và hs trong từng HĐ học tập.
+) Cách tiến hành:
GV yc các cặp qs hình trả lời:
+H1, H2…H6 thể hiện hoạt đông gì?
+ HĐ đó diễn ra trong giờ nào?
+ Trong HĐ đó GV làm gì, HS làm gì?
- GV nx bổ sung hoàn thiện câu tra lời cho hs
- Liên hệ bản thân:
+Em thường làm gì trong giờ học?
+ Em có thích học nhóm không?
+Em thường học nhóm trong giờ nào?
- các cặp thảo luận: 1 em hỏi 1 em trả lời và ngược lại.
- 1 số cặp lên trình bày trước lớp.
* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế trả lời
+) Mục tiêu : Nêu được những môn học ở trường. Biết giúp đỡ chia sẻ với bạn.
+) Cách tiến hành : - Gọi hs trả lời
- ở trường công việc chính của hs là gì?
- Kể tên các môn học bạn được học ở trường?
- Bạn thích môn học nào tại sao?
- Kể tên những việc mình đã làm để giúp đỡ bạn trong học tập?
- GV chốt lại, khen ngợi những em chăm học, biết giúp bạn trong ht .
- Học tập.
- Toán, TV, TNXH, …
- HS nêu
- giảng giải chỗ bạn chưa hiểu, cho bạn mượn đồ dùng khi bạn quên…
* HĐ 4: Củng cố- dặn dò :Cần tham gia tích cực các HĐ ở trường .
__________________________________
Chiều Ngoại ngữ
GV chuyên dạy
_______________________________________
Toán(t)
Luyện tập về so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
I-Mục tiêu : - Củng cố, luyện tập về so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Rèn kỹ năng làm đúng tính nhân, chia .
- GD ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT
III-Các hoạt động dạy- học:
File đính kèm:
- 12.doc