(T55) Tập đọc
ÔN TẬP THI GIỮA HỌC KÌ II (T1)
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra lấy diểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
-Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độ 120 chữ/phút ; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 17 phiếu viết tên bài tập đọc
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT 2.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2104 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG
TUẦN: 28
Từ ngày 23/03/2009 đến ngày 27/03/2009
Thứ
ngày
Tiết
TT
Tiết
PPCT
Môn
Tên bài dạy
Hai
23/03
01
02
03
04
05
28
55
55
136
28
SHTT
Tập đọc
Khoa học
Toán
Đạo đức
Ôn tập GKII
Ôn tập vật chất và năng lượng
Luyện tập chung
Tôn trọng luật giao thông (T1)
Ba
24
01
02
03
04
05
28
55
28
137
28
Lịch sử
LT&C
Chính tả
Toán
Địa lý
Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ( Năm 1786)
Ôn tập GKII
Ôn tập GKII
Giới thiệu tỉ số
Người dân và hoạt động sản xuát ở ĐBDH miền Trung
Tư
25
01
02
03
04
05
56
28
138
28
55
Tập đọc
Kể chuyện
Toán
Âm nhạc
Thể dục
Ôn tập GKII
Ôn tập GKII
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
Học hát Bài Thiếu nhi thế giới liên hoan
Môn thể thao tự chọn- Trò chơi “ Dẵn bóng “
Năm
26
01
02
03
04
05
55
139
28
28
56
TLV
Toán
Mỹ thuật
Kỹ thuật Thể dục
Ôn tập GKII
Luyện tập
Vẽ trang trí : Trang trí lọ hoa
Lắp cái đu
Môn thể thao từ chọn- Trò chơi “ trao tín gậy “
Sáu
27
01
02
03
04
05
56
140
56
56
28
Khoa học
Toán
TLV
LT&C
SHL
Ôn tập vật chất và năng lượng (tt)
Luyện tập
KT định kỳ GKII
KT định kỳ GKII
Thứ hai ngày 23 tháng 03 năm 2009
(T55) Tập đọc
ÔN TẬP THI GIỮA HỌC KÌ II (T1)
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra lấy diểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
-Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độ 120 chữ/phút ; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 17 phiếu viết tên bài tập đọc
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài Con sẻ và TLCH
- GV nhận xét , cho điểm .
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Ôn tập GKII
b. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Cho HS bốc thăm bài và TL câu hỏi về ND bài đọc.
- Nhận xét – cho điểm
c. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu và ND
- Yêu cầu HS trao đổi và TLCH:
- Kết luận về lời giải đúng
- HS hát.
- HS đọc bài - TLCH
- Lần lượt HS bốc thăm đọc bài TLCH
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Bốn anh tài
Ca ngợi sức khỏe tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa : trừ ác, cứu dân lành của 4 anh em Cẩu Khây
Cẩu Khây, Nắm Tay đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước,Mong Tay Đục Máng, yêu tinh, bã lão, chăn bò.
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã co những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp XD nền khoa học trẻ của nước nhà.
Trần Đại Nghĩa
4. Củng cố dặn dò
-Nêu tên các bài tập đọc vừa ôn ?
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau Ôn tập GKII
(T55)Khoa học
ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
-Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát, thí nghiệm.
- Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng.
- HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Chuẩn bị chung : 1 số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng….
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KT bài cũ :
- Hày kể tên các nguồn nhiệt mà em biết ? Nêu tác dụng của chúng trong cuộc sống ? Cần sử fdụng tiết kiệm các nguồn nhiệt như thế nào ?
- Nhận xét, cho điểm .
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài : Ôn tập :
* HĐ 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập
- Yêu cầu HS lần lượt TLCH :1;2/110 -3; 4 ; 5/111 SGK.
-Gọi HS trình bày
-HS nhận xét bổ xung- GV nhận xét
* HĐ2: Trò chơi đố bạn chứng minh được.
-Chuẩn bị sẵn phiếu yêu cầu
- Gọi các nhóm lên trình bày
* HĐ3: Triển lãm :
- Gọi các nhóm lên trưng bày tranh ảnh trên bàn.
- GV đưa ra tiêu chí để đánh giá sản phẩm.
- Gọi HS nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
-Nêu các kiến trưc trọng tâm vừa ôn ?
- Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau : Ôn tập Vật chất và năng lượng (tt)
- 3 HS trả lời
- HS thực hiện theo y/c
-HS chép lại bảng và sơ đồ ở các câu hỏi 1,2/110 để làm các bài tập vào vở.
- Đại diện các nhóm lên bốc thăm.
- Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình giải thích về tranh, ảnh, nhóm.
- Cả lớp quan sát khu triển lãm của tưng nhóm. Nghe các thành viên trong từng nhóm trình bày.
(T136) Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Củng cố các kiến thức về diện tích, chu vi hình vuông, chữ nhật, hình thoi .
- Nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học.Vận dụng công thức tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật, công thức tính diện tích hình thoi để giải toán.
- Biết vận dụng vào trong cuộc sống .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình minh họa trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KT bài cũ : Gọi HS nêu quy tắc tính diện tích hình thoi
- GV nhận xét cho điểm.
2.Bài mới
a. Giới thiệu bài : Luyện tập chung
Bài 1 : HS xác định yêu cầu
- HS làm bài và nêu miệng
Bài 2; 3 HD tương tự
Bài 4 : Hs xác định yêu cầu
- Đọc đề toán – Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu tính gì ? Muốn tính diện tích ta cần tim gì ?
-Cho 1 HS lên bảng tính, lớp làm vào vở .
3. Củng cố , dặn dò:
- Nêu cách tính diện tích hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật ?
- Nhận xét tiết học , Xem trước bài Giới thiệu tỉ số
- HS thực hiện yêu cầu
- HS đọc đề bài .
* Kết quả làm bài đúng
Bài 1: a. Đ ; b. Đ ; c. Đ ; d. S
Bài 2: a s ; b. Đ ; c. Đ ; d. Đ
Bài 3: a
Bài 4:
Bài giải
Chiều rộng của HCN là :
56 : 2 – 18 = 10 (m)
Diện tích của HCN là”
18 x 10 = 180 (m2)
Đáp số : 180 m2
(T28)Đạo đức
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (T1)
I.MUC TIÊU: Học xong bài này, HS có khả năng :
- Biết cần phải tôn trọng Luật Giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình về mọi người.
- Có ý thức tôn trọng luật giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng quy luật giao thông .
- HS biết thực hiện an toàn khi tham gia giao thông .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KT bài cũ : Gọi 2 HS trả lời
-Tham gia các hoạt động nhân đạo là làm những việc gì ? Các em đã làm những gì để giúp đỡ những người gặp khó khăn ?
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài :Tôn trọng luật giao thông
HĐ 1 : Thảo luận nhóm (thông tin trang 40 , SGK )
-GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân , hậu quả của tại nạn giao thông , cách tham gia thông tin an toàn .
-Các nhóm thảo luận
- Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận . các nhóm khác bổ sung và chất vấn .
* GV kết luận :
+ Tại sao giao thông xảy ra do nhiều hậu quả : tổn thất về người và của người chết , người bị thương , người tàn tật , xe bị hỏng , giao thông bị ngừng trệ ,…)
+ Tại nạn giao thông xảy ra do nhuieeuf nguyên nhân :do thiên tay bảo lụt , động đất , sạt lở núi ,..) nhưng chủ yếu là con người ( lái nhanh , vượt ẩu , không làm chủ phương tiện , không chất hành dúng lật lệ giao thông ….)
+ Mọi người dân điều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành luật lệ giao thông .
HĐ 2 : Thảo luận nhóm ( bài tập 1, SGK )
- GV cho HS xem xét tranh để tìm hiểu : Nội dung bức tranh nói về điều gì ? Những việc làm đó đã làm đó đã theo đúng quy luật giao thông chưa ? Nêu làm thế nào thì đúng luật lệ giao thông ?
- GV mời một số nhóm HS lên trình bày kết quả làm việc . các nhóm khác chất vấn và bổ sung
* GV kết luận : Những việc làm trong các tranh 2,3 ,4 là những việc làm nguy hiểm , cản trở giao thông . Những việc làm trong các tranh 1,5 ,6 là các việc làm chấp hành đúng luật lệ giao thông.
HĐ3 : Thảo luận theo nhóm ( bài tập 2, SGK )
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận một tình huống .
-HS dự đoán kết quả của từng tình huống .
- Các nhóm trình bày kết quả 5thảo luận . các nhóm khác bổ sung và chất vấn .
* GV kết luận
- các việc làm trong tình huống của bài tập 2 là những việc làm dể gây tại nạn giao thông , nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người .
- Luận giao thông cần thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc .
* GV mời 1 -2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK .
3. Củng cố – dặn dò :
- Khi tham giao thông cần thực hiện tốt những vấn đề gì ?Nêu một vài biển báo giao thông nơi em thường qua lại , ý nghĩa và tác dụng các biển báo ?
- Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài sau
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
Các nhóm TL
-Cả lớp nhận xét
-Các nhóm thảo luận
-Các nhóm trình bày,bổ sung,tranh luận.
- Cả lớp trao đổi , bình luận
- 2 HS đọc
Thứ ba ngày 24 tháng 03 năm 2009
(T28)Lịch sử
NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG
I. MỤC TIÊU : Học xong bài này , HS biết :
- Trình bày sơ lược diễn biến cuộc tấn công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn.
- Việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long có nghĩa là về cơ bản đã thống nhất được đất nước, chấm dứt thời kì Trịnh – Nguyễn phân tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng trả lời
-Cuối thế kỷ XVI-XVII một số thành thị ở nước ta như thế nào ? Những thành phố nào nổi tiếng ?
- Nhận xét
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
- Dựa vào lược đồ, GV trình bày: Sự phát triển của nghĩa quân Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long : Mùa xuân 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn đã đỗ được thống trị của họ Nguyễn Đàng Trong (1777) đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm ( 1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chínnh quyền họ Trịnh.
* HĐ1 : Trò chơi đóng vai
- GV chia nhóm : Mỗi nhóm 3 em
- Yêu cầu HS đọc SGK, phân công vai, chuẩn bị lời thoại nhân vật và tập đóng vai trong nhóm.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm tập thảo luận.
- GV chỉ định đóng vai 1,2 nhóm đóng tiểu phẩm trong lớp.
*HĐ3 : Làm việc cả lớp
- GV phát phiếu ghi câu hỏi thảo luận
. Hãy trình bày kết quả của việc Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long?
4. Củng cố - dặn dò:
-Nêu tên bài học ? Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long đem lại kết quả gì ?
- Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài sau .
- HS hát
- 2 HS thực hiện yêu cầu .
- HS chú ý nghe
- HS nghe, phổ biến nhiệm vụ.
- Các nhóm thảo luận, phân vai, đóng vai.
- Đại diện các nhóm trình bày
(T55)Luyện từ & câu
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II (T2)
I. MỤC TIÊU
- Nghe viết đúng chính tả, đẹp đoạn văn miêu tả Hoa giấy
- Hiểu nội dung bài Hoa giấy. Ôn luyện về 3 kiểu câu kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Giấy khổ to và bút dạ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài mới :
- Giới thiệu : Ôn tập GKII
a.Viết chính tả
- GV đọc bài
- Yêu cầu HS tìm từ khó dễ lẫn khi viết chính tả
- Đọc chính tả cho HS viết
- Soát lỗi, thu bài, chấm bài
b. Ôn luyện các kiểu câu kể
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận TLCH.
- Nhận xét HS từng câu đặt.
2. Củng cố dặn dò
- Có những kiểu câu kể nào? Khi viết cuối câu kể ghi dấu gì ?
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau Ôn tập GKII
- 1 HS đọc lại
- HS đọc và viết các từ : Bông giấy, rực rỡ, trắng muốt, tinh khiết, bốc bay lên, lang thang, giản dị, tản mát.
- HS viết bài
- Lớp đọc thầm
- Trao đổi, thảo luận, tiếp nối nhau đặt câu.
(T28)Chính tả
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II(T3)
I. MỤC TIÊU
- Kiểm tra lấy diểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
-Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độ 120 chữ/phút ; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
- Kiểm tra kiến thức về : Tên bài, ND chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc, HTL từ tuần 19 – 27.
- Giấy khổ to kẻ sẵn bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài mới :
-Giới thiệu : Ôn tập GKKII
a. Kiểm tra tập đọc
- HS bốc thăm, đọc bài - TLCH
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS kể tên các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
- Yêu cầu HS thảo luận trong nhóm cùng làm bài.
- Gọi 1 HS đọc bảng tổng kết
- HS thực hiện yêu cầu .
- Thảo luận, làm bài
Tên bài
Nội dung chính
Sầu riêng
Giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây Sầu riêng - loại cây ăn quả đặc sản miền Nam nước ta.
Chợ Tết
Bức tranh chợ Tết miền Trung giàu màu sắc và vô cùng sinh động, nối lên cuộc sống nhộn nhịp ở thôn quê vào dịp Tết.
Hoa học trò
Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng vĩ một loại hoa gắn với học trò
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tây Nguyên càn cù lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước
Vẽ về cuộc sống an toàn
Kết quả cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn cho thấy : Thiếu nhi VN có nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội họa sáng taọ đến bất ngờ.
Đoàn thuyền đánh cá
Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân biển cả.
c.Nghe – viết ( Cô Tấm của mẹ)
- GV đọc bài thơ
- HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm lại bài thơ. Nhắc HS cách trình bày bài thơ lục bát, những từ ngữ viết sai.
. Bài thơ nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS gấp SGK. GV đọc từng câu, tưng bộ phận ngắn.
- Soát lỗi, thu chấm bài.
2. Củng cố dặn dò:
- Nêu tên các bài TĐ vừa ôn ?
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau Ôn tập GKII
- Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha
- HS viết bài.
(T137) Toán
GIỚI THIỆU TỈ SỐ
I. MỤC TIÊU :Giúp HS :
- Hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỉ số.
- Biết đọc, viết tỉ số của hai số ; biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỉ số của hai số.
- Biết vận dụng vào cuộc sống .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ :
Tính diện tích hình chữ nhật biết chiều dài là 50 cm, chiều rộng là 3 dm ?
2. Bài mới :
- Giới thiệu : Giới thiệu tỉ số
a. Giới thiệu tỉ số 5 :7 và 7:5
- GV nêu ví dụ : Một đội xe có 5 xe tải và 7 xe khách . Hỏi số xe tải bằng mấy phần xe khách , số xe khách bằng mấy phần xe tải ?
- GV nêu và H/d HS vẻ sơ đồ
- GV giới thiệu
. Tỉ số của số xe tải và số xe khách là 5 : 7 hay
. Đọc : Năm chia bảy hay năm phần bảy
+ Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách.
- Yêu cầu HS đọc lại tỉ số và nêu lại ý nghĩa thực tiễn của tỉ số này, sau đó giới thiệu về tỉ số của số xe khách và số xe tải.
+ Tỉ số của xe khách, xe tải là 7 : 5 hay
. Đọc : Bảy chia năm hay bảy phần năm.
- Tỉ số cho biết số xe khách bằng xe tải.
- Yêu cầu HS nêu lại về tỉ số của số xe khách và số xe tải, ý nghĩa thực tiễn của tỉ số này.
* Giới thiệu tỉ số a : b (b khác 0)
- GV treo bảng phụ kẻ sẵn ND như phần đồ dùng.
. Số thứ nhất 5, số thứ hai là 7, tỉ số của số thứ nhất và số thứ hai là bao nhiêu?
- GV nêu : Tỉ số của a và b là : a ; b hay a/b với b# 0 .
b. Luyện tập
Bài 1: HS xác định yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc đề bài, 4HS lên bảng giải , lớp làm vào vở .
-Nhận xét
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó làm bài.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn HS giải
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4 :Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh họa bài toán và trình bày lời giải
- GV chữa bài
3. Củng cố , dặn dò:
- Nêu tên bài học? Tỉ số của hai số nghĩa là gì ?
- Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ?
- HS lên bảng làm , lớp làm vào nháp.
- HS nghe và nêu lại
- Là 5 : 7 hay
- 1 HS đọc : VD
a. a = 2 ; b = 3.
Tỉ số của a và b là 2: 3 hay.
b. 7 : 4 hay c. 6 : 2 hay 6/2
d. 4 : 10 hay 4/10
a . 2/8 b .8/2
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
Giải
Số HS của cả tổ là :
5 + 6 = 11 (HS)
Tỉ số của bạn trai và số bạn cả tổ là :
5 : 11 = 5/11
Tỉ số của bạn gái và số bạn cả tổ là :
6 : 11 = 6/11
Giải
Trên bãi cỏ số con trâu là :
20 : 4 = 5 (con)
Đáp số : 5 con
(T28)Địa lí
NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (tt)
I .MỤC TIÊU : Học xong bài này HS biết :
- Trình bày một số nét tiêu biểu về một số hoạt động kinh tế như du lịch, công nghiệp.
- Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung. Sử dụng tranh, ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường mía
- Nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ hành chính VN.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng TLCH
-Ở Đồng bằng Duyên Hải miền Trung có dân cư như thế nào? Chủ yếu là người gì ? Họ sống bằng những nghề gì ?
- Nhận xét
3. Bài mới
a.Giới thiệu :Người dân và HĐSX ở ĐBDH miền Trung (tt)
* HĐ1 :Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS kể tên một số điểm du lịch ở Duyên Hải miền Trung
- Yêu cầu HS chỉ trên bản đồ VN vị trí một số điểm du lịch khác kết hợp với bản đồ hỏi:
. Duyên hải miền Trung có những điều kiện nào để phát triển du lịch?
* Hoạt động sản xuất của người dân.
HĐ2: Làm việc theo nhóm dựa vào kiến thức bài trước thảo luận theo câu hỏi gợi ý :
- Vì sao duyên hải miền Trung có thể xây dưng:
. Nhà máy đường
. Nhà máy đóng chữa tàu thuyền.
- Gọi đại diện trình bày trước lớp
- Y/C HS quan sát H.12 và giới thiệu cho HS biết về khu kinh tế mới đang xây dựng ở ven biển tỉnh Quãng Ngãi. Nơi đây có nhiều nhà máy lọc dầu và nhà máy khác. Hiện nay đang xây dựng cảng, đường giao thông và các xưởng
HĐ3 : Làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS từng cặp HSTL theo gợi ý sau :
. Quan sát H. 13 và tranh ảnh rồi mô tả khu Tháp Bà?
- Gọi đại diện cho HS trình bày
3. Củng cố – dặn dò:
- ĐBDH miền Trung có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành khu du lịch nổi tiếng? Thành khu kinh tế lớn ?
- Nhận xét tiết học.Chuẩn bị bài sau .
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu .
- HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình để TL : Duyên hải miền Trung có nhiều bãi biển đẹp nước biển trong xanh, nhiều di sản văn hóa và khách sạn, điểm vui chơi ngày càng nhiều.
. Khu Tháp Bà có những ngọn tháp nằm cạnh nhau. Các ngọn tháp không cao, có đỉnh nhọn, trông rất đẹp.
- HS trình bày
Thứ tư ngày 25 tháng 03 năm 2009
(T56) Tập đọc
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II(T4)
I. MỤC TIÊU:
-Hệ thống hóa 1 số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học cho 3 chủ điểm Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp hoa muôn màu, Những người quả cảm
- Rèn kĩ năng lựa chọn và kết hợp từ qua bài tập điền từ vào chỗ trống để tạo ra cụm từ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Một số tờ phiếu kẻ bảng
- Bảng lơp viết ND bài tập 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :Ôn tập GKII
b. Bài tập 1,2 : Ghi lại các thành ngữ, tục ngữ đã học trong tiết MRVT.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1,2.
- GV chia nhóm cho mỗi tổ lập bảng tổng kết thuộc chủ điểm.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thử lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra các từ có nghĩa.
- GV mở bảng phụ viết sẵn ND bài tập, mời 3 hS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò :
-Nêu các từ ngữ thuộc 3 chủ đề vừa ôn ?
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau Ôn tập GKII
- HS hát .
- HS mỗi nhóm mở SGK, tìm lại lời giải các bài tập 2 ở tiết MRVT.
- HS lắng nghe .
- HS làm bài vào VBT.
- HS nhận xét
a. ….tài đức ….
tài hoa
tài năng
b. đẹp mắt
đẹp trời
đẹp đẽ
c. …..dũng sĩ
dũng khí
Dũng cảm
(T28) Kể chuyện
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II(T5)
I. MỤC TIÊU
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc
-Hệ thống hóa một số điều cần nhớ về nội dung chính, nhân vật là các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc, HTL từ tuần 19 – 27.
- Giấy khổ to kẻ sẵn bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Bài mới :
- Giới thiệu : Ôn tập GKII
*Kiểm tra tập đọc và HTL
- HS bốc thăm, đọc bài và trà lời câu hỏi
* Tóm tắt nội dung bảng các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm là Những người quả cảm.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
. Kể tên các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm?
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- Gọi đại diện nhóm thi làm bài
- Gọi nhận xét, GV nhận xét, GV chốt lại lời giải đúng, kết luận bài tốt nhất.
- HS đọc bài
- Khuất phục tên cướp biển, Ga – vrốt ngoài chiến lũy, Dù sao trái đất vẫn quay.
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Khuất phục tên cướp biển
- Ca ngợi … phải khuất phục
-Bác sĩ Ly
- Tên cướp biển
Ga - vrốt ngoài chiến lũy
-Ca ngợi lòng dũng cảm …nghĩa quân
- Ga - vrốt
- Ang giôn – ra
- Cuốc – phây - rắc
Dù sao trái đất vẫn quay
- Ca ngợi 2 nhà khoa học ….chân lí khoa học
- Cô – péc – ních
- Ga – li - lê
Con sẻ
- Ca ngợi …sẻ mẹ
- Con sẻ mẹ, sẻ con
- Nhân vật “tôi”
- Con chó săn
2.Củng cố dặn dò :
-Nêu tên các bài TĐ chủ điểm Những người quả cảm
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau :Ôn tập GKII
(T138) Toán
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. MỤC TIÊU :Giúp HS :
- Biết cách giải bài toán : “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
-Có kỷ năng giải môt số bài toán dạng “Tổng và tỉ của hai số “
- Biết vận dụng vào cuộc sống
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ:
- Viết các tỉ số của : 3 và 7 ; 5 và 9 ; 11 và 13 ; 13 và 9
-Nhận xét, cho điểm
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó .
b . Hướng dẩn giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó .
Bài toán 1: GV nêu như SGK
- GV h/d HS vẻ sơ đồ đoạn thẳng
- GV h/d HS giải theo các bước .
Khi trình bày có thể gộp bước 2 và bước 3 là :24 :2 x3 = 35 ( như SGK)
Bài toán 2 :
- GV nêu bài toán phân tích đề toán . vẻ sơ đồ đoạn thẳng như SGK .
- Hướng dẳn HS giải theo các bước
Có thể gộp bước 2 và bước 3 là : 25: 5x2 = 10 quả
c. Luyện tập
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc đề .
. Bài toán dạng gì ?
-1HS lên bảng trình bày, lớp làm vào vở
Bài 2 : Thực hiện tương tự
- Cho HS làm bài rồi chữa bài .
Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài
- Y/C HS vẻ sơ đồ rồi giải
3. Củng cố , dặn dò:
-Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ cuả hai số đó ta làm như thế nào ?
- Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau Luyện tập.
- 4 HS lên bảng viết, lớp làm vào nháp
Tìm hiệu số phần bằng nhau :
5 -3 =2 (phần )
Giá trị 1 phần la 24 : 2 = 12
Số bé là : 12 x3 = 36
Số lớn là : 36 + 24 = 60
+ Tìm tổng số phần bằng nhau :
2 + 3 =5 (phần )
+ Tìm giá trị 1 phần :
25 x 5= 5 ( quyển )
+ Tìm số vở của mình
5 x 2 = 10 ( quyển )
+ Tìm số vở của khôi
25 – 10 = 15 ( quyển )
Bài giải
Ta có sơ đồ
Số bé: 333
Số lớn:
Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là :
2 + 7 = 9 ( phần )
Số bé là :
333 : 9 x 2 = 74
Số lớn là :
333- 74 = 259
Đáp số : số bé : 74
Số lớn : 259
Bài giải
Theo sơ đồ , tổng số phần bằng nhau là :
3 + 2 = 5 ( phần )
Số thóc ở kho thú nhất là :
125: 5 x 3 = 75 ( tấn )
Số thóc ở kho thứ hai là :
125 – 75 = 50 ( tấn )
Đáp số : Kho 1 :
Kho 2 : 50 tấn
Bài giải
Số lớn nhất có 2 chử số là 99 .
Vậy tổng của 2 chử số là 99
Theo sơ đồ , tổng số phần bằng nhau là :
4 + 5 = 9 ( phần )
Số bé là : 99- 44 = 55
Đáp số : số bé :44
Số lớn : 55
Thứ năm ngày 26 tháng 03 năm 2009
(T56) Tập làm văn
ÔN TẬP GKII (T6)
I. MỤC TIÊU :
- Tiếp tục về 3 kiểu câu kể.
- Viết được một đoạn văn ngắn
- Giáo dục tính thẩm mỹ
II. ĐỒ DÙNG –DẠY HỌC
- Một số tờ phiếu kẻ bảng.
- Một số tờ giấy kẻ bài tập1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài: Ôn tập GKII
b. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu .
. Các em được học những kiểu câu kể nào?
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm và làm bài.
- HS hát .
- HS đọc đề .
- Câu kể Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?
Kiểu câu
Ai làm gì
Ai thế nào?
Ai là gì?
Định nghĩa
- CN trả lời cho câu hỏi Ai (con gì) ?
- VN TLCH làm gì?
- VN là động từ, cụm động từ.
- CN trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì?)
- VN TLCH thế nào?
- VN là tính từ, ĐT, cụm tính từ, cụm động từ.
- CN trả lời cho câu hỏi (cái gì, con gì)
- VN TLCH là gì?
- VN thường là danh từ, cụm danh từ.
VD
Chúng em học bài
Hương luôn luôn dịu dàng
Bạn Nga là lớp trưởng lớp em.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xé
File đính kèm:
- T28.doc