Tập đọc
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của truyện.
Hiểu nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III . Hoạt động dạy và học :
1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Tà áo dài Việt Nam, TLCH về nội dung bài.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc:
- HS đọc theo trình tự.
- Chú ý giọng đọc cho HS.
- GV (hoặc HS) đọc diễn cảm toàn bài
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy lớp 5 tuần 31, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 16 tháng 4 năm 2007
Tập đọc
Công việc đầu tiên
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu các từ ngữ trong bài, diễn biến của truyện.
Hiểu nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III . Hoạt động dạy và học :
1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Tà áo dài Việt Nam, TLCH về nội dung bài.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc:
- HS đọc theo trình tự.
- Chú ý giọng đọc cho HS.
- GV (hoặc HS) đọc diễn cảm toàn bài.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp tìm hiểu bài theo các câu hỏi cuối bài trong Sách giáo khoa.
- GV theo dõi, bổ sung câu hỏi hoặc giải đáp cho HS.
- HS nêu nội dung bài (GV ghi bảng).
- HS nhắc lại nội dung bài.
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm:
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn đã chuẩn bị.
- Lớp đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm.
- Giáo viên theo dõi, nhận xét, cho điểm HS đọc tốt.
3. Củng cố:
Nhận xét tiết học, dặn dò.
Toán
Phép trừ
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ, giải bài toán có lời văn.
II. Chuẩn bị.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
1. GV hướng dẫn HS tự ôn tập những hiểu biết chung về phép trừ: tên gọi các thành phần và kết quả, dấu phép tính, một số tính chất của phép trừ ... (như trong SGK).
2. Tương tự biết ôn tập về phép cộng. Chẳng hạn:
Bài 1. Cho HS tự tính, thử lại rồi chữa bài (Theo mẫu).
Bài 2. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi chữa bài nên cho HS củng cố về cách tìm số hạng, số bị chưa biết.
Bài 3. Cho HS tự giải rồi chữa bài. Chẳng hạn:
Bài giải
Diện tích đất trồng hoa là:
540,8 - 385,5 = 155,3 (ha).
Diện tích đất trồng lúa và đất trồng hoa là:
540,8 + 155,3 = 691,1 (ha).
Đáp số: 696,1 ha
* Củng cố:
Nhận xét tiết học, dặn dò.
Khoa học
ôn tập: thực vật và động vật
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật và động vật thông qua một số đại diện.
- Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió, một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
- Nhận biết một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con.
II. Chuẩn bị:
Hình trang 124 , 125, 126 SGK.
III. Hoạt động dạy - học:
Căn cứ vào bài 5 bài tập trang 124, 125, 126, GV có thể tổ chức cho HS làm bài tập cá nhân hoặc theo nhóm. Cũng có thể tổ chức dưới dạng trò chơi "Ai nhanh, ai đúng ?".
Lưu ý: GV cũng có thể sử dụng những bài này để kiểm tra HS và cho điểm.
Dưới đây là đáp án:
Bài 1. 1 - c; 2 - a; 3 - b; 4 - d
Bài 2. 1 - Nhụy; 2 - Nhị.
Bài 3:
Hình 2: Cây hoa hồng có hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
Hình 3: Cây hoa hướng dương có hoa thụ phấn nhờ côn trùng.
Hình 4: Cây ngô có hoa thụ phấn nhờ gió.
Bài 4: 1 - e; 2 - d; 3 - a; 4 - b; 5 - c.
Bài 5: Những động vật đẻ con: Sư tử (H.5), hươu cao cổ (H.7).
Những động vật đẻ trứng: Chim cánh cụt (H.6), cá vàng (H.8).
3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò.
Thứ ba, ngày 17 tháng 4 năm 2007
Tập đọc
Bầm ơi !
I. Mục tiêu:
- Biết đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng đọc cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giảu tình yêu thương con nơi quê nhà
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III . Hoạt động dạy và học :
1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc lại bài Công việc đầu tiên, TLCH về nội dung bài.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc:
- HS đọc theo trình tự.
- Chú ý giọng đọc cho HS.
- GV (hoặc HS) đọc diễn cảm toàn bài.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
- Lớp trưởng điều khiển cả lớp tìm hiểu bài theo các câu hỏi cuối bài trong Sách giáo khoa.
- GV theo dõi, bổ sung câu hỏi hoặc giải đáp cho HS.
- HS nêu nội dung bài (GV ghi bảng).
- HS nhắc lại nội dung bài.
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm:
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn đã chuẩn bị.
- Lớp đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm.
- Giáo viên theo dõi, nhận xét, cho điểm HS đọc tốt.
3. Củng cố:
Nhận xét tiết học, dặn dò.
Lịch sử (DCĐP)
Lịch sử địa phương
I. Mục tiêu:
- Tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ xã Lai Vu qua 2 cuộc kháng chiến.
- Biết được lịch sử vẻ vang của địa phương mình và truyền thống đánh giặc của địa phương mình.
II. Chuẩn bị: Tư liệu lịch sử Đảng bộ Lai Vu.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1. Trước và trong Cách mạng Tháng 8/1945 ở làng Lai Vu.
- Ngày 09/3/1945 phát xít Nhật đã hất cẳng thực dân Pháp để độc chiếm Đông Dương, nắm lấy chính quyền từ TW đến cơ sở. Quân Nhật đã vềđóng quân tại ga Lai Khê, cầu Lai Vu. Bọn cường hào, lý dịch đã tổ chức tâpk hợp các đảng phái chính trị như Hội Mỹ Lâm, Quốc Dân Đảng, Đảng Đại Việt trực tiếp làm tay sai cho giặc Nhật. Chúng kìm kẹp đánh đập, đàn áo mọi tầng lớp nhân dân, bỏ tù 14 người, giết chết 06 người trong xã. Nạn đói hoành hành, có 289 người chết đói, có 06 gia đình chết đói cả nhà, dịch tả là chết 29 người.
- Được sự tuyên truyền sâu rộng về thắng lợi của Cách mạng Tháng của Chính phủ lâm thời; thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ: chống giặc đói, giặc dốt, khôi phục phát triển sản xuất, đã mở các lớp học bình dân rộng khắp để xóa mù chữ, làm cổng chào để hỏi chữ những qua lại, ..
* GV đọc phần lịch sử địa phương cho HS nghe sau trện đáng cầu Lai Vu đêm ngày 08/12/1946.
2. Hoạt động 2. Chống địch khủng bố, đàn áp và sự ra đời của Chi bộ Đảng cộng sản xã Lai Vu.
* GV đọc tài liệu lịch sử địa phương.
3. Hoạt động 3. Khôi phục lại phong trào, đẩy mạnh hoạt động trong lòng địch:
* GV đọc tài liệu lịch sử địa phương.
4. Hoạt động 4. Trở lại quê hương, đẩy mạnh hoạt động kháng chiến, giải phóng làng quê.
5. Hoạt động 5. Kháng chiến chống Mỹ.
- Địa phương đã góp sức người và của cho chiến trường miền Nam góp phần nhỏ vào giải phóng đất nước.
* Tổng kết:
- Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ quân và dân xã Lai Vu anh hùng đã góp phần vào sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc. Sau năm 1975 đến nay Lai Vu cùng với cả nước bắt nhịp trong công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước để nước ta trở thành nước Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa.
6. Củng cố:
GV nhận xét tiết học, dặn HS về tìm hiểu thêm về lịch sử địa phương.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố việc vận dụng kĩ năng cộng, trừ trong thực hành tính và giải bài toán.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 1. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn:
a.
b. .
Bài 3. Cho HS tự nêu tóm tắt bài toán rồi tự giải và chữa bài. Chẳng hạn.
Bài giải
Phân số chỉ phần số tiền lương gia đình đó chi tiêu hàng tháng là:
(số tiền lương).
a. Tỉ số phần trăm số tiền lương gia đình đó để dành là:
(số tiền lương).
b. Số tiền mỗi tháng gia đình đó để dành được là:
4 000 000 : 100 x 5 = 600 000 (đồng).
Đáp số: a. 15% số tiền lương; b. 600.000đ.
* Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò.
Tự học
Đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần
I. Mục tiêu:
- HS đọc diễn cảm hai bài tập đọc trong tuần.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên hai bài bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Luyện đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc diễn cảm theo tổ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu (đối với HS trung bình yêu cầu đọc trôi chảy là được.
2. Thi đọc diễn cảm.
- Các tổ cử đại diện lên đọc bài (bốc thăm bài và đọc).
- Lớp cùng giáo viên nhận xét, cho điểm.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Nam và nữ
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ: Biết được các từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam, các câu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam.
- Tích cực hóa vốn từ bằng cách đặt câu với các tục ngữ đó.
II. Chuẩn bị:
- Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to kẻ bảng nọi dung BT1a.
- Giấy khổ to để HS làm BT3.
II .Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ : 2 HS tìm ví dụ về ba tác dụng của dấu phẩy- dựa theo bảng tổng kết ở BT1, tiết ôn tập về dấu phẩy.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu của BT1.
- HS làm bài vào vở hoặc VBT, trả lời lần lượt các câu hỏi a, b. GV phát bút dạ và phiếu cho 3 - 4 HS.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. GV nhận xét, chốt kiến thức.
- HS nhẩm HTL các câu tục ngữ. Một vài HS thi đọc thuộc lòng.
Bài tập 3:
- HS đọc yêu cầu của BT3.
- GV nhắc HS hiểu đúng yêu cầu của BT:
+ Mỗi HS đặt câu có sử dụng 1 trong 3 câu tục ngữ nêu ở BT2.
+ GV nhắc HS cần hiểu là không chỉ đặt 1 câu văn mà có khi phải đặt vài câu rồi mới dẫn ra được câu tục ngữ.
- GV mời 1 - 2 HS khá, giỏi nêu ví dụ.
- HS suy nghĩ, tiếp nối nhau đọc câu văn của mình. GV nhận xét, kết luận những HS nào đặt được câu văn có sử dụng câu tục ngữ đúng với hoàn cảnh và hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học. Dặn HS hiểu đúng và ghi nhớ những từ ngữ, tục ngữ vừa được cung cấp qua tiết học.
Tiếng việt (BS)
(N-V): út vịnh
I. Mục tiêu:
- Học sinh nghe - viết đúng chính tả bài: út Vịnh .
- Rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho HS.
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: - GV nhận xét
- HS đọc và nêu nội dung bài tập đọc
2. Bài mới:
- GV đọc toàn bài.
- Theo dõi SGK
- Nêu nội dung đoạn viết chính tả.
- 2 HS đọc đoạn 1 của bài tập đọc.
- Nhắc lại cách viết từ khó, cách trình bày đoạn 1.
- GV đọc cho HS viết bài
- Tìm, viết ra giấy nháp từ, tiếng khó viết.
- HS viết bài sạch, đẹp.
- Đọc lại bài cho HS soát lỗi.
- Thu 1/2 số vở chấm. Nhận xét chung.
- Tuyên dương HS đạt điểm 10, động viên
HS viết chưa đạt.
- HS soát lại bài.
3. Củng cố: - Nhận xét tiết học
HĐNG
Thi Đọc thơ, hát về ngày giải phóng dân tộc
- Lớp trưởng tổng hợp những bài thơ, bài hát về ngày giải phóng dân tộc (GV ghi nhanh lên bảng).
- Lớp trưởng điều khiển trình bày, biểu diễn theo nhóm, cá nhân.
- Lớp bình chọn các tiết mục hay, đặc sắc và trình bày, biểu diễn theo nhóm, cá nhân.
- Lớp bình chọn các tiết mục hay, đặc sắc và trình bày, biểu diễn lại tiết mục đó.
- GV nhận xét chung.
Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2007
Tập làm văn
ÔN tập về văn tả cảnh
I. Mục tiêu:
- Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kỳ I. Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn đó.
- Đọc một bài văn tả cảnh, biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết, thái độ của người tả.
II .Đồ dùng học tập:
- Một tờ phiếu khổ to kẻ bảng liệt lê những bài văn tả cảnh HS đã học trong các tiết Tập đọc, TLV, LTVC từ tuần 1 đến tuần 11. Hai từ phiếu kẻ bảng chưa điền nội dung để HS làm bài.
III .Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1:
- Một HS đọc yêu cầu (YC) của bài tập.
- GV nhắc HS chú ý 2 yêu cầu của BT:
+ Liệt kê những bài văn tả cảnh các em đã học trong các tiết Tập đọc, LTVC, TLV từ tuần 1 đến tuần 11 (STV5, tập 1).
+ Lập dàn ý (vắn tắt) cho 1 trong các bài văn đó.
* Thực hiện YC1:
- GV dán lên bảng tờ phiếu để HS trình bày theo mẫu. Để tiết kiệm thời gian, GV cho 1/2 lớp liệt kê những bài văn (đoạn văn) tả cảnh đã học từ tuần 1 đến tuần 5; 1/2 lớp còn lại - từ tuần 6 đến tuần 11).
- HS trao đổi cùng bạn bên cạnh, làm bài vào vở hoặc VBT. GV phát phiếu riêng cho 2 HS.
- Hai HS làm bài trên phiếu tiếp nối nhau đọc nhanh kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. GV chốt lại bằng cách dán lên bảng tờ phiếu đã ghi lời giải.
* Thực hiện YC2:
- Dựa vào bảng liệt kê, mỗi HS tự chọn, viết lại thật nhanh dàn ý của một trong các bài văn đã đọc hoặc đề văn đã chọn.
- HS tiếp nối nhau trình bày miệng dàn ý một bài văn. GV nhận xét.
Bài tập 2:
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT2 (HS1 đọc lệnh và bài Buổi sáng ở TPNHCM. HS 2 đọc các câu hỏi sau bài.
- Cả lớp đọc thầm, đọc lướt lại bài văn, suy nghĩ.
- HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV nhận xét, chốt lại lời giảng đúng.
3. Củng cố: GV nhận xét tiết học, dặn dò.
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu:
- HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên một câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn.
- Biết trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Nghe bạn kể , NX đúng lời kể của bạn.
II. Chuẩn bị:
- bảng lớp viết đề tài của tiết kể chuyện.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ : HS kể lại một câu chuyện các em đã được nghe hoặc được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
- Một HS đọc đề bài, phân tích đề, GV gạch chân từ ngữ quan trọng trong đề: Kể về việc làm tốt của bạn em.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1 - 2 - 3 - 4. Cả lớp theo dõi SGK.
- GV kiểm tra HS chuẩn bị nội dung cho tiết KC; mời một vài em tiếp nối nhau nói nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình.
- HS viết nhanh trên giấy nháp dàn ý câu chuyện định kể.
c. Hướng dẫn HS thực hành KC và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện, về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. GV tới từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn.
- HS thi KC trước lớp. Mỗi em kể xong, trao đổi, đối thoại cùng các bạn về câu chuyện.
- GV hướng dẫn cả lớp nhận xét nhanh về câu chuyện và lời kể của từng HS.
Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn KC hay nhất, bạn KC có tiến bộ nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết KC Nhà vô địch tuần 32.
Toán
Phép nhân
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán.
II. Chuẩn bị.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. GV hướng dẫn cho HS tự ôn tập những hiểu biết chung về phép nhân: tên gọi các thành phần và kết quả, dấu phép tính, một số tính chất của phép nhân
2. GV tổ chức, hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa các bài tập. Chẳng hạn:
Bài 1. CHo HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2. Cho HS nêu cách tính nhân nhẩm số thập phân với 10; với 100 hoặc với 0,1; với 0,01 (bằng cách chuyển dấu phẩy về bên phải, hoặc bên trái một chữ số, hai chữ số) rồi tự làm và chữa bài. Chẳng hạn:
a. 3,25 x 10 = 32,5 b. 417,56 x 100 = 41756.
3,25 x 0,1 = 0,325 471,56 x 0,01 = 4,1756.
Bài 3.Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi HS chữa bài GV nên yêu cầu HS nêu cách làm, giải thích cách làm (phần giải thích không viết vào bài làm).
Chẳng hạn:
a. 2,5 x 7,8 x 4 = 7,8 x 2,5 x 4 (Tính chất giao hoán)
= 7,8 x 10 (Tính chất kết hợp)
= 78 (Nhân với 10).
b. 8,3 x 7,9 + 7,9 x 1,7 = (8,3 +1,7) x 7,9 (Nhân với tổng một số).
= 10 x 7,9
= 79 (Nhân với 10).
Bài 4. Cho HS tự nêu tóm tắt bài toán rồi tự giải và chữa bài. Chẳng hạn:
Bài giải:
Quãng đường ô tô và xe máy đi được trong 1 giờ là:
48,5 + 33,5 = 82 (km).
Thời gian ô tô và xe máy đi để gặp nhau là 1 giờ 30 phút hau 1,5 giờ.
Độ dài quãng đường AB là:
82 x 1,5 = 123
Đáp số: 123 km
* Củng cố:
Nhận xét tiết học, dặn dò
Chính tả
(N- V): Tà áo dài Việt Nam
I. Mục tiêu:
- Nghe-viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam.
- Luyện tập viết hoa tên các huân huy chương, danh hiệu, giải thưởng; biết một số huân chương của nước ta
II. Chuẩn bị:
- Bút dạ và một vài tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT2.
- Ba, bốn tờ phiếu khổ to- viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương được in nghiêng ở BT3.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ : Một HS đọc lại cho 2- 3 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các huân chương ở BT3 tiết Chính tả trước.
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc đoạn văn viết chính tả trong bài Tà áo dài Việt Nam. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS trả lời câu hỏi: Đoạn văn kể điều gì ?
- HS đọc thầm lại đoạn văn. GV nhắc các em chú ý các dấu câu, cách viết các chữ số (30, XX), những chữ HS dễ viết sai chính tả.
- HS gấp SGK. GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. GV chấm chữa bài. Nêu nhận xét.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài tập 2:
- Một HS đọc nội dung BT2. Cả lớp theo dõi trong sGK.
- GV nhắc HS: Tên các huy chương, danh hiệu, giải thưởng đặt trong ngoặc đơn viết hoa chưa đúng. Nhiệm vụ của các em là: sau khi xếp tên các huy chương, danh hiệu, giải thưởng vào dòng thích hợp, phải viết lại các tên ấy cho đúng.
- HS làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn. GV phát phiếu cho một vài HS.
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày. Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm theo 2 tiêu chuẩn:
+ Có xếp đúng tên huy chương, danh hiệu, giải thưởng không ?
+ Viết hoa có đúng không ?
- Cả lớp sửa bài.
- Một HS đọc lại tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương được in nghiêng trong bài.
- Cả lớp suy nghĩ, sửa lại tên các danh hiệu, giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương.
- GV dán lên bảng lớp 3 - 4 tờ phiếu; phát bút dạ mời các nhóm HS thi tiếp sức, mỗi em tiếp nối nhau sửa lại tên 1 danh hiệu hoặc 1 giải thưởng, 1 huy chương, 1 kỉ niệm chương. Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm cao cho nhóm sửa đúng, sửa nhanh cả 8 tên.
* Củng cố: GV nhận xét tiết học, dặn dò.
Toán (BS)
ôn về phép trừ, phép cộng
I. Mục tiêu.
- Củng cố về phép cộng, phép trừ.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác.
II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
Bài 1. Đặt tính rồi tính:
605,26 + 247,64 362,85 - 78,29
5,006 + 2,357 + 4,5 63,21 - 14, 75
Bài 2. Tìm x, biết:
120,4 + x = 268,26 x - 14,66 = 3,34
x + 5,22 = 9,08 (x - 5,6) - 3,2 = 4,5
Bài 3. Tính bằng cách thuận tiện nhất.
51, 8 + 3,9 + 4,2
8,75 + 4,65 + 2,25
5,26 + 9,85 + 1,15 + 4,74
4,91 + 12,57 - 5,09 + 7,43
12,75 - 7,28 - 1,72
- HS tự làm bài tập (HS khá hướng dẫn HS trung bình).
- HS lên bảng làm, lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung (lớp trưởng điều khiển).
- GV nhận xét chung, chốt kiến thức.
* Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò
Thứ năm, ngày 19 tháng 4 năm 2007
Khoa học
Môi trường
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Khái niệm ban đầu về môi trường.
- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
II. Chuẩn bị:
- Thông tin và hình trang 128 , 129 SGK.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc các thông tin, quan sát hình và làm bài tập theo yêu cầu ở mục Thực hành trang 128 SGK.
Bước 2: Làm việc theo nhóm.
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn của GV.
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Mỗi nhóm nêu một số đáp án, các nhóm khác so sánh với kết quả của nhóm mình.
Dưới đây là đáp án:
Hình 1 - c; hình 2 - d; hình - a; hình 4 - b.
- Tiếp theo, GV gọi một số HS trả lời câu hỏi: Theo cách hiểu của các em, môi trường là gì ?
Kết luận: Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này.
2. Hoạt động 2. Thảo luận.
* Mục tiêu:
- HS nêu được một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
* Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị ?
+ Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống.
- Tùy môi trường sống của HS, GV sẽ tự đưa ra kết luận cho hoạt động này.
3. Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò.
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu (Dấu phẩy)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn luyện, củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm tác dụng của dấu phẩu, biết phân tích chỗ sai trong cách dùng dấu phẩy, biết chữa lỗi dùng dấu phẩy.
- Hiểu sự tai hại nếu dùng sai dấu phẩy, có ý thức thận trọng khi sử dụng dấu phẩy.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi 3 tác dụng của dấu phẩy (TV5, tập 2, tr.124).
- Ba, bốn tờ phiếu kẻ bảng nội dung (gồm 2 cột: Các câu văn/ tác dụng) để HS làm BT1, đẻ trống ô Tác dụng. Hai tờ phiếu khổ to kẻ bảng nội dung BT3.
III .Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ : 2 - 3 HS làm lại BT3.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:
- Một HS đọc to, rõ yêu cầu của BT1.
- Một HS nói lại 3 tác dụng của dấu phẩy. Sau đó, mở bảng phụ đã ghi 3 tác dụng của dấu phẩu; mời 1 HS nhìn bảng đọc lại.
- cả lớp đọc thầm từng câu văn có sử dụng dấu phẩy, suy nghĩ, làm bài vào vở hoặc VBT. GV phát phiếu cho 3 - 4 HS.
- HS phát biểu ý kiến. GV nhận xét. Sau đó mời 3 - 4 HS làm bài trên phiếu tiếp nối nhau trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của BT2.
- Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện Anh chàng láu lỉnh, suy nghĩ.
- GV dán lên bảng lớp 3 tờ phiếu kẻ bảng nội dung để HS hiểu rõ hơn yêu cầu của BT; mời 3 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh.
- Ba HS tiếp nối nhau trình bày kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- GV nhấn mạnh: Dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến những hiểu lầm rất tai hại.
Bài tập 3:
- HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài.
- GV lưu ý HS đoạn văn trên có 3 dấu phẩy bị đặt sai vị trí, các em phải phát hiện và sửa lại 3 dấu phẩy đó.
- HS đọc thầm lại đoạn văn, suy nghĩ, làm bài.
GV dán 2 tờ phiếu; mời 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải. GV mời 1 - 2 HS đọc lại đoạn văn sau khi đã sửa đúng dấu phẩy.
* Củng cố: GV nhận xét tiết học, dặn dò.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về ý nghĩa phép nhân, vận dụng kĩ năng thực hành phép nhân trong tính giá trị của biểu thực và giải bài toán.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV hướng dẫn HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 1. Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn:
a. 6,75kg + 6,75kg + 6,75kg = 6,75 kg x 3 = 20,25kg.
b. 7,14m2 + 7,14m2 + 7,14m2 x 3 = 7,14m2 x (1 + 1 + 3)
= 7,14m2 x 5 = 35,7 m2.
hoặc: 7,14 m2 + 7,14m2 + 7,14m2 x 3 = 7,14m2 x (1 + 1) + 7,14m2 x 3
= 7,14m2 x 2 + 7,14 m2 x 3
= 7,14m2 x (2 + 3)
= 7,14m2 x 5 = 35,7m2.
c. 9,26dm3 x 9 + 9,26dm3 = 9,26dm3 x (9 + 1)
= 9,26dm3 x 10 = 92,6dm3.
Bài 2. Cho HS tự tính rồi chữa bài. Chẳng hạn:
a. 3,125 + 2,075 x 2 = 3,125 + 4,15 = 7,275;
b. (3,125 + 2,075) x 2 = 5,2 x 2 = 10,4.
Bài 3. Cho HS tự nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài.
Bài 4. Cho HS tự nêu tóm tắt, tự phân tích bài toán rồi làm và chữa bài.
* Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn dò.
Tiếng việt (BS)
Mở rộng vốn từ: Nam và nữ
I. Mục tiêu.
- Củng cố và mở rộng vốn từ: Nam và Nữ.
II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
Bài 1. Điền tiếp vào chỗ trống 3 từ ngữ chỉ những phẩm chất tốt đẹp khác của phụ nữ Việt Nam.
Trung hậu: .....................................................................
Bài 2. Nối mỗi câu tục ngữ ở bên trái với lời giải nghĩa từ ngữ đó ở bên phải.
a. Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh
(1) mẹ dù già vẫn chăm sóc, giúp đỡ con cái.
b. Một mẹ già bằng ba mẫu ruộng.
(2) thương con, nhường nhịn những thuận lợi và điều tốt đẹp cho con.
c. Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn.
(3) dũng cảm, anh hùng chống giặc
- HS tự làm bài, trình bày miệng.
- Lớp cùng giáo viên nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức.
* Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò.
Toán (BS)
ôn phép nhân, phép chia
I. Mục tiêu.
- Củng cố về phép nhân, phép chia.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác.
II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập.
III. Các hoạt động dạy học.
Bài 1. Đặt tính rồi tính:
2,35 ´ 7 12,7 ´ 4,5
32,8 ´ 16 0,49 ´ 2,6
3,72 : 3 7,3 : 6
142,5 : 75 12,35: 57
Bài 2. Tìm x:
a. x: 10 + x ´ 3,9 = 4,8
b. 4,1 : x ´ 1,5 = 0,2
- HS tự làm bài tập (HS khá hướng dẫn HS trung bình).
- HS lên bảng làm, lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung (lớp trưởng điều khiển).
- GV nhận xét chung, chốt kiến thức.
* Củng cố: Nhận xét tiết học, dặn dò.
Kỹ thuật
Thứ sáu, ngày 20 tháng 4 năm 2007
Tập làm văn
ÔN tập về văn tả cảnh
I. Mục tiêu:
- Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh - một dàn ý với những ý của riêng mình.
- Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh - trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II .Đồ dùng học tập:
- Bảng lớp viết 4 đề văn.
- Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to cho HS lập dàn ý 4 bài văn.
III .Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ: HS trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã đọc hoặc đã
File đính kèm:
- Bæ sung tuÇn 31.doc