Giáo án dạy mẫu lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới thực vật - Bài: Một số loại hoa

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, phân biệt và gọi đúng tên một số loại hoa( Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền). Biết được một số đặc điểm nổi bật của một số loại hoa

 ( Bông hoa, cánh hoa, cành hoa, nhị hoa, lá hoa, màu sắc ). Biết tên một số loại hoa khác.

- Biết so sánh nhận ra những điểm giống và khác nhau của 2 loại hoa: hoa hồng, hoa đồn tiền

2. Kỹ năng:

- Mở rộng hiêủ biết cho trẻ về môi trường xã hội

- Phát triển khả năng so sánh, suy luận thông qua trò chơi

- Trẻ biết hợp tác , thảo luận cùng chia sẻ với bạn

3. Thái độ:

- Trẻ biết hoa để trang trí, làm đẹp, tặng nhau.

- Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ

II. Chuẩn bị:

+ Một số loại hoa thật (Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền).

- Tranh 1 số loại hoa

+ Vòng thể dục, 2 rổ hoa

- Giấy A4, giấy màu, bút màu

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10493 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy mẫu lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới thực vật - Bài: Một số loại hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dạy mẫu lĩnh vực: phát triển nhận thức ( kpkh ) chủ đề: thế giới thực vật bài: một số loại hoa đối tượng: 4 – 5 tuổi a Người dạy: phạm diệu thu I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, phân biệt và gọi đúng tên một số loại hoa( Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền). Biết được một số đặc điểm nổi bật của một số loại hoa ( Bông hoa, cánh hoa, cành hoa, nhị hoa, lá hoa, màu sắc…). Biết tên một số loại hoa khác. - Biết so sánh nhận ra những điểm giống và khác nhau của 2 loại hoa: hoa hồng, hoa đồn tiền 2. Kỹ năng: - Mở rộng hiêủ biết cho trẻ về môi trường xã hội - Phát triển khả năng so sánh, suy luận thông qua trò chơi - Trẻ biết hợp tác , thảo luận cùng chia sẻ với bạn 3. Thái độ: - Trẻ biết hoa để trang trí, làm đẹp, tặng nhau... - Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ II. Chuẩn bị: + Một số loại hoa thật (Hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền). - Tranh 1 số loại hoa + Vòng thể dục, 2 rổ hoa - Giấy A4, giấy màu, bút màu III. Tiến hành: Hoạt động cuả cô 1.Gây hứng thú: - Cô cho trẻ hát bài " Màu hoa". Trò chuyện với trẻ về các loại hoa có trong bài hát, rồi hướng trẻ vào bài. 2.Nội dung chính: + Hoạt động1: Giới thiệu bài và giảng * Quan sát, nhận xét so sánh ( Hoa hồng, Hoa cúc, Hoa đồng tiền). - Cô cho trẻ tạo thành 3 nhóm và tặng cho mỗi nhóm một bó hoa, sau đó cho trẻ về nhóm cùng nhau quan sát và thảo luận về đặc điểm của loại hoa mà mình được tặng. + Nhóm 1 quan sát hoa hồng. + Nhóm 2 quan sát hoa cúc. + Nhóm 3 quan sát hoa đồng tiền. - Cô đến từng nhóm động viên trẻ quan sát. - Cho trẻ quan sát một lúc sau đó cô tập trung trẻ lại cho đại diện tong nhóm lên giới thiệu về loại hoa của nhóm mình - Cô khái quát: Vừa rồi cô thấy các con đã quan sát hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền và kể được một số đặc điểm của các loại hoa đó là đúng. Bây giờ cô và chúng mình sẽ nhẹ nhàng về chỗ ngồi và cùng nhau tìm hiểu thêm về món quà mà cô vừa tặng nhé. * Quan sát hoa hồng: - Cô đố chúng mình đây là hoa gì? Vậy các con hãy quan sát rồi đưa ra những nhận xét về hoa hồng cho cô và các bạn cùng nghe nhé. + Nào ai có nhận xét gì về đặc điểm của hoa hồng nào? ( gọi một số trẻ trả lời ) + Bây giờ ai có nhận xét gì về cành hoa hồng? + Bạn nào có nhận xét gì về lá hoa hồng? + Lá hoa hồng có màu gì? + Bông hồng này có màu gì? - Cô cầm vào cánh hoa và hỏi trẻ; thế đây là bộ phận gì của hoa? - Cô mời trẻ sờ tay vào cánh hoa và nêu lên nhận xét; con sờ cánh hoa con cảm thấy thế nào? + Cánh hoa hồng có dạng hình gì? + Chúng mình ngửi xem hoa hồng có mùi thơm không? + ở giữa bông hoa hồng có gì? + Nhị hoa có màu gì? - Các con ạ! hoa hồng có rất nhiều loại, nhiều màu sắc khác nhau như màu vàng, màu hồng, màu trắng…. có loại hoa hồng thân có rất nhiều gai nên khi chúng mình cầm phải cẩn thận kẻo gai đâm đau tay các con đấy. * Quan sát hoa cúc: - Vừa rồi cô và các con đã quan sát hoa hồng, bây giờ cô và chúng mình lại cùng nhau quan sát 1 loại hoa nữa nhé: + Đây là hoa gì nhỉ? Bạn nào có nhận xét gì về đặc điểm của hoa cúc ( gọi một số trẻ trả lời ) Bạn nào có nhận xét gì về cành của hoa cúc? Con sờ vào cành hoa cúc xem như thế nào? + Thế còn lá của hoa cúc thì sao? + Lá có màu gì? - Cô cầm cánh hoa cúc và hỏi trẻ: thế đây là gì của hoa? + Cánh hoa cúc như thế nào? ( cánh nhỏ, dài, nhiều cánh, hơi cong…) - Bây giờ cô và các con sờ xem cánh hoa cúc như thế nào nhé. + Giữa bông hoa cúc có gì? + Hoa cúc này có màu gì? Ngoài màu vàng ra các con còn biết hoa cúc có màu gì nữa? * Quan sát hoa đồng tiền: + Chúng mình xem đây là hoa gì nhỉ? Hoa đồng tiền có màu gì? Cánh hoa như thế nào? Con sờ cánh hoa xem cảm giác như thế nào? + Cành hoa đồng tiền cứng có phải không? Thế nó như thế nào? Chúng mình quan sát kỹ xem hoa đồng tiền còn có đặc điểm gì nữa nhỉ? Cô đố lớp mình những bông hoa này được trồng ở đâu? [Cô khái quát: Những bông hoa này thường được trồng ở trong vườn hay ở nơi công cộng và được chăm sóc rất cẩn thận, vì vậy chúng mình hãy cùng nhau bảo vệ những bông hoa này nhé. * So sánh hoa cúc và hoa đồng tiền: - Vừa rồi chúng mình đã được quan sát và tìm hiểu kỹ về một số loại hoa, bây giờ chúng mình cùng xem hoa cúc và hoa đồng tiền có điểm gì giống và khác nhau nhé. + Hoa cúc và hoa đồng tiền có điểm gì giống nhau?( các loại hoa này giống nhau đều cùng có cành, có cánh dài, có nhị,…. đều dùng để trang trí và làm đẹp….) + Bạn nào phát hiện ra chúng khác nhau ở điểm nào?( màu sắc, tên gọi, cánh hoa cúc hơi cong, nhiều cánh, cành có nhiều lá, còn cánh hoa đồng tiền thẳng, cành mọc từ gốc lên không có lá…) * Mở rộng: - Vừa rồi cô và chúng mình đã cùng nhau khám phá về hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền. Ngoài những loại hoa này ra cô còn có rất nhiều loại hoa khác. chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình và đoán xem có những loại hoa gì nhé. [ Các con ạ! hoa có rất nhiều loại, nhiều hình dáng, nhiều màu sắc nhưng đều có các bộ phận như nhau và đều mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống con người vì vậy để có nhiều hoa đẹp chúng mình phải làm gì? + Hoạt động 2: Trò chơi. - Trò chơi 1: Chuyển hoa. - Trò chơi 2: Bé làm hoa. 3. Kết thúc: Trẻ ra chơi Hoạt động của trẻ - Trẻ hát cùng cô - Trẻ chia nhóm nhận xét - Trẻ trả lời theo ý hiểu của mình - Trẻ quan sát và trả lời - Trẻ trả lời theo ý hiểu của mình - Trẻ kể tên 1 số loại hoa - Trẻ chơi

File đính kèm:

  • docgiao an(6).doc