Giáo án dạy sáng tuần 10 lớp 2

Toán

 LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b ; a + x =b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số )

- Biết giải bài toán có một phép trừ

- GD HS tự giác học tập

II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học:

 - Bảng lớp chép bài tập 5

 - SGK

- Phương pháp: Động não, trình bày .

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy sáng tuần 10 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS : SGK - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học : 1. Tổ chức: Sĩ số : 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài; chủ điểm b. Luyện đọc + GV đọc mẫu toàn bài +HDHS luyện đọc + giải nghĩa từ - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp (Chú ý cách đọc một số câu) - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh ( đoạn 1, 2 ) 4. Củng cố: - 1 học sinh đọc bài. - Nhận xét giờ. Tiết 2: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. HD tìm hiểu bài - Bé Hà có sáng kiến gì ? - Hà giải thích vì sao cần có ngày lễ của ông bà ? - Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? - Bé Hà còn băn khoăn điều gì ? - Ai đã gỡ bí giúp bé ? - Hà đã tặng ông bà món quà gì ? -Ông bà có thích món quà của Hà không ? - Bé Hà trong chuyện là cô bé như thế nào? - Vì sao Hà nghĩ ra sáng kiến tổ chức “ ngày ông bà ” ? - Các em đã biết yêu quý ông bà chưa ? - Các em cần phải làm gì với ông bà và người thân? *Luyện đọc lại - HD cách đọc phân vai - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi nội dung, ý nghĩa của bài. GV chốt lại ý chính - Nhận xét chung giờ học - H¸t + HS theo dâi SGK +HS nèi tiÕp ®äc tõng c©u trong bµi -Tõ ng÷: ngµy lÔ, lËp ®«ng, rÐt, søc khoÎ... +HS nèi tiÕp ®äc tõng ®o¹n trong bµi - LuyÖn ®äc c©u, ng¾t c©u. + §äc chó gi¶i cuèi bµi + HS ®äc theo nhãm ®«i - NhËn xÐt b¹n ®äc cïng nhãm + §¹i diÖn c¸c nhãm thi ®äc - NhËn xÐt + HS ®äc ®ång thanh H¸t. 1HS đọc bài. - Tæ chøc ngµy lÔ cho «ng bµ - Hµ cã ngµy tÕt thiÕu nhi. Bè lµ c«ng nh©n cã ngµy 1 th¸ng 5. MÑ cã ngµy 8 th¸ng 3.Cßn «ng bµ ch­a cã ngµy lÔ nµo c¶. - Hai bè con chän ngµy lËp ®«ng lµm ngµy lÔ cña «ng bµ… - BÐ Hµ cßn b¨n kho¨n ch­a biÕt chuÈn bÞ quµ g× biÕu «ng bµ. -Bè th× thÇm vµo tai bÐ m¸ch n­íc. BÐ høa sÏ cè g¾ng lµm theo lêi khuyªn cña bè. - Hµ tÆng «ng bµ chïm ®iÓm m­êi. - Chïm ®iÓm m­êi «ng bµ thÝch nhÊt - … lµ c« bÐ ngoan nhiÒu s¸ng kiÕn vµ kÝnh yªu «ng bµ. - V× Hµ rÊt yªu «ng bµ - HS tr¶ lêi - Quan t©m , ch¨m sãc «ng bµ vµ ng­êi th©n. + HS tù ph©n vai ®äc theo nhãm - 3, 4 nhãm ®äc ph©n vai - NhËn xÐt To¸n: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b ; a + x =b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số ) - Biết giải bài toán có một phép trừ - GD HS tự giác học tập II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - Bảng lớp chép bài tập 5 - SGK - Phương pháp: Động não, trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng trong tổng? - H¸t - HS nªu 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Bài tập 1(46): Tìm x: * Bài tập 2 (46): Tính nhẩm - HSKG làm thêm cột 3 * Bài tập 4 (46): - Yêu cầu HS tóm tắt - Bài thuộc dạng toán gì? - Chấm bài, nhận xét - Chữa bài bảng lớp * Bài 5 (46): - Treo bảng phụ 4. Hoạt động nối tiếp: * Bài tập 3 / 46: Dành cho ĐTKG + Lưu ý: 10 - 1 - 2 = 7 ( Không ghi kết quả trung gian) * Dặn dò: Ôn lại bài. - NhËn xÐt - §äc yªu cÇu cña bµi - HS lµm vë BT - §æi vë- KT - §äc yªu cÇu, nhÈm kÕt qu¶ - HS nªu kÕt qu¶ nèi tiÕp - NhËn xÐt - §äc bµi to¸n - Tãm t¾t - ... t×m sè h¹ng ch­a biÕt - líp lµm vë Bµi gi¶i Sè qu¶ quýt lµ: 45 – 25 = 20 ( qu¶) §¸p sè: 20 qu¶ quýt - §äc yªu cÇu - T×m ph­¬ng ¸n ®óng ( §¸p ¸n: c) - §äc yªu cÇu bµi tËp - 3 HSKG lµm b¶ng líp, líp theo dâi - Ch÷a bµi ________________________________________________________________ Ngµy so¹n: 27 / 10 Ngµy d¹y: Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2012 Toán: SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ có một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải tóan có lời văn - Củng cố cách tìm số hạng chưa biết - Rèn KN tính toán cho HS - GD HS chăm học toán II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học : - 4 thẻ chục và 10 que tính rời - Bảng gài - Phương pháp : Động não , thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng của tổng? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. GT cách thực hiện phép trừ 40 – 8: * HD thao tác với ĐDTQ - Nêu bài toán có PT: 40 – 8 - Lấy bớt đi ta làm tính gì? - HD HS lấy 10 que tính rời thay cho1 thẻ - Vậy 40 que tính trừ 8 que tính còn mấy que tính? * HD thực hiện đặt tính, tính - Yêu cầu HS tự đặt tính - HD cách tính ( lưu ý cách viết hiệu) * Vận dụng làm bài tập 1( 47): - HS làm 3 phép tính đầu - Giúp đỡ HS yếu - Chữa bài bảng lớp( YC nêu cách làm) c. GT cách thực hiện phép trừ 40 -18 * HD tương tự với 40 – 8; lưu ý: lấy 1 bó, tháo rời được 10 que tính bớt đi 8 còn lại 2 que tính. Từ 3 bó que tính lấy tiếp đi 1 bó, tức là còn lại 2 bó. Như thế 4 chục que tính lấy đi 1 chục, rồi lại lấy đi 1 chục nữa, tức là lấy đi 1 thêm 1 là 2 chục, còn lại 2 chục. * HD thực hiện tính viết * Vận dụng làm 3 phép tính của BT 1 - Chữa bài, củng cố cách thực hiện tính viết d. HD làm bài tập: * Bài 3 (47) - Yêu cầu tìm hiểu bài, giải toán - Chữa bài Bài giải: 2 chục que tính = 20 que tính Số que tính còn lại là: 20 – 5 = 15 ( que tính) Đáp số: 15 que tính 4. Hoạt động nối tiếp: * Bài 2 (47): Dành cho ĐTKG - Yêu cầu HS nêu cách tìm một số hạng trong một tổng - Nhận xét, lưu ý cách trình bày. - NX tiết học. - VN học bài, làm VBTT - H¸t - HS nªu - HS nhËn xÐt - Thao t¸c trªn que tÝnh - … ta lµm tÝnh trõ - 10 qt bít 8 qt cßn 2 que tÝnh - … cßn 32 que tÝnh - 1 HS ®Æt tÝnh trªn b¶ng, HS d­íi líp ®Æt tÝnh b¶ng tay. - HS nªu l¹i c¸ch tÝnh - §äc yªu cÇu - Lµm bµi vµo vë - 3 em ch÷a bµi trªn b¶ng - Thao t¸c tõng b­íc: 1 bã th¸o rêi ra ®­îc 10, 10 bít ®i 8 cßn l¹i 2 que tÝnh. - 3 bã lÊy ®i1 bã n÷a, cßn l¹i 2 bã - VËy cßn l¹i 2 bã ( 20 que) vµ 2 que, nªn cßn l¹i 22 que tÝnh - Tù ®Æt tÝnh, nªu l¹i c¸ch trõ - Lµm vë -3em ch÷a bµi (nªu c¸ch thùc hiÖn) - §äc, t×m hiÓu bµi to¸n - Lµm bµi vµo vë - Ch÷a bµi b¶ng líp - Ch÷a bµi vµo vë - §äc yªu cÇu - HS nªu quy t¾c - HSKG lµm b¶ng líp - NhËn xÐt, ch÷a bµi ChÝnh t¶( tËp chÐp): NGÀY LỄ I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả Ngày lễ. - Làm đúng các bài tập 2, BT3/a,b hoặc bài tập phương ngữ do GV chọn. - GD học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - GV : Bảng lớp viết nội dung đoạn văn cần chép - HS : Vở viết - Phương pháp : Động não,trình bày III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Viết bảng :con kiến,ngẫm nghĩ. - NX - ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD tập chép *. HD chuẩn bị - GV đọc đoạn chép trên bảng phụ - GV chỉ vào những chữ viết hoa trong bài chính tả hỏi : Những chữ nào trong tên các ngày lễ được viết hoa ? - Tiếng dễ viết sai : hằng năm, là ngày, lấy làm... - GV theo dõi, uốn nắn * Chấm, chữa bài - Nhận xét bài viết của HS c. HD làm bài tập chính tả: * Bài tập 2(79) - GV nhận xét, chốt KQ đúng : Con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh. * Bài tập 3/ a - GV nêu yêu cầu - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV khen ngợi những HS chép bài chính tả đúng - YC những em chép chưa đạt về nhà chép lại H¸t - 2HS lªn b¶ng. - 2, 3 HS ®äc l¹i - Ch÷ ®Çu cña mçi bé phËn tªn - HS viÕt b¶ng con + HS chÐp bµi vµo vë - Tù ch÷a lçi chÝnh t¶ - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp + §iÒn vµo chç trèng c / k - 2 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë - §æi vë cho b¹n, kiÓm tra, nhËn xÐt + 2, 3 HS lªn b¶ng , c¶ líp lµm vµo vë - NhËn xÐt Ngµy so¹n: 27 / 10 Ngµy d¹y: Thø t­ ngµy 31 th¸ng 10 n¨m 2012 KÓ chuyÖn: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I. Mục tiêu: - Dựa vào ý chính của từng đoạn, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện một cách tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt - Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung - Có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện, nhận xét đánh giá đúng - GD các em ý thức quan tâm, yêu quý ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - GV: Bảng lớp viết sẵn ý chính của từng đoạn - HS : SGK - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài : Sáng kiến của bé Hà 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD kể chuyện * Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chính - GV HD HS kể mẫu đoạn 1 - GV có thể đặt câu hỏi gợi ý +Bé Hà vốn là một cô bé như thế nào? + Bé Hà có sáng kiến gì ? + Bé giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông bà ? + Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? - GV nhận xét * Kể toàn bộ câu chuyện: - GV nhận xét, đánh giá. - Các em đã làm gì giúp đỡ ông bà? 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Khuyến khích HS về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe - H¸t - HS ®äc bµi + HS ®äc yªu cÇu cña bµi - 1HS kh¸ kÓ mÉu ®o¹n 1 + HS kÓ chuyÖn theo nhãm ( nèi tiÕp nhau kÓ tõng ®o¹n cña chuyÖn theo nhãm) -C¸c nhãm cö ®¹i diÖn thi kÓ tr­íc líp - NhËn xÐt - §äc yªu cÇu + 3 HSKG kÓ chuyÖn - Líp theo dâi, nhËn xÐt - Quan t©m , ch¨m sãc «ng bµ vµ ng­êi th©n. TËp ®äc BƯU THIẾP I. Mục tiêu: - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. - Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, phong bì thư (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - GD học sinh ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - GV : Bảng phụ viết câu văn trong bưu thiếp, trên phong bì để HD HS luyện đọc - HS : Mỗi HS 1 phong bì thư, 1 bưu thiếp - Phương pháp : Động não ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Tổ chức: Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS đọc 3đoạn bài Sáng kiến của bé Hà - GV nhận xét 3. Bài mới: a. GV giới thiệu, ghi đầu bài b. Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài *HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc trước lớp từng bưu thiếp và phần đề ngoài phong bì - GV HD HS đọc một số câu + Đọc trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm c. HD tìm hểu bài - Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? - Gửi để làm gì ? -Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? - Gửi để làm gì ? - Bưu thiếp dùng để làm gì ? d. Viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng sinh nhật ông bà - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học -Thực hành viết bưu thiếp khi cần thiết. - H¸t - HS ®äc - NhËn xÐt + HS theo dâi +HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng c©u trong bµi - Tõ ng÷ : b­u thiÕp, n¨m míi, nhiÒu niÒm vui, Phan ThiÕt, B×nh ThuËn, VÜnh Long... + HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng b­u thiÕp - HS ®äc phÇn chó gi¶i + HS ®äc theo nhãm ®«i - NhËn xÐt b¹n ®äc cïng nhãm + §¹i diÖn c¸c nhãm thi ®äc - Cña ch¸u göi cho «ng bµ - Chóc mõng «ng bµ nh©n dÞp n¨m míi. - Cña «ng bµ göi cho ch¸u B¸o tin «ng bµ ®· nhËn ®­îc b­u thiÕp cña ch¸u vµ chóc tÕt ch¸u - §Ó chóc mõng th¨m hái, th«ng b¸o v¾n t¾t tin tøc + 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi - HS viÕt b­u thiÕp vµ phong b× th­ - NhiÒu HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi viÕt trªn phong b× ( b­u thiÕp) - NhËn xÐt To¸n: 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 11- 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thưc hiện phép trừ dạng 11 - 5 lập được bảng 11 trừ đi một số. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11- 5. - Gd HS chăm học toán II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - Đồ dùng: 1 thẻ chục và 11 que tính rời . - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - 2HS lên bảng. 40 - 3 = ? 70 - 9 = ? - GVNX - ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD thực hiện phép trừ dạng 11- 5 và lập bảng trừ ( 11 trừ đi một số) - Lấy 1 thẻ chục và 11 que tính rời - GV nêu bài toán - HD HS đặt tính theo cột dọc - HD lập bảng trừ - GV xoá dần kết quả bảng trừ c. HD làm bài tập: * Bài 1 (48): - Ghi kết quả bảng lớp - Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong tổng? * Bài 2( 48): - Nhận xét, chữa bài * Bài 4( 48): -Chấm bài, NX, chữa bài bảng lớp. Bài giải Bình còn lại số bóng là: 11- 4 = 7 ( quả) Đáp số: 7 quả bóng 4. Hoạt động nối tiếp: * Bài 3( 48):HSKG * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. * Dặn dò: Thuộc bảng trừ. - H¸t - Lµm b¶ng con - NhËn xÐt - HS lÊy que tÝnh -Thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m KQ:11- 5 -HS thao t¸c trªn qt ®Ó lËp b¶ng trõ - §äc thuéc b¶ng trõ - §äc yªu cÇu - NhÈm miÖng, ghi kÕt qu¶ SGK - HS nªu miÖng - VËn dông c¸ch t×m sè h¹ng trong mét tæng ®Ó lËp b¶ng trõ - NhËn xÐt - §äc yªu cÇu - Lµm b¶ng tay, b¶ng líp - Ch÷a bµi - §äc ®Ò- Tãm t¾t - Lµm bµi vµo vë - 1 HS ch÷a bµi b¶ng líp - 3 HS lµm b¶ng líp - Ch÷a bµi LuyÖn tõ vµ c©u: TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI. I. Mục tiêu: - Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng (BT1, 2); xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại(BT3) - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4). - GD các em có ý thức học bộ môn. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: -Đồ dùng : bảng phụ viết sẵn bài tập 2 - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1(82) ( M ) - GV viết lên bảng những từ đúng : bố, mẹ, ông, bà, con, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu - GV nhận xét * Bài tập 2(82) ( M ) - Đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3(82) + Đọc yêu cầu của bài + GV giúp HS hiểu : - Họ nội là những người thuộc họ hàng về đằng bố - Họ ngoại là những người thuộc họ hàng về đằng mẹ - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 4(82) - HS đọc yêu cầu bài tập - Chuyện này buồn cười ở chỗ nào ? - GV nhận xét bài làm của HS 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Về nhà ôn bài - H¸t - §äc yªu cÇu cña bµi + T×m nh÷ng tõ chØ ng­êi trong gia ®×nh, hä hµng ë c©u chuyÖn S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ - HS më chuyÖn S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ ®äc thÇm, t×m vµ viÕt ra giÊy nh¸p - Ph¸t biÓu ý kiÕn - NhËn xÐt + KÓ thªm c¸c tõ chØ ng­êi trong gia ®×nh, hä hµng mµ em biÕt - 2 HS lªn lµm b¶ng phô - C¶ líp lµm vë - NhËn xÐt, bæ xung - §äc bµi lµm cña m×nh trong vë + XÕp vµo mçi nhãm sau 1 tõ chØ ng­êi trong gia ®×nh, hä hµng mµ em biÕt - HS lµm bµi vµo vë - 2 em lªn b¶ng - NhËn xÐt - Em chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ó ®iÒn vµo « trèng - Líp lµm vµo b¶ng phô. - HS tr¶ lêi Ngµy so¹n: 27 / 10 Ngµy d¹y: Thø n¨m ngµy 1 th¸ng 11 n¨m 2012 §¹o ®øc: BÀI 5: CHĂM CHỈ HỌC TẬP ( tiết 2) I. Mục tiêu: - HS hiÓu và nêu được thÕ nµo lµ ch¨m chØ häc tËp. Ch¨m chØ häc tËp mang l¹i lîi Ých g×. - Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của HS. - RÌn thãi quen häc ,lµm bµi cã giê giÊc c¶ ë nhµ vµ ë tr­êng. - GD HS cã KN biết nhắc bạn chăm chỉ học tập và th¸i ®é tù gi¸c häc tËp. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - Phiếu HT - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - Thế nào là chăm chỉ học tập? - Chăm chỉ học tập có lợi gì? 3. Bài mới: a. HĐ 1: Đóng vai * MT: Giúp HS có kĩ năng ứng xử trong các tình huống của cuộc sống. *Cách tiến hành: - GV nêu tình huống: " Hà chuẩn bị đi học cùng bạn thì bà ngoại đến chơi. đã lâu Hà chưa gặp bà, em mừng lắm và bà cũng mừng. Hà băn khoăn không biết làm ntn............ - GVNX và kết luận: Hà nên đi học . Sau buổi học sẽ về nói chuyện với bà. - GV KL : “ HS cần đi học đều và đúng giờ” b. HĐ 2: Thảo luận nhóm *MT: Giúp HS bày tỏ thái độ đối với các ý kiến liên quan đến các chuẩn mực đạo đức. *Cách tiến hành: - Treo bảng phụ - Nêu yêu cầu BT: Tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến. - GVKL chung: Chăm chỉ học tập là bổn phận của người HS, đồng thời là để giúp các em thực hiện tốt hơn, đầy đủ hơn quyền được học tập của mìmh. 4. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Vì sao phải chăm chỉ học tập? *Dặn dò:- Thực hành học tập chăm chỉ. + HSKG nhắc nhở các bạn HT - H¸t - HS nªu - NhËn xÐt - Th¶o luËn nhãm - HS ®ãng vai thÓ hiÖn tr­íc líp. - Th¶o luËn c¸ch øng xö - Líp nhËn xÐt gãp ý kiÕn - HS ®äc - HS lµm phiÕu HT - Th¶o luËn nhãm- Tr×nh bµy KQ: a) Kh«ng t¸n thµnh v× lµ HS ai còng cÇn ch¨m chØ häc tËp. b) T¸n thµnh c) T¸n thµnh d) Kh«ng t¸n thµnh v× thøc khuya sÏ cã h¹i cho søc khoÎ - HS nªu néi dung bµi häc ________________________________________ TËp viÕt CHỮ HOA : H I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa H (1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ), chữ và câu ứng dụng; Hai(1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ), Hai sương một nắng ( 3 lần ). - GD các em ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - Đồ dùng : GV : Mẫu chữ cái hoa H đặt trong khung chữ HS : Bảng phụ, vở TV - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở viết ở nhà của HS - Viết bảng con chữ G - Giờ trước học câu thành ngữ gì ? - GVNX - ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD viết chữ hoa * Quan sát và nhận xét - Chữ H cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? + GV HD HS quy trình viết * HD viết trên bảng con - GV theo dõi, sửa sai c. HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa của câu ứng dụng * HD HS quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao các con chữ ? - Khoảng cách giữa các tiếng ? * HD viết chữ Hai vào bảng con d. HD viết vào vở TV - GV giúp đỡ những em yếu kém * Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hoàn thành nốt phần luyện viết trong vở tập viết. - H¸t - HS viÕt - Gãp søc chung tay + HS quan s¸t ch÷ H mÉu - Cao 5 li - ViÕt b»ng 3 nÐt - HS quan s¸t + HS viÕt trªn b¶ng con + Mét n¾ng hai s­¬ng + HS nªu nhËn xÐt - HS viÕt b¶ng con ch÷ : Hai + HS viÕt bµi - Ch÷ hoa; tõ øng dông( viÕt 1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá); c©u øng dông( 3 lÇn) To¸n: 31 - 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100dạng 31- 5. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5 . - Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng . - GD HS yêu thích môn học II. Đồ dùng + phương pháp dạy học: - Đồ dùng : 3 thẻ chục và 11 que tính rời. - Phương pháp : Động não , trải nghiệm, trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: - H¸t 2. Kiểm tra: - Yêu cầu HS đọc bảng trừ? - Nhận xét 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD cách thực hiện phép trừ: 31 - 5 - GV nêu bài toán * Yêu cầu HS thao tác với ĐDTQ * HD HS đặt tính theo cột dọc *Lưu ý: Cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính c. HD làm bài thực hành: * Bài 1(49): HSKG làm cả dòng 2 - Yêu cầu HS nêu lại cách trừ * Bài 2(49): HSKG làm thêm cột c - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, tính. * Bài 3 (49): - HD tìm hiểu bài toán - Chấm bài- Nhận xét * Bài 4 ( 49):- HD HS nêu bài toán - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại O -O là điểm cắt nhau của2đoạn thẳng AB và CD 4. Hoạt động nối tiếp: * Tổng kết, nhận xét giờ học * Dặn dò: Ôn lại bài. - 3- 4 HS ®äc thuéc lßng b¶ng trõ - NhËn xÐt - §äc bµi to¸n - Thao t¸c trªn que tÝnh t×m ra kÕt qu¶ phÐp trõ 31 - 5 - Nªu l¹i c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ - §äc yªu cÇu - Lµm b¶ng con - Ch÷a bµi, nhËn xÐt, nªu c¸ch tÝnh - §äc yªu cÇu - Lµm phiÕu HT, b¶ng líp - Ch÷a bµi - §äc ®Ò- Tãm t¾t - Lµm bµi vµo vë Bµi gi¶i Cßn l¹i sè trøng lµ 51 - 6 = 45 ( qu¶) §¸p sè: 45 qu¶ trøng. - Ch÷a bµi - HS nªu - HS nhËn xÐt Ngµy so¹n: 27/ 10 Ngµy d¹y: Thø s¸u ngµy 2 th¸ng 11 n¨m 2012 ChÝnh t¶(Nghe - viÕt): ÔNG VÀ CHÁU I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ bài thơ Ông và cháu. - Làm được các bài tập 2, BT 3/a,b . - GD các em ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Đồ dùng + phương pháp dạy học: - GV : Bảng phụ viết quy tắc chính tả với c / k ( k + e, ê, i ) - Phương pháp : Trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: Sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết lại tên các ngày lễ trong bài chính tả trước. - GV nhận xét 3. bài mới: a. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD nghe - viết + GV đọc toàn bài chính tả một lượt - Có đúng là cậu bé trong bài thơ thắng được ông của mình không ? - Trong bài có những dấu gì ? - Tiếng khó : vật, keo, thua, hoan hô, chiều + GV đọc từng dòng thơ + GV chấm, chữa bài - Chấm 5, 7 bài - Nhận xét c. HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2(85) - GV treo bảng phụ viết quy tắc - GV nhận xét bài làm của HS Mẫu: cò, cá, ca, kéo, kẹo, kim * Bài tập 3/ a - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại -H¸t - HS viÕt - NhËn xÐt + 2, 3 HS ®äc l¹i - ¤ng nh­êng ch¸u, gi¶ vê thua cho ch¸u vui. - HS tr¶ lêi - HS viÕt vµo b¶ng con - HS viÕt bµi vµo vë - §äc yªu cÇu cña bµi + T×m 3 ch÷ b¾t ®Çu b»ng c, 3 ch÷ b¾t ®Çu b»ng k - HS ®äc l¹i ghi nhí - HS lµm bµi theo nhãm - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy - NhËn xÐt - §äc yªu cÇu + §iÒn vµo chç trèng l hay n - HS lµm bµi vµo vë - 2 em lªn b¶ng ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi cña b¹n Tập làm văn KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: - Biết kể về ông, bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý ( BT1) - Viết được đoạn văn ngắn ( 3 đến 5 câu ) về ông bà hoặc người thân( BT2) - Xác định giá trị.Tự nhận thức bản thân. - Lắng nghe tích cưc. Thể hiện sự cảm thông. - Giáo dục ý thức BVMT và tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - GV : Tranh minh hoạn BT 1 - Phương pháp : Trải nghiệm, đóng vai ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài:- GV nêu MĐ, YC của tiết học b. HD làm bài tập * Bài tập 1 (85) ( Miệng ) - Đọc yêu cầu của bài - GV khơi gợi tình cảm với ông, bà, người thân ở HS - Em sẽ chọn kể về ai ? - GV nhận xét - Các em đã quan tâm giúp đỡ ông bà và người thân chưa? * Bài tập 2(85): Viết + Đọc yêu cầu của bài + GV HD HS cách viết : -Viết rõ ràng, dùng từ đặt câu cho đúng - Viết xong phải đọc lại - Phát hiện sửa những chỗ sai - Nhận xét bài viết của HS. - HS liên hệ :Quan tâm, chăm sóc ông bà, người thân như thế nào? 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - YC về nhà hoàn thiện lại bài viết. - H¸t + KÓ vÒ «ng, bµ (hoÆc mét ng­êi th©n ) cña em ? - C¶ líp suy nghÜ, chän ®èi t­îng sÏ kÓ - HS tr¶ lêi - 1 HS kh¸ giái kÓ mÉu tr­íc - NhËn xÐt - HS kÓ trong nhãm - §¹i diÖn nhãm kÓ tr­íc líp - HS tr¶ lêi. + Dùa theo lêi kÓ ë bµi tËp 1, h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n ( tõ 3 ®Õn 5 c©u ) kÓ vÒ «ng, bµ hoÆc ng­êi th©n cña em - HS viÕt bµi 5- 6 em ®äc bµi viÕt cña m×nh - NhËn xÐt bµi viÕt cña b¹n. - Gióp ®ì «ng bµ, ng­êi th©n quÐt nhµ, nÊu c¬m,... To¸n: 51 - 15 I. Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51- 15 - Vẽ được hình tam giác theo mẫu ( vẽ trên giấy kẻ ô li ) - Rèn KN tính và vẽ hình - GD HS chăm học II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học: - Đồ dùng: 5 thẻ chục và 11 que tính rời. - Phương pháp : Động não,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: - NX - ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b.HD thực hiện phép trừ dạng 51 – 15: * Nêu bài toán - HD HS thao tác với ĐDTQ - HD HS đặt tính theo cột dọc 3. HD làm bài thực hành * Bài 1 (50):HSKG làm thêm cột 4, 5. - Nhận xét, chữa bài * Bài 2(50): HSKG làm thêm phần c. * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT sao cho các hàng thẳng cột với nhau. - Chấm bài, chữa bài, nhận xét. * Bài 4/ 50: - HD chấm các điểm - GV HD cách vẽ 4. Hoạt động nối tiếp: * Bài 3/ 50: Dành cho ĐTHSKG -Tổng kết, nhận xét giờ học - Dặn dò: Ôn lại bài - H¸t - §äc b¶ng 11 trõ ®i mét sè. - Nªu l¹i bµi to¸n - Thao t¸c trªn que tÝnh t×m KQ: 51 - 15 - HS nªu l¹i c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ §äc yªu cÇu - Lµm b¶ng con -Ch÷a bµi, nªu miÖng c¸ch thùc hiÖn - §äc yªu cÇu cña BT - Lµm vë. - - - 81 51 91 44 25 9 37 26 82 - ch÷a bµi - §äc yªu cÇu -ChÊm c¸c ®iÓm vµo vë, vÏ h×nh vµo vë - 1 HS thùc hµnh vÏ trªn b¶ng - NhËn xÐt - §äc yªu cÇu BT -3 HSKG lµm b¶ng, líp theo dâi, NX - Ch÷a bµi _________________________________________ Tù nhiªn vµ x· héi: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I. Mục tiêu: - Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá. - Biết sự cần thiết và sự hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch, ở sạch - GD các em có các hành vi vệ sinh cá nhân. II. Đồ dùng+ phương pháp dạy học : - GV : Các hình vẽ trong SGK, hình vẽ cơ quan tiêu hoá - HS : SGK - Phương pháp : Động não , trải nghiệm ,thảo luận ,trình bày . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -

File đính kèm:

  • docGA sáng T10.doc
Giáo án liên quan