Tiết 15. TH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng đảy từ dưới lên 1 lực.
- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ
- Công thức : FA = d.v
2. Kỹ năng: Biết cách bố trí và tiến hành thí nghiệm đo độ lớn lực đẩy Acsimet.
- Biết cách đo trọng lượng của phần chất lỏng do vật chiếm chỗ.
- Nhận xét và so sánh kết quả.
3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Vật lý lớp 8 tiết 15: Thực hành Nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/11/2011
Ngày dạy:21/11/2011
Tiết 15. TH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng đảy từ dưới lên 1 lực.
- Độ lớn: FA = PC.lỏng do vật chiếm chỗ
- Công thức : FA = d.v
2. Kỹ năng: Biết cách bố trí và tiến hành thí nghiệm đo độ lớn lực đẩy Acsimet.
- Biết cách đo trọng lượng của phần chất lỏng do vật chiếm chỗ.
- Nhận xét và so sánh kết quả.
3. Thái độ:Nghiêm túc, say mê nghiên cứu, học hỏi yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong hoạt độnh nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : Giáo án nội dung bài + Đồ dùng cho các nhóm HS
- Nhóm HS:
+ Giá treo
+ Côc đựng nước
+ Lực kế
+ Cốc có v= vvật.
+ Vật nặng
- Cá nhân: báo cáo theo mẫu.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- DH tích cực. DH hợp tác
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu dụng cụ và mục tiêu của bài thực hành
- Mục tiêu: giúp hs biết được biết được các dụng cụ cần trong thí nghiệm.
- Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng.
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
- Trong bài thực hànhnày chúng ta có những dụng cụ gì?
- GV: Giới thiệu mục tiêu
- Kiểm tra lại FA
- GV: Nêu thêm 1 số yêu cầu cho bài thực hành.
- HS: kể tên các cụng cụ:
+ Giá treo
+ Côc đựng nước
+ Lực kế
+ Cốc có v= vvật.
+ Vật nặng
- HS: nêu lên
Phải CM: FA = P
HOẠT ĐỘNG 2. Giới thiệu nội dung bài TH
- Mục tiêu: giúp hs nắm được nội dung bài TH
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
- Cần hoàn thành mấy nội dung chính cho bài thực hành?
- Làm TN như thế nào để đo FA
Vậy FA tính như thế nào?
Yêu cầu đo 3 lần và ghi kết quả vào BCTH.
- Làm thế nào để trọng lượng nước có V = Vvật?
HD -> HS :
- HS: 2 Nội dung
+ Đo lực đẩy Acsi met
+ Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật.
- HS: Đọc TT – SGK trả lời.
C1: FA = P – F.
- HS: Theo dõi sự hướng dẫn của GV
HOẠT ĐỘNG 3. Thực hành
- Mục tiêu: giúp hs nghiệm lại lực đẩy Acsimet.
- Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng.
- Thời gian: 29’
- Cách tiến hành:
- Yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ TN.
- Yêu cầu các nhóm bố trí thí nghiệm và đo.
- GV: nêu chú ý về cách đọc và trạng thái của vật.
- GV: Yêu cầu HS mỗi thí nghiệm đo lại 3 lần
- Nhóm trưởng nhận dụng cụ.
- HS: Hoạt động nhóm làm TH.
- HS: Tiến hành TN theo sự hướng dẫn của gv.
=> Thu lại kết quả đo.
- HS: Tiến hành đo và ghi KQ vào bảng 1 + 2.
HOẠT ĐỘNG 4. Hoàn thành
- Mục tiêu: hoàn thành báo cáo thí nghiệm.
- Đồ dùng dạy học: giá treo, lực kế, cốc đựng nước, vật nặng.
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
- Báo cáo TH
- GV: Yêu cầu các nhóm dừng TN
- Hoàn thành các nội dung còn lại của báo cáo TH?
- HS: dừng thí nghiệm
- HS: Hoạt động cá nhân hoàn thành BCTH.
- Yêu cầu HS thu lại báo cáo.
- GV: nhận xét:
+ Sự chuẩn bị
+ Tác phong, thao tác
+ Kết quả.
- Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vệ sinh phòng thực hành.
V.Hướng dẫn về nhà
- Mục tiêu: Y/c hs về nhàchuẩn bị bài mới.
- Đồ dùng dạy học: sgk.
- Thời gian: 1’
- Cách tiến hành: GV hướng dẫn hs về nhà
File đính kèm:
- ti_t 13 TH nghi_m l_i l_c đ_y CiMet li 8.doc