Giáo án Địa lí 7 - Tuần 23+24, Bài 14: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 23+24, Bài 14: Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Kết nối tri thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
Ngày soạn : 20/ 2/ 2023
Tiết 32, 33 - BÀI 14:
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được một trong những đặc điểm của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình.
khí hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các đối tượng trên bản đồ tự nhiên, bản đồ các đới khí hậu, bản đồ các
đới thiên nhiên.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích
các hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Yêu thiên nhiên; có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Chăm chỉ: Tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham
học hỏi, tìm tòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ khí hậu Bắc Mĩ.
- Bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ
- Một số hình ảnh, video về cảnh quan đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức cơ bản về khu vực Bắc Mĩ.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
Bước 1: Giao nhiệm vụ
THỬ TÀI HIỂU BIẾT
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến
thức, và kết nối vào bài học.
Thiên nhiên Bắc Mỹ phân hoá đa dạng, phức tạp từ bắc xuống nam, từ đông sang tây.
Sự đa dạng đó được thể hiện cụ thể như thế
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về sự phân hóa địa hình khu vực Bắc Mĩ
a. Mục tiêu
- Trình bày được sự phân hoá của địa hình ở Bắc Mỹ.
- Xác định được trên bản đồ các khu vực địa hình của Bắc Mỹ.
b. Nội dung
- Quan sát hình 13.1 (trang 126) và đọc thông tin trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá địa
hình ở Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm
Địa hình Bắc Mỹ gồm ba khu vực rõ rệt:
- Miền núi Coóc-đi-e ở phía tây, độ cao trung bình 3 000 - 4 000 m, kéo dài 9 000 km
theo chiều bắc - nam, gổm nhiều dãy núi chạy song song, xen vào giữa là các cao nguyên và
sơn nguyên.
- Miền đồng bằng trung tâm bao gồm đổng bằng Ca-na-đa, đồng hằng Lớn, đổng bảng
Trung Tâm và đổng bằng Duyên Hải, độ cao từ 200 - 500 m, thấp dần từ bắc xuống nam.
- Miền núi già và sơn nguyên phía đông có hướng đông bắc - tây nam. Độ cao ở
phần bắc A-pa-lát từ 400 - 500 m. Phần nam A-pa-lát cao 1 000 - 1 500 m.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1. Sự phân hóa địa hình
Nhiệm vụ 1: GV vêu cầu một HS kể tên và xác định Phụ lục
vị trí một số đồng bằng, dãy núi cao trên lược đồ.
- Cho biết địa hình Bắc Mỹ được phân chia thành
những khu vực nào?
Nhiệm vụ 2: GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
và tìm hiểu về đặc điểm địa hình của ba khu vực:
+ Nhóm 1,5: Tìm hiểu miền núi Coóc-đi-e ở phía tây.
+ Nhóm 2,4: Tìm hiểu miền đổng bằng trung tâm. Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
+ Nhóm 3,6: Tìm hiểu miền núi già và sơn nguyên
phía Đông.
Miền núi
già và
Miền núi Miền sơn
Khu vực Coóc-đi- đồng nguyên
e bằng phía
Đông
Vị trí
Địa hình
Tài nguyên
khoáng sản
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm/cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung
- GV mở rộng: GV chuẩn lại kiến thức và nhấn mạnh
địa hình Bắc Mỹ cao ở hai bên, thấp ở giữa tạo cho
bế mặt địa hình Bắc Mỹ có dạng lòng máng.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình
thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập,
khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả
cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.2. Tìm hiểu sự phân hóa khí hậu Bắc Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm phần hoá của khí hậu ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các đới khí hậu trên bản đồ khí hậu.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình trong SGK, hãy trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Sự phân hóa khí hậu
Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 14.1 - Khí hậu Bắc Mỹ phân hóa rất đa
- Kể tên các kiểu khí hậu ở Bắc Mĩ? dạng
- Kiểu khí hậu nào chiếm diện tích lớn nhất? + Phân hóa theo chiều Bắc – Nam:
có 3 đới khí hậu là cực và cận cực;
ôn đới và cận nhiệt đới. Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
+ Phân hoá theo chiều đông – tây:
đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới
là có các kiểu khí hậu khác nhau.
Nhiệm vụ 2: Cặp đôi: Quan sát hình 14.2 và kiến thức
đã học:
- Trình bày sự phân hoá khí hậu của Bắc Mĩ theo chiều
từ bắc xuống nam? Giải thích sự phân hóa đó?
- Trình bày sự phân hoá khí hậu Bắc Mĩ theo chiều từ
tây sang đông? Giải thích tại sao có sự khác biệt về
khí hậu giữa phía tây và đông kinh tuyến 1000T? Bước
2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ
sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả
năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối
cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.3. Tìm hiểu đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm sông, hồ ở Bắc Mỹ.
- Xác định được trên bản đồ vị tri các sông, hổ lớn.
b. Nội dung
- Quan sát bản đổ tự nhiên châu Mỹ (Hình 13.1 trang 129) và đọc thông tin, quan sát hình ảnh
trong SGK, hãy trình bày đặc điểm của sông, hồ ở Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
- Mạng lưới sông khá dày đặc và phân bố khắp lãnh thổ. Sông nhiều nước. Chế độ nước sông
khá đa dạng do được cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và băng tan. Các sông lớn: hệ
thống sông Mít-xu-ri - Mi-xi-xi pi, sông Mác-ken-di, sông Cô-lô-ra-đô.
- Bắc Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng hồ có diện tích lớn với 14 hồ có diện tích trên 5
000 km2. Phần lớn là các hồ nước ngọt. Các hồ lớn: hệ thống Ngũ Hồ, hồ Uy-ni-pếc, hồ Gấu
Lớn.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3. Sông, hồ
- GV cho HS đọc thông tin trong mục kết - Sông
hợp với quan sát bản đồ tự nhiên châu Mỹ để + Mạng lưới sông khá dày đặc và phân
tìm hiểu về mạng lưới sông, chế độ nước sông, bố tương đối đồng đều.
+ Chế độ nước sông khá đa dạng do được
các sông, hổ lớn ở Bắc Mỹ.
cung cấp từ nhiều nguổn: mưa, tuyết và
băng tan.
+ Các sông lớn: hệ thống sông Mít-xu-ri
- Mi-xi-xi pi..
- Hồ
+ Có nhiều hồ nhất thế giới, đa số phân
bố ở phía Bắc đồng bằng trung tâm.
+ Hồ lớn là hệ thống hồ lớn nhất ở Bắc
Mỹ.
+ Mạng lưới sông dày đặc hay thưa thớt? Phần
bố như thế nào?
- GV yêu cầu HS xác định vị trí một số
sông và hồ lớn trên bản đồ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
- HS trình bày, các học sinh khác nhận xét,
bổ sung.
- Để mở rộng kiến thức, GV cho HS tìm
hiểu phần “Em có biết” vế hệ thống sông Mít-
xu-ri - Mi-xi-xi-pi và hệ thống Hồ lớn.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình
thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học
tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết
quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.4. Tìm hiểu đặc điểm các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ
a. Mục tiêu
- Trình bày đặc điểm các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình ảnh trong SGK , hãy cho biết Bắc Mỹ có những đới thiên nhiên
nào? Mô tả đặc điểm một trong các đới thiên nhiên đó.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh.
- Thông tin phản hồi phiếu học tập.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 4. Đới thiên nhiên
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, kiến - Phụ lục 2
thức đã học em hãy cho biết Bắc Mỹ nằm
chủ yếu trong các đới thiên nhiên nào?
Nhiệm vụ 2 – Nhóm: Dựa vào thông tin SGK
và kiến thức đã học, hãy hoàn thiện thông
tin phiếu học tập sau:
Đới Đới lạnh Đới Đới nóng
thiên ôn
nhiên hòa
Vị trí
Khí hậu
Sinh vật
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các học sinh khác nhận
xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và
đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu
- Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài.
b. Nội dung
- Trò chơi AI NHANH HƠN để tham gia trả lời các câu hỏi.
c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh:
1. Hệ thống núi cao và dài nhất Bắc Mỹ?
2. Miền địa hình nằm ở trung tâm Bắc Mỹ?
3. Kiểu khí hậu chiếm diện tích lớn nhất Bắc
Mỹ?
4. Hệ thống hồ lớn nhất Bắc Mỹ?
5. Kiểu khí hậu trên các cao nguyên của miền
núi Cooc-đi-e?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
4. Hoạt động vận dụng, mở rộng
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
b. Nội dung
- Thu thập thêm thông tin, hình ảnh về tự nhiên Bắc Mỹ.
c. Sản Phẩm
- Bài viết hoặc ảnh của học sinh về khu vực Bắc Mỹ.
d. Cách thức tổ chức Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Thu thập thêm thông tin, hình ảnh về
tự nhiên Bắc Mỹ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả làm việc vào tiết học
tiếp theo.
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt
động học của hs.
PHỤ LỤC
Phụ lục 1
Khu vực Miền núi Coóc-đi-e Miền đồng bằng Miền núi già và sơn nguyên
Vị trí Phía tây Ở giữa Phía đông
Gồm nhiều dãy núi Có địa hình cao ở Gồm dãy núi già A-pa-lat và
chạy song song, xen phía Tây bắc và thấp sơn nguyên La-bra-do chạy
Địa hình giữa là các cao nguyên dần về phía nam và theo hướng đông bắc tây
và bồn địa. đông nam. Có nhiều nam. Địa hình tương đối
hồ lớn và sông dài thấp.
Tài Dầu mỏ, khí đốt, vàng, Sắt, Nike, Đồng, Than
nguyên bạc Kẽm .
khoáng
sản
Phụ lục 2
Đới Đới lạnh Đới ôn hòa Đới nóng
thiên
nhiên
Vị trí Bao gồm phần lớn Bao gồm phần lớn miền núi Bao gồm phía nam bán
các đảo và quần phía Tây, miền đồng bằng đảo Phlo- ri-da và rìa Tây
đảo phía bắc, rìa trung tâm, miền núi già và nam Hoa Kỳ.
bắn bán đảo sơn nguyên phía Đông
Alatxca và Canada Giáo án Phân môn Địa Lý 7 Tuần 23, 24
Khí hậu Có khí hậu cực và - Phân hóa đa dạng Khí hậu nóng ẩm
cận cực, lạnh giá, + Phía bắc có khí hậu ôn đới
nhiều nơi băng + Phía đông nam, khí hậu
tuyết phú dày cận nhiệt, ấm, ẩm.
trên diện tích + Khu vực ở sâu trong lục
rộng. Ở phía nam địa, mưa ít, hình thành thảo
khí hậu ấm hơn, nguyên.
có mùa hạ ngắn. + Trên các cao nguyên của
miền núi Coóc-đi-e, khí hậu
khô hạn
Sinh vật - Thực vật chủ yếu - Thực vật: - Thực vật: rừng cận
là rêu, địa y, cỏ và + Phía bắc: Rừng lá kim. nhiệt đới ẩm, rừng và cây
cây bụi. + Phía đông nam: rừng hỗn bụi lá cứng cận nhiệt Địa
- Động vật nghèo hợp và rừng lá rộng với trung hải.
nàn, có một số thành phần loài rất phong - Động vật: linh miêu, sư
loài chịu được phú. tử, chó sói, hươu, gấu,
lạnh như tuần lộc, - Động vật: Phong phú cả về thỏ, sóc .
cáo Bắc cực,... và số loài và số lượng
một số loài chim mỗi loài. Ở vùng
di cư. hoang mạc và bán hoang
mạc, động vật
nghèo nàn.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_7_tuan_2324_bai_14_dac_diem_tu_nhien_bac_my_n.docx



