Giáo án Địa lí 7 - Tuần 3, Bài 3: Phương thức con người khai thác và bảo vệ thiên nhiên - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Cánh diều)

docx10 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 11/08/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 7 - Tuần 3, Bài 3: Phương thức con người khai thác và bảo vệ thiên nhiên - Năm học 2022-2023 - Lê Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/ 9/ 2022 Tuần 3- Tiết 5-6 BÀI 3. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Yêu cầu cần đạt : - Lựa chọn và trình bày được một số vấn đề bảo vệ môi trường Châu Âu về thực trạng, giải pháp 2. Năng lực * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí - Nhận thức khoa học địa lí: Xác định được các vấn đề môi trường ở Châu Âu - Tìm hiểu địa lí: Tìm hiểu về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả các vấn đề môi trường ở Châu Âu. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Có nhận thức đúng đắn về các vấn đề môi trường. Liên hệ thực tế về vấn đề môi trường ở địa phương em. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập. - Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau. - Trung thực: Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Video tranh ảnh về các vấn đề môi trường ở Châu Âu. - SGK, máy chiếu, phiếu học tập.... 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút) a) Mục tiêu: - Kết nối với bài học, tạo tâm thế để bắt đầu tiết học hiệu quả. b. Nội dung: Đưa ra ý kiến cá nhân để điền thông tin vào cột K, W trong bảng KWLH. K W L H Em đã có những Những điều mà em Em học được điều gì Em tiếp tục tìm hiểu hiểu biết gì vấn ấn tượng và muốn về châu Âu qua bài thông tin về châu Âu đềbảo vệ môi trường tìm hiểu về châu Âu. học hôm nay? bằng cách nào? nước, không khí và phát triển rừng ở Châu Âu c. Sản phẩm: HS hoàn thành cột K, W. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV: Kết hợp với sự hiểu biết của mình về phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Âu và những kiến thức đã được học ở Tiểu học để hoàn thành cột K, W trong bảng. - HS: Nhận bảng KWLH để hoàn thành theo yêu cầu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV: Quan sát, gợi ý, hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ. - HS: Vận dụng hiểu biết, kiến thức của bản thân hoàn thành yêu cầu. Bước 3: Báo cáo kết quả: - GV: Gọi ngẫu nhiên 3 – 5 HS trình bày nội dung. - HS: Chia sẻ ý kiến của mình, lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ: - GV: Nhận xét, đánh giá kiến thức HS tìm hiểu được, tôn trọng mong muốn của HS GV dẫn dắt vào bài. - HS: Lắng nghe, bổ sung và ghi bài mới. 2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới 2.1. Hoạt động 1: Vấn đề bảo vệ môi trường nước a) Mục đích: - Những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nước ở Châu Âu. - Các giải pháp cải tạo và bảo vệ nguồn nước ở Châu Âu b) Nội dung: - Vấn đề bảo vệ môi trường nước. c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Cách thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh 1. Vấn đề bảo vệ môi trường nước: Phiếu học tập số 1 - Các ngành sản xuất ảnh - Vấn đề bảo vệ môi trường nước: hưởng đến môi trường nước: nông nghiệp, công nghiệp, + Các hoạt động sản xuất ảnh hưởng môi trường giao thông vận tải, sinh nước ở Châu Âu: hoat - Giải pháp: + Giải pháp chung: dự án kiểm soát nguồn nước thải, đầu tư công nghệ tiên tiến làm sạch nguồn nước, . + Giải pháp chung bảo vệ môi trường nước: .. + Giải pháp đối với vùng biển: Thành lập khu bảo tồn biển, quản lí chất thải nhựa + Giải pháp đổi với vùng biển: .. - GV: Yêu cầu HS thảo luận theo cặp Tìm hiểu thông tin mục vấn đề bảo vệ môi trường nước trang 95 để hoàn thành phiếu học tập số 1 Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh 2.2. Hoạt động 2: Vấn đề bảo vệ môi trường không khí a) Mục đích: - Trình bày được nguyên nhân và giải pháp ô nhiễm môi trường không khí Châu Âu b) Nội dung: - Tìm hiểu về vấn đề bảo vệ môi trường không khí châu Âu c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Cách thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Vấn đề bảo vệ môi trường + Chia lớp thành 6 nhóm (mỗi nhóm 3 bàn, 6 HS) không khí - Nguyên nhân: công nghiệp + Yêu cầu HS quan sát video ngắn, kênh chữ, kênh hình trong SGK và kết hợp với những hiểu biết của mình để hóa phát triển sớm nhất thế thảo luận nhóm và hoàn thành các câu hỏi sau: giới, sự phát triển của công - Nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí ở nghiệp,nông nghiệp, giao Châu Âu? thông vận tải . - Giải pháp bảo vệ môi trường không khí? - Giải pháp: Cắt giảm lượng khí thải và nâng cao chất lượng không khí, nâng cao công nghệ xanh, phát triển năng lượng măt trời, gió .. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs đại diện nhóm trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung. Bươc 4: Gv nhận xét, chuẩn xác. EM CÓ BIẾT Năng lượng xanh chiếm gần 90% nguồn điện mới tại Châu Âu Nhà máy điện Mặt Trời nổi tiếng ở Châu Âu 2.3. Hoạt động 3: Vấn đề bảo vệ và phát triển rừng (10 phút) a) Mục đích: - Trình bày được vai trò, thực trạng và giải pháp phát triển rừng ở Châu Âu b) Nội dung: - Vấn đề bảo vệ và phát triển rừng. c) Sản phẩm: - Học sinh hoàn thành các nội dung giáo viên yêu cầu. d) Cách thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh 3. Vấn đề bảo vệ và phát triển - GV: Yêu cầu HS thảo luận theo cặp rừng: - Vai trò: đối với môi trường và Tìm hiểu thông tin mục vấn đề bảo vệ rừng nước kinh tế, bảo vệ đất, nguồn nước trang 96, 97 , hình 3.3 để hoàn thành phiếu học tập ngầm, điều hòa khí hậu và bảo số 2 vệ đa dạng sinh học - Thực trạng: + Tổng diện tích rừng: 10,2 triệu km2, tỉ lệ che phủ:43,7 %. + Hiện nay biến đổi khí hậu đe dọa tài nguyên rừng: cháy rừng, suy giảm đa dạng sinh học - Giải pháp: cấm phá rừng, tái sinh trồng rừng mới theo kế hoạch Phiếu học tập số 2 - Vấn đề bảo vệ và phát triển rừng: + Vai trò tài nguyên rừng: + Thực trạng tài nguyên rừng: .. + Biện pháp để bảo vệ và phát triển rừng bền vững: .. Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Gv quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ. Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh - Chuẩn kiến thức: 3. Hoạt động: Luyện tập a) Mục đích: - Củng cố lại nội dung bài học. b) Nội dung: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. c) Sản phẩm: - Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ, học sinh lựa chọn một trong các nhiệm vụ sau: - Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước và giải pháp bảo vệ môi trường nước ở Châu Âu ? - Phát triển năng lượng tái tạo đã mang đến lợi ích như thế nào cho Châu Âu trong bảo vệ môi trường không khí? - Châu Âu đưa ra những biện pháp nào đểbảo vệ rừng Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức. 4. Hoạt động: Vận dụng a) Mục đích: - Vận dụng kiến thức đã học. b) Nội dung: - Vận dụng kiến thức đã học để trả lời các vấn đề liên quan. c) Sản phẩm: - Học sinh ghi ra giấy được câu trả lời của câu hỏi. d) Cách thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - Sưu tầm thông tin về một trong những vấn đề bảo vệ môi trường ở địa phương em Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: GV nhận xét, chốt kiến thức. PHỤ LỤC GV sử dụng công cụ là Thang đánh giá để HS tự đánh giá bản thân, sau khi hoàn thành sản phẩm nhóm: Họ và tên: . Tên nhóm: . Lớp: Trường: Nội dung Hoàn Đồng ý Bình Không toàn thường đồng ý đồng ý Em hài lòng với sản phẩm của nhóm Em muốn có nhiều sản phẩm Địa lí hơn nữa trong năm học Sản phẩm tạo cho em cảm hứng yêu thích môn Địa lí và yêu cuộc sống nhiều hơn. Em cảm thấy tự tin hơn khi làm việc cùng mọi người. Em thích làm việc theo nhóm Em biết thêm nhiều công cụ hỗ trợ học tập Em đã biết cách giải quyết một vấn đề nào đó * Công cụ đánh giá theo tiêu chí (rubrics) để đánh giá về phẩm chất và năng lực chung (tự học, hợp tác, giao tiếp ) của từng nhóm hoặc cá nhân học sinh Các tiêu chí Các mức độ A B C Xung phong/ vui vẻ Miễn cưỡng, Từ chối nhận 1.Nhận nhiệm nhận nhiệm vụ không thoải mái nhiệm vụ vụ khi nhận nhiệm vụ được giao 2. Thực hiện - Cố gắng, nỗ lực hoàn - Cố gắng, nỗ lực - Không cố gắng nhiệm vụ và thành nhiệm vụ của bản hoàn thành nhiệm hoàn thành nhiệm tham gia hỗ thân. vụ của bản thân. vụ của bản than. trợ, giúp đỡ - Chủ động hỗ trợ các - Chưa chủ động - Không hỗ trợ các thành viên thành viên khác trong hoặc ít hỗ trợ thành các thành viên khác nhóm. viên khác. khác Tôn trọng quyết định Đôi lúc không tôn Không tôn trọng 3. Tôn trọng chung của cả nhóm. trọng quyết định quyết định chung quyết định chung của cả của cả nhóm. chung nhóm.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_7_tuan_3_bai_3_phuong_thuc_con_nguoi_khai_tha.docx