Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 22: Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí - Lê Thị Thanh Tâm

A – Mục tiêu bài học :

+ Kiến thức: HS nắm khái niệm và phân biệt được khí hậu – thời tiết, sự thay đổi nhiệt độ và cách tính nhiệt độ TB của K2

+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình vẽ thể hiện thay đổi của nhiệt độ K2 và cách tính NĐ TB

+ Giáo dục thái độ: ý thức nghiên cứu tự nhiên và giải thích về nhiệt độ K2, khí hậu – thời tiết

 * Trọng tâm: sự thay đổi nhiệt độ , khái niệm khí hậu

B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :

+ GV: - Hình 49 ( vẽ tay), nhiệt kế

+ HS : ( qui ước / T1 )

C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):

a ) ổn định lớp: (30 ) Sĩ số

b ) Kiểm tra bài cũ (4):- Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 17

-Nêu tên, vị trí hình thành và tính chất của các khối khí

c ) Khởi động ( Vào bài ):(30) Phần chữ trong khung màu hồng dưới đầu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 22: Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí - Lê Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25 / 01 / 2008 - Ngày dạy : 20 / 02 / 2008 Tiết : 22 - Bài 18 Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ không khí A – Mục tiêu bài học : + Kiến thức: HS nắm khái niệm và phân biệt được khí hậu – thời tiết, sự thay đổi nhiệt độ và cách tính nhiệt độ TB của K2 + Rèn kĩ năng: Quan sát hình vẽ thể hiện thay đổi của nhiệt độ K2 và cách tính NĐ TB + Giáo dục thái độ: ý thức nghiên cứu tự nhiên và giải thích về nhiệt độ K2, khí hậu – thời tiết * Trọng tâm: sự thay đổi nhiệt độ , khái niệm khí hậu B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) : + GV: - Hình 49 ( vẽ tay), nhiệt kế + HS : ( qui ước / T1 ) C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ): a ) ổn định lớp: (30 ’’) Sĩ số b ) Kiểm tra bài cũ (4’):- Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài: 17 -Nêu tên, vị trí hình thành và tính chất của các khối khí c ) Khởi động ( Vào bài ):(30’’) Phần chữ trong khung màu hồng dưới đầu bài d ) Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh) Nội dung chính ghi bảng và vở Hoạt động 1: ( 8’ ) +Hình thức:cá nhân/ tự ncứu1’ +Nội dung:- Đọc mục 1/ SGK, nghe dự báo TT +Nhận xét về: - Thế nào là thời tiết, khí hậu? - S sánh về sự # g.chúng? VD? + HS nhận xét -> HS khác nhận xét + GV chỉnh sửa-> kết luận Hoạt động 2: ( 12’ ) +Hình thức:cá nhân/ tự ncứu 1’ +Nội dung: - Đọc mục2/ SGK, quan sátH47 +Nhận xét về: -N.độ k.k lấy từ đâu? - Cách đo và tính n.độ TB ngày, tháng, năm? -Sao lại đo vào 3 mốc t.g/SGK (bức xạ yếu, mạnh, chấm dứt) -M.đ nhất 12h#k.k 13h?T.sao? + HS nhận xét->HS # nhận xét + GV chỉnh sửa -> kết luận Hoạt động 3: (15’) + Hình thức: Nhóm / bàn/ 2’ - Quan sát H48, 49 Tr 56,57 + Nhận xét về: -N1:So sánh nhiệt độ ở nước giếng mùa hè, mùa đông với nước ở bể ? Tại sao ? +Tại sao nước ta có đôngkhách đến du lịch? Điều đó có ảnh hưởng đến PT ktế NTN? + Em cần làm gì để góp phần VN thu lợi nhiều từ du lịch? -N2: H 48 nói lên điều gì? Tại sao? -N3: H49 nêu lên sự thay đổi nhiệt / độ vĩ NTN? Tai sao? +Nhóm n.xét->Nhóm # nxét. + GVsửa cho HS -> kết luận 1-Thời tiết và khí hậu: +Thời tiết là mọi hiện tượng khí tượng (nắng, mưa, gió) xảy ra trong t.gian ngắn ở 1 địa phương (nay nắng, mai mưa) +Khí hậu là sự lặp đi lặp lại tình hình thời tiết ở 1 nơi trong thời gian dài và đã thành qui luật trong nhiều năm.Ví dụ cứ thg 10 -> 4 năm sau miền B nước ta rét và ít mưa 2-Nhiệt độ không khí và cách đo n.độ k2: +MT cấp a.s, nhiệt cho T.đ-> mặt đất hấp thụ nhiệt rồi bức xạ lại lên k2 làm k2 nóng lên. Độ nóng, lạnh đó gọi là nhiệt độ k2 +Đo=nhiệt kế để ở bóng râm cách mặt đất 2m; đ.vị 0c +Tính nhiệt độ t.b:-T.bngày thường đo 3 lần (5h, 13h, 21h)-> cộng số đo 3 lần rồi chia t.b/3 -T.btháng=cộng t.b tất các ngày trong tháng->/sốngày -T.b năm cộng t.b các tháng / số tháng 3-Sự thay đổi nhiệt độ của không khí: a-Nhiệt độ k2 thay đổi theo vị trí gần hay xa biển: -Đất, đá mau nóng cũng mau nguội -Nước lâu nóng cũng lâu nguội->nhiệt độ k2ở gần biển hè mát còn đông ấm hơn đất liền=> nơi nghỉ tốt b-Nhiệt độ k2 thay đổi theo độ cao: +Lên cao càng giảm (nơi khô 100m giảm10c, ẩm 0,60c) Do:-m.t chiếu k2 sát đất nở ra, bốc lên cao nhiệt giảm -chỗ thấp k2đặc, nhiều bụi-> hấp thụ nhiệt nhiều c-Nhiệt độ k2 thay đổi theo vĩ độ: -ở x.đạo góc chiếu a.s với m.đ lớn cấp nhiều nhiệt-> bức xạ lên k2 nhiều ->vĩ độ thấp nhiệt độ cao -Lên vĩ độ cao góc chiếu a.s với m.đ càng nhỏ, nhận ít nhiệt->bức xạ lên k2cũng ít, ở 2 cực n.độ thấp nhất e ) Củng cố :( 3’)-KháI niệm về thời tiết, khí hậu? Nêu sự thay đổi của nhiệt độ k.k ? g ) Hướng dẫn về nhà: ( 2’) * Làm đúng qui ước từ tiết 1, thêm nội dung cụ thể sau: +Câu hỏi cuối bài: 18 +TBĐ 6 – Bài: 18 +Chuẩn bị giờ sau - Bài: 19

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_6_tiet_22_thoi_tiet_khi_hau_va_nhiet_do_k.doc