A – Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được đặc tính chứa hơi nước, độ ẩm của không khí và sự ngưng tụ gây mưa cùng phân bố mưa trên TĐ
+ Rèn kĩ năng: Quan sát bản đồ, bảng thống kê, biểu đồ mưa và cách tính lượng mưa
+ Giáo dục thái độ: ý thức về tìm hiểu và giải thích về thế giới tự nhiên
* Trọng tâm: độ ẩm k.k, sự ngưng tụ-> mưa và đọc biểu đồ, bản đồ
B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :
+ GV: - Thùng đo mưa, biểu đồ mưa H 53, bản đồ phân bố lượng mưa /TG
+ HS : ( qui ước / T1 )
C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp: (30 ) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4):- Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài:20, bài:4 / SGK tr 60
c ) Khởi động ( Vào bài ):(30) Phần chữ trong khung màu hồng dưới đầu bài
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 24: Hơi nước trong không khí. Mưa - Lê Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27 / 01 / 2008 - Ngày dạy : 05 / 03 / 2008
Tiết : 24 - Bài 20
Hơi nước trong không khí. Mưa
A – Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được đặc tính chứa hơi nước, độ ẩm của không khí và sự ngưng tụ gây mưa cùng phân bố mưa trên TĐ
+ Rèn kĩ năng: Quan sát bản đồ, bảng thống kê, biểu đồ mưa và cách tính lượng mưa
+ Giáo dục thái độ: ý thức về tìm hiểu và giải thích về thế giới tự nhiên
* Trọng tâm: độ ẩm k.k, sự ngưng tụ-> mưa và đọc biểu đồ, bản đồ
B / Đồ dùng ( Phương tiện, thiết bị dạy học ) :
+ GV: - Thùng đo mưa, biểu đồ mưa H 53, bản đồ phân bố lượng mưa /TG
+ HS : ( qui ước / T1 )
C / Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp: (30 ’’) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4’):- Kiểm tra làm tập bản đồ 6 bài:20, bài:4 / SGK tr 60
c ) Khởi động ( Vào bài ):(30’’) Phần chữ trong khung màu hồng dưới đầu bài
d ) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính ghi bảng và vở
Hoạt động 1: ( 15’ )
+Hình thức: Cá nhân / tự ngcứu 1’
+Nội dung:
- Đọc mục 1/ SGK, quan sát bảng lượng nước tối đa trong KK ?
+Nhận xét về:
-So sánh về quan hệ giữa NĐ và lượng nước nó chứa được?
-Thế nào là KK đã bão hoà?
-GV vẽ tay mô tả KK baoc hoà=ĐK #->
+HS nxét->HS # nxét->GVsửa->kết luận
Hoạt động 2: ( 12’ )
+Hình thức: Cá nhân / tự ngcứu 1’
+Nội dung:
- Đọc mục2/ SGK, quan sát H 52, 53
+Nhận xét về:
- Cách tính lượng mưa/ngày, tháng, năm, TB năm?
- Phân tích biểu đồ H 53 và trả lời câu hỏi/SGK ? – dạng biểu đồ mưa?
( tháng mưa nhiều -9, 330mm; tháng ít nhất=2, 5mmm )
+HS nxét->HS # nxét->GVsửa->kết luận
( Theo cột bên phải )
Hoạt động 3: (8’)
+ Hình thức: Nhóm / bàn/ 3’
- Quan sát H54 Tr 63
+ Nhận xét về:
- Sự phân bố lượng mưa trên thế giới ?
- So sánh và lí giải về nơi mưa nhiều, ít?
+Nhóm HS nxét->HS # nxét->
Gvsửa => kết luận ( Theo cột bên phải )
+? : Tại sao nước ta có lượng mưa TB là ầTị sao (ở gần biển, gần XĐ, hình dài chữ S)
+? có ảnh hưởng gì đến SX? Có lợi -> trồng lúa, nhiều nước gieo trồng, nuôi thuỷ sản, làm thuỷ điện nhưng cần chống lũ, đắp đê
1-Hơi nước và độ ẩm không khí:
-Không khí bao giờ cũng chứa 1 lượng hơi nước nhất định lấy từ biển, ao, sinh vật...
-Đo = ẩm kế
-K2càng nóng càng chứa được nhiềuhơinước, khi chứa tối đa không chứa được thêm nữa nó đã bão hoà hơi nước
-Khi k2đã bão hoà mà vẫn được cấp thêm
hơi nước hoặc gặp lạnh nó sẽ ngưng tụ thành hạt nước, sinh ra hiện tượng mây, mưa, sương ...
2-Mưa và sự phân bố lượng mưa trên trái đất:
a-Mưa do k2đã bão hoà bốc lên cao bị lạnh hơi nước ngưng tụ-> mây, gặp đ.k thuận lợi-> mưa
b-Tính lượng mưa ở 1 địa phương:
+Hứng =thùng đo mưa (vũ kế- cốc có chia vạch - đơn vị mm):
-Cộng lượng mưa các trận/ngày= lượng mưa trong ngày
-Lượng mưa trong tháng=tổngtất cả cácngày
-Lượng mưa trong năm=tổng tất các tháng
-Cộng lượng mưa nhiều năm rồi chia cho số năm= lượng mưa t.b năm
+Vẽ biểu đồ cột, màu xanh
b-Sự phân bố lượng mưa trên thế giới:
+Không đều nhau từ x.đ lên cực:
-Gần x.đ hoặc gần biển mưa nhiều
-Gần cực, c.t và sâu trong lục địa mưa ít
+V.N là nước mưa nhiều từ 1001-> 2000mm và mùa mưa từ t 5->10
e ) Củng cố :( 3’)-Hãy nêu các nét chính của hiện tượng gây mây, mưa?
-Đọc bài đọc thêm và nêu lên các kháI niệm ở đó có?
g ) Hướng dẫn về nhà: ( 2’) * Làm đúng qui ước từ tiết 1, thêm nội dung cụ thể sau:
+Câu hỏi cuối bài: 20/ tr 63, 64
+TBĐ 6 – Bài:20
+Chuẩn bị giờ sau-Bài: 21và KT 15’
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_tiet_24_hoi_nuoc_trong_khong_khi_mua_le.doc