A- Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được khái niệm, đặc điểm, nguồn gốc, ảnh hưởng của sông và hồ với đời sống con người
+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình vẽ, vận dụng gắn kiến thức về khí hậu, địa hình.
+ Giáo dục thái độ: ham tìm hiểu KH giải thích tự nhiên và bảo vệ môi trường
* Trọng tâm: khái niệm, đặc điểm của sông và hồ
B- Đồ dùng (Phương tiện dạy học):GV:Hình 58(các ĐKH)+HS(qui ước/T1)
C- Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp: (30) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4):- trả và chữa bài kiểm tra 1 tiết
c ) Khởi động (Vào bài = 30) ở Bắc Giang có sông và hồ? Tại sao lại có và đặc điểm cảu sông hồ như thế nào -> cô hướng dẫn các em đi tìm hiểu để trả lời nhé.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 29: Sông và hồ - Lê Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/ 3 / 2008 - Ngày dạy : 16 /4 / 2008
Tiết : 29 - Bài 23
Sông và hồ
A- Mục tiêu bài học :
+ Kiến thức: HS nắm được khái niệm, đặc điểm, nguồn gốc, ảnh hưởng của sông và hồ với đời sống con người
+ Rèn kĩ năng: Quan sát hình vẽ, vận dụng gắn kiến thức về khí hậu, địa hình...
+ Giáo dục thái độ: ham tìm hiểu KH giải thích tự nhiên và bảo vệ môi trường
* Trọng tâm: khái niệm, đặc điểm của sông và hồ
B- Đồ dùng (Phương tiện dạy học):GV:Hình 58(các ĐKH)+HS(qui ước/T1)
C- Tiến trình dạy học ( Hoạt động trên lớp ):
a ) ổn định lớp: (30) Sĩ số
b ) Kiểm tra bài cũ (4):- trả và chữa bài kiểm tra 1 tiết
c ) Khởi động (Vào bài = 30) ở Bắc Giang có sông và hồ? Tại sao lại có và đặc điểm cảu sông hồ như thế nào -> cô hướng dẫn các em đi tìm hiểu để trả lời nhé.
d ) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính ghi bảng và vở
Hoạt động 1: ( 10 )
+Hình thức: Cá nhân / tự ngcứu 2
+Nội dung:
- Đọc mục 1/SGK, quan sát H 59
+Nhận xét về:
-Thế nào là sông ?
-Xác định sông chính? Phụ lưu? Chi lưu? trên hình vẽ.
-Hệ thống sông gồm các bộ phận nào?
-Lưu vực sông là gì?
+HS nxét -> HS khác nxét
->GV sửa -> kết luận
* Giới thiệu thêm:-1 sông (thượng lưu, trung lưu, hạ lưu)?
-Hệ thống sông gọi là lớn khi có lưu vực > 10.000 km2 (Việt Nam có hệ thống sông Hồng, Thái Bình )
Hoạt động 2: ( 15 )
+Hình thức: Nhóm / bàn ngcứu 2
+Nội dung: Đọc mục2, quan sát hình và bảng số liệu về lưu vực, lưu lượng nước sông Hồng và Mê Công
+Nhận xét về:
-Thế nào là lưu lượng của sông?
-So sánh lưu lượng, chế độ chảy 2 sông?
-Tại sao 2 sông lại # => lưu lượng, chế độ nước của sông phụ thuộc điều kiện nào?
+HS trong nhóm / bàn nxét- >HS # nxét ->Gvsửa ->kết luận
+Nước ta sông có chế độ nước như thế nào?
( 1 mùa lũ lớn trùng với mùa mưa nhiều T 5-10)
Hoạt động 3: ( 10’ )
+Hình thức: Nhóm / bàn ngcứu 2
+Nội dung: Đọc mục2, quan sát hình, số liệu về hồ
+Nhận xét về:
-KháI niệm về hồ?
-Diện tích các hồ?
-Nước các hồ?
-Nguồn gốc hình thành và hình dáng các hồ?
1-Sông và lượng nước của sông:
+Sông là dòng nước chảy thường xuyên, tương đối ổn định trên bề mặt lục địa, được nguồn nước: mưa, ngầm, băng tuyết tan nuôi dưỡng. +Hệ thống sông:
-Sông chính thường to lớn, dài nhất
-Phụ lưu là sông nhỏ đổ nước vàosôngchính.
-Chi lưu là sông thoát nước đi chosôngchính.
+Hệ thống sông gồm: sông chính, các phụ lưu, chi lưu họp lại tạo thành.
+Lưu vực mỗi sông là diện tích đất cấp nước cho nó
+Lưu lượng là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông /1 giây đồng hồ (m3/s) và nhịp điệu thay đổi gọi là chế độ chảy (thuỷ chế). Trong năm:
-Mùa mưa-> sông đầy(lũ)=>lưu lượng lớn
-Mùa khô->nước sông cạn=>lưu lượng nhỏ
-Chế độ chảy... khác nhau phụ thuộc vào nguồn cấp nước cho sông là: mưa, băng tuyết tan
+Mỗi sông có đặc điểm riêng gồm: lưu vực, lưu lượng, nguồn cấp nước ... khác nhau
+ảnh hưởng của sông đến đời sống:
-Lợi ích: cấp và thoát nước, giao thôngđường sông, bồi phù sa, bắt và nuôi tôm cá...
-Tác hại: gây lũ phải đắp đê
2-Hồ: +Hồ là khoảng nước đọng tương đối rộng và sâu trong đất liền, diện tích khác nhau: -Có hồ rất rộng(vài vạn km) như: Vích-tô-ri-a ở châu Phi
-Có hồ rất nhỏ (vài km) như: hồ Hoàn Kiếm ở HàNội
+Hồ có tính chất nước khác nhau: nước mặn, nước ngọt
+Hồ do nhiều nguồn gốc hình thành:
-Do di tích của sông (hồ Tây...)
-Do miệng núi lửa đã tắt (hồ Tơ Nưng...)
-Do nhân tạo (hồ Hoà Bình...)
e ) Củng cố :( 3)-Hãy xác định các bộ phận của, hệ thống sông?( sông chính, phụ lưu, chi lưu );
g ) Hướng dẫn về nhà: ( 2) Làm đúng qui ước từ tiết 1, thêm nội dung cụ thể sau:
+TBĐ 6 - Bài:23 +Chuẩn bị giờ sau: bài 24
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_tiet_29_song_va_ho_le_thi_thanh_tam.doc