Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 24, Bài 22: Hoạt động kinh tế của con người ở đới lạnh - Nguyễn Thị Lợi

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:

1. Kiến thức

- Trình bày và giải thích các hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại ở đới lạnh

- Biết một số vấn đề lớn phải giải quyết ở đới lạnh.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng đọc lược đồ và phân tích ảnh địa lí

- Phân tích mối quan hệ giữa các hoạt động kinh tế của con người với nguồn tài nguyên sinh vật ở môi trường đới lạnh

3. Thái độ:

- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1.Giáo viên: Một số tranh ảnh hoạt động của con người ở đới lạnh.

2.Học sinh: sgk, sưu tầm một số tranh ảnh về môi trường lạnh

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5., 7A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày các đặc điểm tự nhiên của môi trường đới lạnh?

- Động, thực vật thích nghi với môi trường đới lạnh như thế nào?

3.Bài mới

Khởi động: Nếu ở vùng nhiệt đới và ôn đới có hoang mạc nóng, thì ở đới lạnh có hoang mạc lạnh. Đó là hoang mạc như thế nào và từ ngàn xưa con người đã sinh sống ra sao trên mảnh đất lạnh lẽo này. Hôm nay chúng ta cùng hiểu bài 22.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 24, Bài 22: Hoạt động kinh tế của con người ở đới lạnh - Nguyễn Thị Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn:05/11/2013 Tiết 24 Ngày dạy: 09/11/2013 BÀI 22. HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI LẠNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải: 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích các hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại ở đới lạnh - Biết một số vấn đề lớn phải giải quyết ở đới lạnh. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng đọc lược đồ và phân tích ảnh địa lí - Phân tích mối quan hệ giữa các hoạt động kinh tế của con người với nguồn tài nguyên sinh vật ở môi trường đới lạnh 3. Thái độ: - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1.Giáo viên: Một số tranh ảnh hoạt động của con người ở đới lạnh. 2.Học sinh: sgk, sưu tầm một số tranh ảnh về môi trường lạnh III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5..................................., 7A6.............................................. 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày các đặc điểm tự nhiên của môi trường đới lạnh? - Động, thực vật thích nghi với môi trường đới lạnh như thế nào? 3.Bài mới Khởi động: Nếu ở vùng nhiệt đới và ôn đới có hoang mạc nóng, thì ở đới lạnh có hoang mạc lạnh. Đó là hoang mạc như thế nào và từ ngàn xưa con người đã sinh sống ra sao trên mảnh đất lạnh lẽo này. Hôm nay chúng ta cùng hiểu bài 22. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại ở đới lạnh (cá nhân) *Bước1: HS quan sát H22.1 - Kể tên các dân tộc sinh sống ở đới lạnh phương bắc? - Kể tên các dân tộc sống bằng nghề chăn nuôi. Họ cư trú chủ yếu ở đâu?( học sinh yếu) - Dân tộc nào sống bằng nghề săn bắn. Cư trú ở đâu? - Vì sao họ lại sống ở đó? - HS dựa vào sgk trả lời, gv chuẩn xác kiến thức. *Bước2: Nghiên cứu H22.2 và 22.3 kết hợp với kiến thức đã học hãy cho biết: - Những khó khăn trong hoạt động kinh tế của con người ở đới lạnh? - Ở đây có hoạt động kinh tế cổ truyền nào? *Bước3: Dựa vào các hình ảnh sgk + kiến thức đã học cho biết: - Đới lạnh có những tài nguyên khoáng sản nào? - Với tài nguyên khoáng sản như vậy thì ở đây có hoạt động kinh tế gì ?Việc khai thác ở đây có gặp khó khăn không? -HS trả lời. GV chuẩn xác kiến thức: đới lạnh là nơi có nguồn khoáng sản phong phú, do có nhiều khó khăn nên tài nguyên chủ yếu còn ở dạng tiềm năng. *Bước4: Quan sát H22.4 và 22.5 cho biết: - Người ta đang tiến hành thăm dò và khai thác trong điều kiện như thế nào? Hoạt động 2:Các vấn đề cần giải quyết ở đới lạnh *Bước 1 - Cho biết mối quan hệ nhân quả giữa hoạt động kinh tế của con người và sự suy giảm các loài động vật ở đới lạnh? - Theo em vấn đề cần quan tâm ở đới lạnh là gì? - Cần có biện pháp gì để bảo vệ động vật quý hiếm? *Bước 2: - HS trả lời.GV chuẩn xác kiến thức. Biện pháp: Đưa các loài động vật quý vào sách đỏ, ban hành luật cấm đánh bắt động vật quý hiếm, chú ý đến vấn đề sử dụng tài nguyên khoáng sản ,... 1. Hoạt động kinh tế. a. Hoạt động kinh tế cổ truyền: chủ yếu là chăn nuôi tuần lộc, săn bắn động vật để lấy lông, mỡ, thịt, da - Nguyên nhân: Khí hậu khắc nghiệt, lạnh lẽo b. Hoạt động kinh tế hiện đại: + Khai thác tài nguyên thiên nhiên + Chăn nuôi thú có lông quý - Nguyên nhân: Khoa học kĩ thuật phát triển 2. Vấn đề cần quan tâm - Thiếu nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - nguy cơ tuyệt chủng của một số loài động vật quý hiếm. 4. Đánh giá Thảo luận: Vấn đề quan tâm rất lớn của môi trường phải giải quyết ngay ở đới lạnh, đới nóng, đới ôn hòa là gì? N1: Đới nóng ?(xói mòn đất, suy giảm diện tích rừng) N2: Đới lạnh ?( Săn bắt quá mức cá voi, thú lông quý) N3: Đới ôn hòa?(Ô nhiễm không khí, nước) Bài tập 3 sgk Rất ít người sinh sống Khí hậu đới lạnh Băng tuyết phủ quanh nm Thực vật nghèo nàn 5. Hoạt động nối tiếp : - HS về nhà học bài, ôn tập lại vị trí, đặc điểm tầng đối lưu của lớp vỏ khí ( lớp 6) IV. PHỤ LỤC: V. RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_24_bai_22_hoat_dong_kinh_te_cua_co.doc
Giáo án liên quan