I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Trình bày được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên của khu vực Nam Á
2. Kỹ năng:
- Đọc bản đồ,tự nhiên và lược đồ phân bố lượng mưa khu vực Nam Á.
- Quan sát,nhận xét ảnh địa lí
3. Thái độ:
- Giúp học sinh hiểu biết thêm thực tế
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiên khu vực Nam Á
- Các cảnh quan khu Nam Á.
2. Học sinh:
- sgk, tập bản đồ thế giới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 8A3., 8A1., 8A2.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên khu vực Tây Nam Á?
- Cho biết những nguyên nhân làm kìm hãm sự phát triển KT-XH khu vực Tây Nam Á.?
3.Bài mới:
Khởi động: Khu vực Nam Á có ĐKTN và tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng. Có HT núi Hi-ma-lay-a hùng vĩ, sơn nguyên Đê-can và đồng bằng Ân -Hằng rộng lớn. Cảnh quan chủ yếu là rừng nhiệt đới và xa van rất thuận lợi cho sự phát triển kinh tế .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12. Ngày soạn:01/11/2013
Tiết 12 Ngày dạy: 4/11/2013
Bài 10: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN KHU VỰC NAM Á
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
Trình bày được những đặc điểm nổi bật về tự nhiên của khu vực Nam Á
2. Kỹ năng:
- Đọc bản đồ,tự nhiên và lược đồ phân bố lượng mưa khu vực Nam Á.
- Quan sát,nhận xét ảnh địa lí
3. Thái độ:
- Giúp học sinh hiểu biết thêm thực tế
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:
1. Giáo viên:
- Bản đồ tự nhiên khu vực Nam Á
- Các cảnh quan khu Nam Á.
2. Học sinh:
- sgk, tập bản đồ thế giới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định : Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 8A3....................., 8A1......................, 8A2.......................
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên khu vực Tây Nam Á?
- Cho biết những nguyên nhân làm kìm hãm sự phát triển KT-XH khu vực Tây Nam Á.?
3.Bài mới:
Khởi động: Khu vực Nam Á có ĐKTN và tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng. Có HT núi Hi-ma-lay-a hùng vĩ, sơn nguyên Đê-can và đồng bằng Ân -Hằng rộng lớn. Cảnh quan chủ yếu là rừng nhiệt đới và xa van rất thuận lợi cho sự phát triển kinh tế .
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, đặc điểm khu vực Nam Á (Cá nhân + nhóm ).
*Bước 1:
Dựa H10.1 hãy :
- Xác định vị trí địa lí của khu vực Nam Á nằm giữa vĩ độ nào? Tiếp giáp những biển , vịnh biển nào? Thuộc đại dương nào? Tiếp giáp những khu vực nào của Châu Á?
- Xác định các quốc gia trong khu vực? Quốc gia nào có diện tích lớn nhất? Quốc gia nào là quốc đảo? *Bước 2:
- HS lên xác định trên bản đồ .HS khác nhận xét
- GV chuẩn kiến thức: Gồm 7 quốc gia: Pa-ki-xtan, Ấn Độ, Nê-pan, Bu-tan, Băng -la-đet, Xri-lan-ca, Man-đi-vơ.Nê-pan và Bu-tan là 2 quốc gia nằm trong vùng núi Hi-ma-lay-a hùng vĩ.
*Bước 3:
- Dựa H10.1 : Hãy cho biết Nam Á có mấy dạng địa hình ? Đó là những dạng địa hình nào? Nêu đặc điểm và sự phân bố của các dạng địa hình đó. Điền kết quả vào phiếu học tập (phụ lục)
- GV chia các nhóm làm việc
+ Nhóm 1,2 : Miền núi Hi-ma-lay-a
+ Nhóm 3,4: Miền ĐB Ấn - Hằng
+ Nhóm 5, 6: Miền SN Đê-can.
- HS làm việc theo nhóm, GV chuẩn xác kiến thức .
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm khí hậu, sông ngòi và cảnh quan tự nhiên Nam Á( Cặp)
*Bước 1:
- Dựa H10.2 + Kiến thức đã học hãy cho biết khu vực Nam Á chủ yếu nằm trong đới khí hậu nào?
- Khí hậu Nam Á có đặc điểm gì?( học sinh yếu)
- Khí hậu đó có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của nhân dân?
* Bước 2:
- Em có nhận xét gì về phân bố mưa ở khu vực Nam Á? Tại sao?
- HS trả lời, nhận xét, GV chuẩn kiến thức:
+ Mưa giảm dần từ phía đông, đông nam lên tây bắc.
+ Giảm từ ven biển vào sâu trong nội địa
+ Mưa còn giảm theo độ cao, và theo hướng sườn núi.
*Bước 3:
- Sông ngòi Nam Á có đặc điểm gì?
- Quan sát H10.3 + H10.4 + thông tin sgk/35 hãy cho biết những cảnh quan tiêu biểu của khu vực Nam Á?
- HS làm việc theo cặp, trả lời.HS khác nhận xét, bổ sung. GV chuẩn kiến thức
1.Vị trí địa lí và địa hình
a. Vị trí địa lí:
- Nằm từ 9013/B - 370 13/ B
b. Địa hình:
Chia 3 miền rõ rệt
- Phía Bắc: là miền núi Hi-ma-lay-a hung vĩ
- Ở giữa : là Miền ĐB Ấn - Hằng
- Phía nam: Miền SN Đê-can.
2.Khí hậu, sông ngòi và cảnh quan tự nhiên:
a.Khí hậu:
Khí hậu đới gió mùa điển hình
Lượng mưa lớn nhưng phân bố không đều.
b. Sông ngòi:
- Có nhiều hệ thống sông lớn: S.Ấn, S.Hằng, S.Bra-ma-pút.
- Chế độ chảy chia 2 mùa rõ rệt: Mùa lũ, mùa cạn.
c. Cảnh quan:
- Rừng nhiệt đới ẩm, xa van, hoạng mạc và cảnh quan núi cao.
4. Đánh giá:
- Xác định vị trí 3 miền địa hình Nam Á. Nêu đặc điểm từng miền?
- Xác dịnh đọc tên các sông lớn? Cảnh quan chủ yếu ở khu vực Nam Á là gì?
5. Hoạt động nối tiếp:
- Học bài,trả lời câu hỏi sgk.
- Nghiên cứu bài 11
+Giải thích tại sao khu vực Nam Á lại có sự phân bố dân cư không đồng đều?
+Nêu đặc điểm kinh tế khu vực Nam Á,cho biết ngành quốc gia phát triển nhất.
IV. PHỤ LỤC:
Miền địa hình
Dãy Hi-ma-lay-a
Đồng bằng Ấn - Hằng
Sơn nguyên Đê-can
Vị trí
Đặc điểm
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_8_bai_10_dieu_kien_tu_nhien_khu_vuc_nam_a.doc