Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 15: Thương mại và du lịch - Năm học 2020-2021

Hoạt động 1 : Tìm hiểu ngành thương mại

- Phương pháp: vấn đáp, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cỏ nhõn, cặp đôi

- Thời gian: 13 phút

1. Hoạt động cá nhân (13,)

Giới thiệu vào phần 1.

Từ xưa, ông cha ta đã nói '' Phi thương bất phú ''. Việc buôn bán đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia. Trong công cuộc đổi mới, hoạt động thương mại của nước ta phát triển như thế nào?. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần I.

Giải thích từ : Thương mại, nội thương .

?. Hiện nay, các hoạt động nội thương có sự chuyển biến như thế nào?.

? Theo em, thành phần kinh tế nào giúp nội thương phát triển mạnh nhất.? Biểu hiện?.

 Gv nhận xét.

Cho HS đọc biểu đồ hình 15.1.

?. Nhận xét sự thay đổi theo vùng của ngành nội thương?.

?. Tại sao nội thương ở Tây Nguyên kém phát triển?.

 

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 15: Thương mại và du lịch - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 15 - Bài 15: Thương mại và du lịch I. MỤC TIấU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức : - Nắm được các đặc điểm phát triển và phân bố ngành thương mại và du lịch ở nước ta. - Chứng minh và giải thích tại sao Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là các trung tâm du lịch, thương mại lớn nhất cả nước. - Nắm được những tiềm năng du lịch và ngành du lịch đang trở thành ngành kinh tế quan trọng. 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích các biểu đồ, kỹ năng phân tích bảng số liệu. 3. Thỏi độ : - Có ý thức học tập bộ môn, có tình yêu quê hương, đất nước - Có ý thức bảo vệ môi trường. 4. Hỡnh thành, phỏt triển năng lực: (1) Năng lực chung: Hợp tỏc; Tự quản lớ; Giao tiếp; Đọc hiểu văn bản; Giải quyết vấn đề; Thu thập và xử lớ thụng tin. (2) Năng lực chuyờn biệt: Tư duy tổng hợp theo lónh thổ; Sử dụng bản đồ; Sử dụng tranh ảnh, videoclip II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giỏo viờn : SGK, bài soạn, sỏch GV, tranh SGK 2. Chuẩn bị của học sinh : SGK, bài soạn III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức : (1’) 2. Kiểm tra bài cũ : Lồng ghộp trong bài mới. 3. Bài mới: A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (6’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV tổ chức trũ chơi: Du lịch qua màn ảnh nhỏ. GV chiếu cỏc bức hỡnh thể hiện cảnh đẹp hoặc liờn quan đến một miền nào đấy của nước ta, gọi HS trả lời đú là vựng nào? =>GV dẫn vào bài học Trả lời B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC (28’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GHI BẢNG Hoạt động 1 : Tỡm hiểu ngành thương mại - Phương phỏp: vấn đỏp, thảo luận - Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn, cặp đụi - Thời gian: 13 phỳt 1. Hoạt động cỏ nhõn (13,) Giới thiệu vào phần 1. Từ xưa, ông cha ta đã nói '' Phi thương bất phú ''. Việc buôn bán đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia. Trong công cuộc đổi mới, hoạt động thương mại của nước ta phát triển như thế nào?. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần I. Giải thích từ : Thương mại, nội thương . ?. Hiện nay, các hoạt động nội thương có sự chuyển biến như thế nào?. ? Theo em, thành phần kinh tế nào giúp nội thương phát triển mạnh nhất.? Biểu hiện?. Gv nhận xét. Cho HS đọc biểu đồ hình 15.1. ?. Nhận xét sự thay đổi theo vùng của ngành nội thương?. ?. Tại sao nội thương ở Tây Nguyên kém phát triển?. ?. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước?. - Nhận xét - Chuẩn kiến thức. Mở rộng những hạn chế của ngành nội thương - Hàng thật, hàng giả. Phân tán manh mún.... Cho học sinh đọc SGK. ?. Cho biết vai trò quan trọng nhất của ngành ngoại thương đổi với nền kinh tế mở rộng thị trường ở nước ta. - Nhận xét- chuẩn kiến thức. 4717 - Hướng dẫn học sinh quan sát H 15.6. *Câu hỏi dành cho học sinh khá giỏi?. Nhận xét biểu đồ và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực ở nước ta. - Khoáng sản, lâm sản..... - Thuỷ sản.... Gv nhận xét - chuẩn kiến thức. - Mở rộng thêm việc xuất khẩu lao động. ? . Hãy cho biết các mặt hàng nhập khẩu của nước ta hiện nay. *Câu hỏi dành cho học sinh khá giỏi? ? . Hiện nay nước ta có quan hệ buôn bán nhiều nhất với thị trường nào?. Tại sao?. - Chuẩn kiến thức. - Chuyển ý - Dựa vào vốn hiểu biết và kênh chữ trong SGK trả lời. ( thay đổi cơ bản, lượng hàng hoá nhiều hơn...) - Suy nghĩ trả lời ( Kinh tế tư nhân tập thể... chiếm 81 % trong cơ cấu từng mức bán lẻ..) HS đọc biểu đồ. - Rất chênh lệch, cụ thể..... - Dân thưa, kinh tế chưa phát triển.... - HS dựa vào H. 15.2, 15.3, 5.4, 15.5 và sự hiểu biết trả lời. HS liên hệ địa phương. - Mở rộng thị trường cho sản phẩm. (Tăng cường mua, bán, trao đổi hàng hoá với các nước trên TG ) - Đổi mới cộng nghệ, mở rộng sản xuất. - Cải thiện đời sống..... Hs Trả lời - Than, dầu mỏ, khí đốt... - Gạo, Tôm, Cá ba sa.... - Hàng may mặc.... - Máy móc, thiết bị, nhiên liệu, hàng tiêu dùng..... - Khu vục Châu á - Thái Bình Dương. - Có vị trí thuận lợi. quan hệ từ lâu đời... I. Thương mại. 1. Nội thương. - Nội thương phát triển với lượng hàng hoá ngày càng phong phú và đa dạng. - Hàng hoá có mặt ở khắp các địa phương. - Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 trung tâm thương mại, dịch vụ lớn, đa dạng nhất cả nước. 2. Ngoại thương. - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta. - Những mặt hàng xuất khẩu: nông, lâm, thuỷ sản, hàng CN nhẹ, khoáng sản.... - Những mặt hàng nhập khẩu: Máy, móc, thiết bị, nguyên, nhiên liệu, hàng tiêu dùng. - Nước ta có quan hệ buôn bán chủ yếu với khu vực Châu á - Thái Bình Dương. Hoạt đụng 2 : Tỡm hiểu ngành du lịch - Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn - Phương phỏp: nờu vấn đề, vấn đỏp - Thời gian: 10 phỳt Chia học sinh thành 4 nhóm. Giao nhiệm vụ cho các nhóm. ( Phát phiếu học tập) Theo dõi, hướng dẫn các nhóm hoạt động. Nhóm 2 + nhóm 4. ?.Hoàn thiện phiếu học tập về tài nguyên du lịch tự nhiên. Nhóm 1 + nhóm 3. ?. Hoàn thiện phiếu học tập về tài nguyên du lịch nhân văn. Nhận xét - bổ sung kiến thức. Mở rộng những hạn chế của ngành du lịch Việt Nam. Liên hệ vấn đề bảo vệ môi trường. - Quan sát Bản đồ du lịch - Các Nhóm thảo luận. - Trình bày kết quả. - Nhận xét - bổ sung kiến thức. - Liên hệ thực tế. - Liên hệ tìm hiểu các tài nguyên du lịch ở địa phương. II. Du Lịch.(5') - Vai trò: Nguồn lợi thu nhập lớn, mở rộng giao lưu, cải thiện đời sống nhân dân. - Tiềm năng phong phú - Phát triển mạnh - Tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phỳt) - GV hệ thống lại kiến thức toàn bài + Vai trò của ngành thương mại, các trung tâm thương mại và du lịch, các điểm du lịch nổi tiếng. - HS Xác định trên lược đồ Việt Nam các trung tâm thương mại và du lịch nổi tiếng. Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (Thời gian: 3 phỳt) - Học bài theo câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị dụng cụ thực hành. + Bút mầu. máy tính, thước kẻ. - Ôn lại cách vẽ biểu đồ hình tròn, biểu đồ cột chồng. Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 4. Hướng dẫn về nhà (2’) Tìm hiểu về các điểm buôn bán ở địa phương. Học sinh bỏo cỏo kết quả làm việc với GV. *Tự rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_9_bai_15_thuong_mai_va_du_lich_nam_hoc_20.docx