Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 16: Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế

I/ Mục Tiêu :

+ Rèn kỹ năng xử lý bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của các biểu đồ, vẽ biểu đồ cơ cấu.

+ Đọc biểu đồ rút ra các nhận xét và giải thích

II/ Phương Tiện: GV chuẩn bị bảng phụ, HS : thước kẻ bút chì, màu tô

III/ Hoạt Động :

1. Bài cũ: a. Đặc điểm phát triển ngành thương mại nước ta?

b. Tài nguyên ngành du lịch nước ta ra sao ? Các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta?

2. Bài mới :

Hoạt Động GV Hoạt Động HS Nội Dung Ghi Bảng

+ Bước 1 : Những trường hợp nào có thể vẽ bằng biểu đồ miền ?

+ Sử dụng khi chuổi số liệu là nhiều năm.

+ Không vẽ biểu đồ miền khi chuổi số liệu không phải là các năm

+ Bước 2 : vẽ biểu đồ miền

+ GV hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ miền chính là một biến thể của biểu đồ cột chồng

+ GV tổ chức cho HS vẽ

+ Sự giảm tỷ trọng nông lâm ngư từ 40,5%23% nói lên điều gì ?

+ Tỷ trọng kinh tế khu vực nào tăng ?

+ Thực tế phản ánh điều gì ? + HS ghi bài

+ Theo dõi cách vẽ

+ HS vẽ vào vở A. Cách vẽ biểu đồ miền :

B1 : Nhận biết trường hợp vẽ biểu đồ miền

B2 : Vẽ biểu đồ miền

+ Trục tung có trị số 100%

+ Trục hoành là các năm

+ Vẽ lần lượt các tiêu chí. Vẽ đến đâu tô màu đến đó

+ Thiết lập bảng chú giải

B. GV tổ chức ho HS vẽ:

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Bài 16: Vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8, ngày 24/10/07 VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ Tiết : 16 Thực Hành I/ Mục Tiêu : + Rèn kỹ năng xử lý bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của các biểu đồ, vẽ biểu đồ cơ cấu. + Đọc biểu đồ rút ra các nhận xét và giải thích II/ Phương Tiện: GV chuẩn bị bảng phụ, HS : thước kẻ bút chì, màu tô III/ Hoạt Động : 1. Bài cũ: a. Đặc điểm phát triển ngành thương mại nước ta? b. Tài nguyên ngành du lịch nước ta ra sao ? Các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta? 2. Bài mới : Hoạt Động GV Hoạt Động HS Nội Dung Ghi Bảng + Bước 1 : Những trường hợp nào có thể vẽ bằng biểu đồ miền ? + Sử dụng khi chuổi số liệu là nhiều năm. + Không vẽ biểu đồ miền khi chuổi số liệu không phải là các năm + Bước 2 : vẽ biểu đồ miền + GV hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ miền chính là một biến thể của biểu đồ cột chồng + GV tổ chức cho HS vẽ + Sự giảm tỷ trọng nông lâm ngư từ 40,5%à23% nói lên điều gì ? + Tỷ trọng kinh tế khu vực nào tăng ? + Thực tế phản ánh điều gì ? + HS ghi bài + Theo dõi cách vẽ + HS vẽ vào vở A. Cách vẽ biểu đồ miền : B1 : Nhận biết trường hợp vẽ biểu đồ miền B2 : Vẽ biểu đồ miền + Trục tung có trị số 100% + Trục hoành là các năm + Vẽ lần lượt các tiêu chí. Vẽ đến đâu tô màu đến đó + Thiết lập bảng chú giải B. GV tổ chức ho HS vẽ: C. Nhận xét chuyển dịch cơ cấu GDP 1991à2002 : Tỉ trọng nông, lâm, ngư liên tục giảm từ 40,5% (1991) xuống còn 23%(2002) Tỉ trọng ccông nghiệp –xây dựng tăng nhanh từ 23,8% lên 38,5% cùng thời kì. Thể hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang phát triển nhanh, nước ta đang chuyển từ nước nông nghiệp sang công nghiệp. Tỉ trọng nghành dịch vụ cuói thập kỉ 90 giảm do tác động của khủng hoảng tài chính khu vực năm 1997, làm ảnh hưởng hoạt động kinh tế đối ngoại của nước ta. Sự ảnh hưởng này cho thấy nền kinh tế nước ta đã hòa nhập trở thành bộ phận của nền kinh tế khu vực và thế giới. 3/ Củng cố : + GV chấm điểm một số bài thực hành của học sinh 4/ Dặn dò : Ôn bài từ tiết 1à 15, chuẩn bị tiết 17 ôn tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_9_bai_16_ve_bieu_do_ve_su_thay_doi_co_cau.doc