Giáo án Địa lý 11 tiết 1 đến 11

Bài 1 : NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN

I; Mục tiêu bài dạy:

_ Kiến thức: Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI , cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.

_ Tư tưởng: Nhận thức đúng về vai trò quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng

_ Kĩ năng : Sử dụng bản đồ , tranh ảnh . Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề được đặt ra, trong qua trình học tập.

II; Chuẩn bị:

_Tìm hiểu nội dung các kênh hình trong SGK ; bản đồ các nước Châu Au.

III; Tiến trình dạy học:

1; Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số

 

doc25 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 1 đến 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Tiết : 1 Ngày: 7 / 9 / 07 LỊCH SỬ THẾ GIỚI : LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI ( TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NĂM 1917 ) CHƯƠNG I : THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ( TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NỬA SAU THẾ KỈ XIX ) Bài 1 : NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I; Mục tiêu bài dạy: _ Kiến thức: Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI , cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. _ Tư tưởng: Nhận thức đúng về vai trò quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng _ Kĩ năng : Sử dụng bản đồ , tranh ảnh . Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề được đặt ra, trong qua trình học tập. II; Chuẩn bị: _Tìm hiểu nội dung các kênh hình trong SGK ; bản đồ các nước Châu Aâu. III; Tiến trình dạy học: 1; Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số 2; Kiểm tra bài cũ: 3; Giảng bài mới: Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới với chế độ phong kiến trong lịng xã hội phong kiên đã suy yếu địi hỏi phải giải quyết bằng một cuộc cách mạng tư sản là tất yếu . Vậy các cuộc CMTS đầu tiên đã diễn ra như thế nào ? Nội dung ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I; Sự biến đổi về kinh tế xã hội Tây Aâu trong các thế kỉ XV- XVI . Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI : 1; Một nền sản xuất mới ra đời: _ Thế kỉ XV ở Tây Aâu xuất hiện nền sản xuất tư bản chủ nghĩa, với sự hình thành hai giai cấp mới : tư sản , vô sản. 2; Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI: _ 8 / 1566 nhân dân Nê-đéc-len nổi dậy. _ 1648 nước Cộng hòa Hà Lan được thành lập , mở đầu thời kì lịch sử cận đại. II; Cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII: 1; Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh: _ Sự phát triển của các công trường thủ công và thương nghiệp, nông nghiệp theo lối TBCN. 2; Tiến trình cách mạng: a; Giai đoạn1 (1642-1648): _ 6 / 1642 cuộc nội chiến Anh bùng nổ. _ 30/1/ 1649 vua Sáclơ I bị xử tử , cách mạng thắng lợi , Anh thiết lập nền cộng hòa. b; Giai đoạn 2 (1649_ 1688 ): _ Qúy tộc mới liên minh với tư sản tiếp tục cuộc cách mạng . _ 12/ 1688 chế độ Quân chủ lập hiến thiết lập cách mạng kết thúc. 3; Ý nghĩa lịch sử của ách mạng tư sản Anh giữa thế kỉ XVII: _ Mở đường cho CNTB phát triển chiến thắng chế độ Phong kiến. _ Sử dụng bản đồ các nước Châu Aâu. _ Vị trí các nứơc này có tác dụng gì tới sự ra đời của nền sản xuất mới tư bản chủ nghĩa? _ Những biểu hiện nào chứng tỏ nền sản xuất mới TBCN phát triển mạnh ở Tây Aâu? _ Xã hội Tây Aâu tồn tại những mâu thuẫn nào? _ Tại sao nhân dân mâu thuẫn gay gắt với chế độ PK? _ Trình bày diễn biến và kết qủa cách mạng tư sản Hà Lan? _ Những con số trong đoạn chữ nhỏ chứng tỏ điều gì? _ Vì sao CNTB phát triển mạnh mà nông dân vẫn phải bỏ quê hương đi nơi khác sinh sống? _ Nhận xét gì về tính chất của tầng lớp quý tộc mới trong xã hội Anh trước cách mạng? _ Xã hội Anh thế kỉ XVI tồn tại những mâu thuẫn nào? _ Cách mạng bùng nổ ntn ? _ Tường thuật sự kiện xử chém vua Saclơ I. _ Vì sao nước Anh từ chế độ cộng hòa lại chuyển sang chế độ quân chủ? _ Thực chất chế độ quân chủ lập hiến là gì? _ Em hiểu như thế nào về câu nói của Mác? _ Nêu kết quả của cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII. _ Hs quan sát , xác định vị trí các nước Nê-đéc-len , Anh. _ Có điều kiện giao lưu buôn bán, _ Các xưởng; các trung tâm sản xuất; ngân hàng; có hai tầng lớp mới:tư sản và vô sản. _ Nhân dân-phong kiến; Tư sản-vô sản _ PK Tây Ban Nha, bóc lột , cản trở sự phát triển của Nê-đéc-len. _ Tháng 8 / 1566 cuộc đấu tranh nổ ra mạnh mẽ . Đến năm 1581các tỉnh miền Bắc Nê-đéc-lan thành lập.Năm 1648 Hà Lan đươc thành lập . _ Chứng tỏ CNTB đã phát triển ở Anh. _ Bị tước đoạt ruộng đất, đời sống khốn khổ. _ Đã tư sản hóa; có thế lực kinh tế ; chính trị. _ Vua- Quốc hội; phong kiến-nông dân. _ Chỉ trên lược đồ tiến trình cuộc nội chiến ở Anh? _ Để chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân. _ Quyền lực của vua bị hạn chế. _ Chế độ tư bản thắng lợi _ Mở đường cho CNTB phát triển . 4; Kiểm tra đánh giá: Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1`: Cách mạng Anh giữa thế kỉ 17 được coi là cách mạng tư sản vì : A; Do quý tộc mới lãnh đạo. B; Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. C; Thủ tiêu quan hệ sản xuất phong kiến. D; Cả ba ý trên. 5; Hướng dẫn tự học: _ Bài vừa học: Nắm được diễn biến và kết quả cuộc cách mạng Hà Lan và ở Anh. _ Bài sắp học : II; Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Nguyên nhân đưa đến cuộc chiến tranh Diễn biến cuộc chiến tranh Kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.  Tuần :1 Tiết : 2 Ngày : 10 / 9 / 07 Bài 1: NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN ( TT ) I; Mục tiêu bài học: _ Kiến thức : Nguyên nhân , diễn biến , tính chất , ý nghĩa lịch sử của chiến tranh giành độc lập của các thuộc Anh ở Bắc Mĩ . _ Tư tưởng: Nhận thấy CNTB có những mặt tiến bộ, song vẫn còn chế độ bóc lột thay thế cho chế độ PK _ Kĩ năng: Sử dụng tranh ảnh , độc lập làm việc II; Chuẩn bị : _ Bản đồ chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. III; Tiến trình dạy học : 1; Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số . 2; Kiểm tra bài cũ: Tiến trình của của cuộc CMTS Anh _ Nêu ý nghĩa của các cuộc CMTS đầu tiên . _Trả lời : 8 / 1566 nhân dân Nê-đéc-len nổi dậy .1648 nước cộng hồ Hà Lan được thành lập 3; Giảng bài mới: Hai cuộc cách mạng tư sản đầu tiên đã diễn ra ở Châu Âu , một cuộc cách mạng khác đã diễn ra ở Châu Mĩ , các cuộc cách mạng này cĩ gì khác nhau . Nội dung ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III; Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ: 1; Tình hình các thuộc địa , nguyên nhân của chiến tranh: _ Từ đầu thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XVIII thực dân Anh đã thành lập 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ. _ Thực dân Anh tìm mọi cách ngăn cản sự phát triển công thương nghiệp ở các thuộc địa. 2; Diễn biến cuộc chiến tranh: _ Tháng 12 / 1773 nhân dân Boxtơn nổi dậy _ 4/ 1775 chiến tranh bùng nổ. _ Ngày 4 / 7 / 1776 bản tuyên ngôn độc lập ra đời. _ 7 / 1783 Anh kí hiệp ước Vec-xai công nhận nền độc lập cho các thuộc địa Mĩ. 3; Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ _ Kết quả: giành độc lập khai sinh ra nước Cộng hòa tư sản Mĩ. _ Ý nghĩa : Là một cuộc chiến tranh giành độc lập đồng thời cũng là cuộc cách mạng tư sản . _ Gv treo bản đồ 13 thuộc địa của Anh. _ Vì sao mâu thuẫn giữa thuộc địa và chính quốc nảy sinh? _ Nêu những biểu hiện chứng tỏ mâu thuẫn đó? _ Vì sao thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế thuộc địa? _ Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc địa chống thực dân Anh nhằm mục đích gì? _ Duyên cớ trực tiếp dẫn đến cuộc chiến tranh? _ Sự kiện đó chứng tỏ điều gì? _ Nêu sự kiện diễn biến cuộc chiến tranh? _ Yêu cầu HS đọc nội dung của Tuyên ngôn độc lập. _ Thảo luận nhóm : về tính chất hạn chế và tiến bộ của Tuyên ngôn độc lập. _ Bản tuyên ngôn này được liên hệ trong bản tuyên ngôn nào của nước ta? _. Tuyên ngôn có ý nghĩa to lớn đối với tiến trình cuộc đấu tranh giành độc lập vì sao vậy? _ Chiến thắng Xa-ra-to-ga có ý nghĩa gì? _ Vai trò của G. oasinhtơn đối với cuộc chiến tranh giành độc lập? _ kết quả to lớn nhất mà cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là gì? _ Cuộc chiến tranh gìành độc lập này có phải là cuộc cách mạng tư sản không? Tại sao? _ Xác định vị trí của 13 thuộc địa trên lược đồ. _ Thực dân Anh kìm hãm sự phát triển của thuộc địa. _ Đánh thuế nặng , độc quyền buôn bán. _ Phụ thuộc , để dễ bề cai trị. _ Thoát sự thống trị của thực dân Anh. _ 12 / 1772 nhân dân cảng Bơ-xtơn tấn cơng tàu Anh , phản đối chế độ thuế của thực dân Anh ở Bắc Mĩ . _ Quyết tâm chống thực dân Anh. _ Dựa vào SGK trả lời. _ Tiến bộ: Đề cao quyền con người. _ Hạn chế: Duy trì chế độ nô lệ. _ Tuyên ngôn độc lập 1945. _ Đáp ứng lòng mong mỏi nguyện vọng của nhân dân. _ Giải phĩng nhân dân Bắc Mĩ khỏi ách đơ hộ của chủ nghĩa thực dân , làm cho nền kinh tế tư bản phát triển . _ quyết định thắng lợi _ Tổng thống đầu tiên của nước Mĩ. _ Thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh giành độc lập. _ Khai sinh ra nước cộng hòa tư sản Mĩ. _ Là một cuộc cách mạng tư sản . chủ nghĩa tư bản phát triển ở Bắc Mĩ . 4; Kiểm tra đánh giá: _ Tìm hiểu những điểm chung giữa các cuộc cách mạng tư sản Nê-đéc-len, Anh và chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. ( Mâu thuẫn; lực lượng; tính chất; ý nghĩa. _ Điền vào chổ trống để được câu hồn chỉnh : Từ đầu thế kỉ XVIII đến thế kỉ XIX thực dân Anh đã thành lập 13 thuộc địa của mình ở Bắc Mĩ . 5; Hướng dẫn tự học: _ Bài vừa học : Trả lời hai câu hỏi ở phần cuối bài _ Bài sắp học : Bài 2 ; Cách mạng tư sản Pháp ( 1789_ 17 94 ) Tình hình kinh tế , chính trị. Xã hội của nước Pháp trước cuộc cách mạng. Tư tưởng của triết học Aùnh sáng Nguyên nhân bùng nổ cách mạng ./. Tuần : 2 Tiết : 3 Ngày :12 / 9 / 07 Bài 2 : CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP ( 1789 _ 1794 ) I; Mục tiêu bài học: _ Kiến thức: Những sự kiện cơ bản về điều kiện của cách mạng qua các giai đoạn, vai trò của nhân dân trong việc đưa đến thắng lợi và phát triển của cách mạng. _ Tư tưởng: Nhận thức tính chất hạn chế của cách mạng tư sản Pháp. _ Kĩ năng: Vẽ, sử dụng bản đồ, lập niên biểu bảng thống kê . Biết so sánh , phân tích các sự kiện , liên hệ kiến thức đang học với cuộc sống. II; Chuẩn bị : _ Bản đồ nước Pháp ( trước thế kỉ XVIII ) ; tranh ảnh mô tả xã hội Pháp trước cách mạng, các nhà tư tưởng Aùnh sáng, các nhân vật lịch sử. III; Tiến trình dạy học 1; Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số 2; Kiểm tra bài cũ: Diễn biến của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Nêu ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên. Trả lời : Tháng 12 / 1773 nhân dân Boxtơn nổi dậy, 4/ 1775 chiến tranh bùng nổ. _ Ngày 4 / 7 / 1776 bản tuyên ngôn độc lập ra đời. _ 7 / 1783 Anh kí hiệp ước Vec-xai công nhận nền độc lập cho các thuộc địa Mĩ. Là một cuộc chiến tranh giành độc lập đồng thời cũng là cuộc cách mạng tư sản . 3; Giảng bài mởi : Cuộc cách mạng tư sản Pháp được coi là đại cách mạng tư sản . Tại sao như vậy ? Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc cách mạng này qua nguyên nhân , diễn biến , tiến trình cuộc cách mạng và ý nghĩa của nĩ để giải quyết những vấn đế đặt ra . Nội dung ghi bảng Hoạt động của thầy Hoạt động của học sinh I; Nước Pháp trước cách mạng: 1; Tình hình kinh tế: _ Nông nghiệp lạc hậu _ Công thương nghiệp phát triển nhưng bị kìm hãm. 2; Tình hình chính trị xã hội: _ Trước CM nước Pháp là nước quân chủ chuyên chế. Xã hội có ba đẳng cấp: Tăng lữ , quý tộc và đẳng cấp thứ ba. 3; Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng: _ Trào lưu triết học Aùnh sảng như Sac-lơ mông-te xki-ơ, Vonte, Giăng Giắc Rút xô. II; Cách mạng bùng nổ: 1; Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế: _ Nhà nước vay của tư bản không thể trả được. _ Công thương nghiệp đình đốn, công nhân và thợ thủ công thất nghiệp. 2; Mở đầu thắng lợi của cách mạng: _ Ngày 5/ 5/ 1789 hội nghị ba đẳng cấp _ Ngày 17/ 6 quốc hội lập hiến thành lập. _ Ngày 14/ 7 quần chúng chiếm pháo đài Baxti. _ Nền kinh tế nước Pháp trước cách mạng như thế nào? _ Vì sao công nghiệp Pháp lạc hậu? _ Sự phát triển của CNTB ở Pháp có gì khác với Anh? _ Tình hình chính trị xã hội Pháp trước cách mạng có gì nổi bậc? _ Yêu cầu hs lên bảng vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp và nêu vị trí quyền lợi của các đẳng cấp trong xã hội Pháp. _ Hs quan sát hình 6;7;8 đọc kĩ câu nói của Mông-te-xki, Vôn-te Rút xô, rút ra nội dung chủ yếu từ tư tưởng của các ông ấy? _ Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế được thể hiện ntn? _ Vì sao cách mạng nổ ra? _ Hội nghị ba đẳng cấp , gv nhấn mạnh vì sao đẳng cấp thứ ba được họp. _ Hs quan sát hình 9 “ tấn công pháo đài nhà tù Baxti.” _ Vì sao việc đánh chiếm pháo đài Baxti đã mở đầu cho thắng lợi của cách mạng? _ Nông nghiệp lạc hậu; công nghiệp phát triển. _ Do sự bóc lột, kìm hãm của pk. _ Ở Anh phát triển trong nông nghiệp mạnh hơn; ỏ pháp công thương nghiệp phát triển hơn. _ Học sinh quan sát hình 5, quan sát , nhận xét. _ Tăng lữ; Quý tộc; Đẳng cấp thứ ba, _ Tố cáo , phê phán chế độ quân chủ chuyên chê * Đề xướng quyền tự do . * Chống chế độ pk. _ Dựa vào SGK trả lời _ Vua tăng thêm thuế _ Đẳng cấp thứ ba đứng đầu là tư sản có thế lực về kinh tế. _ Quyền lực của chế độ chuyên chế bị giáng đòn đầu tiên. 4; : Kiểm tra đánh giá: Câu 1: Đánh dấu Đ vào câu đúng và S vào câu sai: Xã hội phong kiến Pháp trước cách mạng có các giai cấp: A; Tăng lữ B; Qúy tộc C; Đẳng cấp thứ ba D; Chỉ có tăng lữ và quý tộc 5; Hướng dẫn tự học: _ Bài vừa học: Học bài, trả lời các câu hỏi phần cuối bài _ Bài sắp học: III; Sự phát triển của cách mạng * Diễn biến qua các giai đoạn của cách mạng * Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. Tuần: 2 Tiết: 4 Ngày:14 / 9 / 07 Bài 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP ( 1789 _ 1794 ) (tt) I; Mục tiêu bài học: 1; Kiến thức: Những diễn biến qua các giai đoạn của cách mạng tư sản Pháp. _ Tư tưởng: Nhận thức tính chất hạn chế của cuộc cách mạng tư sản. Bài học kinh nghiệm rút ra từ CMTS Pháp. _ Kĩ năng: Lập niên biểu , thống kê. II; Chuẩn bị ø: _ Lược đồ lực lượng phản cách mạng tấn công nước Pháp năm 1793. _ Học sinh: Lập bảng niên biểu chính những sự kiện cách mạng. III; Tiến trình bài dạy: 1; Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số . 2; Kiểm tra bài cũ: Nguyên nhân dẫn đến cách mạng tư sản Pháp? _ Tình hình chính trị_ xã hội Pháp trước cách mạng. Trả lời : Trước CM nước Pháp là nước quân chủ chuyên chế. Xã hội có ba đẳng cấp: Tăng lữ , quý tộcvà đẳng cấp thứ ba. 3; Giảng bài mới : Sau khi cách mạng tư sản Pháp bùng nổ , cách mạng tiếp tục diễn biến qua các giai đoạn , chúng ta sẽ tìm hiểu trong tiết này . Nội dung ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III; Sự phát triển của cách mạng: 1; Chế độ quân chủ lập hiến ( từ ngày 14/ 7 1789 đến ngày 10/ 8/ 1792 ) _ Phái Lập hiến lên nắm quyền. _ 8/ 1789 thông qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền. _ Tháng 9/ chế độ quân chủ lập hiến thiết lập. _ Ngày 10/ 8/ 1792 nhân dân Pari khởi nghĩa, chế độ phong kiến bị xóa bỏ. 2; Bước đầu của nền cộng hòa ( từ ngày 21/ 9/ 1793 đến ngày 2/ 6/ 1793 ): _ nền cộng hòa I được thiết lập. _ Tình hình nước Pháp khó khăn: Nội phản , ngoại xâm đe đọa. _ Ngày 2/ 6/ 1793 nhân dân Pari lật đổ phái Gi-rông- đanh. 3; Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh ( từ ngày 2/ 6/ 1793 đến ngày 27/ 7/ 1784 ) _ Chính trị: Thiết lập nền dân chủ cách mạng. _ Kinh tế: Chia ruộng đất cho nhân dân, trưng thu lúa mì, qui định giá tối đa, lương công nhân. _ Quân sự: tổng động viên quân đội. _ Ngày27/ 7 / 1794 phái Gia-cô-banh bị lật đổ. 4; Ý nghĩa lịch sử của cách mạng Pháp cuối thế kỉ XVIII : _ Là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất. _ Mở đường cho CNTB phát triển ở Pháp. _ Có ảnh hưởng lớn thúc đẩy cuộc CM dân tộc, dân chủ trên thế giới. _ Thắng lợi ngày 14 / 7 / 1789 đưa đến kết quả gì? _ Sau khi nắm chính quyền đại tư sản đã làm gì? _ Thảo luận về nội dung bản tuyên ngôn rút ra mặt tích cực, hạn chế của nó? _ Tuyên ngôn và hiến pháp đem lại quyền lợi cho ai? _ Em có suy nghĩ gì về hành động của vua Pháp ? Hành động có gì giống với ông vua nào ở nước ta, em đã học ở lớp 7? _ Trước hành động của đại tư sản và nhà vua , nhân dân đã làm gì? _ Khởi nghĩa 10 / 8 / 1792 đưa đến kết quả gì? _ Nhân dân đã làm gì khi tổ quốc lâm nguy? _ Yêu cầu Hs lên bảng điền trên lược đồ các nước phong kiến tấn công nước Pháp. _ Trước tình hình “ Tổ quốc lâm nguy” thái độ của Phái Gi-đông-danh như thế nào? _ Chính quyền cách mạng đã làm gì để ổn định tình hình và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân? _ Nhận xét về các biện pháp của chính quyền Gia-cô-banh? _Robexpie có vai trò như thế nào với cách mạng. Vì sao ông được gọi là” con người không thể mua chuộc được” _ Tại sao phái Giacôbanh tiến hành cuộc đảo chính ? Sự kiện đó tác động như thế nào đến cách mạng Pháp sau 1794? _ Tại sao cuộc cách mạng tư sản Pháp được coi là cuộc cách mạng triệt để nhất? những kết quả gì? _ Những mặt hạn chế của cách mạng Pháp. Mĩ. _ Hs đọc mục 1 SGK trả lời _ Thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền. * Xác lập chế độ quân chủ lập hiến. _ Tích cực: Đề cao quyền tư do, quyền bình đẳng. _ Hạn chế: Phục vụ quyền lợi của giai cấp tư sản. _ Đại tư sản. _ Hèn nhát và phản động, ông vua Lê Chiêu Thống. _ Nhân dân Pari lật đổ sự thống trị của phái lập hiến , xố bỏ chế độ phong kiến . _ Dựa vào SGK _ Bài trừ nội phản kiên quyết chống ngoại xâm. _ Áo, Phổ, Anh _ Chỉ lo củng cố quyền lực. _ Dựa vào SGK. _ Tiến bộ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. _ Có tài, kiên quyết, tích cực bảo vệ nhân dân, không chịu khuất phục trước quân thù. _ Các biện pháp của phái Gia-cô-banh đụng chạm đến quyền lợi của tư sản. _ Lật đổ chế độ phong kiến , đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền, mở đường cho CNTB phát triển. 4; Kiểm tra đánh giá: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: “ Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền “ ( 8 / 1789 ) và Hiến pháp 1791 ở Pháp phục vụ chủ yếu cho quyền lợi của các giai cấp và tầng lớp nào: A; Phong kiến, tư sản B; Vô sản C; Tiểu tư sản D; Tăng lữ 5; Hướng dẫn tự học: _ Bài vừa học: Lập niên biểu những sự kiện chính của CMTS Pháp ( 1789 _ 1794 ) các sự kiện qua các giai đoạn _ Bài sắp học: Bài 3: CNTB được thiết lập trên phạm vi thế giới * Cuộc CMTS công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức * Hệ quả của cuộc cách mạng./. Tuần : 3 Tiết : 5 Ngày:19 / 9 / 07 07 Bài 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI. I; Mục tiêu bài học: _ Kiến thức: CNTB đựơc xác lập trên phạm vi thế giới qua việc hình thành thắng lợi của hàng loạt các cuộc cách mạng tư sản theo ở Châu Aâu_ Mĩ. _ Tư tưởng: HS thấy được sự áp bức bóc lột là bản chất của CNTB đã gây nên đời sống đau khổ cho nhân dân lao động thế giới. _ Kĩ năng: Biết khai thác sử dụng kênh chữ , kên hình trong SGK * Biết phân tích các sự kiện để rút ra kết luận và liên hệ thực tế. II; chuẩn bị: _ Lược đồ nước Anh giữa thế kĩ XVIII và lược đồ nước Anh nửa đầu thế kĩ XIX. III; Tiến trình bài dạy: 1; Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số . 2; Kiểm tra bài cũ: Nêu những sự kiện chủ yếu qua các giai đoạn chứng tỏ sự phát triển đi lên của cách mạng tư sản Pháp. Vì sao cách mạng Pháp gọi là đại cách mạng? Trả lời : Chế độ quân chủ lập hiến ( từ ngày 14/ 7 1789 đến ngày 10/ 8/ 1792 ) Bước đầu của nền cộng hòa ( từ ngày 21/ 9/ 1793 đến ngày 2/ 6/ 1793 ), Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia-cô-banh ( từ ngày 2/ 6/ 1793 đến ngày 27/ 7/ 1784 ). 3; Giảng bài mới: CNTB xuất hiện trong lịng chế độ phong kiến , sang Tk XVIII chủ nghĩa tư bản thắng lợi ,các nước Anh , Pháp , Đức những nước này cĩ điều kiên gì để tiến hành cách mạng cơng nghiệp. Nội dung ghi bảng Hoạt động của thầy và trò Hoạt động của học sinh I;cách mạng công nghiêp 1; Cách mạng công nghiệp ở Anh: _Từ năm 1760 _ 1840 ở Anh tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp. _ Anh từ một nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp phát triển nhất thế giới. 2; Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức: _ Pháp: 1830 tiến hành cách mạng công nghiệp , kinh tế phát triển , đứng thứ hai sau Anh. _ Đức: 1850 kinh tế phát triển nhanh và đạt được nhiều kết quả. 3; Hệ quả của cách mạng công nghiệp: _ Nhiều thành phố , trung tâm công nghiệp ra đời. _ Xã hội hình thành 2 giai cấp : Tư sản và vô _ Tại sao cách mạng công nghiệp lại diễn ra đầu tiên ở Anh ? và trong nghành dệt? _ Gv cho Hs quan sát hình 12 và 13 thảo luận theo nội dung câu hỏi SGK. _ Điều gì sẽ xảy ra trong nghành dệt ở nước Anh khi máy kéo sợi Gien-ni được đưa vào sử dung rộng rãi? _ Vì sao máy móc được sử dụng nhiều trong nghành giao thông vận tải? _ Dựa vào hình 15 tường thuật buổi lễ khánh thành đường sắt. _ Tại sao các nước tư bản lại đẩy mạnh sx gang, thép? _ Vì sao cách mạng công nghiệp ở Pháp và Đức diễn ra muộn? _ Cách mạng công nghiệp ở Pháp , Đức diễn ra chậm nhưng phát triển như thế nào? _ Quan sát lược đồ hình 17 và 18 và nêu nhận xét những biến đổi của nước Anh sau khi hoàn thành cuộc CM công nghiệp? _ Vậy CM công nghiệp đưa đến hệ quả tích cực gì? _ CNTB phát triển ở Anh; nghành dệt rất phát triển ở Anh. _ Máy thủ công đòi hỏi nhiều lao động; máy Gien-ni ít lao động, _ Thúc đẩy năng suất lao động trong nghành dệt tăng nhanh. _ Dựa vào SGK trả lời _ Đáp ứng nhu cầu phát triển máy móc. * Ở Pháp những cuộc cách mạng nổ ra * Ở Đức đất nước chưa thống nhất. _ Dựa vào chữ in nhỏ trong SGK. * Hình 17 chỉ có 4 thành phố lớn * Hình 18 có 14 thành phố _ Kinh tế phát triển, của cải dồi dào, nhiều trung tâm công nghiệp ra đời. * Hình thành 2 giai cấp : tư sản và vô sản. 4; Kiểm tra đánh giá: Em hãy hoàn thành các ô còn trống phần sự kiện và nhân vật , sau đó đánh số thứ tự theo thời gian : STT Sự kiện Nhân vật 2 Máy chạy bằng sức nước Aùc crai tơ 3 Máy dệt đầu tiên Et- mơn-các-rai 1 Máy kéo sợi đầu tiên Gien-ni 4 Đầu máy xe lửa chạy trên đường sắt Nước Anh 5; Hướng dẫn tự học: _ Bài vừa học: Nắm được những phát minh , hệ quả của cách mạng công nghiệp _ Bài sắp học: II; Chủ nghĩa tư bản được sắp xác lập trên phạm vi thế giới * Các cuộc cách mạng đã diễn ra ở Châu Aâu _ Mĩ * Các nước Châu Á bị các nước phương tây nào xâm lược? ./. Tuần : 3 Tiết : 6 Ngày:24 / 9 / 07 BÀI 3: CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI I; Mục tiêu bài học: _ Kiến thức: CNTB được xác định trên phạm vi thế giới qua việc hình thành thắng lợi của hàng loạt các cuộc CMTS tiếp theo ở Châu Aâu_ Mĩ. _ Tư tưởng: Sự áp bức bóc lột là bản chất của CNTB đã gây nên đời sống đau khổ cho nhân dân lao động trên toàn thế gịới. _ Kĩ năng: Biết khai thác sử dụng kênh hình, kênh chữ , biết phân biệt các sự kiện để rút ra kết luận và liên hệ thực tế. II; Chuẩn bị : Lược đồ Châu Mĩ La tinh đầu thế kỉ XIX. Bản đồ thế giới. 1; Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số 2; Kiểm tra bài cũ: Nêu những cải tiến, phát minh quan trọng trong nghành dệt ở Anh . Cuộc cách mạng công nghiệp đã mang lại hệ quả gi ? Trả lời : Từ năm 1760 – 1840 ở

File đính kèm:

  • docGIAO AN(2).doc