Giáo án Địa lý khối 9 tiết 32: Ôn tập

 ÔN TẬP

I- MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS cần:

-Nắm vững đặc điểm tự nhiên (vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên) cũng như các đặc điểm dân cư- xã hội các vùng kinh tế ở nước ta.

-Nắm được tình hình phát triển kinh tế và các thế mạnh kinh tế của các vùng kinh tế của nước ta.

-Rèn kỹ năng đọc và phân tích biểu đồ, bản đồ tự nhiên và kinh tấ của các vùng. Kỹ năng phân tích bảng số liệu, vẽ và phân tích biểu đồ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý khối 9 tiết 32: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16- Tiết 32 Ôn Tập Ngày soạn: 29/ 11 / 2007 Ngày dạy: 6/ 12/ 2007 Mục tiêu Sau bài học, HS cần: Nắm vững đặc điểm tự nhiên (vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên) cũng như các đặc điểm dân cư- xã hội các vùng kinh tế ở nước ta. Nắm được tình hình phát triển kinh tế và các thế mạnh kinh tế của các vùng kinh tế của nước ta. Rèn kỹ năng đọc và phân tích biểu đồ, bản đồ tự nhiên và kinh tấ của các vùng. Kỹ năng phân tích bảng số liệu, vẽ và phân tích biểu đồ. Phương tiện Atlát Địa lí Việt Nam. Bản đồ kinh tế Việt Nam. Bản đồ tự nhiê, kinh tế của các vùng kinh tế. Tranh ảnh về các hoạt động kinh tế quan trọng của các vùng. Hoạt động trên lớp Bài mới. Giới thiệu bài: Gv yêu cầu HS nêu mục tiêu của bài học và GV cho biết cách thức thực hiện nội dung ôn tập: HĐ nhóm của HS. HĐ 1: Nhóm/ cá nhân Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm: Nhóm 1: Tìm hiểu vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ (phiếu số 1) Nhóm 2: Tìm hiểu về vùng Đồng bằng Sông Hồng. (phiếu số 2) Nhóm 3: Tìm hiểu Vùng Bắc Trung Bộ ( phiếu số 3) Nhóm 4: Tìm hiểu vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ (phiếu số 4) Nhóm 4: Tìm hiểu vùng Tây Nguyên (phiếu số 5) Bước 2: HS thảo luận trong nhóm, sau đó cử đại diện lên báo cáo kết quả. Bước 3: GV cho HS các nhóm thảo luận trao đổi kết quả làm việc, nhận xét bổ sung và báo cáo trước lớp về những nhận xét và bổ sung này. Có thể đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm. * Chú ý đến việc dùng bản đồ để rèn kỹ năng cho HS. Phụ lục Phiếu số 1: Vùng TD và MN Bắc Bộ có những thuận lợi và khó khăn gì để pt các ngành kinh tế? Tại sao vùng có thế mạnh về khai thác khoáng sản và thuỷ điện? Phiếu số 2: Tại sao vùng ĐBSH trở thành vùng trọng điểm lương thực lớn thứ 2 của nước ta? Sức ép dân số ? đặc điểm phát triển CN của vùng và ý ngiã của vùng CN trọng điểm Miền Bắc. Phiếu số 3: Những thuận lợi và khó khăn do tự nhiên và dân cư-kinh tế- xã hội mang lại cho sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế ở Bắc Trung Bộ? ý nghĩa của việc trồng rừng và xây dựng các hồ chứa nước? Phiếu số 4: Vùng DH NTB có những thế mạnh kinh tế nổi bật nào ? giải thích tại sao? Làm thế nào để ngăn chặn hiện tượng sa mạc hoá ở vùng? Phiếu số 5 1. Vùng Tây Nguyên có những điều kiện nào để trở thành vùng trọng điểm về cây CN lớn của nước ta? 2. Những khó khăn cần giải quyết của TN hiện nay là gì? Đánh giá Gv nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị và kết quả hoạt động của nhóm. Cho điểm các nhóm (nếu cần). Dặn dò về nhà Chuẩn bị nội dung kiểm tra 45p.

File đính kèm:

  • docOn tap hk.doc
Giáo án liên quan