Giáo án Địa lý lớp 11 tiết 2 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Tiết 2- Bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá. Khu vực hoá kinh tế

I. Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần

1. Về kiến thức

- Trình bày được các biểu hiện của TCH, KVH và hệ quả của toàn cầu hoá, KV hoá.

- Biết lí do hình thành TC liên kết KT khu vực, đặc điểm của một số tổ chức liên kết KT khu vực.

2. Về kĩ năng

- Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ một số tổ chức liên kết KT khu vực

- Phân tích bảng số liệu, kênh hình, kênh chữ để khai thác tri thức

3. Về thái độ

- Nhận biết được tính tất yếu của TCH, KVH, từ đó xác định trách nhiệm bản thân trong đóng góp vào thực hiện các nhiệm vụ xây dựng KT- XH tại địa phương

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 11 tiết 2 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/08/08 Ngày giảng: Tuần 2 Tiết 2- Bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá. Khu vực hoá kinh tế I. Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần 1. Về kiến thức - Trình bày được các biểu hiện của TCH, KVH và hệ quả của toàn cầu hoá, KV hoá. - Biết lí do hình thành TC liên kết KT khu vực, đặc điểm của một số tổ chức liên kết KT khu vực. 2. Về kĩ năng - Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ một số tổ chức liên kết KT khu vực - Phân tích bảng số liệu, kênh hình, kênh chữ để khai thác tri thức 3. Về thái độ - Nhận biết được tính tất yếu của TCH, KVH, từ đó xác định trách nhiệm bản thân trong đóng góp vào thực hiện các nhiệm vụ xây dựng KT- XH tại địa phương II. Phương tiện, phương pháp dạy học - Bản đồ các nước trên thế giới, lược đồ các tổ chức liên kết KT khu vực -Thảo luận nhóm, cá nhân, cả lớp, thuyết trình III. Trọng tâm bài học Các biểu hiện và hệ quả của xu hướng TCH, KVH kinh tế IV. Tiến trình dạy học Ổn định tổ chức Lớp Ngày dạy Sĩ số Tên HS vắng 11A1 A2 A3 B D E G 2. Kiểm tra bài cũ ? Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kt- xh của nhóm nước phát triển và nhóm nước đang phát triên. Bài mới Dòng chữ mực xanh đầu bài học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt 13’ 7’ 15’ 5’ HĐ1: Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hoá kinh tế GV dẫn dắt vào bài, cho HS ghi khái niệm TCH - GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận trong 5’ + Nhóm 1: ý a +b + Nhóm 2: ý c +d Nội dung ncứu: Trình bày biểu hiện của TCH? chứng minh? - GV nhận xét phần trả lời của từng nhóm, kết luận về từng biểu hiện của TCH, có liên hệ với Vnam. ? Nghiên cứu SGK hãy nêu những mặt tích cực, hạn chế của TCH? GV nhận xét, chuẩn kiến thức( có phân tích, nêu dẫn chứng thêm) bổ sung: Các nước có GNI/ người cao chỉ chiếm 15% DSTG nhưng chiếm GNI rất cao: 79%. 85% DSTG còn lại chỉ chiếm 21% GNI thế giới, ngay trong một nước tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo cũng rất lớn HĐ2: Tìm hiểu xu hướng khu vực hoá kinh tế GV: Do sự phát triển không đồng đều và sức ép cạnh tranh trong các KV trên TG những quốc gia có nết tương đồng về địa lí, VH, XH hoặc có mục tiêu, lợi ích phát triển đã liên kết với nhau hình thành các tổ chức liên kết KT khu vực -? Dựa vào bản đồ các nước trên TG hãy xác định các nước thuộc các tổ chức KT khu vực: NAFTA, EU, ASEAN, APEC ? Dựa vào bảng 2.2 hãy so sánh qui mô về số dân, GDP của các tổ chức liên kết KT khu vực, rút ra nhận xét? GV nhận xét, chuẩn kiến thức ? Xu hướng khu vực hoá KT tạo ra những cơ hội và thách thức như thế nào? Liên hệ với Vnam? GV chuẩn kiến thức, kết luận. - HS ghi khái niệm - HS nghiên cứu SGK, làm việc theo yêu cầu của nhóm trong 5’ - Đại diện HS trả lời Các nhóm HS nhận xét, bổ sung câu trả lời _ HS ghi nhận kiến thức( chú ý liên hệ với VN) HS cả lớp ncứu SGK trả lời câu hỏi. Ghi bài - HS quan sát bản đồ các nước trên TG lên xác định các nước thuộc các tổ chức liên kết KT khu vực - HS trả lời câu hỏi - Các HS nhận xet câu trả lời của bạn, bổ sung và ghi nhận kiến thức HS trả lời câu hỏi có liên hệ với VN khi gia nhập ASEAN Ghi nhận bài học I. Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế Khái niệm: TCH là quá trình liên kết các quốc gia trên TG về nhiều mặt.tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của nền KT- Xh thế giới 1. Biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế a. Thuơng mại TG phát triển mạnh: tốc độ gia tăng trao đổi hàng hoá trên thế giới nhanh hơn nhiều so với gia tăng GDP b. Đầu tư nước ngoài tăng nhanh: 1774 tỉ USD(1990) -> 8895 tỉ USD(2004). Dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. c. Thị trường tài chính quốc tế mở rộng d. Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn: Hoạt động trên nhiều quốc gia, nắm nguồn của cải vật chất lớn, chi phối nhiều ngành kinh tế quan trọng 2. Hệ quả của toàn cầu hoá a. Tích cực -Thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng trưởng KT toàn cầu - Đẩy nhanh đầu tư, tăng cường hợp tác quốc tế. b. Hạn chế Gia tăng khoảng cách giàu nghèo II. Xu hương khu vực hoá kinh tế 1. các tổ chức liên kết kinh tế khu vực được hình thành - NAFTA, EU, ASEAN, APEC - Các tổ chức liên kết Kt khu vực có qui mô dân số, GDP rất khác nhau 2. Hệ quả của khu vực hoá kinh tế a. Tạo ra nhiều cơ hội: + thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển KT, tự do hoá thương mại + Mở rộng thị trường, đảy nhanh quá trình toàn cầu hoá kinh tế trên TG b. Thách thức - Tạo ra các thách thức về đảm bảo quyền độc lập tự chủ về kinh tế, chính trị 4. Củng cố: 5’ Khoanh tròn phương án trả lời đúng nhất 1.Hệ quả của TCH Tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng KT toàn cầu Đẩy nhanh đầu tư và tăng cường sự hợp tác qtế Làm gia tăng KC giàu nghèo Cả a, b, c đúng 2. Các TC kinh tế khu vực được hình thành trên cơ sở a. Những quốc gia có nết tương đồng về địa lí b. Những quốc gia có nết tương đồng về VH, XH c. Những quốc gia có mục tiêu chung về lợi ích phát triển. d. tất cả các ý trên đều đúng 5. Dặn dò - Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT và cuối bài học - Xem trước bài 3 * GV tự rút kinh nghiệm sau giờ giảng

File đính kèm:

  • doctiet 2 11 co ban.doc