I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải
1. Kiến thức:
- Trình bày được sự vận động tự quay quanh trục của trái đất, hướng chuyển động, thời gian quay một vòng quanh trục.
- Nắm được các hệ quả và sự chuyển động quanh trục.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng hình vẽ để mô tả chuyển động tự quay của Trái Đất
- Dựa vào hình vẽ mô tả hướng chuyển động tự quay, sự lệch hướng chuyển động của các vật thể trên bề mặt Trái Đất.
3.Thái độ:
HS biết quý trọng thời gian trong cuộc sống, học tập, lao động.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Quả địa cầu
2. Học sinh: Sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra sĩ số lớp học, trả bài kiểm tra 1 tiết
6A1 6A2 . 6A3 . 6A4 6A5 6A6
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 7: Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 11/10/2013
Tiết 9 Ngày dạy : 14/10/2013
BÀI 7: SỰ VẬN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH
TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT VÀ CÁC HỆ QUẢ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải
1. Kiến thức:
- Trình bày được sự vận động tự quay quanh trục của trái đất, hướng chuyển động, thời gian quay một vòng quanh trục.
- Nắm được các hệ quả và sự chuyển động quanh trục.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng hình vẽ để mô tả chuyển động tự quay của Trái Đất
- Dựa vào hình vẽ mô tả hướng chuyển động tự quay, sự lệch hướng chuyển động của các vật thể trên bề mặt Trái Đất.
3.Thái độ:
HS biết quý trọng thời gian trong cuộc sống, học tập, lao động.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Quả địa cầu
2. Học sinh: Sgk
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp học: Kiểm tra sĩ số lớp học, trả bài kiểm tra 1 tiết
6A1 6A2 . 6A3 . 6A4 6A5 6A6
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
1.Hoạt động 1: (Cặp)
Trình bày được sự vận động tự quay quanh trục của trái đất, hướng chuyển động, thời gian quay một vòng quanh trục
*Bước 1:
GV: Giới thiệu quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất, độ nghiêng của trục nối hai đầu
Lưu ý: Thực tế trục Trái Đất là trục tưởng tượng:
*Bước 2:
Quan sát H19 cho biết:
- Trái đất tự quay quanh trục theo hướng nào?
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
- Trái đất quay quanh trục một vòng hết bao nhiêu thời gian
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
- Trên Trái Đất chia ra mấy khu vực giờ
*Bước 3:
HS quan sát H20
Trong 24 khu vực giờ người ta quy ước lấy khu vực giờ có đường kinh tuyến gốc đi qua là khu vực giờ gốc. Khu vực này là 0 và trùng với khu vực giờ 24
Cùng một lúc trên bề mặt Trái Đất mỗi khu vực có một giờ riêng gọi là giờ khu vực? Mỗi khu vực (mỗi múi giờ) chênh nhau bao nhiêu giờ (1 h)
GV: Từ khu vực giờ gốc đi qua phía đông là các khu vực có số thứ tự tăng dần và giờ cũng đến sớm hơn phía tây và ngược lại
Việt Nam ở khu vực giờ bao nhiêu?
Bắc kinh là mấy giờ, Mát-cơ-va, Niu Iooc?
Vậy người ta tính giờ như thế nào
(Những quốc gia kéo dài trên nhiều kinh tuyến: Liên Bang Nga 11 khu vực giờ, Ca-na-đa 5 khu vực giờ thì người ta quy định lấy khu vực giờ đi qua thủ đô nước đó làm giờ hành chính hay giờ pháp lệnh)
2.Hoạt động 2: ( Cá nhân)
Nắm được các hệ quả và sự chuyển động quanh trục.
*Bước 1:
GV dùng quả địa cầu và đèn pin để minh họa hiện tượng ngày đêm.
*Bước 2:
Diện tích được chiếu sáng là bao nhiêu?
Tại sao mặt trời chỉ chiếu sáng một nửa trái đất?
Phần chiếu sáng gọi là gì?
Phần không được chiếu sáng gọi là gì?
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
Nếu Trái Đất không tự quay quanh trục thì điều gì sẽ xảy ra?
*Bước 3:
Tại sao quan sát bầu trời thấy mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao chuyển động từ đông sang tây
( khi đi xe.bài chú giải)?
H22 cho biết ở BBC vật chuyển động từ P- N và
O - S bị lệnh về bên phải hay bên trái?
Các vật thể chuyển động trên trái đất có hiện tượng gì?
Theo em những hiện tượng gì trên bề mặt Trái Đất sẽ bị ảnh hưởng của sự lệch hướng
(Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào nội dung SGK trả lời)
(Trong quân sự để bắt trúng mục tiêu người ta tính đến sự lệnh hướng của viên đạn)
1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục
- Trái Đất tự quay quanh trục tưởng tượng nối liền hai cực và nghiêng 660 33' trên mặt phẳng quỹ đạo
- Hướng quay: từ Tây sang Đông
- Thời gian tự quay một vòng quanh trục là 24h (1 ngày đêm)
- Trên bề mặt Trái Đất chia ra 24 khu vực giờ
- Mỗi khu vực có một giờ riêng. Đó là giờ khu vực
2. Hệ quả sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất.
- Hiện tượng ngày, đêm kế tiếp nhau ở khắp mọi nơi trên Trái Đất.
+ Diện tích được Mặt Trời chiếu sáng gọi là ngày
+ Diện tích nằm trong bóng tối gọi là đêm
- Sự chuyển động lệch hướng của các vật thể ở nửa cầu bắc và nửa cầu nam trên bề mặt Trái Đất
+ Ở NCB vật chuyển động lệch phải
+ Ở NCN vật chuyển động lệch trái
4. Đánh giá: Kiểm tra 15 phút
Câu 1: Tính giờ của Nhật Bản, Nga, Ấn Độ biết giờ gốc là 5h?
Câu 2: Nêu hệ quả của sự vận động tự quay quanh trục của trái đất?
Trả lời:
Câu 1: Nếu giờ gốc là 5h thì Nhật Bản là: 14h
Nếu giờ gốc là 5h thì Nga là: 8h
Nếu giờ gốc là 5h thì Ấn Độ là: 10h
Câu 2:
- Hiện tượng ngày, đêm kế tiếp nhau ở khắp mọi nơi trên Trái Đất
+ Diện tích được Mặt Trời chiếu sáng gọi là ngày
+ Diện tích nằm trong bóng tối gọi là đêm
- Sự chuyển động lệch hướng của các vật thể ở nửa cầu bắc và nửa cầu nam trên bề mặt Trái Đất
+ Ở NCB vật chuyển động lệch phải
+ Ở NCN vật chuyển động lệch trái
5. Hoạt động nối tiếp:
- Làm câu hỏi 2 sgk
- Chuẩn bị câu hỏi: Tại sao có các mùa xuân - hạ - thu - đông?
Tại sao có các mùa nóng, lạnh trái ngược nhau ở hai nửa cầu?
IV. PHỤ LỤC:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_6_bai_7_su_van_dong_tu_quay_quanh_truc_cu.doc