Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 20: Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc - Phan Văn Tân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người trong các hoang mạc, thấy được khả năng thích ứng của con người đối với môi trường

- Biết nguyên nhân hoang mạc hóa đang mở rộng trên thế giới và các biện pháp cải tạo, chinh phục hoang mạc, ứng dụng vào cuộc sống.

- Biết hoạt động của con người là một trong những tác động chủ yếu làm cho diện tích hoạng mạc ngày càng mở rộng

2. Kĩ năng:

Phân tích ảnh địa lí về một số biện pháp cải tạo hoang mạc và ngăn ngừa sự phát triển hm

3. Thái độ:

Giúp HS hiểu biết thêm về thực tế, biết bảo vệ thực vật địa phương

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:

1.Giáo viên: Tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở hoang mạc (sgk)

2.Học sinh: SGK

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1.Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sỉ số lớp học

7A1. 7A2.7A3. 7A4.

2.Kiểm tra bài cũ:

 - Khí hậu hoang mạc có những đặc điểm gì?

 - Tính thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn của sinh vật ở hmạc ra sao?

3.Bài mới:

 Khởi động: Mặt dù đời sống vô cùng khắc nghiệt của môi trường hoang mạc, nhưng con người vẫn có mặt từ rất lâu đời. Họ sinh sống, cải tạo, chinh phục hoang mạc như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài học hôm nay

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 7 - Bài 20: Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 25/10/2013 Tiết 22 Ngày dạy: 29/10/2013 BÀI 20: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, học sinh phải 1. Kiến thức: - HS hiểu được các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người trong các hoang mạc, thấy được khả năng thích ứng của con người đối với môi trường - Biết nguyên nhân hoang mạc hóa đang mở rộng trên thế giới và các biện pháp cải tạo, chinh phục hoang mạc, ứng dụng vào cuộc sống. - Biết hoạt động của con người là một trong những tác động chủ yếu làm cho diện tích hoạng mạc ngày càng mở rộng 2. Kĩ năng: Phân tích ảnh địa lí về một số biện pháp cải tạo hoang mạc và ngăn ngừa sự phát triển hm 3. Thái độ: Giúp HS hiểu biết thêm về thực tế, biết bảo vệ thực vật địa phương II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC: 1.Giáo viên: Tranh ảnh về hoạt động kinh tế ở hoang mạc (sgk) 2.Học sinh: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sỉ số lớp học 7A1.......................... 7A2.........................7A3......................... 7A4........................... 2.Kiểm tra bài cũ: - Khí hậu hoang mạc có những đặc điểm gì? - Tính thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn của sinh vật ở hmạc ra sao? 3.Bài mới: Khởi động: Mặt dù đời sống vô cùng khắc nghiệt của môi trường hoang mạc, nhưng con người vẫn có mặt từ rất lâu đời. Họ sinh sống, cải tạo, chinh phục hoang mạc như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài học hôm nay Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1.Hoạt động 1: ( cá nhân) Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người ở hoang mạc. *Bước 1: Quan sát H20.1, 20.2 cho biết: - Hoạt động KT cổ truyền ở hoang mạc gồm những ngành nào? (Giáo viên gọi học sinh dựa vào nội dung SGK trả lời) - Chăn nuôi du mục là gì? Nuôi những con vật nào là chính? Tại sao? - Trồng trọt chủ yếu ở đâu? (Giáo viên gọi học sinh dựa vào nội dung SGK trả lời) *Bước 2: Hs đọc thuật ngữ " ốc đảo" *Bước 3: Quan sát H20.3 nêu nội dung bức ảnh? *Bước 4: Gv nguồn nước lấy ở vỉa nước ngầm khoan rất sâu, rất tốn kém Giới thiệu H20.4 khu khai thác dầu mỏ đem lại nguồn lợi lớn giúp con người có đủ khả năng chi phí cho khoan nước ngầm *Bước 5: Quan sát H20.3, 20.4 cho biết vai trò của kĩ thuật khoan sâu trong việc cải tạo bộ mặt hoang mạc? - Hiện có một ngành KT mới xuất hiện ở hm là gì? 2.Hoạt động 2: (cặp) Biết được nguyên nhân làm cho hoang mạc ngày càng mở rộng và biện pháp hạn chế sự phát triển hoang mạc *Bước 1: Quan sát H20.5 em thấy hiện tượng gì ở hoang mạc? ( khu dân cư, tv thưa) - Điều này gây bất lợi gì cho cuộc sống sinh hoạt và KT của con người? - Nguyên nhân hm mở rộng là gì ? (Giáo viên gọi học sinh dựa vào nội dung SGK trả lời) ( tự nhiên, cát lấn, biến động thời tiết, thời kì khô hạn kéo dài, khai thác cây xanh quá mức hoặc do gia súc ăn, phá cây non -> Do tác động của con người là chủ yếu) *Bước 2: Nêu một số biện pháp nhằm hạn chế sự phát triển của hoang mạc? Ví dụ H20.3, 20.6 Liên hệ thực tế 1. Hoạt động kinh tế a. Hoạt động kinh tế cổ truyền - Chăn nuôi du mục - Trồng trọt trong ốc đảo - Chuyên chở hàng hóa - Nguyên nhân: Thiếu nước b. Hoạt động kinh tế hiện đại - Khai thác dầu khí, nước ngầm - Nguyên nhân: Nhờ tiến bộ của khoa học - kĩ thuật. 2. Hoang mạc đang ngày càng mở rộng - Nguyên nhân: chủ yếu do tác động tiêu cực của con người, cát lấn, biến động của khí hậu toàn cầu. - Biện pháp: cải tạo hoang mạc thành đất trồng, khai thác nước ngầm, trồng rừng. 4. Đánh giá: - Nêu các hoạt động KT cổ truyền và hiện đại ở hoang mạc? - Nêu các biện pháp đã và đang sử dụng để khai thác hoang mạc và hạn chế quá trình mở rộng của hoang mạc trên thế giới? 5. Hoạt động nối tiếp: - Học và trả lời câu hỏi sgk - Ôn lại: Đặc điểm KH hàn đới – ranh giới ( lớp 6) - Những tác động xấu của con người ở đới nóng và đới ôn hòa tới môi trường trong sinh hoạt và sản xuất công- nông nghiệp IV. PHỤ LỤC: V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_lop_7_bai_20_hoat_dong_kinh_te_cua_con_nguoi.doc