I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
· Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức của động năng
· Phát biểu được trong điều kiện nào động năng của vật biến đổi
2. Kỹ năng
· Giải được bài toán đơm giản tương tự các bài toán trong sách giáo khoa
· Nêu được những ví dụ về những vật có động năng sinh công
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
· Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
2. Học sinh
· Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới (công thức tính công của một lực)
· Ôn lại phần động năng đã học ở lớp 8
· Ôn lại các công thức về chuyển động thẳng biến đổi đều
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 25 - Động năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 25 - ĐỘNG NĂNG
Ngày soạn:26/01
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức của động năng
Phát biểu được trong điều kiện nào động năng của vật biến đổi
2. Kỹ năng
Giải được bài toán đơm giản tương tự các bài toán trong sách giáo khoa
Nêu được những ví dụ về những vật có động năng sinh công
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
2. Học sinh
Ôn lại bài cũ, tham khảo trước bài học mới (công thức tính công của một lực)
Ôn lại phần động năng đã học ở lớp 8
Ôn lại các công thức về chuyển động thẳng biến đổi đều
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Viết công thức tính công của một lực, công thức công suất
Nhắc lại công thức liên hệ giữa vận tốc, gia tốc và quãng đường đi được của vật chuyển động thẳng biến đổi đều
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU KHÁI NIỆM ĐỘNG NĂNG.
Động năng là dạng năng lượng của một vật có được do nó đang chuyển động
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
- Trả lời C1
- Trả lời C2
- Nhắc lại khái niệm năng lượng.
- Nêu và phân tích khái niệm động năng.
HOẠT ĐỘNG 2 : XÂY DỰNG CÔNG THỨC TÍNH ĐỘNG NĂNG.
Đơn vị: (J) Với m là khối lượng của vật, v là vận tốc của vật
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
- Tính gia tốc của vật theo 2 cách: động học và động lực học.
- Xây dựng phương trình 25.1
- Xét trường hợp vật bắt đầu chuyển động từ trạng thái nghỉ.
- Trình bày về ý nghĩa của các đại lượng có trong phương trình 25.2.
- Trả lời C3.
- Nêu bài toán vận chuyển động dưới tác dụng của lực không đổi.
- Hướng dẫn: Viết biểu thức liên hệ giữa gia tốc với vận tốc và với lực tác dụng lên vật.
- Vật bắt đầu chuyển động thì v1=0.
- Nêu và phân tích biểu thức tính động năng
HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU QUAN HỆ GIỮA CÔNG CỦA LỰC TÁC DỤNG VÀ ĐỘ BIẾN THIÊN ĐỘNG NĂNG.
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
- Viết lại phương trình 25.4 sử dụng biểu thức động năng.
- Nhận xét ý nghĩa của các vế trong phương trình.
- Trình bày về quan hệ giữa công của lực tác dụng và độ biến thiên động năng của vật
- Yêu cầu tìm quan hệ giữa công của lực tác dụng và độ biến thiên động năng.
- Hướng dẫn: Xét dấu và ý nghĩa tương ứng của các đại lượng trong phương trình 25.4.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG, CỦNG CỐ.
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
- Làm bài tập ví dụ trang 136
- Hướng dẫn: xét độ biến thiên động năng của ô tô.
HOẠT ĐỘNG 5: GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ.
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Ghi những chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- bai 25-dong nang.doc