A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa, viết biểu thức của lực hướng tâm, nêu một vài ví dụ về lực li tâm có lợi và có hại.
2/ Kỹ năng: Giải thích được lực hướng tâm giữ cho vật chuyển động tròn đều. Giải thích được chuyển động li tâm.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: ôn lại chuyển động tròn đều và gia tốc hướng tâm.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 23: Lực hướng tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 17/11/06
Tuần 12
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Tiết 23: lực hướng tâm
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa, viết biểu thức của lực hướng tâm, nêu một vài ví dụ về lực li tâm có lợi và có hại.
2/ Kỹ năng: Giải thích được lực hướng tâm giữ cho vật chuyển động tròn đều. Giải thích được chuyển động li tâm.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: ôn lại chuyển động tròn đều và gia tốc hướng tâm.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Kể tên các loại lực cơ học mà em biết. Các lực ấy có các đặc điểm gì?
+ CĐ tròn đều là gì? Gia tốc hướng tâm là gì?
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (10’): Tìm hiểu về lực hướng tâm
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Lực hướng tâm
1/ Định nghĩa: (SGK)
2/ Công thức: (SGK)
+ Chỉ rõ các đại lượng trong công thức và đơn vị đo.
3/ Ví dụ: ( SGK)
+ Chỉ ra trong từng trường hợp lực nào giữ vai trò lực hướng tâm?
+ Yêu cầu HS đọc SGK
+ Nêu đ/n và viết công thức
+ Phân tích các VD về lực hướng tâm.
+ Nhấn mạnh lực hướng tâm không phải là một loại lực khác.
Hoạt động 3: (15’) : Tìm hiểu chuyển động li tâm.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
II/ Chuyển động li tâm
+ Đọc SGK, xác định điều kiện để vật còn quay theo bàn.
+ Lấy ví dụ về chuyển động li tâm có lợi, có hại.
+ Mô tả về chuyển động của vật đặt trên mặt bàn xoay.
+ Nhắc lại về đặc điểm của lực ma sát trượt.
+ Trình bày về chuyển động li tâm và một số ứng dụng.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Làm BT 5 , 7 SGK
+ Đọc thêm “tốc độ vũ trụ”
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời,nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Bài tập 14.1 đến 14.7 SBT tr.40
+ Chuẩn bị : BT
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 23.doc