A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Hiểu được các nội dung về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. Nêu được các nội dung cơ bản về thuyết động học chất khí. Nêu được định nghĩa của khí lí tưởng.
2/ Kỹ năng: Giải thích được đặc điểm về thể tích và hình dạng của vật chất ở thể khí, thể rắn, lỏng.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Mô hình mô tả sự tồn tại của lực hút và lực đẩy phân tử.
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về cấu tạo chất.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 48: Cấu tạo chất, thuyết động học phân tử chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 20/2/07
Tuần 24
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ
Phần 2: Nhiệt học
Chương 5: Chất khí
Tiết 48: Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí.
A/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Hiểu được các nội dung về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. Nêu được các nội dung cơ bản về thuyết động học chất khí. Nêu được định nghĩa của khí lí tưởng.
2/ Kỹ năng: Giải thích được đặc điểm về thể tích và hình dạng của vật chất ở thể khí, thể rắn, lỏng.
B/ Chuẩn bị:
1/ Giáo viên: Mô hình mô tả sự tồn tại của lực hút và lực đẩy phân tử.
2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về cấu tạo chất.
C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:
Ngày dạy: 10B1:
10B2:
Hoạt động 1: (5’) : Ôn lại kiến thức cũ
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
I/ Cấu tạo chất
1/ Những điều đã học về cấu tạo chất:
+ Nhớ lại các đặc điểm về cấu tạo chất đã học ở THCS
+ Lấy ví dụ minh họa về các đặc điểm cấu tạo chất.
+Nêu câu hỏi
+ Nhận xét câu trả lời của HS
Hoạt động 2: (10’): Tìm hiểu về lực tương tác phân tử
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
2/ Lực tương tác phân tử
+ Thảo luận tìm cách giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
+ Trả lời C1
+ Trả lời C2
Cả 2 TN chứng tỏ giữa các phân tử có lực hút các lực này chỉ đáng kể khi các phân tử ở rất gần nhau.
+ Lấy VD về lực đẩy:
+ Đặt vấn đề: Tại sao các vật vẫn giữ được hình dạng và kích thước dù các phân tử cấu tạo nên vật luôn chuyển động?
+ Giới thiệu về lực tương tác phân tử.
+ Nêu và phân tích về lực hút và lực đẩy trên mô hình.
Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu đặc điểm của các trạng thái cấu tạo chất, thuyết động học phân tử.
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
3/ Các thể rắn, lỏng, khí
+ Nêu các đặc điểm về thể tíchvà hình dạng của vật chất ở thể khí, lỏng, rắn.
+ Giải thích các đặc điểm trên
II/ Thuyết động học phân tử
1/ Nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí.
+ đọc SGK tìm hiểu nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí.
+ Giải thích vì sao chất khí gây áp suất lên thành bình chứa.
2/ Khí lí tưởng.
+ Nhận xét về các yếu tố bỏ qua khi xét bài toán về khí lí tưởng.
+ Nêu và phân tích các đặc điểm về khoảng cách phân tử, chuyển động và tương tác phân tử của các trạng thái cấu tạo chất.
+ Nhận xét nội dung HS trình bày.
+ Gợi ý, giải thích.
+ Nêu và phân tích khái niệm khí lí tưởng.
Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Trả lời các câu hỏi SGK
5 – C ; 6 – C; 7 – D ;
8: tùy VD HS đưa ra
+ Nêu câu hỏi và BT.
+ yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án.
+ Nhận xét KQ của HS.
Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh
Sự trợ giúp của giáo viên
+ Nêu câu hỏi và bài tập về nhà
+ Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- tiet 48.doc