Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 48: Cấu tạo chất, thuyết động học phân tử chất khí

A/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Hiểu được các nội dung về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. Nêu được các nội dung cơ bản về thuyết động học chất khí. Nêu được định nghĩa của khí lí tưởng.

2/ Kỹ năng: Giải thích được đặc điểm về thể tích và hình dạng của vật chất ở thể khí, thể rắn, lỏng.

B/ Chuẩn bị:

1/ Giáo viên: Mô hình mô tả sự tồn tại của lực hút và lực đẩy phân tử.

2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về cấu tạo chất.

C/ Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (cơ bản) - Nguyễn Thị Huệ - Tiết 48: Cấu tạo chất, thuyết động học phân tử chất khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 20/2/07 Tuần 24 Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Phần 2: Nhiệt học Chương 5: Chất khí Tiết 48: Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí. A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Hiểu được các nội dung về cấu tạo chất đã học ở lớp 8. Nêu được các nội dung cơ bản về thuyết động học chất khí. Nêu được định nghĩa của khí lí tưởng. 2/ Kỹ năng: Giải thích được đặc điểm về thể tích và hình dạng của vật chất ở thể khí, thể rắn, lỏng. B/ Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: Mô hình mô tả sự tồn tại của lực hút và lực đẩy phân tử. 2/ Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về cấu tạo chất. C/ Tổ chức các hoạt động dạy học: Ngày dạy: 10B1: 10B2: Hoạt động 1: (5’) : Ôn lại kiến thức cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên I/ Cấu tạo chất 1/ Những điều đã học về cấu tạo chất: + Nhớ lại các đặc điểm về cấu tạo chất đã học ở THCS + Lấy ví dụ minh họa về các đặc điểm cấu tạo chất. +Nêu câu hỏi + Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2: (10’): Tìm hiểu về lực tương tác phân tử Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 2/ Lực tương tác phân tử + Thảo luận tìm cách giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. + Trả lời C1 + Trả lời C2 Cả 2 TN chứng tỏ giữa các phân tử có lực hút các lực này chỉ đáng kể khi các phân tử ở rất gần nhau. + Lấy VD về lực đẩy: + Đặt vấn đề: Tại sao các vật vẫn giữ được hình dạng và kích thước dù các phân tử cấu tạo nên vật luôn chuyển động? + Giới thiệu về lực tương tác phân tử. + Nêu và phân tích về lực hút và lực đẩy trên mô hình. Hoạt động 3: ( 15’) : Tìm hiểu đặc điểm của các trạng thái cấu tạo chất, thuyết động học phân tử. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên 3/ Các thể rắn, lỏng, khí + Nêu các đặc điểm về thể tíchvà hình dạng của vật chất ở thể khí, lỏng, rắn. + Giải thích các đặc điểm trên II/ Thuyết động học phân tử 1/ Nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí. + đọc SGK tìm hiểu nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí. + Giải thích vì sao chất khí gây áp suất lên thành bình chứa. 2/ Khí lí tưởng. + Nhận xét về các yếu tố bỏ qua khi xét bài toán về khí lí tưởng. + Nêu và phân tích các đặc điểm về khoảng cách phân tử, chuyển động và tương tác phân tử của các trạng thái cấu tạo chất. + Nhận xét nội dung HS trình bày. + Gợi ý, giải thích. + Nêu và phân tích khái niệm khí lí tưởng. Hoạt động 4: ( 15’) : Vận dụng củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Trả lời các câu hỏi SGK 5 – C ; 6 – C; 7 – D ; 8: tùy VD HS đưa ra + Nêu câu hỏi và BT. + yêu cầu HS trả lời , nêu đáp án. + Nhận xét KQ của HS. Hoạt động5: ( 5’) : Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên + Nêu câu hỏi và bài tập về nhà + Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doctiet 48.doc