1. Kiến thức
· Hiểu được khái niệm cơ bản: tính tương đối của chuyển động, chất điểm, hệ quy chiếu, xác định vị trí của một chất điểm bằng toạ độ, xác định thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời điểm
· Hiểu rõ là muốn nghiên cứu chuyển động của chất điểm, cần thiết chọn một hệ quy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng
· Nắm vững được cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên hệ trục toạ độ
2. Kỹ năng
· Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
· Chọn hệ quy chiếu, mô tả chuyển động
· Chọn mốc thời gian, xác định thời gian
· Phân biệt chuyển động cơ với các chuyển động khác
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy môn Vật lý 10 (nâng cao) - Hoàng Văn Tuấn - Bài 1 – Chuyển động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 – CHUYỂN ĐỘNG CƠ
Ngày soạn: 1/9
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu được khái niệm cơ bản: tính tương đối của chuyển động, chất điểm, hệ quy chiếu, xác định vị trí của một chất điểm bằng toạ độ, xác định thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời điểm
Hiểu rõ là muốn nghiên cứu chuyển động của chất điểm, cần thiết chọn một hệ quy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng
Nắm vững được cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên hệ trục toạ độ
2. Kỹ năng
Biết vận dụng các kiến thức trong bài, kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải một số bài tập
Chọn hệ quy chiếu, mô tả chuyển động
Chọn mốc thời gian, xác định thời gian
Phân biệt chuyển động cơ với các chuyển động khác
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Giáo án, giải trước các bài tập trong sgk, chuẩn bị thêm một số câu hỏi và bài tập khác, tìm một số hiện tượng trong đời sống liên quan đến bài học
Hình vẽ chiếc đu quay trên giấy to
Chuẩn bị tình huống sau cho học sinh thảo luận: bạn của em ở quê lên chơi, bạn chưa bao giờ đến tp, em sẽ phải dùng những vật mốc và hệ toạ độ nào để chỉ đường cho bạn để đến nhà em?
2. Học sinh
Ôn lại những kiến thức về chuyển động đã học ở lớp 8
Tham khảo trước bài học mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số & kiểm tra bài cũ
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Giữ trật tự, chuẩn bị tài liệu để học bài
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Nhận xét câu trả lời của bạn
Nhắc học sinh ổn định lớp, chuẩn bị tài liệu để học bài
Nêu câu hỏi:
Thế nào là chuyển động
Gọi học sinh trả lời
Nhận xét, cho điểm
Hoạt động 2: Nhận biết chuyển động cơ, vật mốc, chất điểm, quỹ đạo, thời gian cđ
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Đọc sgk, trả lời câu hỏi của gv
Chuyển động cơ là gì? Vật mốc, cho ví dụ.
Đọc sgk phần 2, trả lời câu hỏi:
Chất điểm là gì? Khi nào một vật được coi là chất điểm?
Quỹ đạo là gì? Cho ví dụ.
Trả lời câu hỏi C1
Tìm cách mô tả vị trí của chát điểm trên quỹ đạo
Vẽ hình
Trả lời C2
Đo thời gian dùng đồng hồ như thế nào
Cách chọn mốc( Gốc) thời gian.
Biểu diễn trên trục số.
Khai thác ý nghĩa của bảng giờ tàu SGK.
Yêu cầu: HS xem tranh SGK và nêu câu hỏi (kiến thức lớp 8) để học sinh trả lời
Gợi ý: Cho HS một số chuyển động cơ học điển hình.
Phân tích dấu hiệu của chuyển động tương đối
Hướng dẫn: HS xem tranh SGK và nhận xét ví dụ của HS
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi C1
Gợi ý: trục toạ độ, điểm mốc, vị trí vật tại những thời điểm khác nhau.
Giới thiệu: hình 1.5
Giới thiệu cách đo thời gian, đơn vị.
Hướng dẫn cách biểu diễn, cách tính thời gian.
Hoạt động 3: Hiểu hệ quy chiếu và chuyển động tịnh tiến
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Muốn biết sự chuyển động của một chất điểm(vật) tối thiểu cần phải biết những gì? Biểu diễn chúng như thế nào?
Đọc SGK: Hệ quy chiếu?
Biểu diễn chuyển động của chất điểm trên trục Oxt?
Trả lời câu hỏi C3.
Xem tranh đu quay GV mô tả.
Trả lời câu hỏi C4
Lấy một thí dụ khác về chuyển động tịnh tiến.
Gợi ý: vật mốc, trục toạ độ biểu diễn vị trí, trục biểu diễn thời gian.
Nêu định nghĩa của hệ quy chiếu.
Yêu cầu: HS trả lời câu hỏi C3.
Giới thiệu tranh đu quay.
Phân tích dâu hiệu của chuyển động tịnh tiến.
Yêu cầu: HS lấy ví dụ về chuyển động tịnh tiến.
Nhận xét các ví dụ.
Hoạt động 4: Vận dụng & củng cố bài học
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Trả lời các câu hỏi 1, 2 sgk
Giải bài tập 1, 2 sgk
Ghi nhận kiến thức về sự nở vì nhiệt và các ứng dụng của nó
Nhận xét câu trả lời của học sinh
Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
Hoạt động 5: Giao nhiệm vụ về nhà
Hoạt động của hs
Trợ giúp của gv
Ghi câu hỏi và bài tập về nhà
Ghi những chuẩn bị cho bài sau
Nêu câu hỏi và bài tập
Yêu câu hs chuẩn bị bài học tiếp theo
IV. Nội dung chính
1. Chuyển động cơ
Chuyển động cơ của một vật (gọi tắt là chuyển động) là sự thay đổi vị trí của vật này so với vật khác theo thời gian.
2. Chất điểm
Một vật được coi là chất điểm nếu kích thước của nó rất nhỏ so với khoảng cách mà ta đề cập tới
3. Hệ quy chiếu (dùng để xác định vị trí của vật trong không gian và thời gian chuyển động của vật)
Hệ quy chiếu bao gồm:
Hệ toạ độ: vật làm mốc, hệ trục toạ độ gắn với trục làm mốc
Đồng hồ, mốc thời gian
File đính kèm:
- bai 1 - cd co.doc