Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 14 Tiết 14 Lao động tự giác và sáng tạo ( tiếp)

I. Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức:

- Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo.

- Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập.

- Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo.

 2.Kĩ năng:

Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập.

 3.Thái độ:

-Tích cực, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động.

-Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động.

II. Kỹ năng sống

- Rèn kỹ năng tích cực tự giác trong lao động, có tính sáng tạo trong mọi công việc

III. Chuẩn bị

 1. Phöông phaùp

- Thảo luận nhóm liên hệ thực tế.

- Giải quyết vấn đề .

 2. Taøi lieäu phöông tieän

- Saùch GK, saùch GV lôùp 8

- Chuyeän ñoïc về lao động, sáng tạo , tuïc ngöõ, ca dao, danh ngôn.

IV. Các hoạt động dạy học

 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp

 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới )

 3. Baøi môùi

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 14 Tiết 14 Lao động tự giác và sáng tạo ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày soạn 3/ 11 /2012 Tuần 14 Tiết 14: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO ( tt) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là lao động tự giác, sáng tạo. - Nêu được những biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, trong học tập. - Hiểu được ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo. 2.Kĩ năng: Biết lập kế hoạch học tập, lao động; biết điều chỉnh, lựa chọn các biện pháp, cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động, học tập. 3.Thái độ: -Tích cực, tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động. -Quý trọng những người tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động; phê phán những biểu hiện lười nhác trong học tập và lao động. II. Kỹ năng sống - Rèn kỹ năng tích cực tự giác trong lao động, có tính sáng tạo trong mọi công việc III. Chuẩn bị 1. Phöông phaùp - Thảo luận nhóm liên hệ thực tế. - Giải quyết vấn đề . 2. Taøi lieäu phöông tieän - Saùch GK, saùch GV lôùp 8 - Chuyeän ñoïc về lao động, sáng tạo , tuïc ngöõ, ca dao, danh ngôn. IV. Các hoạt động dạy học 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp 2.Kieåm tra baøi cũ ( lồng bài mới ) 3. Baøi môùi Hoaït ñoäng thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Noäi dung * Hoạt động 1: - Gv hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học. - Gọi hs đọc - Gv nhận xét và nêu câu hỏi + Thế nào là tự giác sáng tạo trong lao động ? + Lợi ích của lao động tự giác sáng tạo là gì ? + Là HS chúng ta cần rèn luyện tính lao động tự giác sáng tạo như thế nào? * HDHS luyện tập. Giáo viên gọi hs đọc bài tập - Gv yêu cầu HS làm bài tập 2, 3, 4. - HS chuẩn bị và trình bày. - Gv nhận xét, bổ sung và nhấn mạnh thêm nội dung bài 4: Tự giác là phẩm chất đạo đức còn sáng tạo là phẩm chất trí tuệ, cả hai phẩm chất này đều có thể rèn luyện được. Muốn vậy cần phải rèn luyện lâu dài, bền bỉ , kiên trì cả trong học tập và lao động . Tích hợp kỹ năng sống - Gv nêu câu hỏi: - Chúng ta cần rèn luyện tính tự giác và sáng tạo trong lao động như thế nào? - Nêu các biện pháp rèn luyện tính tự giác, sáng tạo trong học tập. - HS th¶o luËn vµ tr×nh bµy - GV nhận xét, chốt lại . - học sinh đọc. - Lao động tự giác là tự động làm việc không cần ai nhắc nhở, không phải do áp lực bên ngoài. - Lao động sáng tạo là quá trình luôn suy nghĩ, cải tiến tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết mới có hiệu quả nhất. - Giúp chúng ta tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục. - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất và năng lực của cá nhân - Chất lượng học tập, lao động sẽ được nâng cao. - HS phải có kế hoạch rèn luyện tự giác sáng tạo trong học tập và lao động hằng ngày Học sinh suy nghĩ trả lời - Kh«ng ®ång t×nh víi quan ®iÓm ®ã v×: c¶ hai phÈm chÊt tù gi¸c vµ s¸ng t¹o ®Òu cã thÓ rÌn luyÖn ®­îc ( nªu mét sè vÝ dô dÉn chøng ) - Trong lao ®éng: Ph¶i biÕt coi träng lao ®éng ch©n tay vµ trÝ ãc, chèng l­êi biÕng, Ø l¹i, dèi tr¸, cÈu th¶, tïy tiÖn. Lu«n tÝch cùc, tiÕt kiÖm tr¸nh l·ng phÝ. - Trong häc tËp: Cã kÕ ho¹ch häc tËp, rÌn luyÖn, biÕt tù kiÓm tra, ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm, ph¸t huy nh÷ng viÖc tèt, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i thiÕu sãt. I. Đặt vấn đề 1. Truyện đọc 2. Nhận xét II. Nội dung bài học. 1. Thế nào là tự giác sáng tạo trong lao động - Lao động tự giác là tự động làm việc không cần ai nhắc nhở, không phải do áp lực bên ngoài. - Lao động sáng tạo là quá trình luôn suy nghĩ, cải tiến tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết mới có hiệu quả nhất. 2. Lợi ích của lao động tự giác sáng tạo - Giúp chúng ta tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục. - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất và năng lực của cá nhân - Chất lượng học tập, lao động sẽ được nâng cao. 3. HS phải làm gì - HS phải có kế hoạch rèn luyện tự giác sáng tạo trong học tập và lao động hằng ngày III Luện tập Bµi 2: Bµi 3: Bµi 4: - Kh«ng ®ång t×nh víi quan ®iÓm ®ã v×: c¶ hai phÈm chÊt tù gi¸c vµ s¸ng t¹o ®Òu cã thÓ rÌn luyÖn ®­îc ( nªu mét sè vÝ dô dÉn chøng ) - Trong lao ®éng: Ph¶i biÕt coi träng lao ®éng ch©n tay vµ trÝ ãc, chèng l­êi biÕng, ỷ l¹i, dèi tr¸, cÈu th¶, tïy tiÖn. Lu«n tÝch cùc, tiÕt kiÖm tr¸nh l·ng phÝ. - Trong häc tËp: Cã kÕ ho¹ch häc tËp, rÌn luyÖn, biÕt tù kiÓm tra, ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm, ph¸t huy nh÷ng viÖc tèt, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i thiÕu sãt. 4. Củng cố + Thế nào là tự giác sáng tạo trong lao động ? + Lợi ích của lao động tự giác sáng tạo là gì ? + Là HS chúng ta cần rèn luyện tính lao động tự giác sáng tạo như thế nào? 5. Hướng dẫn tự học - Học bài ở nhà : học nội dung bài học, sưu tầm những câu ca dao tục ngữ về lạo động tự giác, sáng tạo - Soạn bài : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH - Rút kinh nghiệm . ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................................. Duyệt của tổ trưởng Ngày….tháng ….năm 2012 Trần Quốc Việt

File đính kèm:

  • docTiết 13.doc