I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức :
- Nêu được thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân.
- Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được những hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.
- Biết thực hiện những quy định của pháp luật về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác.
- Phê phán mọi hành vi xâm hại đến tài sản của công dân.
II. Kỹ năng sống
Rèn kỹ năng phòng ngừa và tích cực nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
III. Chuẩn bị:
1. Phương pháp.
- Thảo luận nhóm.
- Nêu và giải quyết tình huống
- Liên hệ thực tế, hoạt động cá nhân.
2. Tµi liÖu ph¬ng tiÖn
- SGK, SGV GDCD 8.
- Luật Hình sự 1999.
- Các thông tin, số liệu có liên quan
IV. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Giới thiệu bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4140 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 Tuần 24 Tiết 24 Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 20/ 01 /2013
Tuần 24
Tiết 24:
QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ
TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức :
- Nêu được thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân.
- Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được những hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.
- Biết thực hiện những quy định của pháp luật về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác.
- Phê phán mọi hành vi xâm hại đến tài sản của công dân.
II. Kỹ năng sống
Rèn kỹ năng phòng ngừa và tích cực nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
III. Chuẩn bị:
1. Phương pháp.
- Thảo luận nhóm.
- Nêu và giải quyết tình huống
- Liên hệ thực tế, hoạt động cá nhân.
2. Tµi liÖu ph¬ng tiÖn
- SGK, SGV GDCD 8.
- Luật Hình sự 1999.
- Các thông tin, số liệu có liên quan
IV. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Giới thiệu bài mới
Hoaït ñoäng thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
Noäi dung
* Hoạt động 1:
GV yêu cầu học sinh đọc đặt vấn đề .
GV chia lớp thành 3 nhóm , giao cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống trong SGK.
GV: Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận
Nhóm 1: Câu 1: Những người sau đây có quyền gì (chọn đúng các mục tương ứng)
1. Người chủ chiếc xe máy
2. Người được giao, giữ xe
3. Người mượn xe
a. Giữ gìn bảo quản xe
b. Sử dụng xe để đi
c. Bán, tặng, cho
Nhóm 2: Câu 2: Người chủ xe máy có quyền gì? (chọn các mục tương ứng)
1. Cất giữ trong nhà
2. Dùng để đi lại, chở hàng
3. Bán, tặng, cho mượn
a. Chiếm hữu
b. Sử dụng
c. Định đoạt
Nhóm 3: Câu 3:
- Bình cổ ông An tìm được có thuộc về ông An không? Vì sao
- Ông An có quyền bán bình cổ không? Vì sao?
HS: Các nhóm thảo luận, trình bày ý kiến
GV: Nhận xét, đánh giá, giải đáp
GV: Kết luận, rút ra bài học
Hoạt động 2
GV: Chia lớp thành 3 nhóm. Hướng dẫn HS tìm hiểu quyền sở hữu của công dân và công dân có quyền sở hữu gì?
Nhóm 1:
1. Quyền sở hữu là gì?
2. Thế nào là quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt. Trong 3 quyền thì quyền nào quan trọng nhât? Vì sao?
Nhóm 2:
3. Công dân có quyền sở hữu nào? Cho VD
4. Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của công dân theo quy định của PL? VD
Nhóm 3:
5. Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. Nó thể hiện phẩm chất đạo đức nào?
6. Nguyên tắc thực hiện quyền sở hữu?VD
HS: Các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời
GV: kết luận, tóm tắt nội dung lên bảng sau đó hd các em làm bài tập
Bài 1: Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người nào đó, em sẽ làm gì? Vì sao em làm như vậy?
Bài 5: Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung về tôn trọng tài sản của người khác
HS: Trả lời
HS: Cả lớp nhận xét
GV: Chữa bài tập và đánh giá
- học sinh đọc
- học sinh thảo luận nhóm 5’ hết giờ đại diện nhóm trình bày .
Nhóm 1: 1c; 2a; 3b
Nhóm 2: 1a; 2b; 3c
Nhóm 3:
- Bình cổ không thuộc về ông An vì bình cổ thuộc về nhà nước
- Chủ sở hữu bình cổ (mới có quyền bán bình cổ) đó là cơ quan văn hoá hoặc bảo tàng
- học sinh thảo luận nhóm 5’ hết giờ đại diện nhóm trình bày .
- Quyền sở hữu của công dân: là quyền của công dân đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của mình
- Quyền chiếm hữu
- Quyền sử dụng
- Quyền định đoạt
- Thu nhập hợp pháp
- Để dành của cải
- Sở hữu nhà ở
- Sở hữu tư liệu sinh hoạt
- Sở hữu vốn và tài sản trong các doanh nghiệp
- Nhặt được của rơi trả lại
- Khi vay nợ phải trả đầy đủ đúng hẹn
- Khi mượn giữ gìn cẩn thận
- Nếu gây thiệt hại về tài sản thì phải bồi thường
- Em sẽ làm động tác để người có tài sản biết mình bị mất cắp và sau đó giải thích và khuyên bạn
- Cha chung không ai khóc
- Của mình thì giữ bo bo
Của người thì để cho bò nó ăn
I. Đặt vấn đề
Đáp án
Nhóm 1: 1c; 2a; 3b
Nhóm 2: 1a; 2b; 3c
Nhóm 3:
- Bình cổ không thuộc về ông An vì bình cổ thuộc về nhà nước
- Chủ sở hữu bình cổ (mới có quyền bán bình cổ) đó là cơ quan văn hoá hoặc bảo tàng
II. Nội dung bài học
1. Quyền sở hữu của công dân: là quyền của công dân đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của mình
2. Quyền sở hữu tài sản gồm:
- Quyền chiếm hữu
- Quyền sử dụng
- Quyền định đoạt
3. Công dân có các quyền
- Thu nhập hợp pháp
- Để dành của cải
- Sở hữu nhà ở
- Sở hữu tư liệu sinh hoạt
- Sở hữu vốn và tài sản trong các doanh nghiệp
4. Nghĩa vụ...
- Nhặt được của rơi trả lại
- Khi vay nợ phải trả đầy đủ đúng hẹn
- Khi mượn giữ gìn cẩn thận
- Nếu gây thiệt hại về tài sản thì phải bồi thường
III. Bài tập
Bài 1:
- Em sẽ làm động tác để người có tài sản biết mình bị mất cắp và sau đó giải thích và khuyên bạn
Vì: Người có tài sản phải lao động vất vả để có tiền, không nên vi phạm tài sản của họ và hành vi đấy là không thật thà và tội đó là tội ăn cắp sẽ bị pháp luật trừng trị
Bài 5:
- Cha chung không ai khóc
- Của mình thì giữ bo bo
Của người thì để cho bò nó ăn
3. Củng cố :
- Quyền sở hữu là gì?
- Công dân có quyền sở hữu nào?
- Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. Nó thể hiện phẩm chất đạo đức nào
- Hãy nêu nguyên tắc thực hiện quyền sở hữu?
4. Hướng dẫn tự học
- Học bài ở nhà : Nội dung bài học
- Soạn bài : Nghĩa vụ tôn trọng bảo......công cộng
- Rút kinh nghiệm .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................
Duyệt của tổ trưởng
Ngày….tháng ….năm 2013
File đính kèm:
- TIẾT 24.doc