Giáo án Hình 7 năm học 2011- 2012

I. MỤC TIÊU.

* Kiến thức:

* Kỹ năng:

II. CHUẨN BỊ

- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập,

 Bút dạ, thước thẳng, phấn màu

- HS: bảng nhóm, bút dạ

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định tổ chức

 Lớp: 7A .

 Lớp: 7C .

2. Kiểm tra bài cũ. (Không)

3. Bài mới.

 

doc172 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình 7 năm học 2011- 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/08/2011 Ngày giảng: 17/08/2011 T17A T37C Tieỏt 1: HAI GOÙC ẹOÁI ẹặNH I. mục tiêu. * Kiến thức: HS hieồu theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh; neõu ủửụùc tớnh chaỏt: hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau. * Kỹ năng: HS coự kú naờng: veừ ủửụùc goực ủoỏi ủổnh vụựi moọt goực cho trửụực; nhaọn bieỏt caực goực ủoỏi ủổnh trong moọt hỡnh; bửụực ủaàu taọp suy luaọn. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập, Bút dạ, thước thẳng, phấn màu - HS: bảng nhóm, bút dạ III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức Lớp: 7A ………….... Lớp: 7C .................... 2. Kiểm tra bài cũ. (Không) 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh GV cho HS veừ hai ủửụứng thaỳng xy vaứ x’y’ caột nhau taùi O. GV vieỏt kớ hieọu goực vaứ giụựi thieọu 1,3 laứ hai goực ủoỏi ủổnh. GV daón daột cho HS nhaọn xeựt quan heọ caùnh cuỷa hai goực. ->GV yeõu caàu HS ruựt ra ủũnh nghúa. GV hoỷi: 1 vaứ 4 coự ủoỏi ủổnh khoõng? Vỡ sao? Cuỷng coỏ: GV yeõu caàu HS laứm baứi 1 vaứ 2 SGK/82: 1) a XOY vaứ XOY laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’. b) X'OY vaứ XOY' laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Ox’ vaứ caùnh Oy laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’. GV goùi HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi. -HS phaựt bieồu ủũnh nghúa. -HS giaỷi thớch nhử ủũnh nghúa. 2) a) Hai goực coự moói caùnh cuỷa goực naứy laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goực kia ủửụùc goùi laứ hai goực ủoỏi ủổnh. b) Hai ủửụứng thaỳng caột nhau taùo thaứnh hai caởp goực ủoỏi ủổnh. I) Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh: Hai goực ủoỏi ủổnh laứ hai goực maứ moói caùnh cuỷa goực naứy laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goực kia. Hỡnh 1 Hoaùt ủoõng 2: Tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh. GV yeõu caàu HS laứn ?3: GV cho HS hoaùt ủoọng nhoựm trong 5’ vaứ goùi ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy. GV khen thửụỷng nhoựm naứo xuaỏt saộc nhaỏt. -GV cho HS nhỡnh hỡnhồ ủeồ chửựng minh tớnh chaỏt treõn (HS KG) -> taọp suy luaọn. GV: Hai goực baống nhau coự ủoỏi ủổnh khoõng? a) 1 = 3 = 32o b) 2 = 4 = 148o c) Dửù ủoaựn: Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau. HS: chửa chaộc ủaừ ủoỏi ủổnh. II) Tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh: Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau. ?3 SGK a) 1 = 3 = 32o b) 2 = 4 = 148o c) Dửù ủoaựn: Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau. 4. Luyện tập, củng cố. GV treo baỷng phuù Baứi 1 SBT/73: Xem hỡnh 1.a, b, c, d, e. Hoỷi caởp goực naứo ủoỏi ủổnh? Caởp goực naứo khoõng ủoỏi ủổnh? Vỡ sao? 5. Hướng dẫn, dặn dò -Hoùc baứi, laứm 3, 4 SGK/82; 3, 4, 5, 7 SBT/74. -Chuaồn bũ baứi luyeõn taọp. Ngày soạn: 21/08/2011 Ngày giảng: 24/08/2011 T17A T37C Tieỏt 2:BàI TAÄP I. mục tiêu. * Kiến thức: HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai goực ủoỏi ủổnh. * Kỹ năng: Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, aựp duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi toaựn. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập, Bút dạ, thước thẳng, phấn màu - HS: bảng nhóm, bút dạ III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức Lớp: 7A ………… Lớp: 7C ............... 2. Kiểm tra bài cũ. - Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh? - Chửừa baứi 4 SGK/82. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Chữa bài tập. Baứi 5 SGK/82: a) Ve ừ = 560 b) Veừ keà buứ vụựi, = ? c) Veừ keà buứ vụựi . Tớnh . - GV goùi HS ủoùc ủeà vaứ goùi HS nhaộc laùi caựch veừ goực coự soỏ ủo cho trửụực, caựch veừ goực keà buứ. - GV goùi caực HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh vaứ tớnh. - GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt hai goực keà buứ, hai goực ủoỏi ủổnh, caựch chửựng minh hai goực ủoỏi ủổnh. b) Tớnh = ? Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 560 + = 1800 = 1240 c)Tớnh : Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’. BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’. => ủoỏi ủổnh vụựi . => = = 560 HS nhắc lại tớnh chaỏt hai goực keà buứ, hai goực ủoỏi ủổnh Baứi 5 SGK/82: c)Tớnh : Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’. BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’. => ủoỏi ủổnh vụựi . => = = 560 HĐ 2: Luyện tập. Baứi 6 SGK/83: Veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau sao cho trong caực goực taùo thaứnh coự moọt goực 470. tớnh soỏ ủo caực goực coứn laùi. - GV goùi HS ủoùc ủeà. - GV goùi HS neõu caựch veừ vaứ leõn baỷng trỡnh baứy. - GV goùi HS nhaộc laùi caực noọi dung nhử ụỷ baứi 5. GV chữa nhận xét HS đọc đề a) Tớnh : vỡ xx’ caột yy’ taùi O => Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’ Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’ Neõn ủoỏi ủổnh Vaứ ủoỏi ủổnh => = = 470 b) Tớnh : Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tớnh = ? Vỡ vaứ ủoỏi ủổnh neõn = => = 1330 Baứi 6 SGK/83: a) Tớnh : vỡ xx’ caột yy’ taùi O => Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’ Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’ Neõn ủoỏi ủổnh Vaứ ủoỏi ủổnh => = = 470 b) Tớnh : Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tớnh = ? Vỡ vaứ ủoỏi ủổnh neõn = => = 1330 Baứi 9 SGK/83: Veừ goực vuoõng xAy. Veừ goực x’Ay’ ủoỏi ủổnh vụựi goực xAy. Haừy vieỏt teõn hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh. - GV goùi HS ủoùc ủeà. - GV goùi HS nhaộc laùi Hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh: vaứ ; vaứ ; vaứ Baứi 9 SGK/83: 4. Luyện tập, củng cố. 5. Hướng dẫn, dặn dò. - OÂn laùi lớ thuyeỏt, hoaứn taỏt caực baứi vaứo taọp. - Chuaồn bũ baứi 2: Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Ngày soạn: 25/08/2011 Ngày giảng: 02/09/2011 T17A T37C Tieỏt 3: HAI ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC I. mục tiêu. * Kiến thức: - HS hieồu theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi nhau. - Coõng nhaọn tớnh chaỏt: Coự duy nhaỏt moọt ủửụứng thaỳng b ủi qua A vaứ b^a. - Hieồu theỏ naứo laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng. * Kỹ năng: - Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi moọt ủửụứng thaỳng cho trửụực. - Bieỏt veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng. - HS bửụực ủaàu taọp suy luaọn. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập, Bút dạ, thước thẳng, phấn màu… - HS: bảng nhóm, bút dạ…… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A :………….. Lớp: 7C:............. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực? GV yeõu caàu: Veừ hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt goực vuoõng. Tớnh soỏ ủo caực goực coứn laùi. - GV goùi HS leõn baỷng thửùc hieọn, caực HS khaực laứm vaứo taọp. - GV giụựi thieọu hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ treõn hỡnh goùi laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực => ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. - GV goùi HS phaựt bieồu vaứ ghi baứi. - GV giụựi thieọu caực caựch goùi teõn. HS lên bảng vẽ hình Vỡ = (hai goực ủoỏi ủổnh) => = 900 Vỡ keà buứ vụựi neõn = 900 Vỡ ủoỏi ủổnh vụựi neõn = = 900 HS phaựt bieồu vaứ ghi baứi. I) Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực? Hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt goực vuoõng ủửụùc goùi laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Kớ hieọu laứ xx’^yy’. Hoaùt ủoọng 2: Veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ?4 Cho O vaứ a, veừ a’ ủi qua O vaứ a’^a. - GV cho HS xem SGK vaứ phaựt bieồu caựch veừ cuỷa hai trửụứng hụùp - GV: Caực em veừ ủửụùc bao nhieõu ủửụứng a’ ủi qua O vaứ a’^a. -> Ruựt ra tớnh chaỏt. HS xem SGK vaứ phaựt bieồu. - Chổ moọt ủửụứng thaỳng a’. II) Veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực: Veừ a’ ủi qua O vaứ a’^a. Coự hai trửụứng hụùp: 1) TH1: ẹieồm Oẻa (Hỡnh 5 SGK/85) 2) TH2: Oẽa. (Hỡnh 6 SGK/85) Tớnh chaỏt: Coự moọt vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng a’ ủi qua O vaứ vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng a cho trửụực. HĐ 3: ẹửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng GV yeõu caàu HS: Veừ AB. Goùi I laứ trung ủieồm cuỷa AB. Veừ xy qua I vaứ xy^AB. ->GV giụựi thieọu: xy laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa AB. =>GV goùi HS phaựt bieồu ủũnh nghúa. HS phaựt bieồu ủũnh nghúa. III) ẹửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng: ẹửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt ủoaùn thaỳng taùi trung ủieồm cuỷa noự ủửụùc goùi laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy. A, B ủoỏi xửựng nhau qua xy 4. luyện tập, củng cố. GV đưa các bài tập yêu cầu HS giải Baứi 11: GV cho HS xem SGK vaứ ủửựng taùi choó ủoùc. Baứi 12: Caõu naứo ủuựng, caõu naứo sai: a) Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực thỡ caột nhau. b) Hai ủửụứng thaỳng caột nhau thỡ vuoõng goực. Baứi 14: Cho CD = 3cm. Haừy veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy. 5. Hướng dẫn, dặn dò - Hoùc baứi, laứm caực baứi 13 SGK/86; 10,14,15 SBT/75. - Chuaồn bũ baứi luyeọn taọp. Ngày soạn : 28/08/2010 Ngày giảng: 04 /09/2010 Tieỏt 4. LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. - HS ủửụùc cuỷng coỏ laùi caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, veừ baống nhieàu duùng cuù khaực nhau. - Reứn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng, êke… - HS: Bảng nhóm, bút dạ… III. tiến trình dạy học. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… Kiểm tra bài cũ. HS 1: 1) Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. 2) Sửừa baứi 14 SBT/75 HS 2: 1) Phaựt bieồu ủũnh nghúa ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùng thaỳng. 2) Sửừa baứi 15 SBT/75 Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1 chữa bài tập. Baứi 17 SGK/87: -GV hửụựng daón HS ủoỏi vụựi hỡnh a, keựo daứi ủửụứng thaỳng a’ ủeồ a’ vaứ a caột nhau. -HS duứng eõke ủeồ kieồm tra vaứ traỷ lụứi. -Hỡnh a): a’ khoõng ^ -Hỡnh b, c): a^a’ 1. Daùng 1: Kieồm tra hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Baứi 17 SGK/87: HĐ 2: Luyện tập. Baứi 18: Veừ = 450. laỏy A trong . Veừ d1 qua A vaứ d1^Ox taùi B Veừ d2 qua A vaứ d2^Oy taùi C GV cho HS laứm vaứo taọp vaứ nhaộc laùi caực duùng cuù sửỷ duùng cho baứi naứy. HS lên bảng vẽ 2. Daùng 2: Veừ hỡnh: Baứi 18: Baứi 19: SGK Veừ laùi hỡnh 11 roài noựi roừ trỡnh tửù veừ. GV goùi nhieàu HS trỡnh baứy nhieàu caựch veừ khaực nhau vaứ goùi moọt HS leõn trỡnh baứy moọt caựch. -Veừ d1 vaứ d2 caột nhau taùi O: goực d1Od2 = 600. -Laỏy A trong goực d2Od1. -Veừ AB^d1 taùi B -Veừ BC^d2 taùi C Baứi 19: SGK Baứi 20: Veừ AB = 2cm, BC = 3cm. Veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng aỏy. -GV goùi 2 HS leõn baỷng, moói em veừ moọt trửụứng hụùp. -GV goùi caực HS khaực nhaộc laùi caựch veừ trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng. TH1: A, B, C thaỳng haứng. -Veừ AB = 2cm. -Treõn tia ủoỏi cuỷa tia BA laỏy ủieồm C: BC = 3cm. -Veừ I, I’ laứ trung ủieồm cuỷa AB, BC. -Veừ d, d’ qua I, I’ vaứ d^AB, d’^BC. => d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB, BC. Baứi 20 SGK TH2: A, B ,C khoõng thaỳng haứng. -Veừ AB = 2cm. -Veừ C ẽ ủửụứng thaỳng AB: BC = 3cm. -I, I’: trung ủieồm cuỷa AB, BC. -d, d’ qua I, I’ vaứ d^AB, d’^BC. =>d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB vaứ BC. Luyện tập, củng cố. Hướng dẫn, dặn dò. - Xem laùi caựch trỡnh baứy cuỷa caực baứi ủaừ laứm, oõn laùi lớ thuyeỏt. - Chuaồn bũ baứi 3: Caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng. Tuaàn 3 Ngày soạn :02/09/2010 Ngày giảng:09/09/2010 Tieỏt 5 : Đ3 CAÙC GOÙC TAẽO BễÛI MOÄT ẹệễỉNG THAÚNG CAẫT HAI ẹệễỉNG THAÚNG I. mục tiêu. - HS hieồu ủửụùc tớnh chaỏt: Cho hai ủửụứng thaỳng vaứ moọt caựt tuyeỏn. Neỏu coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ: Hai goực so le trong coứn laùi baống nhau, hai goực ủoàng vũ baống nhau, hai goực trong cuứng phớa buứ nhau. - HS nhaọn bieỏt ủửụùc caởp goực so le trong, caởp goực ủoàng vũ, caởp goực trong cuứng phớa. - Tử duy: taọp suy luaọn. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu… - HS: Bảng nhóm, bút dạ… III. tiến trình dạy học. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… Kiểm tra bài cũ. ( Không) Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Goực so le trong. Goực ủoàng vũ. GV yeõu caàu HS veừ ủửụứng thaỳng c caột a vaứ b taùi A vaứ B. GV giụựi thieọu moọt caởp goực so le trong, moọt caởp goực ủoàng vũ. Hửụựng daón HS caựch nhaọn bieỏt. GV: Em naứo tỡm caởp goực so le trong vaứ ủoàng vũ khaực? GV: Khi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng thỡ taùo thaứnh maỏy caởp goực ủoàng vũ? Maỏy caởp goực so le trong? Cuỷng coỏ: GV yeõu caàu HS laứm ?1 Veừ ủửụứng thaỳng xy caột xt vaứ uv taùi A vaứ B. a) Vieỏt teõn hai caởp goực so le trong. b) Vieỏt teõn boỏn caởp goực ủoàng vũ. HS: Hai caởp goực so le trong vaứ boỏn caởp goực ủoàng vũ. ?1 a) Hai caởp goực so le trong: 4 vaứ 2; 3 vaứ 1 b) Boỏn caởp goực ủoàng vũ: 1 vaứ 1; 2 vaứ 2; 3 vaứ 3; 4 vaứ 4 I) Goực so le trong. Goực ủoàng vũ: - 1 vaứ 3; 4 vaứ 2 ủửụùc goùi laứ hai goực so le trong. - 1 vaứ 1; 2 vaứ 2; 3 vaứ 3; 4 vaứ 4 ủửụùc goùi laứ hai goực ủoàng vũ. ?1 SGK HĐ 2: Tớnh chaỏt. GV cho HS laứm ?2: Treõn hỡnh 13 cho 4 = 2 = 450. a) Haừy tớnh1, 3 b) Haừy tớnh 2, 4 c) Haừy vieỏt teõn ba caởp goực ủoàng vũ coứn laùi vụựi soỏ ủo cuỷa chuựng. GV cho HS so saựnh vaứ nhaọn xeựt keỏt quaỷ. => Ruựt ra tớnh chaỏt. ?2 a) Tớnh 1 vaứ 3: -Vỡ 1 keà buứ vụựi 4 neõn 1 = 1800 –4 = 1350 -Vỡ 3 keà buứ vụựi 2 => 3 + 2 = 1800 => 3 = 1350 => 1 = 3 = 1350 b) Tớnh 2, 4: -Vỡ 2 ủoỏi ủổnh 4; 4 ủoỏi ủổnh 2 => 2 = 450; 4 = 2 = 450 c) Boỏn caởp goực ủoàng vũ vaứ soỏ ủo: 2 = 2 = 450; 1 = 1 = 1350; 3 = 3 = 1350; 4 = 4 = 450 II) Tớnh chaỏt: ?2 * Tính chất SGK Hướng dẫn, dặn dò. - Hoùc baứi, laứm baứi 22 SGK; 18, 19, 20 SBT/76, 77 - Chuẩn bị trước bài sau Ngày soạn : 02/09/2010 Ngày giảng: 10 /09/2010 Tiết 6: luyện tập I. mục tiêu. - Hoùc sinh naộm ủửụùc ủũnh nghúa caực goực sole trong, goực ủoàng vũ.Tớnh chaỏt cuỷa caởp goực sole trong, goực ủoàng vũ. - Nhaọn bieỏt goực sole trong, goực ủoàng vũ, goực trong cuứng phớa. - Bửụực ủaàu, hoùc sinh taọp suy luaọn hỡnh hoùc II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút , thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp :7B Sỹ số:............ 2. Kiểm tra bài cũ. ? phát biểu tính chất các góc tạo bởi môt đường thẳng cắt hai đường thăng? chữa bài 22 SGK? 3. Bài mới. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng HĐ 1: chữa bài tập ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài 16 (SBT-T75) ? Yêu cầu hs lên bảng chữa bài tập 16 (SBT-T75) ? Yêu cầu hs dứơi lớp làm vào vở ,nhận xét - nhận xét chốt lại kiến thức về các cặp góc. -đọc yêu cầu bài - hs lên bảng thực hiện - hs lớp làm vào vở nhận xét - các cặp góc so le trong: A3 và B1; A4 và B2 - các cặp góc đồng vị: A1và B1; A2 và B2; A3 và B3 ; A4và B4 - các cặp góc so le ngoài: A2 và B4; A1và B3 - các cặp góc trong cùng phía: A3và B2; A4và B1 - Các cặp góc ngoài cung phía :A1và B4; A2Và B3 Bài 16 (SBT –T75) b a B 4 A 1 3 4 2 1 3 2 c HĐ2: luyện tập. ? Yêu cầu hs thực hiện bài 18 (SBT-T76) ? Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình đặt tên cho góc ? tìm cặp góc sole còn lại? ? góc A1và B3 được tính như thế nào? ? có kết luận gì về cặp góc A1và B3 ? ? tìm cặp góc đồng vị ? ?góc A4và A2 có quan hệ với nhau ntn? ?có kết lụân gì về cặp góc A2và B2? - Xét tương tự vơi các cặp góc đồng vị khác - đọc yêu cầu bài - lên bảng vẽ hình b) cặp góc so le trong còn lại là A1và B3 Từ (1),(2) và (3) ta có Góc A1 = B3 (4) c) xét cặp góc đồng vị A4và B4 A4= A2 (đối đỉnh) (5) Kừt hợp với (1) => góc A2=B2 xét tương tự với các cặp góc đồng vị khác Bài 18 (SBT-T76) a) đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A ,cắt b tại B A4 = B2 (1) b) cặp góc so le trong còn lại là A1và B3 Từ (1),(2) và (3) ta có Góc A1 = B3 (4) c) xét cặp góc đồng vị A4và B4 A4= A2 (đối đỉnh) (5) Kừt hợp với (1) => góc A2=B2 4. Hướng dẫn, dặn dò. - về nhà ôn lại kiến thức, xem lại các bài tập đã chữa làm bài tập 19,20 SBT-T76 - tiêt sau tiếp tục luyện tập tiếp Tuần: 4 Ngày soạn : 03/09/2010 Ngày giảng: 16/09/2010 Tiết 7 : luyện tập I. mục tiêu. - Hoùc sinh naộm ủửụùc ủũnh nghúa caực goực sole trong, goực ủoàng vũ.Tớnh chaỏt cuỷa caởp goực sole trong, goực ủoàng vũ. - Nhaọn bieỏt goực sole trong, goực ủoàng vũ, goực trong cuứng phớa. - Bửụực ủaàu, hoùc sinh taọp suy luaọn hỡnh hoùc II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp :7B Sỹ số:............ 2. Kiểm tra bài cũ. ? yêu cầu hs chữa bài tập 17 (SBT-T 76) - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Hđ1: luyện tập ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài trên bảng phụ. ? Yêu cầu hs hoạt động nhóm trong 3phút ? yêu cầu đại diện nhóm trình bầy kết quả ? yêu cầu nhận xét đánh giá ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài 20 (SBT-T77) ? Hãy viết tên một cặp góc đồng vị khác và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một cặp góc so le trong và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một cặp góc trong cùng phía và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một căp góc ngoài cùng phía và cho biết tổng số đo của hai góc đó? - đọc yêu cầu trên bảng phụ -hs hoạt động nhóm làm bài tập Kết quả: a) đồng vị b) trong cùng phía c) đồng vị d) ngoài cùng phía e) so le trong g) Và h) Và đọc yêu cầu bài 20 - 4 HS lên bảng thực hiện một ý . -HS1:một cặp góc đồng vị khác là: Và -HS2: một cặp góc so le trong khác là: Và -HS3: cặp góc trong cùng phía là: Và - HS4: căp góc ngoài cùng phía là: Và Bài 19 (SBT-T76) T A M E B D C Bài 20 (SBT-T77) 1 2 P a 4 3 b 300 1 2Q 4 3 a) cặp góc đồng vị khác là: Và b) cặp góc so le trong khác là: Và c) cặp góc trong cùng phía là: Và d)căp góc ngoài cùng phía là: Và 4. Hướng dẫn, dặn dò. về nhà ôn lại kiến thức, xem lại các bài tập đã chữa đọc trước bài mới $4 hai đường thẳng song song Ngày soạn : 07/09/2010 Ngày giảng: 17/09/2010 Tieỏt 8. Đ4 HAI ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG I. mục tiêu. - OÂn laùi theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng song song (lụựp 6) - Coõng nhaọn daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song: “Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng a, b sao cho coự moọt caởp goực sole trong baống nhau thỡ a//b”. - Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm naốm ngoaứi moọt ủửụứng thaỳng cho trửụực vaứ song song vụựi ủửụứng thaỳng aỏy. - Sửỷ duùng thaứnh thaùo eõke vaứ thửụực thaỳng hoaởc chổ rieõng eõke ủeồ veừ hai ủửụứng thaỳng song song. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… Kiểm tra bài cũ. HS1: Chửừa baứi 20 a, b, c SBT/77 HS2: Chửừa baứi 22 SGK/89 Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HSứ Ghi baỷng HĐ 1: Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. GV cho HS nhaộc laùi kieỏn thửực hai ủửụứng thaỳng song song ụỷ lụựp 6. GV cho HS quan saựt hỡnh veừ cuỷa hai baùn ụỷ phaàn kieồm tra baứi cuừ. Coự hai ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau khoõng? Vaọy: Ta coự c caột a vaứ b vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực sole trong baống nhau hoaởc moọt caởp goực ủoàng vũ baống nhau thỡ hai ủửụứng thaỳng nhử theỏ naứo vụựi nhau? => Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Cuỷng coỏ: Xem hỡnh 17, caực ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau. -GV: muoỏn chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau ta phaỷi laứm gỡ? GV nêu kí hiệu a//b HS nhaộc laùi HS: Baứi 20: a // b Baứi 22: a // b HS: hai ủửụứng thaỳng a vaứ b song song vụựi nhau. HS: a // b m // n HS: Ta chửựng minh caởp goực sole trong hoaởc ủoàng vũ baống nhau. 1. Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. * Dấu hiệu SGK ?1 SGK a // b m // n HĐ 2: Veừ hai ủửụứng thaỳng song song. ?2 Cho ủửụứng thaỳng a vaứ ủieồm A naốm ngoaứi ủửụứng thaỳng a. Haừy veừ ủửụứng thaỳng b ủi qua A vaứ song song vụựi a. GV cho HS hoaùt ủoọng nhoựm vaứ trỡnh baứy caựch veừ. GV nhận xét HS: trỡnh baứy. C1: Veừ hai goực sole trong baống nhau. C2: Veừ hai goực ủoàng vũ baống nhau. HS hoạt động nhóm Đại diện nhóm trình bày HS ghi vở II) Veừ hai ủửụứng thaỳng song song: Xem SGK/91 Luyện tập, củng cố. Baứi 24 SGK/91: a) Hai ủửụứng thaỳng a, b song song vụựi nhau ủửụùc kớ hieọu laứ a//b. b) ẹửụứng thaỳng c caột hai ủửụứng thaỳng a, b vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực sole trong baống nhau thỡ a song song vụựi b. - GV goùi HS ủửựng taùi choó phaựt bieồu (nhieàu HS nhaộc laùi) Baứi 25 SGK/91: Cho A vaứ B. Haừy veừ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua A vaứ ủửụứng thaỳng b ủia qua B: b//a. -GV goùi HS neõu caựch veừ sau ủoự leõn baỷng thửùc hieọn. -GV: Laỏy C ẻ a, D ẻ b. giụựi thieọu hai ủoaùn thaỳng song song vaứ giụựi thieọu hai tia song song. Hướng dẫn, dặn dò. - Hoùc baứi, laứm 21 -> 26 SBT/77,78. - Chuaồn bũ baứi luyeọn taọp. Tuần: 5 Ngày soạn : 16/09/2010 Ngày giảng: 23/09/2010 Tieỏt 9 LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. - HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. ? 1) Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. 2) Laứm baứi 26 SGK/91. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Luyeọn taọp. Baứi 27 SGK/91: Cho tam giaực ABC. Haừy veừ moọt ủoaùn thaỳng AD sao cho AD = BC vaứ ủửụứng thaỳng AD song song vụựi ủửụứng thaỳng BC. GV goùi HS ủoùc ủeà. -Veừ AD thoỷa maỏy ủieàu kieọn. -Ta veừ ủieàu kieọn naứo trửụực? -GV goùi HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh. -Laứm sao veừ ủửụùc AD//BC? -Laứm sao veừ AD = BC? -Coự maỏy trửụứng hụùp xaỷy ra? HS đọc đề bài Thoỷa hai ủieàu kieọn: AD = BC vaứ AD//BC HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh HS trả lời Baứi 27 SGK/91: BAỉI 29 SKG/92: Cho goực nhoùn xOy vaứ ủieồm O’. Haừy veừ moọt goực nhoùn x’Oy’ coự O’x’//Ox vaứ O’y’//Oy. Haừy ủo xem hai vaứ x’O’y’ coự baống nhau khoõng? -GV goùi HS ủoùc ủeà. -ẹeà baứi cho gỡ vaứ hoỷi gỡ? -GV goùi moọt HS leõn veừ . -Goực nhử theỏ naứo laứ goực nhoùn? -Neõu caựch veừ O’x’. -Neõu caựch veừ O’y’. -GV goùi HS ủo soỏ ủo vaứ . So saựnh. -> Hai goực nhoùn coự caùnh tửụng ửựng song song thỡ baống nhau. -GV phaựt trieồn ủoỏi vụựi trửụứng hụùp laứ goực tuứ. -> Hai goực coự caùnh tửụng ửựng song song moọt nhoùn, moọt tuứ thỡ baống nhau. HS đọc đề bài -Cho nhoùn vaứ ủieồm O’. Veừ : O’x’//Ox; O’y’//Oy. -Goực <900. HS nêu cách vẽ HS lắng nghe BAỉI 29 SKG/92: Hướng dẫn, dặn dò. - Xem laùi caực baứi taọp ủaừ laứm, oõn laùi lớ thuyeỏt. -Chuaồn bũ baứi làm các bài tập SBT tiết sau luyện tập tiếp Ngày soạn : 18/09/2010 Ngày giảng: 24/09/2010 Tieỏt 10 LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. - HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. GV :nêu yêu cầu kiểm tra. 1) Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Caựch veừ hai ủửụứng thaỳng song song. 2) Laứm baứi 28 SGK/91 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Luyeọn taọp. ? yêu cầu hs đọc Baứi 25 SGK/91: Cho A vaứ B. Haừy veừ moọt ủửụứng thaỳng ủi qua A vaứ ủửụứng thaỳng b ủia qua B: b//a. -GV goùi HS neõu caựch veừ sau ủoự leõn baỷng thửùc hieọn. -GV: Laỏy C ẻ a, D ẻ b. giụựi thieọu hai ủoaùn thaỳng song song vaứ giụựi thieọu hai tia song song. ? Yêu cầu hs đọc 36 (SGK-94) - ? Yêu cầu H/s khác làm ra vở nháp - G/v theo dõi h/s làm bài tập - Yêu cầu 1 h/s nhận xét - G/v sửa sai (nếu có) - Yêu cầu h/s đọc bài tập 38 (SGK-95) - Cho h/s HĐ nhóm Nhóm 1 ; 3 Nhóm 2 ; 4 - Các nhóm thảo luận điền câu cần ghi vào bàng phụ đọc yêu cầu bài -Hs nêu cách vẽ. -Hs lên bảng thực hiện - đọc yêu cầu bài tập a. Góc A1 = góc B3 (cặp góc SL trong) b. Góc

File đính kèm:

  • docHinh 7 20112012.doc
Giáo án liên quan