Giáo án Hình học 10 - Luyện tập 5

I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được:

1/.Về kiến thức:

*. Cách dựng các vecto: tổng; tích với một số thực.

*. Các quy tắc về vecto.

*. Các tính chất về trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác.

2/.Về kỷ năng:

*. Chứng minh một đẳng thức vecto.

*. Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương.

3/.Về tư duy:

*.Hiểu được các bước biến đổi bài toán.

*.Biết quy lạ về quen.

*. 4/.Về thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Luyện tập 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 5 I/.Mục tiêu: Học sinh cần nắm được: 1/.Về kiến thức: *. Cách dựng các vecto: tổng; tích với một số thực. *. Các quy tắc về vecto. *. Các tính chất về trung điểm đoạn thẳng và trọng tâm tam giác. 2/.Về kỷ năng: *. Chứng minh một đẳng thức vecto. *. Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương. 3/.Về tư duy: *.Hiểu được các bước biến đổi bài toán. *.Biết quy lạ về quen. *. 4/.Về thái độ: *. Cẩn thận; chính xác. *. Nghiêm túc; có ý thức học hỏi. II/.Chuẩn bị phương tiện dạy học: *.Về kiến thức: Hsinh đã học các nội dung lý thuyết về vecto. *.Về tài liệu: SGK+ Sách BT III/.Gợi ý phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở, vấn đáp, hổ trợ giải quyết vấn đề. IV/. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1/. Tình huống 1: */. Ôn tập trọng tâm các nội dung lý thuyết và các dạng toán cơ bản */. GV yc hsinh ôn tập các nội dung sau. A. LÝ THUYẾT 1/. Cách dựng: +/. Vecto tổng. +/. Tích vecto với một số thực. 2/. Các quy tắc: +/. Quy tắc 3 điểm (đối với phép cộng và phép trừ) +/. Hình bình hành. 3/. Các tính chất: +/. Trung điểm của đoạn thẳng. +/. Trọng tâm của tam giác. B.BÀI TẬP 1/.Bài toán 1: Chứng minh một đẳng thức vecto 2/.Bài toán 2: Phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương. 2/. Tình huống 2: */.Luyện tập kỷ năng giải hai dạng toán trên thông qua việc giải các bài tập sau: BÀI TẬP Bài 1: Cho tam giác ABC. Gọi M là trung điểm của AB; NAC sao cho AN= 5 NC. Gọi K là trung điểm của MN. a/. Hãy phân tích theo . b/. Gọi H là trung điểm của BC. Hãy phân tích theo Bài 2: Cho hai tam giác ABC và A’B’C’. CMR: Nếu thì hai tam giác trên có cùng trọng tâm. Hoạt động 1: GV ychs tìm hướng giải quyết vấn đề. GV đưa ra gợi ý: +/.Bài 1: Sử dụng tính chất: +/.Bài 2: Gọi G, G’ lần lượt là trọng tâm của hai tam giác. Khi đó, ta c/m: Hoạt động 2:GV ychs lên bảng trình bày. Các hs còn lại theo dõi và nêu nhận xét. Hoạt động 3: GV hoàn thiện lời giải trên cơ sở ý kiến nhận xét của lớp. Hướng dẫn Bài 1: Ta có: a/. b/. Bài 2: Gọi G, G’ lần lượt là trọng tâm của tam giác ABC và A’B’C’. Khi đó, ta có: Mặt khác, ta có: Hay ------------------------------------------ 4/. Hoạt độngn 4: Củng cố . 1>/ Bài toán chứng minh một đẳng thức vecto. 2>/ Bài toán phân tích một vecto theo hai vecto không cùng phương. BTVN: +>.Ôn tập các kiến thức đã học. +>.Xem lại các bài tập: 2/ 3/ 4/ 6/ Trang 12 (SGK) 1/2/3/4/5/ Trang 17 (SGK) 1.26—1.28 (Sách BT)

File đính kèm:

  • docltap5hh(R).doc