A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản giữa các tỉ số lượng giác , vận dụng các công thức lượng giác vào giải các bài toán lượng giác
- Rèn luyện kỉ năng tính toán ,tính nhạy bén, cẩn thận.Năng lực tư duy logich
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
- Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
C. TIẾN TRÌNH:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2001- 2002 Tiết 21 Các hệ thức giữa các tỉ số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /1 /2001
Tiết chương trình: 21
Tên bài dạyÏ CÁC HỆ THỨC GIỮA CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
MỤC TIÊU BÀI DẠY:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức căn bản giữa các tỉ số lượng giác , vận dụng các công thức lượng giác vào giải các bài toán lượng giác
Rèn luyện kỉ năng tính toán ,tính nhạy bén, cẩn thận.Năng lực tư duy logich
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo viên soạn bài, nghiên cứu bài ,dụng cụ giảng dạy.
Học sinh: Làm bài tập ở nhà,dụng cụ học tập.
TIẾN TRÌNH:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
1/ Ổn định lớp:
- Kiểm diện sỉ số , ổn định tổ chức lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Tính : 3 sin2x 900 + 2cos2600 –3tg2 450
2sinx + cos2x Khi x = 450
3/ Nội dung bài mới:
I/ Các hệ thức cơ bản :
Định lý:
Với góc a ta đều có ;
Nếu cosa ¹ 0 thì tga =
Nếu sina ¹ 0 thì cotga =
Sin2a + cos2 a = 1
Chứng minh (SGK)
Áp dụng:
Ví dụ1:
Biết tgx + cotg x = 2 . Hãy tính sinx và cosx?
Giải:
Ta có : tgx + cotgx = +
tgx + cotgx = 2 Û
Ví dụ 2: Sgk trang 34
2/ Các hệ thức khác:
Định lý:
Nếu cosa ¹ 0 ta có: 1 + tg2a =
Nếu sina ¹ 0 ta có: 1 + cotg2a =
Chứng minh :
Ta có: 1 + tg2a =
1 + =
3/ Liên hệ giũa tỉ số lượng giác của hai góc bù nhau:
Định lý: Hai góc bù nhau có sin bằng nhau và cosin thì đối nhau
Sin(1800 - a) = sina
Cos(800 - a) = - cosa
Chứng minh : sgk
Áp dụng : Cho tam giác ABC Chứng minh :
Sin(A+B) = sinC và sin
Giải: Do A,B,C là ba góc của tam giác nên
A+B+C = 1800
Þ sin(A+B) = sin(1800 – C) = sinC
Ví dụ2: sgk
4/ Cũng cố:
- Hãy cho biết các hệ thức cơ bản của các tỉ số lượng giác .
Biết cosa = 1/2 . Tính
P = 3sin2x + 4cos2x
5/ Dặn dò:
Về học bài và soạn phần còn lại của bài học
Làm các bài tập : 1,2,3trang 37 sgk
Giáo viên gọi lớp trưởng cho điểm danh ở góc bảng.
Phương pháp dạy học: nêu vấn đề.
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh và cho điểm.
- Nêu các công thức cơ bản mà ta đã biết ?
tga = xác định khi nào?
(cosa ¹ 0)
cotga = xác định khi nào?
(sina ¹ 0)
Giáo viên dùng hình vẽ của bảng phụ để minh hoạ các hệ thức cơ bản.
y'
M2 M
a
A’ 0 M1 x
Xem giải thí dụ 2 sgk.
Biết cosx = -1/4 Hãy tính tỉ số lượng giác của góc x
Giáo viên hướng dẫn và gọi học sinh lên bảng giải.
Hệ thức 1 + tg2a = xác định khi nào?
( khi cosa ¹ 0 )
Hệ thức 1 + cotg2a = xác định khi nào?
( Khi sina ¹ 0)
- Giáo viên nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh
Giáo viên chú ý cách trình bày bài giải đảm bảo tính chính xác
Bài tập áp dụng:
A A+B+C = 1800
B C
- Nếu có thời gian giáo viên có thể gợi ý để học sinh tự giải được bài tập ở nhà
RÚT KINH NGHIỆM:
Học sinh đa số nắm được kiến thức trọng tâm của bài học . Vận dụng được các công thức cơ bản để giải được một số bài tập cơ bản
Qua bài qiúp học sinh biết cách biến đổi các công thức lượng giác một cách nhanh nhẹn
File đính kèm:
- Tiet 21'.doc