I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ
-Toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
- Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
- Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 10 Hệ trục tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 25/09/08
Tiết: 10 VECTƠ Ngày dạy:
§4: HỆ TRỤC TỌA ĐỘ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ
-Toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
- Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
- Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Các tc của phép nhân một số với một vectơ. Aùp dụng. Gọi M, N lần lượt là trung điểm các cạnh AB và CD. Chứng minh: -Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm
-Giới thiệu với HS nội dung của tiết học
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Trục và độ dài đại số trên trục
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Trục tọa độ ký hiệu (O;)
O : điểm gốc
: vectơ đơn vị
-. k tọa độ của M
-A,B có toạ độ a,b thì
-Xem hình sgk
-Nhận xét
-Phát hiện tri thức mới
-Ghi nhận kiến thức mới
1. Trục và độ dài đại số trên trục : (sgk)
a)
b)
c)
Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 3 : Hệ trục toạ độ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ1 sgk ?
-Định nghĩa hệ trục tọa độ
như sgk
-HĐ2 sgk ?
-Xem làm HĐ1 sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức mới
-Xem làm HĐ2 sgk
-Nhận xét
-Phát hiện tri thức mới
-Ghi nhận kiến thức mới
2.Hệ trục toạ độ :
a) Định nghĩa : (sgk)
b) Tọa độ của vectơ : (sgk)
Nhận xét :
Nếu
thì
Hoạt động 4 : Hệ trục toạ độ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Hình thành cho HS kiến thức từ sgk
-HĐ3 sgk ?
Cho ,.Ta có :
-Xem hình sgk
-Nhận xét
-Phát hiện tri thức mới
-Ghi nhận kiến thức mới
-Xem làm HĐ3 sgk
-Nhận xét
c) Tọa độ của một điểm :(sgk)
d) Liên hệ giữa tọa độ của điểm và tọa độ của vectơ trong mặt phẳng : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
BT1 /26/sgk : a) Vẽ hình
b)
Vậy ngược hướng
BT2 /26/sgk : a) Đúng vì
b) Đúng vì
c) Sai
d) Đúng
BT3 /26/sgk : a)
b)
c)
d)
Dặn dò : Xem bài làm BT1->5/sgk/trg26,27
Xem hai mục còn lại của bài và các ví dụ
Tuần 11 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 01/10/08
Tiết: 11 VECTƠ Ngày dạy:
§4: HỆ TRỤC TỌA ĐỘ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ
-Toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
- Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
- Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho A(2 ; 0) , B(0 ; 4) , C(1 ; 3). Tìm ?
-Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm
-Giới thiệu với HS nội dung của tiết học
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : Tọa độ các vectơ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Công thức sgk
-VD1 sgk ?
-VD2 sgk ?
Giả sử . tính :
-Hướng dẫn HS tính
-Xem sgk
-Nhận xét
-Phát hiện tri thức mới
-Ghi nhận kiến thức mới
1. Tọa độ các vectơ : (sgk)
Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 3 : Toạ độ trung điểm đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
Cho và
Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì tọa độ của I là
Cho có ,
. Ta có tọa độ trọng tâm G của tam giác
-Xem làm HĐ5 sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức mới
-Xem làm VD sgk
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức mới
2. Toạ độ trung điểm đoạn thẳng , tọa độ trọng tâm tam giác : (sgk)
Ví dụ : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2 : Cho A(5 ; -1) , B(-3 ; 2) . Tìm tọa độ I trung điểm AB ĐS : I
BT4 /26/sgk : a) Đúng
b) Đúng
c) Đúng
d) Sai
Dặn dò : Xem bài làm BT4->8/sgk/trg26,27
Xem lại bài học và các ví dụ
Tuần 12 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 08/10/08
Tiết: 12 VECTƠ Ngày dạy:
§4: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
-Toạ độ trung điểm, trọng tâm
-Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k
2) Kỹ năng :
- Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .
- Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .
- Giải được bài tập cơ bản .
4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho A(8 ; 1) , B(-4 ; -5) . Tìm tọa độ I trung điểm AB . Tìm ?
-Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm
-Giới thiệu với HS nội dung của tiết học
-Đọc câu hỏi và hiểu nvụ
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-HS nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 2 : BT5/27/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/27/sgk ?
a) b)
c)
-BT6/27/sgk ?
Gọi D
-Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có
-HS trả lời
-Nhận xét
-Các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Ghi nhận kiến thức
BT5/27/sgk :
BT6/27/sgk :
Hoạt động 3 : BT7/27/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT7/27/sgk ?
Gọi, . A’ trung điểm BC ta được gì ?
-Chỉnh sửa sai hoàn thiện
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Xem đề hiểu nhiệm vụ
-Trình bày bài giải
-Trả lời và nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT7/27/sgk :
A(8 ; 1) , B(-4 ; -5) , C(-4 ; 7)
Trọng tâm và có tọa độ (0 ; 1)
Hoạt động 4 : BT8/27/sgk
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT8/27/sgk ?
- Giả sử
Tính
=> h.k ?
-Đọc và hiểu nvụ
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
BT8/27/sgk :
Củng cố :
- Tọa độ vectơ ?
- Tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác ?
Dặn dò : Xem BT đã giải . Chuẩn bị bài ôn chương
Viết tọa độ của các vectơ sau : =- 3, = + ; = -+ ; = 3 ; = -4.
Viết dưới dạng = x+ y, biết rằng :
= (1; 3) ; = (4; -1) ; = (0; -1) ; = (1, 0) ; = (0, 0)
Trong mp Oxy cho = (-1; 3) , = (2, 0). Tìm tọa độ và độ dài của các vectơ :
a/ = 3 - 2 b/ = 2 + c/ = 4 -
Trong mp Oxy cho A(1; -2) , B(0; 4) , C(3; 2)
a/ Tìm tọa độ của các vectơ , ,
b/ Tìm tọa độ trung điểm I của AB
Trong mp Oxy cho DABC có A(4; 3) , B(-1; 2) , C(3; -2).
a/ Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.
b/ Tìm tọa độ trọng tâm G của DABC.
Trong mp Oxy cho A(2; 3) , B(-1; -1) , C(6; 0)
a/ CMR : A, B, C không thẳng hàng. b/ Tìm tọa độ trọng tâm G của DABC.
File đính kèm:
- BAI 4.doc