Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 10 Hệ trục tọa độ

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

-Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ

 -Toạ độ trung điểm, trọng tâm

 -Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k

2) Kỹ năng :

 - Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập .

 - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho .

3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm .

4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2008- 2009 Tiết 10 Hệ trục tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 25/09/08 Tiết: 10 VECTƠ Ngày dạy: §4: HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ -Toạ độ trung điểm, trọng tâm -Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k 2) Kỹ năng : - Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập . - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho . 3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Các tc của phép nhân một số với một vectơ. Aùp dụng. Gọi M, N lần lượt là trung điểm các cạnh AB và CD. Chứng minh: -Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm -Giới thiệu với HS nội dung của tiết học -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Trục và độ dài đại số trên trục HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trục tọa độ ký hiệu (O;) O : điểm gốc : vectơ đơn vị -. k tọa độ của M -A,B có toạ độ a,b thì -Xem hình sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới 1. Trục và độ dài đại số trên trục : (sgk) a) b) c) Nhận xét : (sgk) Hoạt động 3 : Hệ trục toạ độ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ1 sgk ? -Định nghĩa hệ trục tọa độ như sgk -HĐ2 sgk ? -Xem làm HĐ1 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức mới -Xem làm HĐ2 sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới 2.Hệ trục toạ độ : a) Định nghĩa : (sgk) b) Tọa độ của vectơ : (sgk) Nhận xét : Nếu thì Hoạt động 4 : Hệ trục toạ độ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Hình thành cho HS kiến thức từ sgk -HĐ3 sgk ? Cho ,.Ta có : -Xem hình sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới -Xem làm HĐ3 sgk -Nhận xét c) Tọa độ của một điểm :(sgk) d) Liên hệ giữa tọa độ của điểm và tọa độ của vectơ trong mặt phẳng : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? BT1 /26/sgk : a) Vẽ hình b) Vậy ngược hướng BT2 /26/sgk : a) Đúng vì b) Đúng vì c) Sai d) Đúng BT3 /26/sgk : a) b) c) d) Dặn dò : Xem bài làm BT1->5/sgk/trg26,27 Xem hai mục còn lại của bài và các ví dụ Tuần 11 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 01/10/08 Tiết: 11 VECTƠ Ngày dạy: §4: HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Tọa độ vectơ, tọa độ điểm, công thức tính toạ độ vectơ -Toạ độ trung điểm, trọng tâm -Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k 2) Kỹ năng : - Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập . - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho . 3) Tư duy : Hiểu được tọa độ vectơ, tọa độ điểm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho A(2 ; 0) , B(0 ; 4) , C(1 ; 3). Tìm ? -Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm -Giới thiệu với HS nội dung của tiết học -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Tọa độ các vectơ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Công thức sgk -VD1 sgk ? -VD2 sgk ? Giả sử . tính : -Hướng dẫn HS tính -Xem sgk -Nhận xét -Phát hiện tri thức mới -Ghi nhận kiến thức mới 1. Tọa độ các vectơ : (sgk) Nhận xét : (sgk) Hoạt động 3 : Toạ độ trung điểm đoạn thẳng, tọa độ trọng tâm tam giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG Cho và Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì tọa độ của I là Cho có , . Ta có tọa độ trọng tâm G của tam giác -Xem làm HĐ5 sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức mới -Xem làm VD sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức mới 2. Toạ độ trung điểm đoạn thẳng , tọa độ trọng tâm tam giác : (sgk) Ví dụ : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2 : Cho A(5 ; -1) , B(-3 ; 2) . Tìm tọa độ I trung điểm AB ĐS : I BT4 /26/sgk : a) Đúng b) Đúng c) Đúng d) Sai Dặn dò : Xem bài làm BT4->8/sgk/trg26,27 Xem lại bài học và các ví dụ Tuần 12 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 08/10/08 Tiết: 12 VECTƠ Ngày dạy: §4: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Toạ độ trung điểm, trọng tâm -Tọa độ vectơ khi biết tọa độ các vectơ và số k 2) Kỹ năng : - Biết sử dụng ct toạ độ trung điểm, trọng tâm giải bài tập . - Sử dụng được đk cần và đủ của hai vectơ cùng phương , biết tìm hai số h , k sao cho . - Giải được bài tập cơ bản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong lập luận và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cho A(8 ; 1) , B(-4 ; -5) . Tìm tọa độ I trung điểm AB . Tìm ? -Cho HS lên bảng trả lời nhận xét, cho điểm -Giới thiệu với HS nội dung của tiết học -Đọc câu hỏi và hiểu nvụ -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -HS nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : BT5/27/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/27/sgk ? a) b) c) -BT6/27/sgk ? Gọi D -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -HS trả lời -Nhận xét -Các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Ghi nhận kiến thức BT5/27/sgk : BT6/27/sgk : Hoạt động 3 : BT7/27/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT7/27/sgk ? Gọi, . A’ trung điểm BC ta được gì ? -Chỉnh sửa sai hoàn thiện -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Xem đề hiểu nhiệm vụ -Trình bày bài giải -Trả lời và nhận xét -Ghi nhận kiến thức BT7/27/sgk : A(8 ; 1) , B(-4 ; -5) , C(-4 ; 7) Trọng tâm và có tọa độ (0 ; 1) Hoạt động 4 : BT8/27/sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT8/27/sgk ? - Giả sử Tính => h.k ? -Đọc và hiểu nvụ -Trình bày bài giải -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức BT8/27/sgk : Củng cố : - Tọa độ vectơ ? - Tọa độ trung điểm đoạn thẳng, trọng tâm tam giác ? Dặn dò : Xem BT đã giải . Chuẩn bị bài ôn chương Viết tọa độ của các vectơ sau : =- 3, = + ; = -+ ; = 3 ; = -4. Viết dưới dạng = x+ y, biết rằng : = (1; 3) ; = (4; -1) ; = (0; -1) ; = (1, 0) ; = (0, 0) Trong mp Oxy cho = (-1; 3) , = (2, 0). Tìm tọa độ và độ dài của các vectơ : a/ = 3 - 2 b/ = 2 + c/ = 4 - Trong mp Oxy cho A(1; -2) , B(0; 4) , C(3; 2) a/ Tìm tọa độ của các vectơ , , b/ Tìm tọa độ trung điểm I của AB Trong mp Oxy cho DABC có A(4; 3) , B(-1; 2) , C(3; -2). a/ Tìm tọa độ điểm D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành. b/ Tìm tọa độ trọng tâm G của DABC. Trong mp Oxy cho A(2; 3) , B(-1; -1) , C(6; 0) a/ CMR : A, B, C không thẳng hàng. b/ Tìm tọa độ trọng tâm G của DABC.

File đính kèm:

  • docBAI 4.doc