I, MỤC TIÊU BÀI DẠY.
1, Về kiến thức:
- Học sinh nắm vững được KN trục toạ độ.
- Xác định được toạ độ của một véc tơ, toạ độ của một điểm trên trục toạ độ.
- Học sinh hiểu và nhớ được biểu thức toạ độ của các phép toán véc tơ, điều kiện để hai véc tơ cùng phương.
2, Về kỹ năng:
- Học sinh biết lựa chọn công thức thích hợp để giải toán.
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy logic.
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
- Ham học, cần cù và chính xác, là việc có khoa học.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1, Thực tiễn:
- Học sinh đã biết đến khái niệm hệ trục toạ độ ở chương trình đại số lớp 7.
- Học sinh đã biết vẽ hệ trục toạ độ và xác định toạ độ của một điểm.
2, Phương tiện:
a. Giáo viên:
- Bảng phụ kẻ chia ô, thước kẻ, bút phớt.
- Giáo án, SGK, SGV, .
b. Học sinh:
- Kiến thức cũ liên quan.
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tiết 10: Trục toạ độ và hệ trục toa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày so¹n: 03/11/07 Ngày giảng: 06/11/07
TiÕt: 10
Tªn bµi: trơc to¹ ®é vµ hƯ trơc toa ®é.
I, Mơc tiªu bµi d¹y.
1, Về kiến thức:
- Häc sinh n¾m v÷ng ®ỵc KN trơc to¹ ®é.
- X¸c ®Þnh ®ỵc to¹ ®é cđa mét vÐc t¬, to¹ ®é cđa mét ®iĨm trªn trơc to¹ ®é.
- Häc sinh hiĨu vµ nhí ®ỵc biĨu thøc to¹ ®é cđa c¸c phÐp to¸n vÐc t¬, ®iỊu kiƯn ®Ĩ hai vÐc t¬ cïng ph¬ng.
2, Về kỹ năng:
- Häc sinh biÕt lùa chän c«ng thøc thÝch hỵp ®Ĩ gi¶i to¸n.
3, Về tư duy:
- Ph¸t triĨn kh¶ n¨ng t duy logic.
4, Về th¸i ®é:
- Nghiªm tĩc, tù gi¸c, tÝch cùc trong häc tËp.
- Ham häc, cÇn cï vµ chÝnh x¸c, lµ viƯc cã khoa häc.
II, ChuÈn bÞ ph¬ng tiƯn d¹y häc
1, Thực tiễn:
- Häc sinh ®· biÕt ®Õn kh¸i niƯm hƯ trơc to¹ ®é ë ch¬ng tr×nh ®¹i sè líp 7.
- Häc sinh ®· biÕt vÏ hƯ trơc to¹ ®é vµ x¸c ®Þnh to¹ ®é cđa mét ®iĨm.
2, Phương tiện:
a. Gi¸o viªn:
- B¶ng phơ kỴ chia «, thíc kỴ, bĩt phít.
- Gi¸o ¸n, SGK, SGV, ...
b. Häc sinh:
- KiÕn thøc cị liªn quan.
- SGK, vë ghi, ®å dïng häc tËp.
3, Ph¬ng ph¸p:
III, TiÕn tr×nh bµi d¹y vµ c¸c ho¹t ®éng.
A, C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: Kiểm tra bài cũ.
Ho¹t ®éng 2: H×nh thµnh §N trơc to¹ ®é vµ to¹ ®é trªn trơc.
Ho¹t ®éng 3: H×nh thµnh §N hƯ trơc to¹ ®é.
Ho¹t ®éng 4: To¹ ®é cđa mét vÐc t¬ ®èi víi hƯ trơc to¹ ®é.
Ho¹t ®éng 5: Cđng cè bµi d¹y.
Ho¹t ®éng 6: Híng dÉn HS häc ë nhµ
B, TiÕn tr×nh bµi d¹y:
Ho¹t ®éng 1:
1, Kiểm tra bài cũ:
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
Nªu c©u hái nh»m gỵi nhí vµ kiĨm tra kiÕn thøc cị ®· häc.
C©u hái 1: Nªu ®Þnh nghÜa hai vÐc t¬ b»ng nhau?
C©u hái 2: Nªu ®Þnh lý ®iỊu kiƯn cÇn vµ ®đ ®Ĩ hai vÐc t¬ cïng ph¬ng?
L¾ng nghe c©u hái, suy nghÜ vµ tr¶ lêi.
TL 1: Hai vÐc t¬ ®ỵc gäi lµ b»ng nhau nÕu chĩng cã cïng híng vµ cïng ®é dµi.
TL 2: VÐc t¬ cïng ph¬ng víi vÐc t¬ khi vµ chØ khi cã sè k sao cho .
2, Dạy bài mới:
Ho¹t ®éng 2:
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
Néi dung ghi b¶ng
Gi¸o viªn tr×nh bµy.
? Cho biÕt mqh gi÷a vµ , VËy ta cã ®ỵc ®¼ng thøc vÐc t¬ nµo?
? Cã bao nhiªu sè a nh vËy?
§a ra KN to¹ ®é cđa vÐc v¬ ®èi víi trơc .
? Víi ®iĨm M nh vËy ta cã ®¼ng thøc vÐc t¬ nµo gi÷a hai vÐc t¬ vµ ?
§a ra KN to¹ ®é cđa ®iĨm M ®èi víi trơc .
? Cho hai ®iĨm A vµ B n»m trªn trơclÇn lỵt cã to¹ ®é lµ a vµ b. H·y x¸c ®Þnh to¹ ®é cđa vÐc t¬ .
Ph©n tÝch mqh gi÷a vµ AB.
Nªu c¸c kÕt qu¶ suy ra tõ ®Þnh nghÜa.
L¾ng nghe, hiĨu vµ n¾m v÷ng kiÕn thøc.
TL: vµ lµ hai vÐc t¬ cïng ph¬ng, nªn ta cã sè a sao cho: .
TL: V× vµ lµ hai vÐc t¬ cïng ph¬ng, nªn ta cã sè m sao cho: .
TL: Ta cã
Nªn:
V× vËy vÐc t¬ cã to¹ ®é lµ b-a.
HS nghe vµ hiĨu.
HS nghe, ghi nhí vµ hiĨu.
1. Trơc to¹ ®é:
§N: SGK trang 25.
§iĨm O ®ỵc gäi lµ gèc cđa trơc.
vÐc t¬ gäi lµ vÐc t¬ ®¬n vÞ cđa trơc to¹ ®é.
KÝ hiƯu: (O; ).
Ta lÊy ®iĨm I sao cho , tia OI cßn ®ỵc ký hiƯu lµ Ox, tia ®èi cđa tia Ox lµ Ox’.
Khi ®ã trơc (O; ) cßn gäi lµ trơc x’Ox hay trơc Ox.
To¹ ®é cđa vÐc t¬ vµ cđa ®iĨm trªn trơc.
Cho vÐc t¬ n»m trªn trơc. Khi ®ã cã sè a x¸c ®Þnh ®Ĩ . Sè a nh thÕ gäi lµ to¹ ®é cđa vÐc v¬ ®èi víi trơc .
Cho ®iĨm M n»m trªn trơc. Khi ®ã cã sè m x¸c ®Þnh ®Ĩ . Sè m nh thÕ gäi lµ to¹ ®é cđa ®iĨm M ®èi víi trơc .
§é dµi ®¹i sè cđa vÐc t¬ trªn trơc:
NÕu hai ®iĨm A vµ B trªn trơc Ox th× to¹ ®é cđa vÐc t¬ ®ỵc ký hiƯu lµ vµ gäi lµ ®é dµi ®¹i sè cđa vÐc t¬ trªn trơc Ox.
Nh vËy: = ..
Tõ ®Þnh nghÜa ta cã: Trªn trơc sè:
1, Hai vÐc t¬ vµ b»ng nhau khi vµ chØ khi =.
2.
Ho¹t ®éng 3:
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
Néi dung ghi b¶ng
Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ 28 trang 26 SGK HH10
Råi ®a ra KN hƯ trơc to¹ ®é ®Ị c¸c vu«ng gãc Oxy.
HS quan s¸t h×nh vÏ 28 trang 26 SGK HH10 råi ®a ra KN hƯ trơc to¹ ®é ®Ị c¸c vu«ng gãc Oxy.
2. HƯ trơc to¹ ®é:
(SGK HH10 trang 26)
§iĨm O ®ỵc gäi lµ gèc cđa hƯ trơc to¹ ®é.
Trơc Ox gäi lµ trơc hoµnh.
Trơc Oy gäi lµ trơc tung.
lÇn lỵt lµ c¸c vÐc tr¬ ®¬n vÞ cđa trơc Ox vµ trơc Oy vµ
Ho¹t ®éng 4:
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
Néi dung ghi b¶ng
Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ 29 trang 27 SGK HH10 ®äc vµ hiĨu nhiƯm vơ.
Gi¸o viªn tr×nh bµy.
Mçi vÐc t¬ ®· cho ®Ịu tån t¹i mét cỈp sè (x;y) duy nhÊt sao cho mçi vÐc t¬ ®Ịu ®ỵc biĨu diƠn díi d¹ng: .
Nªu (SGK tr 26)
? Cho vµ
H·y t×m ®k dĨ hai vÐc t¬ b»ng nhau?
HD HS thùc hiƯn gi¶i c¸c bµi tËp 29, 30 trang 30,31
Ta cã:
, ,
,
H×nh thµnh ®Þnh nghÜa to¹ ®é cđa vÐc t¬ ®èi víi hƯ trơc to¹ ®é Oxy.
T. hiƯn c¸c yªu cÇu cđa .
Ta cã:
vµ
Nªn: .
Thùc hiƯn gi¶i c¸c bµi tËp ®ỵc giao.
3. To¹ ®é cđa mét vÐc t¬ ®èi víi hƯ trơc to¹ ®é.
§Þnh nghÜa:
(SGK HH10 trang 27)
VËy:
NhËn xÐt: Trªn hƯ trơc to¹ ®é Oxy, cho vµ khi ®ã ta cã:
Ho¹t ®éng 5:
3, Củng cố tồn bài:
- Nh¾c l¹i cho HS n¾m v÷n c¸c ®Þnh nghÜa vỊ trơc, hƯ trơc to¹ ®é.
- Kh¸i niƯm to¹ ®é cđa vÐc t¬ trªn trơc vµ trªn hƯ trơc to¹ ®é.
- PP x¸c ®Þnh to¹ ®é cđa vÐc t¬ trªn trơc vµ trªn hƯ trơc to¹ ®é.
Ho¹t ®éng 6:
4, Híng dÉn HS häc ë nhµ.
- Häc sinh vỊ nhµ «n bµi.
- Gi¶i c¸c BT 31,32 trang 30,31 SGK HH 10.
- §äc tríc c¸c phÇn cßn l¹i.
File đính kèm:
- HHNC_T10.doc