I. MỤC TIU
Qua bài học HS cần nắm được định lý cosin, , công thức độ dài đường trung tuyến.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
2. Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)
2) Vào bài:
v Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5-6)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 23 Tuần 1 Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Tuần 1 § 3 CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
Ngày sọan : 20 / 01 / 2008
Ngày dạy : 22 / 01 / 2008
MỤC TIÊU
Qua bài học HS cần nắm được định lý cosin, , công thức độ dài đường trung tuyến.
CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’)
2) Vào bài:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’-6’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Gọi học sinh lên trả bài.
- Nhận xét bài làm.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
1. Công thức tính tích vô hướng của 2 vectơ.
2. Aùp dụng : Cho ABC có AB= 2a, BC= 3a, =30
Tính ., .
Hoạt động 2: Định lý cosin (8’-10’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Yêu cầu học sinh đọc đề bài toán SGK trang 47 và từng bước hướng dẫn học sinh tính cạnh BC.
Định lý cosin.
-Yêu cầu học sinh phát biểu thành lời định lý cosin.
Nhận xét và chỉnh sửa.
-Khi làtam giác vuông thì định lý cosin thành định lý như thế nào?
-Xem và trả lời vấn đáp các câu hỏi của giáo viên.
- Phát biểu thành lời định lý .
-Định lý Pitago.
1. Định lý cosin:
ta có:
*
* Trong 1 tam giác bình phương 1 cạnh bằng tổng bình phương 2 cạnh còn lại từ tích của 2 cạnh còn lại trừ tích của 2 cạnh đó và cosin của góc xen giữa 2 cạnh .
Hoạt động 3: Hệ quả (8’-10’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
-Khi ta biết 3 cạnh của 1 tam giác ta có thể tính được số đo của 1 góc hay không.
Hệ quả
Phát biểu .
Công thức tính số đo của1 góc
2. Hệ quả:
cosA =
cosB =
cosC =
Hoạt động 4: Công thức tính độ dài đường trung tuyến của tam giác: (14’-16’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
-Yêu cầu học sinh thực hiện giải tam giác 4 SGK trang 49.
Công thức tính độ dài đường trung tuyến.
-Yêu cầu học sinh xem VD1 trang 49 SGK và trả lời từng câu hỏi của giáo viên.
-Hướng dẫn học sinh sử dụng công thức độ dài đường trung tuyến để chứng minh .Gọi học sinh thực hiện giải
Nhận xét bài làmcủa học sinh
- Thực hiện giải.
- Xem và trả lời vấn đáp các câu hỏi của giáo viên.
-Thực hiện giải:
Ta có:
(1)
(2)
(3)
Cộng (1) (2) và (3)ta được:
3. Công thức tính độ dài đường trung tuyến của tam giác:
4. Các ví dụ:
VD 1 trang 49 SGK.
VD2 : CMR trong mọi ta đều có :
3) Cũng cố (2’-3’): Định lý cosin và công thức tính độ dài đường trung tuyến
4) Dặn dò (2’-3’) : Hướng dẫn bài tập về nhà BTVN: bài 1, 2,3 trang 59
RÚT KINH NGHIỆM
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 23.doc