Giáo án Hình học 10 Tiết 29 Tuần 7 Phương trình đường thẳng

I / MỤC TIU

+ Nắm vững định nghĩa VTCP của đường thẳng

 + Nắm được dạng của phương trình tham số của một đường thẳng

 + Liên hệ giữa vectơ chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng

II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn

 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)

 2) Kiểm tra bi cũ: Không kiểm tra

 3) Vào bài: Chúng ta đã biết đường thẳng được biểu diễn trên mặt phẳng Oxy , Hướng của nó ntn và phương trình tổng quát ra sao ta đi vào bài

Hoạt động 1: Vectơ chỉ phương của đường thẳng (5-7)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 29 Tuần 7 Phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 CHƯƠNG III : PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MP Ngày sọan : 00 / 03 / 2008 Tuần 7 § 1: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG Ngày dạy : 00 / 03 / 2008 I / MỤC TIÊU + Nắm vững định nghĩa VTCP của đường thẳng + Nắm được dạng của phương trình tham số của một đường thẳng + Liên hệ giữa vectơ chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1) Thầy:Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn 2) Trò:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3) Vào bài: Chúng ta đã biết đường thẳng được biểu diễn trên mặt phẳng Oxy , Hướng của nó ntn và phương trình tổng quát ra sao ta đi vào bài Hoạt động 1: Vectơ chỉ phương của đường thẳng (5’-7’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Gọi một số học sinh vẽ đường thẳng (D): y=x + Tìm tung độ của hai điểm và M nằm trên(D) có hoành độ lần lượt là 2 và 6 + Cho vectơ =(2;1).hãy chứng tỏ cùng phương với + Dẫn vào ĐN vectơ chỉ phương của đường thẳng + Vẽ D +Tìm tung độ của điểm và M +CM hai vectơ cùng phương Hoạt động 2: Định nghĩa VTCP (5’-7’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + Từ hoạt động 1 GV hướng dẫn HS nắm được ĐN VTCP + Một đt có bao nhiêu VTCP ? + HS chú ý để nắm được ĐN + Một đt có vô số VTCP 1- ĐN :Vectơ khác có giá song song hoặc trùng với được gọi là vectơ chỉ phương của Chú ý: + Một đường thẳng có vô số VTCP . + Nếu là 1 VTCP của D thì k cũng là một VTCP của D với mọi k ¹ 0. Hoạt động 3: PTTS của đt ( 10’-13’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + GV nêu bài toán : Trong mp(Oxy) cho đt D quaM(x0;y0) và có VTCP = (u1;u2) . Tìm đkiện của x , y để M(x ; y) nằm trên D + Giáo viên vẽ hình . + Nêu quan hệ giữa giá của và trong h 3.3 + Tuỳ tình hình cụ thể mà GV nêu hoặc gọi học sinh nêu kquả M (D) = t + GV giải quyết bài toán . + GV cho HS thực hiện D2 / 71 + Học sinh theo dõi đề bài + và cùng phương + HS làm VD 2- PTTS của đt : a. ĐN : Trong mp toạ độ,PTTS của đt (D) qua điểm M(x0;y0) và có VTCP = (u1;u2) có dạng : (1) Với t là tham số VD: Hoạt động 4: Liên hệ giữa vectơ chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng: (10’ -14’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG + GV hướng dẫn cách biến đổi như SGK + GV cho HS thực hiện D3 / 72 + HS chú ý theo dỏi bài giảng + HS làm VD b. Liên hệ giữa vectơ chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng: Nếu đường thẳng (D) có vectơ chỉ phương = (u1;u2) với u1≠ o thì (D) có hệ số góc k = VD: Cũng cố (2’-3’): Cách xác định VTCP và PTTS , hệ số góc Dặn dò (2’-3’) : Làm bài tập 1 /a và đọc bài phần còn lại RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doctiet 29.doc
Giáo án liên quan