A/ Muïc tieâu:
1 Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
2 Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.
3 Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.
4 Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùt,bảng phụ
Hoïc sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
Phöông phaùp daïy hoïc:
Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm
C/ Tieán trình cuûa baøi hoïc :(tiết thứ nhất )
1/ OÅn ñònh lôùp : ( 1 phuùt )
2/ Kieåm tra baøi cuû:
Caâu hoûi: Viết phương trình tham số và phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm
M(4;0) và N(0;-1)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 33 Bài tập phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:22/03/2010
Tiết: 33 Bµi tËp ph¬ng tr×nh ®êng th¼ng
A/ Muïc tieâu:
Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.
Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.
Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:
Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùt,bảng phụ
Hoïc sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
Phöông phaùp daïy hoïc:
Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm
C/ Tieán trình cuûa baøi hoïc :(tiết thứ nhất )
1/ OÅn ñònh lôùp : ( 1 phuùt )
2/ Kieåm tra baøi cuû:
Caâu hoûi: Viết phương trình tham số và phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm
M(4;0) và N(0;-1)
3/ Baøi môùi:
HÑGV
HÑHS
GHI BẢNG
Giới thiệu bài 1
Yêu cầu:học sinh nhắc lại dạng của phương trình tham số
Gọi 2 học sinh thực hiện bài a,b
Mời 2 học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả Lời :phương trình tham số có dạng:
2 học sinh lên thực hiện
Bài 1:Viết PTTS của đt d :
a)Qua M(2;1) VTCP =(3;4)
d có dạng:
b)Qua M(-2:3) VTPT =(5:1)
d có vtcp là =(-1;5)
d có dạng:
Giới thiệu bài 2
Yêu cầu: học sinh nhắc lại dạng của phương trình tổng quát
Gọi 2 học sinh lên thực hiện
Mời 2 học sinh khác nhận xét sũa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả Lời : phương trình tổng quát có dạng:
ax+by+c=0
2 học sinh lên thực hiện
Bài 2:Viết PTTQ của
a)Qua M(-5;-8) và k=-3
có vtpt =(3;1)
pttq :3x+y-(3.(-5)+(-8)=0
3x+y=+23=0
b)Qua hai điểm A(2;1),B(-4;5)
=(-6;4)
có vtpt =(2;3)
pttq:2x+3y-(2.2+3.1)=0
2x+3y-7=0
Giới thiệu bài 3
Yêu cầu:học sinh nhắc lại cách viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm
Hỏi : đường cao trong tam giác có đặc điểm gì ?cách viết phương trình đường cao?
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện
Mời 2 học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả Lời :Phương trình (BC) có vtcp suy ra vtpt phương trình (BC)
Đường cao AH vuông góc với BC nhận làm vtpt ptrình AH
2 học sinh lện thực hiện
Bài 3:A(1;4).B(3;-1),C(6;2)
a)=(3;3)
(BC) nhận =(-1;1) làm vtpt có pttq là:-x+y-(-3-1.1)=0
x-y-4=0
b)Đường cao AH nhận =(3;3)
làm vtpt có pttq là :x+y-5=0
Tọa độ trung điểm M của BC là M()=()
Đường trung tuyến AM có vtpt là =(1;1) pttq là:x+y-5=0
Giới thiệu bài 5
Yêu cầu: học sinh nhắc lại các vị trí tương đối giữa 2 đường thẳng
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
TRả Lời :
+cắt nhau
+Ssong
+trùng
Bài 5:Xét vị trí tương đối của :
a) d1:4x-10y+1=0
d2:x+y+2=0
Ta có : nên d1 cắt d2
b)d1:12x-6y+10=0
d2:
d2 có pttq là:2x-y-7=0
Ta có: nên d1d2
Giới thiệu bài 6
Hỏi: Md thì tọa độ của M là gì?
Nêu công thức khoảng cách giữa 2 điểm?
Nói: từ 2 đkiện trên giải tìm t
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Gv nhận xét và cho điểm
Trả lời:M=(2+2t;3+t)
AM=
Bài 6:Md nên M=(2+2t;3+t)
AM=5 nên AM2=25
(2+2t-0)2+(3+t-1)=25
5t2+12t-17=0
t=1 suy ra M(4;4)
t= suy ra M()
Giới thiệu bài 7
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Học sinh lên thực hiện
Học sinh nhận xét sữa sai
Bài 7:Tìm góc giữa d1vàd2:
d1: 4x-2y+6=0
d2:x-3y+1=0
cos
=
suy ra =450
Giới thiệu bài 8
Gọi 3 học sinh lên thực hiện a,b,c
Mời học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
3 học sinh lên thực hiện
học sinh khác nhận xét sữa sai
Bài 8:Tính khoảng cách
a)Từ A(3;5) đến :4x+3y+1=0
d(A; )==
b)B(1;-2) đến d:3x-4y-26=0
d(B;d)==3
c)C(1;2) đến m:3x+4y-11=0
d(C;m)=
Giới thiệu bài 9
Hỏi:đường tròn tiếp xúc với đường thẳng thì bán kính là gì?
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=d(C;)
Học sinh lên thực hiện
Bài 9:Tính R đtròn tâm C(-2;-2) tiếp xúc với :5x+12y-10=0
R=d(C; )=
=
4/ Cuõng coá: Nhắc lại công thức tính góc giữa hai đường thẳng
công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
5/ Daën doø: Xem tiếp bài đường tròn
File đính kèm:
- Tiet 33.doc