Giáo án Hình học 10 Tiết 46 Ba đường conic

I.Mục tiêu:

1.Về kiến thức:

* Hiểu rõ một số phương pháp suy luận toán học

* Nắm vững các phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng

* Biết phân biệt giả thiết và kết luận định lí

* Biết phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ “điều kiện cần “, “điều kiện đủ “, “ điều kiện cần và đủ “ trong các phát biểu toán học

2.Về kỉ năng:

* Thành thạo chứng minh mệnh đề bằng phương pháp phản chứng

* Hiểu và vận dụng các mệnh đề dưới dạng thuật ngữ

3.Về tư duy:

* Hiểu được cách chứng minh phản chứng

* Biết quy lạ về dạng quen thuộc

4.Về thái độ:

* Cẩn thận, chính xác

* Bước đầu hiểu được ứng dụng của mệnh đề

II.Chuẩn bị phương tiện dạy học:

1.Thực tiễn:

* Học sinh đã học phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng

* Học sinh đã học phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ

2.Phương tiện:

* Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hương dẫn các hoạt động dạy học

* Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động

III.Phương pháp dạy học:

Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm

IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:

1.ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập

3.Bài mới:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 46 Ba đường conic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46: Ba đường conic I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: * Hiểu rõ một số phương pháp suy luận toán học * Nắm vững các phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng * Biết phân biệt giả thiết và kết luận định lí * Biết phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ “điều kiện cần “, “điều kiện đủ “, “ điều kiện cần và đủ “ trong các phát biểu toán học 2.Về kỉ năng: * Thành thạo chứng minh mệnh đề bằng phương pháp phản chứng * Hiểu và vận dụng các mệnh đề dưới dạng thuật ngữ 3.Về tư duy: * Hiểu được cách chứng minh phản chứng * Biết quy lạ về dạng quen thuộc 4.Về thái độ: * Cẩn thận, chính xác * Bước đầu hiểu được ứng dụng của mệnh đề II.Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1.Thực tiễn: * Học sinh đã học phương pháp chứng minh trực tiếp và chứng minh phản chứng * Học sinh đã học phát biểu mệnh đề đảo, định lí đảo, biết sử dụng các thuật ngữ 2.Phương tiện: * Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hương dẫn các hoạt động dạy học * Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động III.Phương pháp dạy học: Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm IV.Tiến trình bài học và các hoạt động: 1.ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Vở bài tập 3.Bài mới: Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên *HS nhắc lại đường chuẩn của parabol *HS xem đường chuẩn của elíp (SGK) *HS tiến hành chứng minh: *HS tính: *HS lập tỉ số *HS rút ra tính chất về đường chuẩn của elíp *HS so sánh số e với 1 và giải thích ? I.Đường chuẩn của elíp: Cho elíp có phương trình chính tắc Khi đó đường thẳng: gọi là đường chuẩn của elíp, ứng với tiêu điểm . Với mọi điểm M của elíp, ta luôn có: Đường thẳng: gọi là đường chuẩn của elíp, ứng với tiêu điểm . Tính chất: Chứng minh: Với M(x;y) thuộc elíp, ta có: Suy ra Chứng minh tương tự ta cũng có: *HS xem đường chuẩn của hypebol (SGK) *HS tiến hành chứng minh: *HS tính: *HS lập tỉ số *HS rút ra tính chất về đường chuẩn của hypebol *HS so sánh số e với 1 và giải thích ? II.Đường chuẩn của hypebol: Cho elíp có phương trình chính tắc Khi đó đường thẳng: gọi là đường chuẩn của hypebol, ứng với tiêu điểm . Đường thẳng: gọi là đường chuẩn của hypebol, ứng với tiêu điểm . Tính chất: Với mọi điểm M của líp, ta luôn có: Chứng minh:(Tự chứng minh) *Từ tỉ số HS có nhận xét gì ? bằng một số dương e cho trước *HS xem định nghĩa đường conic ở (SGK) *HS có nhận xét gì về tâm sai e của elíp, hypebol; parabol ? Vì sao ? III.Định nghĩa đường conic: Cho điểm F cố định và đường thẳng cố định không đi qua F. Tập hợp các điểm M sao cho tỉ số bằng một số dương e cho trước được gọi là đường conic - Điểm F gọi là tiêu điểm của conic - gọi là đường chuẩn của conic - e gọi là tâm sai của conic Tính chất: Elíp là đường conic có tâm sai e<1; Parabol là đường conic có tâm sai e=1; Hypebol là đường conic có tâm sai e>1; B47: (SGK) * HS phân tích đề bài *HS đứng tại chỗ trả lời *Các HS còn lại theo dõi và nhận xét B48: (SGK) a) * HS phân tích đề bài *HS lên bảng giải *GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic *Các HS còn lại theo dõi và nhận xét b) * HS phân tích đề bài *HS lên bảng giải *GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic *Các HS còn lại theo dõi và nhận xét c) * HS phân tích đề bài *HS lên bảng giải *GV hướng dẫn dùng định nghĩa conic *Các HS còn lại theo dõi và nhận xét Bài tập: B47: (SGK) a)Tiêu điểm Đường chuẩn b)Tiêu điểm Đường chuẩn Tiêu điểm Đường chuẩn c)Tiêu điểm Đường chuẩn Tiêu điểm Đường chuẩn B48: (SGK) a)Gọi M(x;y) là điểm thuộc đường conic, khi đó: b) c) 4.Củng cố: Câu hỏi 1: * HS viết được phương trình chính tắc của Parabol khi biết các yếu tố xác định Parabol * HS xác định được tiêu điểm, đường chuẩn của Parabol khi biết phương trình chính tắc của Parabol Câu hỏi 2: Tìm tiêu điểm và đường chuẩn của parabol 5. Hướng dẫn: BTVN : các bài tập SGK

File đính kèm:

  • doctiet 46.doc