CHƯƠNG I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
§1. PHÉP BIẾN HÌNH
A. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu.
2. Về kỹ năng: Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho.
3. Về tư duy, thái độ: có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia học bài, rèn luyện tư duy lôgíc.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Có phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn bài cũ ( phép chiếu vuông góc)
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm.
48 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 11 chuẩn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỆ TRỤC TỌA ĐỘ 10
Trong mp Oxy cho A(x1;y1) , B(x2;y2) , C(x3;y3)
Tọa độ vectơ :
,
Khoảng cách giữa hai điểm A và B ( hay độ dài vecto AB)
cách viết phương trình tổng quát D
tìm tọa độ vecto pháp tuyến
tìm tọa độ điểm M(x0;y0)
sử dụng qui tắc : a(x-x0)+b(y-y0)=0
khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
cho A(xa;ya) và
d(A,D)=
góc giữa hai đường thẳng .
cho và
cos(D,d)=
CHƯƠNG I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG
§1. PHÉP BIẾN HÌNH
A. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu.
2. Về kỹ năng: Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho.
3. Về tư duy, thái độ: có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia học bài, rèn luyện tư duy lôgíc.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Có phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn bài cũ ( phép chiếu vuông góc)
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ 1: ÔN TẬP KIẾN THỨC CŨ
HĐTP 1: Kiểm tra kiến thức cũ
- Hiểu yêu cầu đặt ra
- Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi của HĐ 1 ( sgk – 4)
- Trong mặt phẳng cho đường thẳng d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d
M
d
M’
- Dựng được điểm M’ thỏa mãn đầu bài.
- Yêu cầu học sinh lên bảng: Dựng điểm M’
- Nhận xét cách dựng điểm M’ của bạn và bổ xung nếu cần.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét cách dựng của bạn và bổ xung ( nếu có)
- Nhận xét, đánh giá và cho diểm.
HĐTP 2: Nêu vấn đề vào bài mới
- Hiểu yêu cầu của câu hỏi và trả lời.
- Nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời.
- Có mấy điểm M’ thỏa mãn cách chiếu trên.
Phát hiện được vấn đề.
- Vậy với mỗi điểm M có một điểm M’ duy nhất là hình chiếu vuông góc của M trên d cho trước. Quy tắc cho tương ứng đó có tên gọi là gì? Chúng ta sẽ vào bài học hôm nay.
HĐ 2: KIẾN THỨC VÀ ĐỊNH NGHĨA
HĐTP1: Hình thành định nghĩa
- Đọc định nghĩa ( sgk – 4)
-Ghi nhận định nghĩa (sgk)
1. Định nghĩa:
- Phát biểu được định nghĩa
- Yêu cầu học sinh phát biểu lại: Định nghĩa
- Định nghĩa ( sgk trang 4)
HĐTP 2: Ảnh qua phép biến hình
- Nhớ được ký hiệu
- Ký hiệu của phép biến hình
- Ký hiệu: F
- Nhớ được cách viết cách đọc và ảnh của phép biến hình
- Ảnh của một điểm.
- Viết: F (M) = M’ ( M’ là ảnh của điểm M qua phép biến hình F)
- Phân biệt được ảnh của một hình với ảnh của một điểm
- Ảnh của một hình.
- Viết: F(H) = H’ ( H’ là ảnh của hình H qua phép biến hình F)
HĐTP 3: Phép đồng nhất
- Hiểu được trong phép biến hình cón có phép đồng nhất.
- Học sinh đọc khái niệm phép đồng nhất ( sgk – 4)
- Phép biến mỗi điểm M thành chính nó => gọi là phép đồng nhất.
HĐ 3: CỦNG CỐ BÀI HỌC
HĐTP 1: Hướng dẫn HĐ 2 ( sgk – 4)
- HĐ theo nhóm
- Học sinh đọc yêu cầu của HĐ 2 (sgk – 4)
- HĐ 2 ( sách giáo khoa – 4 )
- Từng nhóm lên bảng nộp phiếu trả lời.
- Tập hợp phiếu trả lời của các nhóm.
- Kết quả trả lời của tất cả các nhóm.
- Nhận xét kết quả trả lời của nhóm bạn.
- Thông báo chung kết quả trả lời lên bảng.
- Câu trả lời đúng là: Không phải là một phép biến hình. Vì ta luôn có thể tìm được ít nhất 2 điểm M’ và M’’ sao cho M là trung điểm của M’M’’ và
MM’ = MM’’ = a
- Hiểu và nhận thức được kiến thức đúng của kết quả.
- Chốt lại kiến thức đúng.
- Nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm.
HĐTP 2: Trả lời câu hỏi
- Hiểu và trả lời theo nhận thức của mỗi học sinh.
- Nêu câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời.
- Hãy nêu những nội dung chính của bài học này.
- Học sinh trình bày phép đồng nhất trên bảng ( hình vẽ)
- Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.
- Hãy minh họa bằng hình vẽ của phép đồng nhất.
Bài 2: PHÉP TỊNH TIẾN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :-Hiểu được định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
2. Kỹ năng:
- Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua một phép tịnh tiến.
- Xác định được tọa độ của yếu tố còn lại khi cho trước hai trong ba yếu tố là tọa độ
vectơ (a,b), tọa độ điểm M(x0 ; y0) và tọa độ điểm M’(x;y) là ảnh của điểm M qua phép tịnh tiến theo vectơ (a,b).
- Xác định được vectơ tịnh tiến khi cho trước tạo ảnh và ảnh qua phép tịnh tiến đó.
- Nhận biết được một hình H’ là ảnh của một hình H qua một phép tịnh tiến nào đó.
- Biết vận dụng kiến thức về các phép toán vectơ trong chứng minh tính chất bảo
toàn khoảng cách giữa hai điểm của phép tịnh tiến.
3. Tư duy và thái độ
Biết quy lạ về quen, phát triển trí tưởng tượng không gian, suy luận logic.
Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
GV: dụng cụ dạy học, bảng phụ, phiếu học tập, máy vi tính
HS: dụng cụ học tập, bài cũ.
C. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp.
Đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng – trình chiếu
- HĐTP1: kiểm tra bài cũ
- Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi.
- Nêu ( hoặc chiếu ) câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
Trình chiếu hình ảnh cánh cửa trượt như hình 1.2
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có.
-Nhận xét và chính xác hóa kiến thức cũ.
HĐTP 2: nêu vấn đề học bài mới.
- Phát hiện vấn đề nhận thức.
- Qui tắc cho tương ứng trong bài kiểm tra là một phép biến hình, phép đó có tên gọi là gì và có các tính chất như thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay.
2. Hoạt động 2: Chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép tịnh tiến.
-Đọc Định nghĩa sách giáo khoa
- Cho HS đọc Định nghĩa sách giáo khoa
I. Định nghĩa.
Định nghĩa: (SGK trang 5)
kí hiệu: T( được gọi là véctơ tịnh tiến )
- trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa phép tịnh tiến.
- Gợi ý để HS nêu lại được qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến.
T(M) = M’ =
Phép tịnh tiến theo véctơ-không chính là phép đồng nhất
HĐTP 2: Kĩ năng dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến.
- suy nghĩ , thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS chọn trước một vectơ và lấy ba điểm A, B, C bất kì. Dựng ảnh của mỗi điểm đó qua phép tịnh tiến theo vectơ đã chọn.
ví dụ :
a)Dựng ảnh của ba điểm A, B, C bất kì qua phép tịnh tiến theo vectơ cho trước.
- Xin hỗ trợ của bạn hoặc giáo viên nếu cần.
- Theo dõi và hướng dẫn HS cách dựng ảnh nếu cần.
Phân biệt cách dựng ảnh của một điểm và một hình qua một phép tịnh tiến theo một vectơ cho trước.
b) dựng ảnh của hình H qua phép tịnh tiến theo vectơ cho trước.
HĐTP 3: Củng cố về phép tịnh tiến.
Thảo luận nhóm và trả lời
- Vận dụng định nghĩa để làm %1? sách giáo khoa trang 5
c) %1?( SGK, trang 5)
(đs : )
3. Hoạt động 3: Chiếm lĩnh kiến thức vế tính chất phép tịnh tiến
Quan sát và nhận xét về , , .
- Dựa vào việc dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến ở phần trên, cho nhận xét về ?
II. Tính chất.
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- Dựa vào việc dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến ở phần trên, cho nhận xét về và , và , và ?
Đọc phần Tính chất 1
Yêu cầu HS đọc SGK, trang 6, phần Tính chất 1
a) Tính chất 1: (SGK).
Hướng dẫn học sinh chứng minh tính chất 1
Ghi nhớ: phép tịnh tiến bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
Dựng ảnh của đoạn thẳng AB, tam giác ABC qua một phép tịnh tiến.
?Cho HS dựng ảnh của đoạn thẳng AB, tam giác ABC qua một phép tịnh tiến.
Quan sát và nhận biết cách dựng ảnh của một đoạn thẳng, một tam giác qua một phép tịnh tiến theo một vectơ cho trước.
A’
D
D’
A
B’
C’
C
B
HĐTP 2: phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2.
Nhận xét về ảnh của một đoạn thẳng, của một đường thẳng, của một tam giác qua phép tịnh tiến.
Dựa vào việc dựng ảnh qua một phép tịnh tiến ở trên, cho nhận xét về ảnh của một đoạn thẳng, của một đường thẳng, của một tam giác qua phép tịnh tiến.
Đọc Tính chất 2.
Yêu cầu HS đọc Tính chất 2
b) Tính chất 2:( SGKtrang 6)
Trình bày về điều nhận biết được.
Yêu cầu HS phát biểu điều nhận biết được.
Thảo luận và tìm phương án trả lời
Thảo luận nhóm
%2?(sgk)
4. Hoạt động 4: Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – trình chiếu.
HĐTP 1: Ôn lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng.
III. Biểu thức toạ độ
Nhắc lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng.
Hướng dẫn HS hồi tưởng được về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng.
a) Ôn lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng.
HĐTP 2: chiếm lĩnh tri thức mới về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
Ghi nhận kiến thức mới.
Chính xác hóa và đi đến kiến thức về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
b) Biểu thức tọa độ:
trong mp Oxy cho
HĐTP 3: củng cố tri thức vừa học.
Làm ∆ trang SGK, trang 7.
Cho HS làm %3? trong SGK, trang 7.
c) %3?: ( SGK, trang 7)
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Câu hỏi 1: em hãy cho biết những nội dung chính đã học trong bài này?
Câu hỏi 2: Nêu cách dựng ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua một
phép tịnh tiến.
Lưu ý HS: Về kiến thức, kỹ năng, tư duy và thái độ như trong phần mục tiêu bài học đã nêu.
Chia HS làm 4 nhóm, các nhóm số 1,2,3,4 cùng làm bài tập số 2, SGK, trang 7.
BTVN: làm bài tập số 3
ÇÈÛÜÉÊ
Baøi 3 : PHEÙP ÑOÁI XÖÙNG TRUÏC
MUÏC TIEÂU :
1 . Veà kieán thöùc :
HS bieát ñöôïc :
Ñònh nghóa cuûa pheùp ñoái xöùng truïc .
Pheùp ñoái xöùng truïc coù caùc tính chaát cuûa pheùp dôøi hình .
Bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua moãi truïc toaï ñoä .
Truïc ñoái xöùng cuûa moät hình , hình coù truïc ñoái xöùng .
2 .Veà kó naêng:
- Döïng ñöôïc aûnh cuûa moät ñieåm moät ñöôøng thaúng, moät tam giaùc qua pheùp doái xöùng truïc
- Xaây döïng ñöôïc bieåu thöùc toaï ñoä , truïc ñoái xöùng cuûa moät hình .
3 . Veà tö duy – thaùi ñoä :
Tích cöïc tham gia vaøo baøi hoïc, coù tinh thaàn hôïp taùc, reøn luyeän tö duy logic .
B . CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ :
1 . Chuaån bò cuûa GV :Phieáu hoïc taäp , baûng phuï , computer .
2 . Chuaån bò cuûa HS : Kieán thöùc ñaõ hoïc.
C . PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC :
Veà cô baûn söû duïng phöông phaùp daïy hoïc gôïi môû, vaán ñaùp, hoaït ñoäng nhoùm .
D . TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP :
HÑ1:Kieåm tra baøi cuõ:
HÑ cuûa HS
HÑ cuûa GV
Ghi baûng-Trình chieáu
HÑTP:Kieåm tra baøi cuõ
Hieåu yeâu caàu ñaët ra vaø traû lôøi caâu hoûi .
Neâu (hoaëc chieáu) caâu hoûi vaø yeâu caàu HS traû lôøi
Neâu ñònh nghóa pheùp tònh tieán trong maët phaúng
Cho ñöôøng thaúng d, ñaët töông öùng moãi ñieåm M khoâng thuoäc d thaønh ñieåm M/ sao cho ñoaïn thaúng MM/ vuoâng goùc vôùi d coù laø pheùp bieán hình khoâng?Vì sao?
Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn vaø boå sung neáu caàn
Yeâu caàu HS khaùc nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn vaø boå sung neáu coù
Nhaän xeùt veà kieán thöùc cuû
Ñaùnh giaù HS vaø cho ñieåm
Phaùt hieän vaán ñeà nhaän thöùc
HÑTP: Neâu vaán ñeà hoïc baøi môùi
Qui taéc cho töông öùngtrong kieåm tra baøi cuõ laø moät pheùp bieán hình,pheùp ñoù coù teân goïi laø gì vaø coù nhöõng tính chaát , bieåu thöùc toaï ñoä nhö theá naøo ta seõ tieáp tuïc baøi hoâm nay.
HÑ2:Kieán thöùc veà ñònh nghóa pheùp ñoái xöùng truïc :
HÑ cuûa HS
HÑ cuûa GV
Ghi baûng –Trình chieáu
HÑTP: Hình thaønh ñònh nghóa
I) Ñònh nghóa
Cho HS ñoïc Ñònh nghóa SGK tr8
a)Ñònh nghóa (SGKtr8)
kí hieäu : Ñd
Phaùt bieåu ñinh nghóa pheùp ñoái xöùng truïc
Neâu qui taéc töông öùng vaø caùch xaùc ñònh aûnh cuûa moät hình qua pheùp ñoái xöùng truïc .
Yeâu caàu HS phaùt bieåu laïi Ñònh nghóa pheùp ñoái xöùng truïc .
Gôïi yù ñeå HS neâu ñöôïc qui taéc töông öùng vaø caùch xaùc ñònh aûnh cuûa moät hình qua pheùp ñoái xöùng truïc .
Hình 1.11 tr9
Döïng aûnh cuûa 2 ñieåm A,B baát kyø qua pheùp ñoái xöùng truïc
Yeâu caàu HS choïn tröôùc moät ñöôøng thaúng d vaø 2 ñieåm A,B baát kyø.Döïng aûnh cuûa moãi ñieåm qua pheùp ñoái xöùng truïc theo d.
HÑTP:Cuûng coá veà pheùp ñoái xöùng truïc
Vaän duïng ñònh nghóa laøm ?1 SGKtr9
Cho HS laøm %1? SGKtr9
%?1
Nhaän xeùt : (sgk)
HÑ3:Giuùp HS vaän duïng bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng truïc qua truïc toaï ñoä :
Tìm bieåu thöùc lieân heä giöõa caùc ñieåm M/ ,N/,M,N.
Yeâu caàu HS Choïn heä truïc toaï ñoä Oxy sao cho truïc ñoái xöùngd truøng vôùi truïc Ox .Vôùi caùc ñieåm M/(x’;y’) , N/(x/1;y/1) laàn löôït laø aûnh cuûaM(x;y) , N(x1;y1) qua Ñd thì khi ñoù coù bieåu thöùc gì?
II. Bieåu thöùc toaï ñoä
Ñd = Ñ(Ox) . Khi ñoù:
vaø
Do ñoù
M/N/=
=
=
= MN
Traû lôøi : truïc Ox
Vaäy bieåu thöùc treân laø bieåu thöùc toaï ñoäcuûa pheùp ñoái xöùng qua truïc gì?
HÑTP:Cuûng coá veà bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua truïc Ox
Vaän duïng veà bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng truïc qua truïc Ox
HS laøm %?3 SGKtr9
%?3 SGKtr9
Vaän duïng bieåu thöùc toaï ñoä qua truïc Ox cho Oy
Töông töï cho bieåu thöùc toaï ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua truïc Oy
Hình veõ SGKtr10
Vaän duïng laøm %?4 SGK tr10
Cho HS laøn %?4 SGK tr10
%?4 SGK tr10
HÑ4:Kieán thöùc veà tính chaát cuûa pheùp ñoái xöùng truïc :
GV phaùt bieåu tính chaát 1
III. Tính chaát
Tính chaát 1:SGK tr10
Vaän duïng tính chaát laøm ?5
Cho HS laøm %?5 SGK tr10
%?5 SGK tr10
GV phaùt bieåu tính chaát 2
Tính chaát 2 :SGK tr10
HÑ5: Kieán thöùc veà truïc doái xöùng cuûa moät hình:
Ñoïc ñònh nghóa SGK tr10
Yeâu caàu HS ñoïc ñònh nghóa SGK tr10 vaø xem VD2 SGK tr11 ñeå nhaän bieát coù truïc ñoái xöùng
IV. Truïc ñoái xöùng cuûa moät hình
Định nghóa (sgk)
HÑTP:Cuûng coá truïc doái xöùng cuûa moät hình
Vaän duïng ñònh nghóa laøm %?6 SGK tr11
Cho HS laøm %?6SGK tr11
%?6SGK tr11
Caùc chöõ H, A , O
Hình vuoâng, hình chöõ nhaät,hình thoi,.
HÑ6:Cuûng coá:
Em haõy cho bieát noäi dung chính trong baøi naøy .
Neâu caùch döïng ảnh cuûa moät ñieåm , moät ñöôøng thaúng , moät tam giaùc qua pheùp ñoái xöùng truïc
Baøi taäp 3 SGK tr11.
Daën doø :
Laøm baøi taäp coøn laïi .
Tim nhöõng hình coù truïc ñoái xöùng trong thöïc teá.
§4. PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức: Học sinh biết được
- Định nghĩa của phép đối xứng tâm;
- Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ;
- Tâm đối xứng của một hình, hình có tâm đối xứng.
2. Về kỹ năng: Học sinh làm được
- Dựng ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép đối xứng tâm.
- Xác định được biểu thức toạ độ, tâm đối xứng của một hình.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ, computer và projector
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ dẫn đến vấn đề mới
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐTP 1:Kiểm tra bài cũ
- Nắm được yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi.
- Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời
- Nêu định nghĩa phép biến hình trong mặt phẳng.
- Trong mặt phẳng cho điểm I cố định. Qui tắc đặt tương ứng mỗi điểm M trên mặt phẳng với một điểm M sao cho I là trung điểm M M có là phép biến hình không? Vì sao? .
- Và nếu điểm M trùng với điểm I thì điểm M sẽ ở vị trí nào?
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có
- Nhận xét và chính xác hoá lại kiến thức cũ
-Đánh giá cho điểm hs
HĐTP 2: Nêu vấn đề mới
- Qui tắc cho tương ứng trong bài kiểm tra là phép biến hình có tên gọi là phép đối xứng tâm để hiểu rõ hơn chúng ta bắt đầu vào bài mới
Hoạt động 2: Học sinh chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép đối xứng tâm
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
I. Định nghĩa:
- Học sinh đọc SGK Tr12, phần I. Định nghĩa
- Cho học sinh đọc SGK Tr12, phần I. Định nghĩa
a) Định nghĩa (SGK Tr12)
-Phát biểu định nghĩa phép đối xứng tâm.
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa phép đối xứng tâm
M × ·I × M
-Học sinh quan sát hình đưa ra kết quả
-Từ hình vẽ giáo viên cho học sinh nhận xét tìm ra hệ thức liên hệ của hai véctơ và
Đ
HĐTP 2 : HS thực hành kỹ năng dựng ảnh của đường thẳng, của tam giác, của đường tròn qua phép đối xứng tâm
- HS thực hiện việc dựng ảnh của đường thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng tâm.
- Xin hỗ trợ của bạn hoặc của giáo viên nếu cần
- Giáo viên vẽ sẵn tâm đối xứng I, J, K và đường thẳng a, tam giác ABC, đường tròn .
- Yêu cầu 3 học sinh lên bảng dựng ảnh của 3 hình.
- Theo dõi hướng dẫn học sinh cách dựng ảnh nếu cần.
b) - Dựng ảnh của hai điểm M, N trên đường thẳng a qua phép đối xứng tâm I
- Dựng ảnh của ba đỉnh tam giác ABC qua phép đối xứng tâm J.
- Dựng ảnh của đường tròn qua phép đối xứng tâm K
K·
I· J·
a A C
B
HĐTP 3: Củng cố về phép đối xứng tâm
Ví dụ 1: (sgk)
-Vận dụng định nghĩa để làm bài thực hành 1 vá 2
- Cho học sinh làm bài %1 và 2 (SGK Tr 13)
c)%1, 2
(SGK Tr 13)
Hoạt động 3 : Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc toạ độ
-HĐTP 1 : Dùng hình vẽ phát hiện ra công thức
- Quan sát hình vẽ đưa ra nhận xét .
- Dựng thêm điểm và ảnh của nó qua phép đối xứng tâm O rồi nhận xét về tọa độ của chúng.
- Cho học sinh quan sát hình 1.22 SGK Tr 13 rồi đưa ra nhận xét về liên hệ giữa toạ dộ của hai điểm M và M
- Yêu cầu học sinh chọn thêm điểm khác ở góc phần tư thứ II, III, IV dựng ảnh của chúng qua phép đối xứng tâm O rồi đưa ra nhận xét.
y
N
M(x;y)
O x
M(x N
- Đọc công thức biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ ( SGK Tr 13)
- Yêu cầu học sinh đọc công thức biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ( SGK Tr 13)
%3? sgk
III. Biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ:
(SGK Tr 13)
%3? sgk
Hoạt động 4: Chiếm lĩnh kiến thức về tính chất của phép đối xứng tâm
- Dựa vào các hình vẽ đã dựng ở trên nhận xét về và độ dài của hai đoạn MN và MN
- Trình chiếu (qua computer) cho học sinh quan sát lại các hình đã dựng ở phần trên và yêu cầu học sinh nhận xét về và độ dài của hai đoạn MN và MN
II. Tính chất:
- Đọc SGK Tr 13 phần tính chất 1
-Yêu cầu học sinh đọc SGK Tr13, phần tính chất 1
a) Tính chất 1: (SGK Tr 13)
- Xem SGK Tr 14 phần chứng minh tính chất 1
-Dựa vào định nghĩa, chính xác hoá lại tính chất 1 bằng cách chứng minh
%4?
%4?
- HĐTP 2 : Phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2
- Quan sát hình vẽ và nhận xét về ảnh của đường thẳng, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng tâm
- Trình chiếu (qua computer và projector) cho học sinh quan sát lại các hình đã dựng ở phần trên và yêu cầu học sinh nhận xét về ảnh của đường thẳng, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng tâm
-HS đọc SGK Tr 14 phần tính chất 2
-Yêu cầu học sinh đọc SGK Tr 14, phần tính chất 2
b) Tính chất 2: (SGK Tr 14)
(xem hình 1.24 sgk)
Hoạt động 5: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình
-HĐTP 1: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình
- Quan sát hình chữ nhật và hình bình hành (tâm đối xứng là giao điểm hai đường chéo)
- Thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Rút ra kết luận ảnh của mỗi hình qua tâm đối xứng của nó.
- Cho HS quan sát một số hình có tâm đối xứng(Trình chiếu một số hình đơn giản)
- Dựng ảnh của một vài diểm trên mỗi hình qua tâm đối xứng và yêu cầu học sinh nhận xét kết quả.
I
J
- Đọc định nghĩa trong SGK Tr 14
-Xem các hình trong ví dụ 2 (SGK Tr 15)
- Cho học sinh đọc định nghĩa (SGK Tr 14)
- Cho HS xem ví dụ 2 (SGK Tr15)
IV. Tâm đối xứng của một hình:
a)Định nghĩa ( SGK Tr 14)
- Giải bài thực hành 5, 6 ( SGK Tr15)
%5,6?
%5,6?
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài:
1/ Qua bài học này HS cần nắm được :
* Định nghĩa phép đối xứng tâm
* Cách dựng ảnh của một điểm, một hình qua phép đối xứng tâm
* Những hình nào có tâm đối xứng
* Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ
2/ Chia lớp ra làm 3 nhóm giải bài tập 2, 3 trong SGK Tr 15.
Bài 5 :Phép quay
Mục tiêu :
Kiến thức :
Biết được định nghĩa và các tính chất của phép quay
Về kỹ năng :
Biết xác định chiều quay và góc quay .
Dựng được ảnh của một điểm , một đoạn thẳng , một tam giác qua phép quay .
Về tư duy và thái độ :
Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiển.
Chuẩn bị
Giáo viên : Bảng phụ , computer , compa , thuớc đo độ , thứớc kẻ.
Học sinh : Bài cũ ; compa , thước kẻ , thước đo độ.
C . Phương pháp dạy học
- Gợi mỡ , vấn đáp
- Hoạt động nhóm
D. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1 : Ôn tập kiến thức cũ :
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng trình chiếu
-Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn , bổ sung khi cần thiết
-Nêu câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời
- Gọi HS bổ sung ( nếu có )
-Nhận xét đánh giá cho điểm
- Nêu định nghĩa và tính chất của phép đối xứng tâm
-Nhận xét các tính chất của phép tịnh tiến , phép đối xứng trục , phép đối xứng tâm
Đặt vấn đề cho bài mới
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng trình chiếu
- Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn , bổ sung khi cần thiết
- Ra đề yêu cầu học sinh thực hiện
- Gọi HS nhắc lại góc lượng giác
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS bổ sung ( nếu có )
- Nhận xét
Việc tìm A’, B’ ,C’ ở các trường hợp trên được gọi là tìm ảnh của một phép quay
Trình chiếu :
1) Cho điểm A và điểm O . Dựng cung AA’ bán kính OA sao cho góc lượng giác
(OA;OA’) = 900
2) Cho điểm B và một điểm O . Dựng cung BB’ bán kính OB sao cho cung lượng giác BB’= - 450
3) Cho điểm C và một điểm O . Dựng điểm C’ sao cho số đo góc lượng giác (OC;OC’) =
Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về phép quay
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng trình chiếu
Gọi HS phát biểu định nghĩa theo hiểu của các em qua việc đặt vấn đề
Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế , đời sống
Hoạt động nhóm trả lời các phần D1 ; D2 ; D3
Củ địai diện lên bảng trả lời
Nhận xét câu trả lời của bạn , bổ sung ( nếu có)
Hoạt động nhóm : Thực hiện các phép quay cử đại diện trình bày nhận xét
- Qua đặt vấn đề gọi HS định nghĩa phép quay
- Cho HS đọc SGK /16 phần định nghĩa
Gọi HS nhắc lại định nghĩa phép quay
Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế , đời sống
D1?
Gọi HS nhắc lại chiều dương của phép quay
Chia nhóm Thực hiện các phép quay ) ;
Và các em đưa ra nhận xét
Hoạt động nhóm trả lời các phần ; D2 ; D3
I.Định nghĩa :
1) Định nghĩa : (SGK /16)
Dùng bảng phụ nêu VD1(SGK)
D1?
2) Nhận xét :( SGK/16)
D2 ; D3 ?
Hoạt động 3 : Chiếm lĩnh nội dung kiến thức về tính chất của phép quay
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng trình chiếu
HS nhận xét trả lời
HS thực hiện phép quay
chứng minh A’B’ = AB
HS : chú ý cách dựng hình
HS nhận xét trả lời
HS thực hiện hoạt động D4
Đặt vấn đề : Các phép tịnh tiến , phép đối xứng trục , phép đối xứng tâm có các tính chất như : Bảo toàn khoảng cách , biến đường thẳng thành đường thẳng , đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó , biến tam giác thành tam giác bằng nó , biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính .
Vậy phép quay có các tính chất trên không ?
Cho HS nhận xét 2 điểm cố định A , B trên vô lăng khi vô lăng quay một góc nào đó thì khoảng cách giữa 2 điểm A , B như thế nào ?
Gọi HS thực hiện phép quay:
biến điểm A thành A’ , B thành B’, nhận xét khoảng cách giữa A’B’ với AB
Dựng H1.36 ,1.37 minh họa t/ chất 2
Nêu câu hỏi để dựng đường thành đường thẳng qua phép quay ta làm sao ? đường tròn thành đường tròn ta làm sao ?
Nếu góc quay α với
Biến đường thẳng d thành d’ thì :-góc giữa d và d’ bằng α nếu
-góc giữa d và d’ bằng nếu
Do góc giữa 2 đường thẳng là góc nhọn
Yêu cầu HS dùng compa và thước chia độ thực hiện hoạt động D4
II. Tính chất :
1) Tính chất 1(SGK/18)
2) Tính chất 2 : (SGK/18)
H1.36 và 1.37
Nhận xét (SGK/18)
Hoạt động 4 :Củng cố toàn bài
Câu hỏi 1: Định nghĩa phép quay ?
Câu hỏi 2 : Phép quay có những tính chất nào ?
Câu hỏi 3 : Nêu cách dựng ảnh của tam giác , đường thẳng , đường tròn qua phép quay ?
Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2(SGK/19)
BTVN :Học kỹ lý thuyết , xem trước bài “Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau”
§6. KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức : - Học sinh nắm được định nghĩa và các tính chất của phép dời hình
- Nắm được định nghĩa của hai hình bằng nhau
2. Về kỹ năng : - Vẽ được ảnh của một hình đơn giản qua phép dời hình
- Bước đầu vận dụng phép dời hình trong một số bài tập đơn giản
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, projector.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và chuẩn bị dụng cụ học tập để vẽ hình
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ
- HS1: trả lời và xác định
A’
A . B’
B .
- Nêu định nghĩa phép tịnh tiến,xác định ảnh của 2 điểm A,B qua phép tịnh tiến vectơ ?
- HS2: trả lời và xác định
A• •A’
d
B• •B’
- Nêu định nghĩa
File đính kèm:
- HINH HOC CHUAN1.doc