Giáo án Hình học 11 NC tiết 15: Bài tập hình lăng trụ và hình hộp

Tiết 15: Bài tập §4. HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP

A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp)

 +) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán

 +) Thực hành : Giải các bài tập SGK

B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo.

 +) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà.

C. Tiến trình dạy bài mới :

 Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 NC tiết 15: Bài tập hình lăng trụ và hình hộp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vTiết 15: Bài tập §4. HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp) +) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán +) Thực hành : Giải các bài tập SGK B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo. +) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà. C. Tiến trình dạy bài mới : Œ Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp  Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng  Hoạt động 1: +) Cho HS đọc , phân tích và nêu lời giải (nếu được ) ‚Hoạt động 2: +) Hướng dẫn HS cách phân tích bài toán là cần phải nêu ra được giả thiết và kết luận của đề toán để có định hướng giải chính xác. +) Bài 1: Nắm tính chất của lăng trụ +) Bài 2: Nắm tính chất của hình hộp +) Bài 3: P2 C/m: 2 mp // . +) Bài 4: Đlí đường trung tuyến của tam giác. +) Bài 5: HS tự làm ƒHoạt động 3: +) Cần xác định được yêu cầu của đề toán. +) Củng cố kiến thức và nắm các dạng toán cơ bản. P2 C/m: song song đt , mp „Hoạt động 4: +) Củng cố : Cần nắm vững lý thuyết về t/chất của lăng trụ và hình hộp. +) Chú ý các dạng toán thường gặp. C/m: song song đt , mp +) Rèn luyện giải toán thật nhiều để kỷ năng giải toán thành thạo và nhanh hơn.  Hoạt động 1: +) Phân tích yêu cầu bài toán (giả thiết , kết luận ) và nêu lời giải (nếu được) , Nêu những vướng mắc (cụ thể ) trong từng bài toán. ‚Hoạt động 2: +) Tiếp thu cách phân tích và cách giải quyết vấn đề trong từng bài toán , (cần sử dụng các đlí , tiên đề nào để giải toán). +) Cần nắm kỷ dạng toán: · C/m: song song đt , mp ƒHoạt động 3: +) Trình bày lời giải +) Lưu ý phương pháp giải dạng toán thường gặp. BÀI TẬP §4. HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP 1. Cho lăng trụ ABC.A'B'C' với các cạnh bên là AA', BB', CC' . Gọi M , M' lần lượt là trung điểm của các cạnh BC, B'C' a) C/m: AM // A'M' . b) Tìm gđ2 của (AB'C') và A'M. c) Tìm gt' của (AB'C) và (BA'C') . d) Tìm gđ2 G của d và (AMA') . C/m: G là trọng tâm DAB'C'. LG: HS tự làm 2. Cho hình hộp ABCD.A'B'C'D' có cạnh bên AA', BB', CC', DD'. a) C/m: (BDA') // (B'D'C) . b) C/m: AC' đi qua trọng tâm G1 và G2 của DBDA' và DB'D'C. c) C/m: G1 và G2 chia đoạn AC' thành ba phần bằng nhau . d) Gọi O, I lần lượt là tâm các hình bình hành ABCD và AA'CC'. Tìm thiết diện của (A'IO) với hình hộp đã cho. LG: a) Đlí 1, 2 tr 33 . b) T/chất hình hộp và trung tuyến. C) t/chất trọng tâm của tam giác. d) HS tự làm. 3. C/m: Sáu trung điểm các cạnh AB, AD, DD', D'C', C'B' và B'B của hình hộp ABCD.A'B'C'D' (có AA' // BB' // CC' // DD' ) nằm trên một mặt phẳng . C/m: mặt phẳng đó song2 với (AB'D'). LG: 4. Chứng minh rằng tổng bình phương tất cả các đường chéo của hình hộp bằng tổng bình phương tất cả các cạnh của hình hộp đó. 5. Cho lăng trụ tam giác ABC.A'B'C' có AA' // BB' // CC'. Gọi H là trung điểm của cạnh A'B'. a) C/m: CB' song song với (AHC') b) Tìm gt' d của (AB'C') và (A'BC) . C/m: d // (BB'C'C). c) Tìm thiết diện của (H, d) và lăng trụ ABC.A'B'C' đã cho. Ž Rút kinh nghiệm tiết dạy và soạn bổ sung :

File đính kèm:

  • doctiet 15.doc