Giáo án Hình học 11 - Phép chiếu song song, hình biểu diển của một hình không gian

A-Nục tiêu:

 học sinh cần nắm được.

1-kiến thức:

 khái niệm về phép chiếu song song;

khái niệm hình biểu diển của một hình không gian.

2-kỷ năng :

 xác định được phương chiếu, mặt phẳng chiếu trong một phép chiếu song song. Dựng được ảnh cửa một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua một phép chiếu song song.

Vẽ được hình biểu diển của một hình trong không gian.

3-Tư duy và thái độ : có tư duy lô gíc, có óc tưởng tường về hình không gian, yêu thích toán học, cẩn thận chính xác, say mê học toán.

B-phương pháp dạy học :Về cơ bản sử dungj PPDH gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 11 - Phép chiếu song song, hình biểu diển của một hình không gian, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25: ngày soạn:......................ngày thực hiện............................ Phép chiếu song song, hình biểu diển của một hình không gian A-mục tiêu: học sinh cần nắm được. 1-kiến thức: khái niệm về phép chiếu song song; khái niệm hình biểu diển của một hình không gian. 2-kỷ năng : xác định được phương chiếu, mặt phẳng chiếu trong một phép chiếu song song. Dựng được ảnh cửa một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua một phép chiếu song song. Vẽ được hình biểu diển của một hình trong không gian. 3-Tư duy và thái độ : có tư duy lô gíc, có óc tưởng tường về hình không gian, yêu thích toán học, cẩn thận chính xác, say mê học toán. B-phương pháp dạy học :Về cơ bản sử dungj PPDH gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. C-Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1-chuẩn bị của giáo viên : Các phiếu học tập, bảng phụ.các hình vẻ của sách giáo khoa, phấn màu. 2-Chuẩn bị của học sinh : học thuộc bài củ, đọc trước bài mới ở nhà, làm hết các bài tập còn lại. D-tiến trình bài học : Hoạt động :1 I-Phép chiếu song song Cho mặt phẳng (α) và đường thẳng cắt (α) với mổi điểm M tùy ý trong không gian,đường thẳng đi qua M và song song hoạc trùng với Cắt (α) tại M’ xác định. Điểm M’ được gọi là hình chiếu song song của điểm M trên mp(α) theo phương . Mặt phẳng (α) gọi là mặt phẳng chiếu, gọi là phương chiếu. Nếu H là một hình nào đó thì tập hợp H’ các hình chiếu M’ của tất cả những điểm M thuộc H được gọi là hình chiếu của H qua phép chiếu song song nói trên. II- Các tính chất của phép chiếu song song Định ly1 : GV cho học sinh đọc định lý, ghi giả thiết, kết luận vào vở. Hoạt động của thầy TH1 ? :Hình chiếu song song của một hình vuông có thể là một hình bình hành được không ? CH 2 ?xem hình 2.67 ? gọi học sinh trả lời ? Hoạt động của trò có Không và BC không song song với AD. III- hình biểu diễn của một hình không gian trong mặt phẳng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh CH1? Trong hình 2.68 hình nào biểu diển cho hình lập phương CH2? Các hình 2.69a); 2.69b); 2.69c)là hình biểu diễn của tam giác nào ? CH3 ? các hình 2.70a) ; 2.70b) ;2.70c) ;2.70d) Là hình biểu diển cho các hình nào? CH4? Hình 2.72 nêu trong hình đúng hay sai? Gợi ý: hình a); hình c) Gợi ý: CH2: a) Hình biểu diễn của tam giác đều b) Hình biểu diễn của tam giác cân c) Hình biểu diễn của Tam giác vuông CH3: a) hình biểu diễn của hình bình hành b) Hình biểu diễn của hình vuông c) Hình biểu diễn của Hình thoi d) Hình biểu diển của hình chữ nhật CH4: Sai, vì AB không song song với CD. Củng cố: Cho học sinh làm các bài tập 1,2,3,4(SGK) Về nhà làm hết các bài tập còn lại, học thuộc các định lý và các vẻ hình biểu diễn của một hình trong không gian. Tiết 26-27: Ngày soạn .................Ngày thực hiện........................ Ôn tập chương II A-Mục tiêu: qua bài học giúp học sinh nắm được: Kiến thức: Khái niệm về mặt phẳng. Các cách xác định mặt phẳng. Định nghĩa hình chóp, Hình tứ diện. Định nghĩa đường thẳng song song , đường thẳng chéo nhau trong không gian. Các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Đường thẳng song song trong mặt phẳng Hai đường thẳng song song trong mặt phẳng. Định lý Ta-lét, phép chiếu song song. Hình biểu diển kỹ năng : biết các xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm đồng quy Tìm giao của đường thẳng với mặt phẳng . chứng minh ĐTsong song với ĐT, ĐT song song với MP, MP song song với MP. Xác định thiết diện của 1 MP với hình chóp, hình lăng trụ, hình hộp. B- Chẩn bị 1- Của giáo viên : soạn câu hỏi và đáp án trước, hình vẽ minh họa, thước, phấn màu, bảng phụ 2- học sinh : bài củ, làm bài tập ôn tập chương, thước kẻ, bút màu. C-Phương pháp dạy học : Vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm. D- Phân phối thời lượng. Tiết1 : Ôn lý thuyết và làm bài tập 1,2(SGK) Tiết 2 : làm các bài tập còn lại và trả lời câu hỏi trắc nghiệm. E- Nội dung bài giảng : Chia học sinh làm 4 nhóm, mổi nhóm trả lời một câu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh CH1 ? Nêu các cách xác định mặt phẳng CH2 ? Nêu các vị trí tương đối của hai ĐT, ĐT và MP, MP và MP trong không gian ? CH3 ? Nêu PP chưng minh : ĐT song song với ĐT ĐT song song với MP MP song song với MP CH4? Nêu cách xác định thiết diện của MP với hình chóp, hình lăng trụ, với hình hộp Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời Gợi ý : có 4 cách xác định mặt phẳng Hs : cử đại diện trả lời, nhận xét về câu trả lời của bạn. Hs cử đại diên trả lời, gọi bạn khác bổ sung, nhận xét. Phần bài tập : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV gọi 4 hs lên bảng mổi em làm một câu.Ghi GT, KL, vẽ hình và chứng minh ? Bài 1 Gọi G=ACBD, H=AEBF Ta có (AEC) (BFD)=HG Tương tự ta có I=AD BC ;K=AF BE TA CÓ (BCE)(ADF) = IK Gọi N=AMIK. tA CÓ N=AM(BCE) Nếu AC và BF cắt ngau thì hai hình thang đã cho cùng nằm trên một mặt phẳng (điều này trái với giả thiết) Bài 2: Gọi E=ABNP; F=ADNP R=SBME; Q=SDMF. Thiết diện là ngũ giác MQPNR Gọi H=NPAC; I= SOMH Ta có I=SO(MNP) BÀI 3: Gọi E=ADBC; Ta có (SAD) (SBC)=SE Gọi F=SEMN; P= SDAF  Tacó P= SD(AMN) C) Thiết diện là tứ giác AMNP Bài 4 : a) Ax //Dt và AB// CD (Ax, By) // (Cz, Dt) b)I J là đường trung bình của hình thang AA’C’C nên I J// AA’ c) DD’= a+c-b. :Phần trắc nghiệm: GV chia học sinh theo nhóm Nhóm 1: làm các câu 1,2,3 Nhóm 2: làm các câu: 4,5,6 Nhóm 3: làm các câu 7,8,9 Nhóm 4: làm các câu 10,11,12 GV gọi từng nhóm cử đại diện trả lời câu hỏi Cho học sinh nhận xét các câu hỏi của nhau? Giáo viên đưa ra đáp án cuối cùng. Gợi ý trả lời: Nhóm 1: 1 (C); 2 (A); 3 (C) Nhóm 2: 4 (A); 5 (D); 6 (D) Nhóm 3: 7 (A); 8 (B) ; 9 (D) Nhoms4: 10 (A); 11 (C); 12 (C) Chương III: véc tơ trong không gian. quan hệ vuông góc trong không gian Tiết 28+ 29: Véc tơ trong không gian A-mục tiêu: 1- Kiến thức: Hiểu được các khái niệm, các phép toán về véc tơ trong không gian. Biết khái niệm đồng phẳng, không đồng phẳng của 3 véc tơ trongkhông gian. 2-Kỹ năng: Xác định được phương, hướng, độ dài của véc tơ trong không gian. Thực hiện được các phép toán véc tơ trong mặt phẳng và trong không gian. Xác định được 3 véc tơ đồng phẳng hay không đồng phẳng. 3-Về tư duy và thái độ: Tíh cực tham gia vào bài học ; có tinh thần hợp tác. Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh; Biết quy lạ về quen; Rèn luyện tư duy lôgic. B- Chẩn bị của giáo viên và học sinh 1- Chuẩn bị của giáo viên: tranh minh họa, phấn màu, thước, giáo án. 1- học sinh: Ôn lại các kiến thức đã học về véc tơ trong hình học phẳng. C- Phương pháp dạy học: về cơ bản sữ dụng PPDH gợi mở vấn dáp, đan xen hoạt đồng nhóm D- tiến trình bài học Hoạt động 1: Ôn tập lại kiến thức cũ. HĐ của HS HĐ của GV Nội dung ghi bảng- Bảng phụ - Nghe, hiểu, nhớ lại kiến thức cũ: đn VT, phương , hướng, độ dài, các phép toán... - Trả lời các câu hỏi. - Đại diện mỗi nhóm trả lời câu hỏi. - Học sinh nhóm còn lại nhận xét câu trả lời của bạn. -Chia hs làm 3 nhóm.Y/c hs mỗi nhóm trả lời một câu hỏi. 1.Các đn của VT trong mp? +Đn VT, phương, hướng, độ dài của VT, VT không. +Kn 2 VT bằng nhau. 2.Các phép toán trên VT? + Các quy tắc cộng 2 VT, phép cộng 2 VT. + Phép trừ 2 VT, các quy tắc trừ. 3.Phép nhân VT với 1 số? +Các tính chất, đk 2 VT cùng phương, + T/c trọng tâm tam giác, t/c trung điểm đoạn thẳng. - Cũng cố lại kiến thức thông qua bảng phụ. Ôn tập về kiến thức VT trong mặt phẳng 1. Định nghĩa: + A . .B k/h: + Hướng VT đi từ A đến B + Phương của là đường thẳng AB hoặc đường thẳng d // AB. + Độ dài: + + Hai VT cùng phương khi giá của chúng song song hoặc trùng nhau. + Hai VT bằng nhau khi chúng cùng hướng và cùng độ dài. 2. Các phép toán. + + Quy tắc 3 điểm: với A,B,C bkỳ + Quy tắc hbh: với ABCD là hbh. + ,với O,M,N bkỳ. + Phép toán có tính chất giao hoán, kết hợp, có phần tử không và VT không. 3. Tính chất phép nhân VT với 1 số. + Các tính chất phân phối của phép nhân và phép cộng VT. + Phép nhân VT với số 0 và số 1. + Tính chất trọng tâm tam giác, tính chất trung điểm. Hoạt động 2: Lĩnh hội tri thức về VT trong không gian. -Lĩnh hội kiến thức: Đ/n và các t/c, các phép toán của VT trong k/g. -Phát biểu các đn về VT trong k/g.( đn, phương, hướng, độ dài...). - Chỉ ra các VT trong hvẽ 82. -Lĩnh hội kiến thức phép cộng, trừ 2 VT trong k/g. - Thực hiện ví dụ 1 và lĩnh hội thêm kiến thức. Thực hiện các phép toán về véc tơ trong không gian Nêu QT hình hộp(SGK) Học sinh trả lời câu hỏi, và ghi vào vở. HS: chuẩn bị câu hỏi, trả lời HS nghi nhận, và trả lời, nhận xét về câu hỏi của bạn? nghi kiến thức vào vở HS đọc định nghĩa SGK Hs vẽ hình trình bày các giải Nghe hiểu nhiệm vụ, phát biểu định lý và trả lời TH6,TH7 Vận dụng kiến thức đã học để giải ví dụ trên HS phát biểu định lý và trình bày các giải ví dụ 5 -Nxét: VT trong k/gian có đn và các t/chất tương tự như trong mặt phẳng.Y/c hs phát biểu tương tự các đ/n. - Cũng cố các khái niệm. - Y/c hs trả lời TH1 Yêu cầu HS trả lời tình huống 2 - Cho hs thực hiện ví dụ 1. HĐ3: Giáo viên cho học sinh thực hiện hoạt động 3, nhằm củng cố tính chất quan trọng về phép nhân và phép cộng trong không gian. GV cho học sinh nêu quy tắc hình hộp GV Phép nhân véc tơ với một số trong phẳng? Trong không gian? GV cho học sinh làm ví dụ 2. GV cho học sinh làm HĐ4: Trong không gian cho 3 véc tơ abc đều khác véc tơ o. Nếu từ một điểm O bất kỳ vẽ OA có thể xẩy ra mấy trường hợp GV cho HS nêu ĐN GV cho HS làm vídụ 3 TH5: cho hs vẽ hình, nêu các giải GV cho HS phát biểu định lý 1 Áp dụng quy tắc phép trừ hai véc tơ ta có điều gì? Cho HS làm ví dụ1. Gọi học sinh trình bày lời giải. Cho HS phát biểu định lý 2 I.Vectơ trong không gian. 1.Định nghĩa. - Vectơ trong không gian được định nghĩa tương tự như trong mặt phẳng. VD. Hình 82 có các VT: 2. Phép cộng và trừ véc tơ trong không gian Các tính chất và các phép toán của VT trong không gian tương tự như trong mp. Theo quy tắc 3 điểm ta có AC * Quy tắc hình hộp. Trong hình hộp ABCD.A’B’C’D’ tâm O ta có: phép nhân véc tơ với một số: tích của véc tơ và 1 số k≠o là véc tơ k(giống như trong phẳng) Cho véc tơ . xác định véc tơ = 2 , véc tơ cùng hướng với véc tơ và có độ dài gấp đôi véc tơ Cho véc tơ .Xác định véc tơ = 3 véc tơ và ngược hướng với véc tơ và có độ dài gấp 3 lần véc tơ Lấy điểm O bất kỳ , vẽ =, vẽ tiếp = ta có = + – 3 II- Điều kiện đồng phẳng của ba véc tơ Khái niệm về sự đồng phẳng của 3 véc tơ trong không gian. TH1: các đường thẳng OA,OB,OC không cùng thuộc một mặt phẳng. Khi đó ta nói 3 véc tơ không đồng phẳng. TH2: OA,OB,OC cùng nằm trong mặt phẳng. Thì ta nói 3 véc tơ đồng phẳng. Đn(SGK) Véc tơ Có giá song song với mp(AFC) và có giá nằm trong mặt phẳng đó nên 3 véc tơ này đồng phẳng. Điều kiện dể 3 véc tơp đồng phẳng. Định lý 1:(SGK) Gợi ý: HĐ6: Dựng véc tơ 2 và -Theo QT phép trừ 2 véc tơ ta có Vì nên theo định lý 1 ta có đồng phẳng (vì có dạng trong đó m=2 và n= -1 ) HĐ7: Ta có và giã sữ p≠ 0 Khi đó ta có thể viết pc vậy theo định lý1 ba véc tơ đồng phẳng. Định lý 2 :(SGK) Ví dụ 5 : trong đó vậy suy ra HĐ 3: Luyện tập, áp dụng kiến thức vừa học vào bài tập. -Vận dụng kiến thức đã học, áp dụng vào bài tập. - Chính xác hoá kiến thức, quy lạ về quen. - Ghi nhận kiến thức mới. - Sử dụng tính chất trung điểm, quy tắc 3 điểm của phép cộng để biến đổi đẳng thức VT. - Sử dụng các phép toán, t/c của VT để giải. - Chia hs làm 3 nhóm và y/c hs làm bài tập trong phiếu học tập số 1 - Đại diện nhóm trình bày . - Cho hs nhóm khác nhận xét. - Cách giải khác? - Nhận xét câu trả lời của học sinh, chính xác hoá nội dung. * Cho tứ diện ABCD. G là trọng tâm của tứ diện khi và chỉ khi a/ b/ với P bất kỳ. HĐ 4: Cũng cố bài Câu hỏi 1. Em hãy cho biết bài học vừa rồi có những nội dung chính gì? Câu hỏi 2: Theo em, bài học này ta cần đạt được điều gì? Tổng kết bài học Qua bài này các em cần: Kiến thức: - Hiểu được các khái niệm, các phép toán về vectơ trong không gian. Kỹ năng: - Xác định được phương, hướng, độ dài của VT trong k/g. - Thực hiện được các phép toán VT trong mặt phẳng và trong k/g. 3. Tư duy thái độ: - Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác. - Phát huy trí tưởng tượng trong không gian, biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy lôgic. Bài tập về nhà:- Xem mục 2 của bài, ví dụ 2 trang 86. Làm bài tập 2 trang 91. Phiếu số1. Nhóm 1: Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AD và BC. Chứng minh rằng: Phiếu số 1. Nhóm 2: Cho tứ diện ABCD, CMR: G là trọng tâm của tứ diện khi và chỉ khi: a/ b/ với P bất kỳ. Phiếu số 1. Nhóm 3: Cho hình chóp S.ABCD. CMR: ABCD là hình bình hành khi và chỉ khi: Tiết: 30+31: Ngày soạn........................Ngày thực hiện....................... Bài dạy: hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc A-Mục tiêu: 1- Kiến thức: Nắm được định nghĩa góc giữa hai véc tơ trong không gian và định nghĩa tích vô hướng của hai véc tơ trong không gian. Nắm được định nghĩa véc tơ chỉ phương của hai đường thẳng. Nắm được định nghĩa hai đường thẳng vuông góc với nhau trong không gian. 2- kỹ năng: Biết cách xác định tích vô hướng của hai véc tơ trong không gian, Xác định góc giữa hai đường thẳng, và biết cách chứng minh hai đường thẳng vuông góc với nhau. 3- Tư duy và thái độ: Biết tư duy loogic, biết quy lạ về quen, yêu thích toán học, có óc tưởng tượng không gian, nghiêm túc trong học tập. B- Chuẩn bị phương tiện dạy học: Các mô hình H3.11, H3.12, H3.14(SGK) C- Phương pháp dạy học: Phát hiện và giải quyết vấn đề, Hoạt động hợp tác theo nhóm nhỏ, có sự hướng dẫn của giáo viên. D- Phân bố thời lượng Tiết:1 häc lý thuyÕt Tiết:2 luyÖn tËp E- Tiến trình bài học: Hoạt động 1: I- Tích vô hướng của hai véc tơ trong không gian 1- Góc giữa hai véc tơ trong không gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ch1: Nêu định nghĩa góc giữa hai véc tơ trong phẳng? CH2: tương tự nêu ĐN góc gữa hai véc tơ trong không gian? TH!: GV vẽ hình lên bảng, cho học sinh làm Ch1:()=? CH2:( CH3: khi véc tơ ? GV cho học sinh làm ví dụ SGK TH2? Ch1?: Phân tích các véc tơ theo 3 véc tơ ? Ch2?: Tính cos(=? Các véc tơ vuông góc với nhau không? vì sao? Nghe hiểu, trả lời câu hỏi. Đn: (SGK) Vẽ hình và vở, chứng minh? , ( 2- Về tích vô hướng của hai véc tơ trong không gian. ĐN: (SGK) Khi ta quy ước Ta có trong đó =0- vậy Do đóvuông góc với nhau. II- véc tơ chỉ phương của đường thẳng 1-Định nghĩa:(SGK) Nhân xét: GV nêu nhận xét trong sác giáo khoa III- góc giữa hai đường thẳng 1- ĐN: (SGK) 2- Nhận xét: a) Để xác định góc gữa hai đường thẳng a và b ta có thể lấy điểm 0 thuộc một trong hai đường thẳng đó rồi vẽ một đường thẳng đi qua 0 và song song với đường thẳng còn lại. b) Nếu là véc tơ chỉ phương của đường thẳng a và là véc tơ chỉ phương của đường thẳng b và (thì góc gữa hai đường thẳng a và b bằng . Nếu và bằng 1800- nếu . Nếu a và b song song hoặc trùng thì góc gữa chúng bằng 00. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hdd3: GV cho học sinh vẽ hình vào vở và tính góc giữa các cặp đường thẳng? GV cho học sinh làm ví dụ 2(SGK) Góc giữa hai đường thẳngABvà B’C’bằng 900 Góc giữa hai đường thẳng AC và B’C’ bằng 450. Góc giữa hai đường thẳng A’C’và B’C bằng 600. V- Hai đường thẳng vuông góc 1- Định nghĩa: Hai đường thẳng được gọi là vuông góc với nhau nếu góc gữa chúng bằng 900. kí hiệu ab 2- Nhận xét: a) Nếu và lần lượt là các véc tơ chỉ phương của hai đường thẳng a và b thì ab b) Cho a//b nếu ac thì bc c) Hai đường thẳng vuông góc với nhau có thể cắt nhau hoặc chéo nhau. Ví dụ: (SGK) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ4: Yêu cầu hạc sinh vẽ hình vào vở, chuẩn bị câu hoie và trả lời. HĐ5: GV tìm các hình ảnh thực tế để minh họa sự vuông góc của 2 đường thẳng trong không gian( cắt nhau, chéo nhau). Gợi ý: Các đường thẳng đi qua 2 đỉnh của hình lập phương và vuông góc với đường thẳng AB là: BC,AD,B’C’,A’D’,AA’,BB’,CC’,DD’,AD’ A’D,BC’,B’C. Các đường thẳng đi qua 2 đỉnh của hình lập phương và vuông góc với đường thẳng AC là: AA’,BB’,CC’,DD’, BD,B’D’,B’D,BD’. E-Củng cố: Giáo viên cho học sinh làm các bài tập 1,2 SGK tại lớp,có thể chia theo nhóm.Mổi nhóm làm một câu, sau đó gọi đại diện lên trả lời và góp ý cho bạn. Bài tập về nhà: 3,4,5,6,7,8,9,10(SGK). Về nhà làm hết bài tập đã ra, đọc thuộc các định lý và các định nghĩa về véc tơ và hai đường thẳng vuông góc. Đọc trước bài đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. H­íng dÉn gi¶i bµi tËp: Bµi 1: a) C¸c vÐc t¬ cïng ph­¬ng víi Lµ : b)C¸c vÐc t¬ cïng h­íng víi Lµ C¸c vÐc t¬ ng­îc h­íng víi Lµ Bµi :3 Gäi O lµ t©m cña h×nh b×nh hµnh ABCD. Khi ®ã Bµi: 6 Ta cã V× Bµi: 8 Bµi: 10 Ta cã KI//EF//AB nªn KI//mp(ABC) FG//BC vµ AC mp(ABC) Do ®ã ba vÐc t¬ cã gi¸ cïng song song mét mÆt ph¼ng () lµ mÆt ph¼ng song song víi mÆt ph¼ng (ABC). VËy ba vÐc t¬ ®ång ph¼ng. Bµi kiÓm tra 15’ §Ò ra: Cho h×nh hép S.ABCD (5 ®) NÕu ®¸y ABCD lµ h×nh b×nh hµnh, chøng minh: (5 ®) NÕu ®¸y ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt, chøng minh: §¸p ¸n: C©u a) Gäi I lµ t©m h×nh b×nh hµnh ABCD, theo quy t¾c trung ®iÓm, ta cã. ABCD lf h×nh ch÷ nhËt, suy ra IA=IB=IC=ID Ta cã: Suy ra T­¬ng tù Tõ (a) vµ (b) suy ra: tiết:32+33+34 Ngày soạn......................Ngày thực hiện........................ Bài dạy: §­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng A-Môc tiªu: Häc sinh cÇn n¾m ®­îc 1- Kiến thức: NhËn biÕt mèi liªn hÖ gi÷a quan hÖ vu«ng gãc vµ quan hÖ song song HiÓu ®­îc ®Þnh nghÜa vµ ®iÒu kiÖn ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng; §Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña mÆt ph¼ng trung trùc cña ®o¹n th¼ng; §Þnh lý 3 ®­êng th¼ng vu«ng gãc. VËn dông ®Þnh nghÜa vµ ®iÒu kiÖn ®Ó chøng minh ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng, ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng, 2- Kỹ năng: BiÕt c¸ch dùng mÆt ph¼ng ®i qua mét ®iÓm vµ vu«ng gãc víi mét ®­êng th¼ng cho tr­íc; d­îng mét ®­êng th¼ng ®i qua mét ®iÓm vµ vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng cho tr­íc. BiÕt c¸ch chøng minh ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng; ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng. RÌn luyÖn kü n¨ng vÏ h×nh kh«ng gian. Thµnh th¹o kü n¨ng tÝnh to¸n, biÕn ®æi t­¬ng ®­¬ng. 3- Tư duy và thái độ: BiÕt sö dông c¸c phÐp tÝnh ph©n tÝch ®i lªn,ph©n tÝch ®i xuèng vµ tæng hîp ®Ó t×m tßi vµ tr×nh bµy lêi gi¶i.HiÓu vµ vËn dông ®­îc c¸c phÐp suy luËn loogic, ph¸t triÓn trÝ t­ëng t­îng kh«ng gian.RÌn tÝnh cÈn thËn, cÇn cï, vµ biÕt ®­îc nh÷ng øng dông to¸n häc vµo thùc tiÓn. B- chuÈn bÞ cña thµy vµ trß c¸c m« h×nh ®Ó minh häa cho néi dung bµi gi¶ng C- ph©n phèi thêi l­îng TiÕt 1: TiÕt 2: D- ph­¬ng ph¸p d¹y häc Ph¸t hiÖn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, vÊn ®¸p vµ gîi më Ho¹t ®éng hîp t¸ch theo nhãm nhá E-néi dung bµi gi¶ng. Ho¹t ®éng 1: I- §Þnh nghÜa Gi¸o viªn lÊy mét sè h×nh ¶nh thùc tÕ trong líp häc ®Ó minh häa tr­êng hîp ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng.Dïng m« h×nh trùc quan vÒ d­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng ®Ó minh häa. tõ ®ã gi¸o viªn cho häc sinh ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa (SGK) khi d vu«ng gãc víi () kÝ hiÖu d() hay Ho¹t ®éng 2: II- §iÒu kiÖn ®Ó ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng ®ÞNH Lý: (SGK) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gióp gi¸o viªn gióp tiÕp cËn víi ®Þnh lý theo con ®­êng suy ®o¸n. GV cho häc sinh ghi GT, KL ®Þnh lý, gîi ý HS vÏ h×nh vµ tr×nh bµy chøng minh. GV cho häc sinh ph¸t biÓu hÖ qu¶(SGK) H1? Muèn chøng minh ®­êng th¼ng d vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (P) Ng­êi ta ph¶i lµm nh­ thÕ nµo? H2? a//b mét ®/t d a, db ®­êng th¼ng d cã vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng chøa a vµ b kh«ng? §Þnh lý (SGK) C/M: (SGK) HS: nghe hiÓu nhiÖm vô, tr¶ lêi c©u hái Gîi ý:Muèn chøng minh ®/t d (P) ta cÇn chøng minh d vu«ng gãc víi 2 ®­êng th¼ng c¾t nhau cïng thuéc (P), hoÆc c/m d//d’ mµ d’(P) Gîi ý:§­êng th¼ng d nãi chung kh«ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (P) x¸c ®Þnh bëi hai ®­êng th¼ng a vµ b song song Ho¹t ®éng 3: III- TÝnh chÊt: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho häc sinh ®äc c¸c tÝnh chÊt (SGK) Ghi GT,KL vÏ h×nh gi¶i thÝch néi dung c¸c tÝnh chÊt. Liªn hÖ víi c¸c tÝnh chÊt trong h×nh häc ph¼ng. Nghe hiÓu nhiÖm vô, ®äc s¸ch vµ tr¶ lêi c©u hái cña ThÇy. T/c1: Cho d, ®iÓm O (), vµ ()d MÆt ph¼ng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng. Cho ®o¹n AB; IAB, IA=IB, mp(), t¹i I gäi lµ mÆt ph¼ng trung trùc cña ®o¹n AB T/c2: Cho O, ()®/t: d , d() Ho¹t ®éng 4: IV- Liªn hÖ gi÷a quan hÖ song song vµ quan hÖ vu«ng gãc cña ®­êng th¼ng vµ mÆt ph¼ng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV cho häc sinh ®äc c¸c tÝnh chÊt, h­íng dÉn häc sinh vÏ h×nh, tãm t¾t, ghi GT,KL cña tõng tÝnh chÊt.Nªu c¸c øng dông cña c¸c tÝnh chÊt ¸p dông t/c1:a);t/c2a) ®Ó chøng minh ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng. Nghe hiÓu nhiÖm vô, thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô do ThÇy ®Æt ra. T/c1: a) T/c 1:b) a, b ph©n biÖt , T/c2a) T/c2b) T/c3a) T/c3b) GV cho häc sinh lµm vÝ dô1(SGK) Ho¹t ®éng 5: V- PhÐp chiÕu song song vµ ®Þnh lý 3 ®­êng vu«ng gãc. 1- PhÐp chiÕu vu«ng gãc. GV tr×nh bµy vµ nªu nhËn xÐt nh­ (SGK) §Þnh lý 3 ®­êng vu«ng gãc(SGK). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Gv cho häc sinh ph¸t biÓu ®Þnh lý vµ ghi GT,KL vÏ h×nh. H­íng dÉn häc sinh tr×nh bµy chøng minh. §Þnh lý( ba ®­êng vu«ng gãc) LÊy A,Ba, A,Bgäi A’,B’ lµ h×nh chiÕu cña A,B lªn (P), gäi b’ lµ h×nh chiÕu cña b lªn (P). H1? A’,B’ nh­ thÕ nµo víi b’? H2? A(P), AA’? H3? A? (b’,b) H4? A? b’ H5? ®iÒu ng­îc l¹i cã ®óng kh«ng? gãc gi÷a ®­êng th¼ng vµ mÆt ph¼ng. §Þnh nghÜa: (SGK) HS nghe hiÓu nhiÖm vô, ®äc s¸ch vµ tr¶ lêi c©u hái. ,b kh«ng v/g () b’h/c, v/g cña b lªn () ab’ ab Yªu cÇu häc sinh tù chøng minh. Gãc gi÷a ®­êng th¼ng vµ mÆt ph¼ng. §/N: (SGK) NÕu gäi lµ gãc gi÷a d vµ () th× ta lu«n cã VÝ dô: gi¸o viªn cho häc sinh lµm vÝ dô (SGK) H­íng dÉn gi¶i bµi tËp: Bµi 1: a) §óng ; b) Sai ; c) Sai ; d) Sai. Bµi 2: a) b) Mµ DIAH nªn AH(BCD) Bµi 3: a) b) Bµi 4 b) T­¬ng tù ta c/m ®­îc CABH vµ AB CH nªn H lµ trùc t©m ABC Gäi K= CHBC, O lµ ®­êng cao Cña AOK nªn ta cã Trong tam gi¸c vu«ng OBC víi ®­êng cao OK ta cã Tõ (1) vµ (2) ta cã Bµi 7: a) b) MµMN//BC H­íng dÉn vÒ nhµ: Häc thuéc §Þnh lý, lµm hÕt c¸c bµi tËp cßn l¹i, xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a t¹i líp.§äc tr­íc bµi hai mÆt ph¼ng song song. TiÕt 35: KiÓm tra mét tiÕt: Môc ®Ých yªu cÇu: Nh»m cñng cã kiÕn thøc cho häc sinh vµ th«ng qua bµi kiÓm tra ®Ó nhËn biÕt xem viÖc n¾m kiÕn thøc cña häc sinh nh­ thÕ nµo ®Ó cã ph­¬ng ph¸p d¹y phï hîp víi häc sinh h¬n. Nh»m ®Ó ®¸nh gi¸ vµ cho ®iÓm häc sinh. Ph­¬ng ph¸p kiÓm tra: KiÓm tra b»ng h×nh thøc tù luËn t¹i líp, thêi gian lµ 45’ Néi dung kiÓm tra: C©u 1: Cho hai ®­êng th¼ng a vµ b vµ mÆt ph¼ng (). C¸c mÖnh ®Ò sau ®©y ®óng hay sai. NÕu a//() vµ b() th× ab NÕu a//() vµ b a th× b () NÕu a//() vµ b//a th× b//(). C©u 2: Cho tø diÖn ABCD cã hai mÆt ABC vµ DBC lµ hai tam gi¸c c©n cã chung ®¸y BC Chøng minh BCAD Gäi I lµ trung ®iÓm cña BC, AH lµ ®­êng cao cña tam gi¸c ADI. Chøng minh AHmp(BCD). §¸p ¸n vµ thang ®iÓm: C©u 1: (4®) MÖnh ®Ò : (a//() vµ b () a b lµ mÖnh ®Ò ®óng) ThËt vËy, v× a// () nªn trong () cã ®­êng th¼ng a’//a. V× b () nªn b a’ do ã b a MÖnh ®Ò: (a//() vµ b ab () ) lµ mÖnh ®Ò sai. VÝ dô: Cho h×nh lËp ph­¬ng ABCD.A’B’C’D’ ta cã AB//(A’B’C’D’) vµ B’C’ AB Nh­ng B’C kh«ng vu«ng gãc víi (A’B’C’D’) MÖnh ®Ò: ( a//() vµ b a) b ()) lµ mÖnh ®Ò sai VÝ dô: Cho h×nh lËp ph­¬ng ABCD.A’B’C’D’ ta cã AB//mp(A’B’C’D’) vµ A’B’//AB nh­ng A’B’ mp(A’B’C’D’) C©u 2(6 ®) V× tam gi¸c ABC vµ DBC c©n t¹i A vµ t¹i D, I lµ trung ®iÓm BC nªn BCAI vµ BC DI suy ra BCAD BC(ADI) nªn BCAH, ngoµi ra AH(BCD) TiÕt: 36,37,38 Ngày soạn......................Ngày thực hiện........................ Bài dạy: Hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc A-Môc tiªu: Häc sinh cÇn n¾m ®­îc 1- Kiến thức: N¾m ®­îc ®Þnh nghÜa gãc gi÷a hai mÆt ph¼ng,c¸ch x¸c ®Þnh gãc gi÷a hai mÆt ph¼ng, diÖn tÝch h×nh chiÕu cña mét ®a gi¸c tõ ®ã n¾m ®­îc ®Þnh nghÜa hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc n¾m ®­îc ®Þnh nghÜa h×nh l¨ng trÞ ®øng, h×nh hép ch÷ nhËt, h×nh lËp ph­¬ng, h×nh chap vµ chap côt ®Òu . 2- Kỹ năng: biÕt c¸ch x¸c ®Þnh gãc gi÷a hai mÆt ph¼ng vµ ®Þnh lý vÒ giao tuyÕn cña hai mÆt ph¼ng c¾t nhau cïng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng thø ba ®Ó vËn dông lµm c¸c bµi to¸n h×nh häc kh«ng gian 3- Tư duy và thái độ: BiÕt sö dông c¸c phÐp tÝnh ph©n tÝch ®i lªn,ph©n tÝch ®i xuèng vµ tæng hîp ®Ó t×m tßi vµ tr×nh bµy lêi gi¶i.HiÓu vµ vËn dông ®­îc c¸c phÐp suy

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 11CB.doc