A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Làm cho HS nắm được :
• Vị trí tương đối của 2 đt phân biệt: chéo nhau, cắt nhau và song song
• Các tính chất của các đt song song và định lí về giao tuyến của 3 mp
• Cách chứng minh 2 đt song song
B. CHUẨN BỊ:Đọc kĩ SGK + SGV- Sử dụng mô hình tứ diện, hình chóp
C. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
I.Kiểm tra bài cũ:Phát biểu các tính chất thừa nhận của HHKG, cách xác định mp. AD: làm BT17 (SGK)
II. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 - Tiết 18: Hai đường thẳng song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : 7 /9/2007 Ngµy gi¶ng: 11/9/2007
Tiết : 18: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Làm cho HS nắm được :
Vị trí tương đối của 2 đt phân biệt: chéo nhau, cắt nhau và song song
Các tính chất của các đt song song và định lí về giao tuyến của 3 mp
Cách chứng minh 2 đt song song
CHUẨN BỊ:Đọc kĩ SGK + SGV- Sử dụng mô hình tứ diện, hình chóp
TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
I.Kiểm tra bài cũ:Phát biểu các tính chất thừa nhận của HHKG, cách xác định mp. AD: làm BT17 (SGK)
II. Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: 1.Vị trí tương đối giữa 2 đường thẳng phân biệt: ( 5’)
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng – tr×nh chiÕu
H1? Nêu vị trí tương đối của 2 đt trong mp ?
H2?Nhìn hình 48(SGK) xét xem a,b có cùng thuộc mp không ? Có mp chứa a và c hoặc chứa b và c không ?
H3? Xét vị trí tương đối của 2 đường thẳng AB và CD ?
H4?Cho 2 đt chéo nhau a và b. Có hay không 2 đt p, q song song cắt cả 2 đt a, b ?
a, b không cùng nằm trên 1 mp
b) a, c hoặc b, c cùng nằm trên 1 mp
Suy ra:
Suy nghÜ tr¶ lêi c¸c em cßn l¹i nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n
AB và CD chéo nhau
Suy nghÜ tr¶ lêi c¸c em cßn l¹i nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n
Không có
-Nếu không có mp nào chứa cả a, b thì a và b chéo nhau
-Nếu có mp chứa cả a và b thì: a Ç b = Æ Û a // b
aÇ b = A Û a cắt b
a
b
a
b
a
b
I
ĐN: a chéo b khi a, b không đồng phẳng
a // b khi a, b đồng phẳng và a Ç b = Æ
Ho¹t ®éng 2: 2. Hai đường thẳng song song: ( 10’)
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng – tr×nh chiÕu
H5?Nêu tính chất của 2 đt // trong mp. Chúng có còn đúng trong không gian không ?
H6?Cho (P) Ç (R) = a
(Q) Ç (R) = b , (P) Ç (Q) = c
Nêu vị trí tương đối của a, b.
H7? Gọi HS làm HĐ3
Vậy a, b, c đồng qui
Nếu a // b thì a, c
không thể cắt nhau,
b,c không thể cắt nhau
và a, cÌ (P), b, c Ì (Q) nên a // c và b // c
Gọi (R) º mp(a, b) ,(P) Ç (Q) = u, (R) Ç (P) = a , (R) Ç (Q) = b. Vì a // b nên a // c, b // c. c º a hoặc c º b
khi (P) Ç (Q) = a hoặc (P) Ç (Q) = b
Tính chất 1:Cho A Ï a . $! b qua A và // a
Tính chất 2:
P
Q
a
b
c
R
P
Q
a
b
c
R
Định lí: (P) Ç (R) = a, (Q) Ç (R) = b, (P) Ç (Q) = c
Þ a, b, c đồng qui hoặc a, b, c song song
Hệ quả:
Ho¹t ®éng 3: ( 10’)
3. Các ví dụ:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng – tr×nh chiÕu
H10? Gọi HS lên làm VD1
Cã nhËn xÐt g× vÒ NM vµ PQ, AC
vÏ h×nh suy nghÜ t×m lêi gi¶i
MN//AC//PQ
( theo ®Þnh lÝ giao tuyÕn cña 3 mp)
Ví dụ 1:Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N, P, Q, R, S là TĐ của AB, CD,
BC, DA, AC, BD. CMR: MN, PQ,
RS đồng qui tại TĐ G của mỗi đoạn.
G gọi là trọng tâm của tứ diện
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè ( 19’)
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng – tr×nh chiÕu
GV híng dÉn häc sinh vÏ h×nh
Gäi 1 HS lªn b¶ng x¸c ®Þnh
GV híng dÉn nhanh bµi 18, 19, 20
Bài 18: a) Đ b) S c) S d) Đ
Bài 19:MQ, NP và MP, NQ là các đt chéo nhau
vÏ h×nh suy nghÜ t×m lêi gi¶i
MN//BC//DA
( theo ®Þnh lÝ giao tuyÕn cña 3 mp)
suy nghÜ t×m lêi gi¶i
Bài 20:
a)P, Q, R, S đồng phẳng Þ (PQRS) Ç (ABC) = PQ, (PQRS) Ç (ACD) = RS, (ABC) Ç (ACD) = AC Þ PQ, RS, AC hoặc đôi một song song hoặc đồng qui
Ví dụ 2:Cho hình chóp SABCD có đáy là hbh
a)Tìm (SAB) Ç (SCD)
b)Xác định thiết diện của
hình chóp với (MBC)
trong đó M là điểm ở
giữa S và A sao cho
Gi¶i
Theo gi¶ thݪt ABCD lµ hbh nªn
AB//CD.
XÐt 3 mÆt ph¼ng ph©n biÖt
(SAB);(SCD); (ABCD) c¾t nhau theo ba giao tuyÕn ph©n biÖt
Th× ba giao tuyÕn hoÆc ®ång qui hoÆc ®«i mét song song
V× AB//CD. Nªn ba giao tuyÕn ®ã chØ cã thÓ ®«i mét song song
VËy (SAB) Ç (SCD) =D //AB.
B, Gi¶ sö N = ( BCM) ÇSD
Khi ®ã theo ®Þnh lÝ CD//DA nªn
MN//AD
b)Tương tự
Ho¹t ®éng 5: Híng dÉn häc vµ lµm bµi ë nhµ (1’)
VÒ nhµ häc thuéc lÝ thuyÕt lµm c¸c bµi tËp: 21, 22, 23
File đính kèm:
- HHNC11-T18.doc