Giáo án Hình học 11 tiết 34: Hai mặt phẳng vuông góc

Bài soạn: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC

Tiết thứ: 34

I - Mục tiêu bài học

Học sinh cần nắm được:

1. Về mặt kiến thức

- Khái niệm hai mặt phẳng vuông góc

- Tính chất hai mặt phẳng vuông góc

- Góc giữa hai mặt phẳng và cách xác định

2. Về kĩ năng

- Chứng minh hai mặt phẳng vuông góc

- Xác định được góc giữa hai mặt phẳng

- Vận dụng kiến thức hai mặt phẳng vuông góc để giải quyết các bài toán khác.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 34: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: hai mặt phẳng vuông góc Tiết thứ: 34 Ngày soạn: 4 - 3 - 2009 I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Khái niệm hai mặt phẳng vuông góc - Tính chất hai mặt phẳng vuông góc - Góc giữa hai mặt phẳng và cách xác định 2. Về kĩ năng - Chứng minh hai mặt phẳng vuông góc - Xác định được góc giữa hai mặt phẳng - Vận dụng kiến thức hai mặt phẳng vuông góc để giải quyết các bài toán khác. 3. Về tư duy, thái độ - Rèn luyện trí tưởng tượng hình - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II - Chuẩn bị phương tiện Giáo án điện tử Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có) Tài liệu tham khảo III - Phương pháp Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm IV - Các bước tiến hành bài giảng A - ổn định lớp Kiểm tra sĩ số B- Kiểm tra bài cũ Phát biểu định nghĩa đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Nêu cách chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. C - Bài mới Hoạt động 1: Khái niệm góc giữa hai mặt phẳng Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Giới thiệu bài Dẫn dắt hình ảnh về hai mặt phẳng vuông góc HĐTP 2: Hình thành khái niệm Vẽ hình và hướng dẫn HS về định nghĩa Gọi HS phát biểu định nghĩa HĐTP 3: Củng cố khái niệm Chính xác hoá Lấy mô hình để làm sáng tỏ Lấy thêm ví dụ Nhớ lại kiến thức về góc giữa hai đường thẳng Quan sát hình vẽ và tiếp cận vấn đề Phát biểu định nghĩa Theo dõi Xác định góc I - Góc giữa hai mặt phẳng 1. Định nghĩa SGK Gúc giữa hai mặt phẳng là gúc giữa hai đường thẳng lần lượt vuụng gúc với hai mặt phẳng đú. P a Q b Hoạt động 2: Cách xác định góc Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho HS nhắc lại các vị trí tương đối Đặt vấn đề về cách xác định góc giữa hai mặt phẳng HĐTP 2: Hình thành khái niệm Chiếu các slide lên Cho HS quan sát hình vẽ và nêu cách xác định góc Lấy mô hình để làm sáng tỏ HĐTP3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Hướng dẫn HS xác định góc Cho biết các vị trí tương đối giữa hai mặt phẳng Phát biểu định nghĩa HS khác nhận xét Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn Thực hiện giải ví dụ 2. Cách xác định góc giữa hai mặt phẳng cắt nhau Xột hai mặt phẳng cắt nhau theo giao tuyến c. Từ một điểm I bất kỳ trờn c, trong mặt phẳng dựng đường thẳng và dựng trong đường thẳng . Gúc giữa hai mặt phẳng là gúc giữa hai đường thẳng m và n. Hoạt động 3: Diện tích hình chiếu của một đa giác Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho HS ôn lại kiến thức cũ có liên quan HĐTP 2: Hình thành khái niệm Nêu nội dung tính chất Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá Nhắc lại khái niệm hình chiếu Phát biểu lại HS khác nhận xét Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn 3. Diện tích hình chiếu của một đa giác Tính chất: SGK S’ = S cos Hoạt động 4: Về định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho HS quan sát hình ảnh HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS định nghĩa Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố khái niệm Trình bày mô hình Quan sát hình ảnh hai mặt phẳng vuông góc và nhận xét về góc giữa chúng Phát biểu định nghĩa HS khác nhận xét Quan sát II – Hai mặt phẳng vuông góc Định nghĩa SGK Hoạt động 5: Các định lí Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận định lí Nêu sự cần thiết của các định lí này HĐTP 2: Nội dung định lí Vẽ hình để dẫn dắt đến định lí Hướng dẫn HS phát biểu định lí Chính xác hoá HĐTP3: Chứng minh định lí 1 Hướng dẫn chứng minh Tổng kết kết quả chứng minh HĐTP4: Hệ quả 1 Đặt vấn đề Vẽ hình Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả Chính xác hoá HĐTP4: Hệ quả 2 Đặt vấn đề Vẽ hình Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả Chính xác hoá HĐTP5: Định lí 2 Vẽ hình Đặt vấn đề Gợi ý để dẫn tới định lí Cho HS phát biểu định lí Chính xác hoá Hướng dẫn chứng minh định lí HĐTP4: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá Phát biểu định lí HS khác nhận xét Trả lời các câu hỏi GV đưa ra Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn Phát biểu hệ quả Phát biểu hệ quả Phát biểu định lí Tìm hiểu cách chứng minh Vẽ hình Làm ví dụ Thảo luận và nhận xét cách làm 2. Các định lí Định lí 1 a c Hoạt động 6: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố Gọi HS trả lời Nhận xét, chính xác hoá Chiếu câu trả lời Đưa thêm câu trắc nghiệm Thảo luận, trả lời Chọn câu trả lời đúng Qua tiết này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Bài tập về nhà: 1, 2, 3 trang 113

File đính kèm:

  • docHai mp vuong goc hay.doc