Ôn tập chương II môn Toán 11

I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần:

1) Về kiến thức:

*Ôn tập lại kiến thức cơ bản trong chương II:

-Quy tắc đếm; -Hoán vị- Chỉnh hợp-Tổ hợp; -Nhị thức Niu-tơn; -Phép thử của biến cố;

-Xác suất của biến cố.

2) Về kỹ năng:

-Áp dụng được lý thuyết vào giải các bài tập: Quy tắc cộng, quy tắc nhân, tính được số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, tính đươck xác suất của một biến cố,

-Biết các dùng máy tính bỏ túi hỗ trợ tínhv tổ hợp và xác suất.

- Giải được các bài tập cơ bản trong SGK.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập chương II môn Toán 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1.10.2011 Cụm tiết: 2 Tuần: 12 Tiết PPCT: 34-35 ÔN TẬP CHƯƠNG II I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần: 1) Về kiến thức: *Ôn tập lại kiến thức cơ bản trong chương II: -Quy tắc đếm; -Hoán vị- Chỉnh hợp-Tổ hợp; -Nhị thức Niu-tơn; -Phép thử của biến cố; -Xác suất của biến cố. 2) Về kỹ năng: -Áp dụng được lý thuyết vào giải các bài tập: Quy tắc cộng, quy tắc nhân, tính được số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, tính đươck xác suất của một biến cố,… -Biết các dùng máy tính bỏ túi hỗ trợ tínhv tổ hợp và xác suất. - Giải được các bài tập cơ bản trong SGK. 3)Về tư duy và thái độ: Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,… Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, hệ thống bài tập HS: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: *Ổn định lớp *Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình day học *Bài mới: Ho¹t ®éng 1: RÌn luyÖn kÜ n¨ng vËn dông quy t¾c céng vµ quy t¾c nh©n Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng - Nh¾c l¹i quy t¾c céng vµ quy t¾c nh©n . - Sè cÇn t×m cã d¹ng nh­ thÕ nµo ? - Chän d cã bao nhiªu c¸ch chän ? - Chän a cã bao nhiªu c¸ch chän ? - Chän b cã bao nhiªu c¸ch chän ? - Chän c cã boa nhiªu c¸ch chän ? - VËy sè c¸c sè gåm 4 ch÷ sè kh¸c nhau lµ bao nhiªu ? - S« ch½n lµ sè nh­ thÕ nµo ? - VËy ta cã c¸c tr­êng hîp nµo ? - T×m sè trong c¸c tr­êng hîp trªn ? - Nªu l¹i hai quy t¾c. - Cã d¹ng a1a2 a3 a4 - Chän a4 cã 4 c¸ch. - Chän a1 cã 6 c¸ch - Chän a2 cã 7 c¸ch. - Chän a3 cã 7 c¸ch - Sè c¸c sè lµ 4.6.7.7 - Sè ch½n lµ sè a4 chia hÕt cho 2. - Cã 2 tr­êng hîp - TH1: cã 120 - TH2: cã 420 Bµi 4:(SGK) Gi¶ sö sè t¹o thµnh lµ a1a2 a3 a4 a) V× sè t¹o thµnh cã c¸c ch÷ sè cã thÓ lÆp l¹i nªn ®Ó ®Õm sè c¸c sè cÇn t×m , ta lÝ luËn nh­ sau: - Chän ch÷ sè hµng ®¬n vÞ:a4 ®­îc chän tõ c¸c sè 0, 2, 4, 6. Cã 4 c¸ch chän. - Chän ch÷ sè hµng ngh×n: a1 cã 6 c¸ch chän - Chän ch÷ sè hµng tr¨m: a3 cã 7 c¸ch chän. - Chän ch÷ sè hµng chôc: a2 cã 7 c¸ch chän. Tõ ®ã theo quy t¾c nh©n ta cã 6.7.7.4 = 1176 (sè) b) C¸c sè cã ch÷ sè hµng ®¬n vÞ b»ng 0 (c¸ch) C¸c sè cã ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ sè ch½n kh¸c 0. 3.5. = 300 (c¸ch) VËy theo quy t¾c céng, sè c¸c sè ch½n cã bèn ch÷ sè kh¸c nhau lµ : 120 + 300 = 420 (sè) Ho¹t ®éng 2: RÌn luyÖn kÜ n¨ng tÝnh x¸c suÊt cña mét biÕn cè Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng - Nªu ®Þnh nghÜa ho¸n vÞ vµ c«ng thøc tÝnh sè c¸c ho¸n vÞ ? - Nªu l¹i c«ng thøc tÝnh x¸c suÊt ? - Giao nhiÖm vô cho tõng nhãm - Theo giái H§ häc sinh - Yªu cÇu ®¹i diÖn mçi nhãm lªn tr×nh bµy vµ ®¹i diÖn nhãm kh¸c nhËn xÐt - Söa ch÷a sai lÇm - ChÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ - Ho¹t ®éng nhãm ®Ó t×m kÕt qu¶ bµi to¸n - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - §¹i diÖn nhãm nhËn xÐt lêi gi¶i cña b¹n - Ph¸t hiÖn sai lÇm vµ s÷a ch÷a - Ghi nhËn kiÕn thøc Bµi 5:(SGK) V× mçi c¸ch xÕp lµ mét ho¸n vÞ cña 6 ng­êi nªn n= 6! a) KÝ hiÖu A lµ biÕn cè: “Nam n÷ ngåi xen kÏ nhau”. - NÕu nam ngåi ®Çu bµn th× cã 3!.3! c¸ch xÕp nam, n÷ xen kÎ nhau. - NÕu n÷ ngåi ®Çu bµn th× th× cã 3!.3 c¸ch xÕp nam, n÷ xen kÎ nhau. VËy theo quy t¾c céng n(A) = 2.(3!)2 Nh­ vËy b) KÝ hiÖu B lµ biÕn cè: “Nam ngåi c¹nh nhau” Ta cã n(B) = 4.3!.3! Ho¹t ®éng 3: Khai trieån nhò thöùc sau: (2a + b)5 Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng ? Công thúc khai triển nhị thức ? Khai triển trên có mấy số hạng Số hạng tổng quát có dạng thế nào ? y/c HS trình bày NX,sửa chữa HS suy nghĩ và trả lời - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - §¹i diÖn nhãm nhËn xÐt lêi gi¶i cña b¹n - Ph¸t hiÖn sai lÇm vµ s÷a ch÷a - Ghi nhËn kiÕn thøc Giải Áp dụng công thức nhị thức Niu – ton ta có: . Củng cố :- Xem và nắm lại cách tính nk,n!, khi sử dụng MTBT để tính trong những bài toán về tổ hợp và xác suất. -Xem lại các bài tập đã giải. -Xem và làm trước các bài tập còn lại trong phần bài tập ôn tập chương II. * Rút kinh nghiệm: Tiết 2 : Ho¹t ®éng1 : 1/ Khai triển biểu thức . 2/ Tìm soá haïng khoâng chöùa x cuûa caùc khai trieån., vôùi x ¹ 0 3/ Biết hệ số của x2 trong khai triển của (1-3x)n là 90.Tìm n. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng ?2: mấy bước giải bài tập 2 HD bài 3: Viết số hạng tổng quát, từ giả thiết suy ra k liên quan Cho Hs trình bày bảng NX, sửa chữa Hs suy nghĩ và trả lời Ghi nhận HS trình bày lời giải HS NX bài làm của bạn Ta có: Suy ra: 2/ ÑS: 924 3/ Ta có: Suy ra: Vậy: n = 5 Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn bµi tËp 6(SGK) Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Phép thử ở đây là gì? Ta cã sè c¸c kÕt qu¶ x¶y lµ bao nhiªu ? - A: “Bèn qu¶ lÊy cïng mµu” + Khi ®ã n(A) = ? + Tõ ®ã tÝnh x¸c suÊt cña A ? - B: “Cã Ýt nhÊt mét qu¶ mµu tr¾ng” + H·y ph¸t biÓu vµ x¸c ®Þnh n(). Sau ®ã tÝnh x¸c suÊt cña biÕn cè - VËy ta cã x¸c suÊt biÕn cè B ntn ? - Tr¶ lêi - Mçi kÕt qu¶ lµ mét tæ hîp chËp 4 cña 10. + n() = - n(A) = - Ph¸t biÓu l¹i Bµi 6(SGK) : Ta cã n() = = 210 *Gäi A lµ biÕn cè : “Bèn qu¶ lÊy cïng mµu” n(A) = = 16 * n() = = 1 Ho¹t ®éng 3 : Một vận động viên ném lao với xác suất ném mỗi lần trúng đích là 0,85. Tính XS để anh này: a/ 2lần ném đều trúng b/ 3 lần ném có ít nhất một lần trúng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi b¶ng Nêu bài toán ? Nhắc lại các công thức cộng, nhân xác suất cùng điều kiện -Y/c HS xác định và phân tích biến cố - Y/c HS lên bảng trình bày Đọc kỹ đề Suy nghĩ, thảo luận và xác định được Trình bày bảng Những Hs còn lại NX, bổ sung +A “ 2 lần ném đều trúng”=> P(A) = 0,85.0,85= + B “ 3 lần ném có ít nhất 1 lần trúng” C “ 3 lần ném đều trật” => B= C P (C) = (0,15)3 P(B ) = P( C ) =1 - P( C ) = 1 - (0,15)3 Dự trữ: Từ những chữ số 1, 2, 3, 4, 5, 6 lập số tự nhiên gồm 4 chữ số khác nhau. a/ Xác định số kết quả của phép thử b/ Tính xác suất để số lập được là số lẻ c/ Tính xs để số được lập luôn có mặt chữ số 5 4. Củng cố :- Xem và nắm lại cách tính nk,n!, khi sử dụng MTBT để tính trong những bài toán về tổ hợp và xác suất. -Xem lại các bài tập đã giải. -Xem và làm trước các bài tập còn lại trong phần bài tập ôn tập chương II. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docontapc2-gt11.doc