I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
Kĩ năng: nhận biết một điểm nàm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ .
- HS: SGK , thước thẳng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Ngày soạn :24/10/2008
Ngày dạy : Lớp 6A: /10/2008
Lớp 6B: /10/2008
Tiết 10: Luyện tập
I. Mục tiêu
Kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.
Kĩ năng: nhận biết một điểm nàm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán
II. phương tiện dạy học
- GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ .
- HS: SGK , thước thẳng.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập cũ
HS 1:
1) Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB ?
Làm bài tập 46 SGK
HS 2:
Để kiểm tra xem điểm A có nàm giữa hai điểm 0 ; B không ta làm thế nào?
Làm bài tập 48 SGK
GV cùng toàn lớp chữa , đánh giá cho điểm hai HS lên bảng (GV có thể chấm chữa thêm hai HS dưới lớp)
Hoạt động 2: Bài luyện tập tại lớp
HĐTP2.1:
Bài 49 SGK
Đầu bài cho gì, hỏi gì?
GV dùng bút dạ khác màu gạch chân những ý đầu bài cho, những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ.
GV cùng HS cả lớp chấm chữa ý a
GV yêu cầu 1 HS khác chấm chữa ý b cho bạn. HS cả lớp nhận xét đánh giá cả hai em.
HĐTP2.2: Bài 51 SGK
GVcũng có thể chỉ cần lấy bài của hai nhóm tiêu biểu (nhóm làm đúng , đủ, nhóm làm thiếu trường hợp hoặc có những sai sót có lý) để cùng HS chữa, chấm.
HĐTP2.3: Bài 47 SGK: Cho ba điểm A ; B : C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai diểm còn lại nếu:
AC + CB = AB
AB + BC = AC
BA+ AC = BC
HĐTP 2.4Bài 48 SBT
Cho 3 điểm A; B ; M biết AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5cm.
Chứng tỏ rằng:
a) Trong ba điểm A; B ; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại .
b) A; B; M không thẳng hàng.
HĐTP 2.5: Bài 52 SGK
Quan sát hình và cho biết dường đi từ A đến B theo đường nào ngắn nhất? Tại sao?
A B
C
4 . Củng cố
GV nhắc lại cách làm cac bài tập trên
Hai HS cùng làm, mỗi em làm bài trên một nử a bảng.
Một nửa lớp làm bài 46
Một nửa lớp làm bài 48
* HS 1: Bài 46
N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm
IK = 3 + 6 = 9 (cm)
* HS 2: Bài 48
độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m)
Chiều rộng lớp học đó là :
4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m)
Một HS đọc to , rõ đề bài trong SGK. HS quan sát đề trong SGK hpặc trên bảng phụ của GV:
HS phân tích đề bài
Hai HS lên bảng cùng làm hai phần a, b.
(lớp bên trái làm ý a trước, ý b sau.
lớp bên phải làm ý b trước, ý a sau.)
HS 1:
A M N B
a) M nằm giữa A và B
AM + MB = AB (theo nhận xét )
AM = AB – BM (1)
N nằm giữa A và B
AN + NB = AB (theo nhận xét)
BN = AB – AN (2)
Mà AN = BM (3)
Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN
HS 2: ...
Một HS đọc đề trên bảng phụ .
Một HS khác phân tích dề trên bảng phụ (dùng bút khác màu để gạch chân các ý..........)
Giải bài theo nhóm trong thời gian 7 phút. Sau đó từng nhóm lên trình bày (nếu đủ thời gian)
HS trả lời miệng
a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B
b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C
c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C
- HS:
Theo đầu bài AM = 3,7 cm;
MB = 2,3 cm; AB = 5 cm.
3,7 + 2,3
AM + MB AB
M không nằm giữa A; B.
2,3 + 5 3,7
BM + AB AM
B không nằm giữa M; A.
3,7 + 5 2,3
AM + AB MB
A không nằm giữa M; B.
Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng.
- HS trả lời miệng: ĐI theo đoạn thẳng là ngắn nhất.
I) Chữa bài tập cũ
Bài 46
N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm
IK = 3 + 6 = 9 (cm)
Bài 48
độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m)
Chiều rộng lớp học đó là :
4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m)
II) Bài luyện tập tại lớp
Bài 49 SGK
A M N B
a) M nằm giữa A và B
AM + MB = AB (theo nhận xét )
AM = AB – BM (1)
N nằm giữa A và B
AN + NB = AB (theo nhận xét)
BN = AB – AN (2)
Mà AN = BM (3)
Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN
Bài 47 SGK
a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B
b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C
c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C
Bài 48 SBT
Theo đầu bài AM = 3,7 cm;
MB = 2,3 cm; AB = 5 cm.
3,7 + 2,3
AM + MB AB
M không nằm giữa A; B.
2,3 + 5 3,7
BM + AB AM
B không nằm giữa M; A.
3,7 + 5 2,3
AM + AB MB
A không nằm giữa M; B.
Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng.
5. Hướng dẫn về nhà
Học kĩ lý thuyết.
Làm các bài tập : 44; 45; 46; 49; 50; 51 SBT
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án
Học sinh ôn lại và làm tốt các bài tập ở nhà.
Giáo án đủ tuần 10
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- HHTuan_10.doc