Giáo án Hình học 6 - Tuần 1, tiết 1

I. Mục tiêu

1 – Kiến thức

- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?

- Hiểu điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng.

2 – Kĩ năng

- Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên cho điểm, đường thẳng, biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng kí hiệu ,

3 – Thái độ

- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị

1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ

2 – HS : Thước thẳng

3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát

III. Tiến trình dạy và học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 1, tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 – Tiết : 01 Ngày soạn : BÀI 1 ĐIỂM ĐƯỜNG THẲNG I. Mục tiêu 1 – Kiến thức - Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ? - Hiểu điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng. 2 – Kĩ năng - Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên cho điểm, đường thẳng, biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng kí hiệu , 3 – Thái độ - Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác…… II. Chuẩn bị 1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ…… 2 – HS : Thước thẳng 3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát… III. Tiến trình dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng * Hoạt động 1(10’) : Mục 1 - GV giới thiệu về điểm - Vẽ một điểm trên bảng - GV giới thiệu tiếp ? Trên hình mà chúng ta vẽ có mấy điểm. - GV chốt ? Vậy đọc mục 1 “điểm” sgk ta cần chú ý điều gì ? - Chuyển ý…. * Hoạt động 2(15’) :Mục 2 - GV giới thiệu ? Làm thế nào để ta vẽ được 1 đường thẳng - GV hướng dẫn HS cách vẽ - Gọi 1 HS lên bảng vẽ ? Sau khi kéo dài các đường thẳng về hai phía ta có nhận xét gì ? - GV chốt - GV cho hình vẽ, yêu cầu HS, có những điểm nào? Đường thảng nào ? ? Vậy điểm nào nằm trên đường thẳng, điểm nào không nằm trên đường thẳng đã cho ? ? Một đường thẳng xác định có bao nhiêu điểm thuộc nó ? - GV chốt , yêu cầu HS đọc mục 3 * Hoạt động 3( 7’) : Mục 3 - Gv yêu cầu HS quan sát hình 4 sgk nghe gv giới thiệu. ? Em nào có thể nói cách khác . ? Quan sát hình vẽ ta có nhận xét gì ? * Hoạt động 4 (10’) : Củng cố - GV yêu cầu HS làm ?sgk - GV gọi HS nhận xét bài của bạn - Tưng tự : HS làm tiếp bài 2, 3, bài 4( bảng phụ) - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV chốt - HS ghi tựa bài - HS nghe - HS ghi bài vào vở - HS nghe và ghi bài - HS trả lời : có ba điểm phân biệt. - HS ghi bài - Thảo luận và trả lời. - HS ghi vở - HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vò vở. - HS thực hiện và đưa ra nhận xét. - HS trả lời : Đường thẳng (a) và các điểm A,B,C,D - HS : Điểm A và B nằm trên đt Điểm C và D không nằm trên đt - HS thảo luận và đưa ra nhận xét. - HS nghe và ghi bài - HS thảo luận và trả lời : + Điểm A thuộc đt (d) + Điểm A nằm trên đt (d) + Đt (d) đi qua điểm A + Đt (d) chứa điểm A + Điểm B không thuộc đt (d) - HS thảo luận và đưa ra nhận xét : Bất kì đường thẳng nào….. - HS quan sát hình sgk trả lời miệng - HS nhận xét - 1HS vẽ hình trên bảng - HS2 trả lời miệng - HS3 : lên bảng làm bài 4 - HS cả lớp tự làm vào vở. 1 – Điểm .A N.M . B .C + Tên điểm dùng chữ cái in hoa : A,B,C….. + Ba điểm A,B,C phân biệt + Hai điểm M,N trùng nhau * Chú ý : Nói hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai điểm phân biệt. + Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm. 2 – Đường thẳng + Biểu diễn đường thẳng dùng nét bút vạch theo mép thước thẳng. + Đặt tên dùng các chữ cái thường :a,b,c……. + Đường thẳng không bị giới hạn ở hai phía + Mỗi đường thẳng có vô số điểm thuộc nó. 3 – Quan hệ giữa điểm và đường thẳng + Điểm A thuộc đường thẳng d, kí hiệu : A d + Điểm B không thuộc đường thẳng d, kí hiệu : A d * Hoạt động 5(3’) : hướng dẫn về nhà - Biết vẽ điểm, đặt tên điểm vẽ đường thẳng, đặt tên đường thẳng - Biết đọc hình vẽ, nắm vững các quy ước, kí hiệu - Làm bài tập : 5,6,7 (sgk)

File đính kèm:

  • dochh6-t1.doc
Giáo án liên quan