I. Mục tiêu
1 – Kiến thức
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng.
2 – Kĩ năng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên cho điểm, đường thẳng, biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng kí hiệu ,
3 – Thái độ
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
2 – HS : Thước thẳng
3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát
III. Tiến trình dạy và học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 1, tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 – Tiết : 01
Ngày soạn :
BÀI 1
ĐIỂM ĐƯỜNG THẲNG
I. Mục tiêu
1 – Kiến thức
- Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ?
- Hiểu điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng.
2 – Kĩ năng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên cho điểm, đường thẳng, biết kí hiệu điểm, đường thẳng, biết sử dụng kí hiệu ,
3 – Thái độ
- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác……
II. Chuẩn bị
1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ……
2 – HS : Thước thẳng
3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát…
III. Tiến trình dạy và học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
* Hoạt động 1(10’) : Mục 1
- GV giới thiệu về điểm
- Vẽ một điểm trên bảng
- GV giới thiệu tiếp
? Trên hình mà chúng ta vẽ có mấy điểm.
- GV chốt
? Vậy đọc mục 1 “điểm” sgk ta cần chú ý điều gì ?
- Chuyển ý….
* Hoạt động 2(15’) :Mục 2
- GV giới thiệu
? Làm thế nào để ta vẽ được 1 đường thẳng
- GV hướng dẫn HS cách vẽ
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ
? Sau khi kéo dài các đường thẳng về hai phía ta có nhận xét gì ?
- GV chốt
- GV cho hình vẽ, yêu cầu HS, có những điểm nào? Đường thảng nào ?
? Vậy điểm nào nằm trên đường thẳng, điểm nào không nằm trên đường thẳng đã cho ?
? Một đường thẳng xác định có bao nhiêu điểm thuộc nó ?
- GV chốt , yêu cầu HS đọc mục 3
* Hoạt động 3( 7’) : Mục 3
- Gv yêu cầu HS quan sát hình 4 sgk nghe gv giới thiệu.
? Em nào có thể nói cách khác .
? Quan sát hình vẽ ta có nhận xét gì ?
* Hoạt động 4 (10’) :
Củng cố
- GV yêu cầu HS làm ?sgk
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn
- Tưng tự : HS làm tiếp bài 2, 3, bài 4( bảng phụ)
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- GV chốt
- HS ghi tựa bài
- HS nghe
- HS ghi bài vào vở
- HS nghe và ghi bài
- HS trả lời : có ba điểm phân biệt.
- HS ghi bài
- Thảo luận và trả lời.
- HS ghi vở
- HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vò vở.
- HS thực hiện và đưa ra nhận xét.
- HS trả lời : Đường thẳng (a) và các điểm A,B,C,D
- HS : Điểm A và B nằm trên đt
Điểm C và D không nằm trên đt
- HS thảo luận và đưa ra nhận xét.
- HS nghe và ghi bài
- HS thảo luận và trả lời :
+ Điểm A thuộc đt (d)
+ Điểm A nằm trên đt (d)
+ Đt (d) đi qua điểm A
+ Đt (d) chứa điểm A
+ Điểm B không thuộc đt (d)
- HS thảo luận và đưa ra nhận xét : Bất kì đường thẳng nào…..
- HS quan sát hình sgk trả lời miệng
- HS nhận xét
- 1HS vẽ hình trên bảng
- HS2 trả lời miệng
- HS3 : lên bảng làm bài 4
- HS cả lớp tự làm vào vở.
1 – Điểm
.A N.M
. B .C
+ Tên điểm dùng chữ cái in hoa : A,B,C…..
+ Ba điểm A,B,C phân biệt
+ Hai điểm M,N trùng nhau
* Chú ý : Nói hai điểm mà không nói gì thêm thì hiểu đó là hai điểm phân biệt.
+ Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm.
2 – Đường thẳng
+ Biểu diễn đường thẳng dùng nét bút vạch theo mép thước thẳng.
+ Đặt tên dùng các chữ cái thường :a,b,c…….
+ Đường thẳng không bị giới hạn ở hai phía
+ Mỗi đường thẳng có vô số điểm thuộc nó.
3 – Quan hệ giữa điểm và đường thẳng
+ Điểm A thuộc đường thẳng d, kí hiệu : A d
+ Điểm B không thuộc đường thẳng d, kí hiệu : A d
* Hoạt động 5(3’) : hướng dẫn về nhà
- Biết vẽ điểm, đặt tên điểm vẽ đường thẳng, đặt tên đường thẳng
- Biết đọc hình vẽ, nắm vững các quy ước, kí hiệu
- Làm bài tập : 5,6,7 (sgk)
File đính kèm:
- hh6-t1.doc