I. Mục tiêu:
1) Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm còn lại
2) Kĩ năng :
- Có kỹ năng nhận dạng điểm nằm giữa hai điểm còn lại, tìm một đại lượng còn lại khi biết hai đại lượng.
3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II. Chuẩn bị:
1) Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke.
2) Trò: Chuẩn bị bài tập
III. Phương pháp:
Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 – Tiết:10
Ngày soạn : 18/10/2010
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm còn lại
2) Kĩ năng :
- Có kỹ năng nhận dạng điểm nằm giữa hai điểm còn lại, tìm một đại lượng còn lại khi biết hai đại lượng.
3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II. Chuẩn bị:
1) Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke.
2) Trò: Chuẩn bị bài tập
III. Phương pháp:
Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (6 phút)
GV:Nêu yêu cầu kiểm tra
- Khi nào điểm M nằm giữa hai điểm A và B ?
- Nêu một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất ?
- Cho hình vẽ
Trong các hình trên, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
Nhận xét và cho điểm
HS:Cả lớp chú ý nghe câu hỏi
HS1:lên bảng kiểm tra
HS2:Nhận xét và bổ sung.
HS3:Lên bảng kiểm tra
HS4:Đứng tại chổ trả lời
HS: (Khá) nhận xét chung.
1 Đáp :
à Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.
à Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.
à Có hai loại thước thường dùng để đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất :
+ Thước cuộn
+ Thước chữ A
à Trong ba điểm T, I, K thì điểm I nằm giữa hai điểm còn lại.
à Trong ba điểm P, R, Q thì điểm R nằm giữa hai điểm còn lại
Hoạt động 2:làm bài tập 26 & 27/114 (20phút)
- Làm bài tập 48 sgk/121:
GV: Nêu đề bài & hỏi gợi ý
+ độ dài của sợi dây là bao nhiêu ?
+ Tính chiều rộng của lớp học ta thực hiện phép toán gì ?
+ Yêu cầu HS thực hiện
+ Nhắc lại kiến thức về số thập phân.
Nhận xét
- Làm bài tập 49 sgk/ 121
a) Ta tính đoạn AM và BN rồi so sánh.
b) Ta tính đoạn AM và BN rồi so sánh.
+ Yêu cầu HS thực hiện
GV:Nhận xét và chốt lại
HS: Tìm hiểu đề
+ Lấy .1,25 = . . .
+ Thực hiện phép cộng bốn lần đo và chiều dài sợi dây
HS: làm vào nháp theo nhóm (2p’)
HS: Đứng tại chổ nhắc lại
HS :Lên bảng thực hiện
HS: Các nhóm còn lại chú ý nêu nhận xét.
HS :Tìm hiểu đề và vẽ hình lên bảng.
a)
b)
HS: làm vào nháp
2 HS: Lên bảng thực hiện
Nhận xét
Bài 48/ 121
- Độ dài sợi dây là:
. 1,25 = 0,25 (m)
- Chiều rộng bức tường là:
(4 .1,25)+ 0,25 = 5,25 (m)
Bài49/121
TH1TH2
a) AM = AN – MN ( TH1)
BN = BM - MN
- VÌ AN = BM
- Nên AM+MN=BN+MN
( hay AM=BM )
b) AM = AN + MN ( TH2)
BN = BM + MN
- VÌ AN = BM (1)
- Mà NM=MN (2)
- Từ (1) & (2) g AM = BN
Hoạt động3: Làm bài tập 51 & 52/123 (15 phút)
GV:Nêu đề bài tập 51 sgk/ 122
+ Ba điểm thẳng hàng là ba điểm như thế nào ?
+ Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
+ Yêu cầu HS thực hiện
Nhận xét
- Làm bài tập 52 sgk/ 122
+ Đi từ A đến B theo đoạn thẳng là ngắn nhất . Đúng hay sai ?
Nhận xét
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện
HS: Vẽ hình và trả lời
+ Ba điểm thẳng hàng là ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng.
+ Điểm A
Nhận xét Và ghi vào vỡ.
HS:Tìm hiểu đề và trả lời
Đúng
HS: Nhận xét và ghi vào vỡ.
Bài tập 51/123
- Điểm A nằm giữa hai điểm T và V.
Bài 52/123
- Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất . A
B C
Hoạt động3: Củng cố (3phút)
GV :Nêu câu hỏi nhằm khắc sâu kiến thức :
- Ba điểm như thế nào gọi là thẳng hàng ?
- Khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B ?
Nhận xét chung
HS: nêu lại cụ thể hai nội dung trả lời câu hỏi
Nhận xét bạn trả lời
-Ba điểm thẳng hàng là ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng.
- Khi AM + MB = AB
Hoạt động 5 : Hướng dẫn học – làm bài ở nhà. (1phút)
- Ôn tập lại nội dung bài điểm nằm giữa hai điểm hai điểm.
- Chuẩn bị bài: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài.
Ngày 22 / 10 / 2009
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- Hinh6-T10-T10.doc