Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, tiết 10

I. Mục tiêu:

1) Kiến thức :

- Củng cố khắc sâu kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm còn lại

2) Kĩ năng :

- Có kỹ năng nhận dạng điểm nằm giữa hai điểm còn lại, tìm một đại lượng còn lại khi biết hai đại lượng.

3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình

II. Chuẩn bị:

1) Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke.

2) Trò: Chuẩn bị bài tập

III. Phương pháp:

Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

IV. Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 10, tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 – Tiết:10 Ngày soạn : 18/10/2010 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1) Kiến thức : - Củng cố khắc sâu kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm còn lại 2) Kĩ năng : - Có kỹ năng nhận dạng điểm nằm giữa hai điểm còn lại, tìm một đại lượng còn lại khi biết hai đại lượng. 3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình II. Chuẩn bị: 1) Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke. 2) Trò: Chuẩn bị bài tập III. Phương pháp: Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình dạy học: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài (6 phút) GV:Nêu yêu cầu kiểm tra - Khi nào điểm M nằm giữa hai điểm A và B ? - Nêu một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất ? - Cho hình vẽ Trong các hình trên, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Nhận xét và cho điểm HS:Cả lớp chú ý nghe câu hỏi HS1:lên bảng kiểm tra HS2:Nhận xét và bổ sung. HS3:Lên bảng kiểm tra HS4:Đứng tại chổ trả lời HS: (Khá) nhận xét chung. 1 Đáp : à Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. à Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. à Có hai loại thước thường dùng để đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : + Thước cuộn + Thước chữ A à Trong ba điểm T, I, K thì điểm I nằm giữa hai điểm còn lại. à Trong ba điểm P, R, Q thì điểm R nằm giữa hai điểm còn lại Hoạt động 2:làm bài tập 26 & 27/114 (20phút) - Làm bài tập 48 sgk/121: GV: Nêu đề bài & hỏi gợi ý + độ dài của sợi dây là bao nhiêu ? + Tính chiều rộng của lớp học ta thực hiện phép toán gì ? + Yêu cầu HS thực hiện + Nhắc lại kiến thức về số thập phân. Nhận xét - Làm bài tập 49 sgk/ 121 a) Ta tính đoạn AM và BN rồi so sánh. b) Ta tính đoạn AM và BN rồi so sánh. + Yêu cầu HS thực hiện GV:Nhận xét và chốt lại HS: Tìm hiểu đề + Lấy .1,25 = . . . + Thực hiện phép cộng bốn lần đo và chiều dài sợi dây HS: làm vào nháp theo nhóm (2p’) HS: Đứng tại chổ nhắc lại HS :Lên bảng thực hiện HS: Các nhóm còn lại chú ý nêu nhận xét. HS :Tìm hiểu đề và vẽ hình lên bảng. a) b) HS: làm vào nháp 2 HS: Lên bảng thực hiện Nhận xét Bài 48/ 121 - Độ dài sợi dây là: . 1,25 = 0,25 (m) - Chiều rộng bức tường là: (4 .1,25)+ 0,25 = 5,25 (m) Bài49/121 TH1TH2 a) AM = AN – MN ( TH1) BN = BM - MN - VÌ AN = BM - Nên AM+MN=BN+MN ( hay AM=BM ) b) AM = AN + MN ( TH2) BN = BM + MN - VÌ AN = BM (1) - Mà NM=MN (2) - Từ (1) & (2) g AM = BN Hoạt động3: Làm bài tập 51 & 52/123 (15 phút) GV:Nêu đề bài tập 51 sgk/ 122 + Ba điểm thẳng hàng là ba điểm như thế nào ? + Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? + Yêu cầu HS thực hiện Nhận xét - Làm bài tập 52 sgk/ 122 + Đi từ A đến B theo đoạn thẳng là ngắn nhất . Đúng hay sai ? Nhận xét HS: Tìm hiểu đề và thực hiện HS: Vẽ hình và trả lời + Ba điểm thẳng hàng là ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng. + Điểm A Nhận xét Và ghi vào vỡ. HS:Tìm hiểu đề và trả lời Đúng HS: Nhận xét và ghi vào vỡ. Bài tập 51/123 - Điểm A nằm giữa hai điểm T và V. Bài 52/123 - Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất . A B C Hoạt động3: Củng cố (3phút) GV :Nêu câu hỏi nhằm khắc sâu kiến thức : - Ba điểm như thế nào gọi là thẳng hàng ? - Khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B ? Nhận xét chung HS: nêu lại cụ thể hai nội dung trả lời câu hỏi Nhận xét bạn trả lời -Ba điểm thẳng hàng là ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng. - Khi AM + MB = AB Hoạt động 5 : Hướng dẫn học – làm bài ở nhà. (1phút) - Ôn tập lại nội dung bài điểm nằm giữa hai điểm hai điểm. - Chuẩn bị bài: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài. Ngày 22 / 10 / 2009 Tổ trưởng Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docHinh6-T10-T10.doc
Giáo án liên quan