Giáo án Hình học 6 Tuần 13, Tiết 13 - Vũ Hải Đường

1.Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng , tia , đoạn thẳng , trung điểm

 của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết).

2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng , thước có chia khoảng, compa để vẽ đường thẳng , đoạn thẳng , tia , vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài , vẽ trung điểm của đoạn thẳng .

3.Thái độ : Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 13, Tiết 13 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/11/2013 Ngày dạy : 16/11/2013 Tuần: 13 Tiết: 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục Tiêu: 1.Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng , tia , đoạn thẳng , trung điểm của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết). 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng , thước có chia khoảng, compa để vẽ đường thẳng , đoạn thẳng , tia , vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài , vẽ trung điểm của đoạn thẳng . 3.Thái độ : Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo. II. Chuẩn Bị: - GV: Giáo án , bộ thước , bảng phụ . - HS: Học bài và làm bài tập , bộ thước . III. Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV . Tiến trình dạy học : 1.Ổn định lớp (1’) Kiểm tra sĩ số :6A2 :…………………………… 6A5:…………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc ôn tập. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU Hoạt động 1: A 2. Điền vào chỗ trống:(6’) GV lần lượt cho HS điền vào chỗ trống các nội dung sau đây: a)Trong ba điểm thẳng hàng, có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b) Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua hai điểm A và B. c) Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau. d) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Hoạt động 2: 3. Trả lời đúng sai: (7’) a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa A và B. b) Nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B. c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A và B. d) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song. Hoạt động 3 : 3. Vẽ hình (30’) GV cho HS lên bảng vẽ hình làm bài tập 2 và 3 . Các em khác vẽ vào vở, theo dõi và nhận xét hình vẽ của các bạn trên bảng. GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình bài tập 6 . Sau đó GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi bằng cách ôn lại phần lý thuyết đã học . a. Khi nào điểm M nằm giữa hai điểm A và B . b. Vì M nằm giữa hai điểm A và B nên ta có MA + MB = ? MB = ? c. Khi nào thì M là trung điểm của AB ? HS chú ý và lần lượt trả lời, các em khác theo dõi và nhận xét câu trả lời của bạn. Sai Đúng Sai Đúng HS lên bảng vẽ hình. Thực hiện . A 1. Điền vào chỗ trống: 2. Trả lời đúng sai: 3. Vẽ hình: Bài 2: A B M C M y a A N Bài 3: Bài 6 : A M B Ta có : 3 < 6 . Vậy trên tia AB : AM<AB nên M nằm giữa hai điểm a và B . Vì M nằm giữa A và B nên AM + MB = AB Thay AM = 3 cm và AB = 6 cm ta có MB = 6-3 =3 ( cm ) Vậy BM = MA = 3 cm c. Vì M nằm giữa A và B và AM = MB nên M là trung điểm của AB . A I B Bài 7: — — — 7 cm 4. Củng Cố Xen vào lúc ôn tập. 5.Hướng dẫn về nhà : ( 1’) Về nhà học bài theo phần ôn tập. Làm các bài tập 5, 6, 8. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 13(1).doc