I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Hệ thống hoá kiến về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
2.Kĩ năng :
- Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản
- 3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu, dụng cụ vẽ.
2. Trò: Ôn tập trước bài ôn tập.
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề,
- Thảo luận nhóm
- Gợi mở
- Giải quyết vấn đề.
- Trực quan
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 14, tiết 13 - Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 – Tiết:13
Ngày soạn :15/11/2009
ƠN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Hệ thống hố kiến về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
2.Kĩ năng :
- Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước cĩ chia khoảng, com pa.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản
- 3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu, dụng cụ vẽ.
2. Trò: Ôn tập trước bài ơn tập.
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề,
Thảo luận nhóm
- Gợi mở
Giải quyết vấn đề.
Trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (5 p’)
GV: Treo bảng phụ các hình
+ Hãy cho biết tên của các hình trên ?
GV: Nhận xét chung & cho điểm các học sinh.
HS: Quan sát các hình trên bảng phụ và nhận dạng
HS1: Nhận dạng hình 1,2,3.
HS2: Nhận dạng hình4,5.
HS3: Nhận xét
² ĐÁP
I. Các hình
- Hình 1 là điểm,
- Hình 2 là đường thẳng,
- Hình 3 là tia,
- Hình 4 là đoạn thẳng,
- Hình 5 là trung điểm của đoạn thẳng
Hoạt động 2: Tìm hiểu các tính chất
GV: Nêu các câu hỏi
- Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Có mấy đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ?
- Mỗi điểm trên đường thẳng là gì của hai tia đối nhau ?
- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A,B thì AM+MB=?
GV: Nhận xét ,chốt lại bằng nội dung tính chất ghi ra bảng phụ.
HS: Trả lời được Trong ba điểm…..
HS: Cĩ một…….
HS: Là hai tia….
HS: Thì AM+ MB=AB.
II. Các tính chất:
- Trong ba diểm thẳng hàng có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Có một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau
- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB = AB
Hoạt động 3: Câu hỏi và bài tập
GV: Nêu lần lượt các câu hỏi.:
- Đoạn thẳng AB là gì ?
Nhận xét
- Làm câu hỏi 2 sgk/127
GV: Nhận xét chung
- Làm câu hỏi 5 sgk/ 127
+ Để đo được hai lần mà biết được độ dài ba đoạn thẳng ta cần áp dụng gì ?
Nhận xét vàà chốt lại cách thực hiện
- Làm câu hỏi 6 sgk/ 127
GV: Cho học sinh thảo luận nhĩm và hỏi gợi ý
+ Điểm M có nằm giữa hai điểm A, B không ? Vì sao ?
+ Để so sánh AM và MB, ta cần có được gì ?
+ Để biết M là trung điểm hay không ta cần dựa vào những điều kiện gì ?
GV: Chốt lại và ghi bảng
HS:Tìm hiểu câu hỏi và suy nghĩ trả lời
HS1: Trả lời…….
HS:Nhận xét
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện
theo nhĩm 2p’
HS: (khá) đại diện lên bảng vẽ hình
HS: Cịn lại chú ý, nhận xét, ghi bài vào vỡ.
HS: Suy nghĩ và trả lời
HS: Chú ý theo dõi bổ sung
( nếu cĩ)
HS: Đọc lại nội dung đề bài và thảo luận nhĩm ( 2p’)
HS: Điểm M nằm giữa A, B vì
AM+MB=AB.
HS: Cần tìm độ dài MB.
HS: M Nằm giữa & cách đều hai đầu đoạn A, B.
HS: Ghi bài vào vỡ.
III. Câu hỏi và bài tập
1. Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A , B
2.
5. + Đo độ dài AB, AC tính được BC.
+ Đo AB, BC tính được AC
+ Đo AC, BC tính được AB
6.
a) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B vì AM + MB = AB.
b) MB = AB – AM
MB = 6 – 3 = 3 (cm)
Vậy AM = MB = 3 (cm)
c) M là trung điểm của hai điểm A, B.
Hoạt động 4: Củng cố ( 5P’)
GV: Nêu đề bài tập 7, cho cả lớp thực hiện ra nháp.Sau đĩ gọi 2 em lên bảng cùng vẽ.
GV: Nhận xét và sửa sai (nếu có)
HS: Đọc lại đề bài
HS: Cả lớp vẽ hình ra nháp
HS1-2: Lên bảng cùng vẽ.
HS: nhận xét & ghi bài vào vỡ.
Bài tập 7:
Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Làm bài tập 8/127
- Chuẩn bị bài: Tiết sau kiểm tra 45 phút..
V. Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
Ngày…../11/2009
Tổ trưởng
Phạm Ngọc Hoá
File đính kèm:
- HH6-T14- T13.doc